Số ca sởi tăng gấp 22 lần năm ngoái, cả nước cấp tốc tiêm vaccine

23:00 22/08/2024

Cả nước ghi nhận khoảng 2.000 ca sởi trong 8 tháng, 18 tỉnh thành nguy cơ dịch gia tăng, Bộ Y tế khẩn cấp tiêm vaccine cho trẻ 1-10 tuổi nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch.

Thông tin được ông Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết tại Hội nghị trực tuyến Hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024, chiều 22/8. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh số ca mắc sởi tăng cao, nguy cơ bùng phát khi đến mùa tựu trường.

Vaccine sởi do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cung cấp, dự kiến thời gian tiêm vào quý 3-4. Hơn 100 huyện có số ca sởi tăng cao nhất được ưu tiên triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi đợt một. Giai đoạn hai sẽ triển khai ở những nơi khác sau khi rà soát, đánh giá.

Các chiến dịch trước đây tiêm vaccine sởi cho trẻ 9 tháng và 18 tháng tuổi, tiêm bù tiêm vét cho những người trong 3 năm có dịch Covid-19 không được tiêm đầy đủ. "Chiến dịch lần này sẽ khác, đối tượng tiêm được mở rộng 1-10 tuổi, trừ những trường hợp đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine sởi trước đó", ông Đức nói.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 1.695 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, cao hơn gần 7 lần so cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, 676 trường hợp được xét nghiệm xác định dương tính, tăng 22,5 lần so năm ngoái. Ngành y tế phân loại các trường hợp có triệu chứng bệnh sởi như sốt kèm phát ban nhưng chưa được xét nghiệm dương tính gọi là "ca sốt phát ban nghi sởi". Trường hợp đã được xét nghiệm kết quả dương tính gọi là ca bệnh sởi hoặc ca "xác định dương tính".

Hiện 18 tỉnh, thành nguy cơ dịch sởi gia tăng như Hà Tĩnh, TP HCM, Đồng Nai, Long An, Sóc Trăng, Bình Phước, Kiên Giang, Quảng Nam, Gia Lai, Đăk Lăk, Tây Ninh... Như TP HCM ghi nhận hơn 500 ca sởi và 3 ca tử vong do mắc sởi trên bệnh nền sẵn có. "Số ca mắc sởi tăng cao, vượt quá trung bình số ca mắc 3 năm trước cùng kỳ, TP HCM đủ điều kiện công bố dịch sởi", ông Đức nói, thêm rằng công bố dịch là do "địa phương quyết định dựa trên đồng thời các căn cứ về khả năng nguồn lực đáp ứng của mình".

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đề nghị UBND tỉnh, thành xây dựng kế hoạch tiêm chủng bổ sung vaccine sởi - rubella, bố trí kinh phí, nhân lực, trang thiết bị cho tiêm chủng. "Mục tiêu của chiến dịch này là tăng tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sởi", Bộ trưởng Lan nói.

Bà Angela Pratt, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam, cho biết hàng trăm nghìn trẻ em đã không được tiêm chủng từ năm 2021 do dịch Covid-19, tạo nên sự suy giảm trong tiêm chủng chưa từng thấy. Kết quả là số ca mắc các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine đang gia tăng như bạch hầu, ho gà, đặc biệt là sởi đang lây nhiễm rất mạnh mẽ.

Với các tỉnh thành có những chùm ca bệnh gia tăng nhanh chóng, WHO khuyến nghị công bố dịch để có thể kích hoạt phương án chống dịch kịp thời. Các chuyên gia cũng khuyến nghị tất cả tỉnh thành coi chiến dịch tiêm chủng lần này là ưu tiên hàng đầu.

WHO đầu năm nay cảnh báo sau đại dịch Covid-19 nhiều nước sẽ gia tăng số ca sởi, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, Bộ Y tế có kế hoạch tiêm bù, tiêm vét vaccine cho tất cả 10 bệnh lây nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, không chỉ vaccine sởi và ho gà.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Bạn gái có thai nhưng chưa muốn cưới

Bạn gái có thai nhưng chưa muốn cưới

07:00 30/05/2024

Em không muốn ràng buộc, để vài năm nữa ổn định hơn rồi mới tính; em chỉ đồng ý đăng ký kết hôn để làm giấy khai sinh cho con.

Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc hóa chất methanol trong nhiều lĩnh vực

Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc hóa chất methanol trong nhiều lĩnh vực

05:30 14/03/2023

Liên quan đến vụ việc hàng chục công nhân làm việc trong một công ty tại tỉnh Bắc Ninh bị nhiễm độc methanol , chuyên gia Trung tâm Chống độc,...

Yêu cầu xem xét lại tên xã 'Đôi Hậu' sau khi sáp nhập Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu

Yêu cầu xem xét lại tên xã 'Đôi Hậu' sau khi sáp nhập Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu

11:40 17/04/2024

Do còn nhiều ý kiến dư luận trái chiều về việc đặt tên xã Đôi Hậu sau sáp nhập hai xã, tỉnh Nghệ An đã yêu cầu huyện Quỳnh Lưu làm lại quy trình.

Hơn 500 vận động viên chạy vì môi trường dưới chân đèo Khánh Lê

Hơn 500 vận động viên chạy vì môi trường dưới chân đèo Khánh Lê

19:50 01/10/2023

Giải chạy Marathon và leo núi với chủ đề “Vì một môi trường xanh ” được tổ chức dưới chân đèo Khánh Lê (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) đã thu hút hơn 500 vận động viên trong và ngoài tỉnh tham gia.

Thanh niên công nhân Hải Phòng so tài nhảy

Thanh niên công nhân Hải Phòng so tài nhảy

18:10 25/05/2024

Các nhóm thanh niên công nhân đến từ các KCN trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã tranh tài với các tiết mục nhảy sôi động, cuốn hút các đoàn viên thanh niên công nhân theo dõi, cổ vũ.

Những mốc lịch sử dân tộc qua 15 bức vẽ 'Tự hào một dải non sông'

Những mốc lịch sử dân tộc qua 15 bức vẽ 'Tự hào một dải non sông'

15:30 25/03/2024

15 bức tranh phác họa lại 15 mốc lịch sử quan trọng của Việt Nam đã được nhóm 3 giáo viên dạy Mỹ thuật trên địa bàn Nghệ An thực hiện trong vòng 1,5 tháng. Những bức tranh được trưng bày trong cuộc triển lãm tại Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024 và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Chuyện về ngôi mộ Giày kì lạ ở Quảng Nam

Chuyện về ngôi mộ Giày kì lạ ở Quảng Nam

08:00 18/04/2023

Quảng Nam - Dưới bóng cây sưa làng Hương Trà, phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ có một ngôi mộ kì lạ - chôn cất 1 chiếc giày, được người dân...

Phòng khám da liễu Ánh Tú mừng một năm thành lập

Phòng khám da liễu Ánh Tú mừng một năm thành lập

17:40 19/06/2024

Hơn 150 khách mời dự tiệc kỷ niệm một năm thành lập Phòng khám Da liễu Ánh Tú tại khách sạn Intercontinenttal, TP HCM, ngày 16/6.

Chiêm ngưỡng 'bảo tàng tự nguyện' ở Sóc Trăng

Chiêm ngưỡng 'bảo tàng tự nguyện' ở Sóc Trăng

02:20 24/12/2023

Tại chùa Peam Buôl Thmây, thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) có một khu trưng bày đồ vật xưa, từ các vật dụng dùng trong sinh hoạt đến nông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới