Thăm nhà liệt sĩ anh hùng Lê Thị Bạch Cát, người trẻ nhắc nhở chính mình

18:00 19/10/2024

Ngày 19-10, đoàn hành trình 'Theo bước chân anh hùng Lý Tự Trọng' đã đến thắp nhang tại nhà liệt sĩ Anh hùng Lực lượng vũ trang Lê Thị Bạch Cát tại phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Đoàn thắp nhang tại nhà liệt sĩ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Lê Thị Bạch Cát - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Đây là địa chỉ đỏ đầu tiên khởi động hành trình về nguồn kéo dài 3 ngày tại Nghệ An và Hà Tĩnh - quê hương anh hùng Lý Tự Trọng.

Mong mỏi ghi danh nữ liệt sĩ anh hùng

Căn nhà người cháu của liệt sĩ Anh hùng Lực lượng vũ trang Lê Thị Bạch Cát nằm trên đường Nguyễn Thân Mến, khối 6, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An là nơi lập bàn thờ, di ảnh và lưu những dấu ấn của người nữ anh hùng tại quê nhà.

Căn nhà này của ông Lê Văn Dược, người cháu gọi liệt sĩ Lê Thị Bạch Cát bằng cô ruột. Ông Dược kể năm 1976, nhận được giấy xác nhận thay cho giấy báo tử của bà Cát, gia đình bắt đầu hành trình làm hồ sơ liệt sĩ.

"Từ năm 1993, chúng tôi miệt mài tìm lại hồ sơ và nhân chứng. Đến năm 2013 gia đình đến Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, lúc ấy từ những hồ sơ, kỷ vật của cô Cát được lưu giữ, bảo quản tại đây, lần mở được minh chứng về những cống hiến của cô", ông Dược kể.

Ngày 20-9-2024, gia đình vỡ òa trong hạnh phúc khi Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sĩ Lê Thị Bạch Cát.

Ông Lê Văn Dược, cháu ruột liệt sĩ Lê Thị Bạch Cát, kể lại hành trình nhiều năm tìm các minh chứng để công nhận liệt sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho bà - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Thắp nén nhang tưởng nhớ nữ anh hùng quả cảm

Gần 30 thành viên trong đoàn là các cán bộ Đoàn Thành Đoàn TP.HCM và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã xúc động thắp nén nhang trước di ảnh của liệt sĩ anh hùng Lê Thị Bạch Cát.

Chị Phạm Thị Thảo Linh, ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Thiếu nhi Thành đoàn TP.HCM, nói rằng đây là địa chỉ đỏ ý nghĩa khởi đầu hành trình về nguồn.

"Cho đến nay, để ghi nhớ những công lao to lớn của bà, Quận Đoàn 1, TP.HCM cũng có một giải thưởng mang tên Lê Thị Bạch Cát, hằng năm trao cho các đoàn viên, thanh niên dịp 26-3. Cùng đó, lãnh đạo UBND quận hằng năm cũng trao đổi, chia sẻ để người trẻ và người dân biết về tấm gương anh dũng của bà trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968", chị Thảo Linh nói.

Các thành viên trong đoàn cho rằng tìm hiểu về cuộc đời, hoạt động cách mạng của nữ anh hùng Lê Thị Bạch Cát là dịp nhắc nhở những người trẻ nỗ lực phấn đấu học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ của thế hệ trẻ để xây dựng đất nước trong thời bình.

Lớp trẻ nhắc nhở bản thân mình qua tấm gương nữ liệt sĩ anh hùng - Ảnh: ĐOÀN NHẠN
Các cán bộ Đoàn trong đoàn hành trình chia sẻ với gia đình liệt sĩ anh hùng - Ảnh: ĐOÀN NHẠN
Những tư liệu về liệt sĩ anh hùng được lưu giữ tại nhà ông Dược - Ảnh: ĐOÀN NHẠN
Các cán bộ Đoàn ấn tượng với biển số nhà liệt sĩ anh hùng lực lượng vũ trang Lê Thị Bạch Cát với hình bản đồ Việt Nam - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Liệt sĩ Lê Thị Bạch Cát là nguyên Quận ủy viên, nguyên Bí thư Quận đoàn, nguyên Bí thư Chi bộ Võ trang tuyên truyền liên Quận 2 - 4 (nay là Quận 1, TP.HCM).

Lê Thị Bạch Cát sinh ngày 10-10-1940, là con út trong một gia đình nhà nho tại xã Nghi Thủy, huyện Nghi Lộc (nay là phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò), tỉnh Nghệ An. Năm 1958, sau khi thi đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm thể thao Trung ương, bà được trường giữ lại làm giảng viên.

Tháng 4-1964, bà được tổ chức chọn về học tập trường cán bộ đi B ở Phú Thọ và được điều động vào Nam chiến đấu và được điều về công tác ở Thành đoàn Sài Gòn, tham gia lực lượng biệt động trong nội thành với bí danh Sáu Xuân.

Chuẩn bị cho Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, bà được Khu ủy chuyển đến liên quận 2 - 4 với chức danh Quận ủy viên, Bí thư Ban Chấp hành Thanh niên quận 2 (nay là quận 1), Bí thư Chi bộ võ trang tuyên truyền liên quận 2 - 4. Sáng 5-5-1968, bà cùng đồng đội trực tiếp chỉ huy liên quận 2 - 4 đặt tại nhà 225-4 Bến Chương Dương và đã anh dũng hy sinh.

Có thể bạn quan tâm
Suy giảm ham muốn ở người trẻ

Suy giảm ham muốn ở người trẻ

05:30 17/07/2024

Người phụ nữ 25 tuổi, lập gia đình hai năm nhưng ngày càng chán nản chuyện chăn gối, stress, mệt mỏi, bác sĩ chẩn đoán suy giảm ham muốn.

Một, hai tuần chồng tôi lại lên Bắc Kạn gặp bồ

Một, hai tuần chồng tôi lại lên Bắc Kạn gặp bồ

07:10 31/01/2024

Hôm đầu năm, vô tình tôi phát hiện trong chat của chồng có tin nhắn của anh với một cô gái, họ xưng hô với nhau là vợ chồng.

Nỗi niềm vợ chồng già chỉ có một con

Nỗi niềm vợ chồng già chỉ có một con

08:41 07/05/2024

Chiều cuối tháng 4, trở về phòng trọ ở Cầu Giấy, Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hằng dựng xe đạp ở góc nhà, gọi tên chồng rồi bật khóc vì nhận ra ông đã mất ba tháng rồi.

Cô gái thành bác sĩ sau 27 ca phẫu thuật vá ổ bụng

Cô gái thành bác sĩ sau 27 ca phẫu thuật vá ổ bụng

08:10 23/07/2024

Trải qua 27 ca mổ vá ổ bụng do bị xe tải chèn qua người, Nguyễn Anh Nhi thi đỗ Đại học Y Hà Nội, trở thành bác sĩ xét nghiệm.

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ chữa khỏi 40.000 ca đục thủy tinh thể

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ chữa khỏi 40.000 ca đục thủy tinh thể

05:50 13/03/2024

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ phẫu thuật thành công 40.000 ca đục thủy tinh thể trong 7 năm tính đến quý I 2024, nhiều ca khó và phức tạp.

Dân bị giải tỏa liên quan dự án tôn tạo thành cổ Diên Khánh sẽ tái định cư ngay thị trấn

Dân bị giải tỏa liên quan dự án tôn tạo thành cổ Diên Khánh sẽ tái định cư ngay thị trấn

08:40 07/09/2023

Những hộ dân bị giải tỏa để thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo thành cổ Diên Khánh (Khánh Hòa) sẽ tái định cư ở gần trung tâm văn hóa huyện và cầu sông Cạn, ngay thị trấn Diên Khánh.

Nữ sinh tặng hoa cho Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Nội Bài là ai?

Nữ sinh tặng hoa cho Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Nội Bài là ai?

14:30 11/09/2023

Nữ sinh tặng hoa cho Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Nội Bài chiều ngày 10/9 là em Nguyễn Trà My, học sinh lớp 12H, Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Hà Nội.

Tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Đắk Lắk qua phiên tòa giả định

Tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Đắk Lắk qua phiên tòa giả định

19:30 04/11/2023

Phiên tòa giả định xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” đã thu hút 1.600 học sinh. Đây là cách làm mới trong công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh trong tình hình hiện nay.

Thương tiếc một tài hoa Hoàng Phủ Ngọc Tường

Thương tiếc một tài hoa Hoàng Phủ Ngọc Tường

17:00 26/07/2023

Người đánh thức dòng sông Hương Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh ngày 9/9/1937, tại thành phố Huế. Ông sinh sống và học tập tại Huế cho đến khi hết bậc trung học ở Huế năm 1960 thì ông chuyển vào TPHCM học tại Trường Đại học Sư phạm Sài Gòn. Năm 1960, ông tốt nghiệp khóa I ban Việt Hán - Trường Đại học Sư phạm Sài Gòn. Sau đó ông quay trở lại Huế và tiếp tục việc học tại Trường Đại học Văn khoa Huế, tốt nghiệp và nhận bằng cử nhân Triết học năm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới