Người phụ nữ hồi sinh nhờ trái tim chàng trai trẻ hiến tặng

10:10 20/05/2024

Sau khi được ghép trái tim từ một thanh niên 19 tuổi chết não hiến tặng, người phụ nữ 39 tuổi hồi phục tốt.

Bệnh nhân quê Thanh Hóa, là trường hợp ghép tim thứ hai tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hôm 14/5. Chị bị suy tim giai đoạn cuối, phân suất tống máu giảm do bệnh cơ tim giãn. 5 năm trước chị được cấy dụng cụ hỗ trợ thất trái (máy LVAD) để chờ đợi cơ hội được ghép tim.

"Trước khi ghép, chức năng tâm thu thất trái chỉ còn 15%, bệnh nhân sống hoàn toàn lệ thuộc vào máy, nghĩa là nếu máy ngừng hoạt động sẽ tử vong ngay", Đại tá Ngô Vi Hải, Chủ nhiệm Khoa Ngoại lồng ngực, phẫu thuật viên chính, cho biết.

Người hiến tim là chàng trai 19 tuổi, bị tai nạn giao thông 10 ngày trước, hôn mê sâu. Sau 8 ngày hôn mê, các chuyên gia đánh giá kết luận anh đã chết não. Người nhà đồng ý hiến tim, gan và hai thận, mong tìm cơ hội sống cho những người đang chờ được ghép tạng.

Ngày 13/5, bệnh viện hội chẩn đa ngành để xây dựng kế hoạch ghép một cách kỹ lưỡng, đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, thuốc cho các ca ghép. Trong đó, ca ghép tim cho bệnh nhân đã cấy dụng cụ hỗ trợ thất trái được đánh giá phức tạp nhất.

"Bệnh nhân ghép tim từng được cấy máy LVAD hỗ trợ thất trái nên tim sẽ rất dính, có nhiều nguy cơ trong phẫu thuật", Thiếu tướng Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện 108, nói và thêm rằng đây là bài toán khó, cần phải giải.

Các chuyên gia đánh giá kíp mổ đặt dụng cụ 5 năm trước đó của bệnh nhân này đã không đóng màng ngoài tim, tim dính vào ngay mặt sau xương ức, khi mở ngực nếu không cẩn thận sẽ có nguy cơ thủng, rách buồng tim gây chảy máu ồ ạt. Khối máy đặt cũng khá lớn, nằm ở vị trí sâu nhất trong khoang màng tim có nguy cơ dính rất nhiều vào các cơ quan lân cận như phổi, màng tim, cơ hoành cũng gây khó khăn rất nhiều cho việc bóc tách.

Khó khăn tiếp theo là cần phải điều khiển đồng bộ giữa hoạt động của hệ thống LVAD và máy tuần hoàn ngoài cơ thể sử dụng thay thế cho tim lẫn phổi trong phẫu thuật. Đây là lần đầu tiên thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam nên chưa đơn vị nào trong nước có kinh nghiệm.

Kíp ghép tim thận trọng tính toán mọi tình huống và đưa ra giải pháp chiến thuật hợp lý để thực hiện ca mổ một cách an toàn. "Trên thực tế, chỉ riêng thời gian gỡ dính, cắt trái tim bệnh lý cùng với hệ thống LVAD ra khỏi cơ thể người bệnh mất tới 3 giờ", bác sĩ Hải nói, thêm rằng sau khi ghép xong trái tim mới, kíp mổ mất thêm một giờ nữa để cầm máu kỹ lưỡng các diện bóc tách.

Ca phẫu thuật thành công, những nhịp đập đầu tiên ở người nhận tim đã chạy trên màn hình monitor sáng 14/5. Đồng thời, các tạng khác cũng được ghép cho những bệnh nhân khác thành công.

Hiện, sau gần một tuần ghép, sức khỏe của các bệnh nhân phục hồi tốt. Bệnh nhân ghép tim tiếp xúc tốt, đã được rút nội khí quản, tự thở. Các bệnh nhân ghép gan, ghép thận hồi phục, chức năng gan, thận đang cải thiện. Các bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và chăm sóc, điều trị 24/24.

Suy tim giai đoạn cuối là hậu quả cuối cùng của tất cả bệnh lý tim mạch, 50% người bệnh sẽ tử vong sau 5 năm và phương pháp điều trị tối ưu nhất là ghép tim. Người suy tim giai đoạn cuối, cấy ghép dụng cụ hỗ trợ thất trái là phương pháp được thế giới áp dụng thường quy trong khi chờ đợi ghép tim. Tuy nhiên, thế giới cũng như Việt Nam, tim ghép vẫn luôn là bài toán khó do số lượng người hiến tim vô cùng ít.

Tính từ ca ghép thận đầu tiên năm 1992 đến nay, cả nước có 8.607 ca ghép tạng được thực hiện. Trong đó ghép thận 7.914 ca; ghép gan 593 ca; ghép tim 82 ca; ghép phổi 10 ca; ghép tụy 1 ca; còn lại 8 ca ghép ruột, ghép đa tạng khác.

Trước đây, chỉ có 5 bệnh viện Trung ương (Hữu nghị Việt Đức, Trung ương Quân đội 108, Quân y 103, Trung ương Huế, Chợ Rẫy) thực hiện được kỹ thuật ghép tạng. Nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho 26 bệnh viện thực hiện kỹ thuật này.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Nhiều hoạt động tại lễ hội âm nhạc Rainbow Summer Fest

Nhiều hoạt động tại lễ hội âm nhạc Rainbow Summer Fest

03:40 12/08/2024

Lễ hội âm nhạc Rainbow Summer Fest tổ chức tại NovaWorld Phan Thiet với sân khấu ngoài trời, miễn phí vé vào cổng, dự kiến chào đón hàng chục nghìn khán giả.

Bình Phước: Chăm lo sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bình Phước: Chăm lo sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số

15:11 12/12/2023

Thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình bảo đảm an sinh xã hội cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là ở địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa.

Giải báo chí tỉnh Lạng Sơn: TTXVN đạt một giải B, 2 giải Khuyến khích

Giải báo chí tỉnh Lạng Sơn: TTXVN đạt một giải B, 2 giải Khuyến khích

19:50 17/06/2023

Tại giải Giải báo chí tỉnh Lạng Sơn lần thứ 3 năm 2023 do UBND tỉnh tổ chức ngày 17/6, phóng viên Cơ quan thường trú TTXVN tại Lạng Sơn đạt một giải B và 2 giải Khuyến khích.

Sau 20 lần mổ, cô gái bị chồng đổ xăng đốt hôm mùng 2 Tết hiện ra sao?

Sau 20 lần mổ, cô gái bị chồng đổ xăng đốt hôm mùng 2 Tết hiện ra sao?

07:10 22/01/2024

Một ngày mùa đông mưa tầm tã, chị Dung vẫn chạy xe vào trung tâm thành phố để lấy đồ về bán cho khách mua online. Sau hàng chục lần phẫu thuật khắc phục di chứng bỏng, giờ đây khuôn mặt chị cải thiện đáng kể. Chị cũng tự tin, mạnh mẽ để tiếp xúc với nhiều người hơn. Giành giật 1% sự sống Sinh ra và lớn lên ở xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội, năm 2011, Dung kết hôn với người đàn ông huyện bên cạnh. Trong 3 năm, Dung sinh liền 2 con gái. Để...

Gia đình bác đối xử không tốt với bà ngoại

Gia đình bác đối xử không tốt với bà ngoại

10:30 23/01/2024

Bà tôi năm nay 85 tuổi, vẫn khỏe, chỉ hơi lẫn nhưng lại bị gia đình bác tôi đối xử tệ khiến tôi vô cùng bức xúc.

Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu đi lễ chùa Bà Đen đầu năm

Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu đi lễ chùa Bà Đen đầu năm

04:00 02/03/2024

Lệ Quyên cùng một số người bạn đến quần thể tâm linh núi Bà Đen lễ Phật và tham quan các công trình Phật giáo nhân dịp đầu năm.

Độc đáo Lễ hội Pôồn Pôông của người Mường xứ Thanh

Độc đáo Lễ hội Pôồn Pôông của người Mường xứ Thanh

17:30 26/11/2023

Ở Thanh Hóa, vùng nào có người Mường là ở đó có lễ hội Pôồn Pôông. Đây chính là “hồn cốt”, là nét văn hóa không thể thiếu của người...

Chi gần 40.000 USD cho chó đi du lịch

Chi gần 40.000 USD cho chó đi du lịch

05:30 11/07/2024

Nữ chuyên viên ngân hàng đầu tư người Hong Kong chi tới 38.000 USD để đưa chú chó Poodle đi du lịch Nhật Bản cùng mình.

Tuổi trẻ Cần Thơ góp sức xây dựng nông thôn mới

Tuổi trẻ Cần Thơ góp sức xây dựng nông thôn mới

16:00 18/03/2023

Ngày 18/3, Thành Đoàn Cần Thơ phối hợp huyện Đoàn Phong Điền phát động ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới