Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ

11:10 01/04/2024

Amanda Nguyễn không chỉ là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vụ trụ mà còn là người giúp thay đổi Luật pháp Mỹ, đấu tranh vì quyền lợi của 1,3 tỷ nạn nhân từng bị xâm hại tình dục trên toàn cầu.

Amanda Nguyễn, 33 tuổi, một nhà hoạt động xã hội và dân quyền, sắp trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. Cô sẽ bay trên chuyến phóng tên lửa New Shepard sắp tới của công ty hàng không vũ trụ Blue Origin. Thông tin cụ thể về chuyến phóng tên lửa này hiện chưa được công bố.

Chuyến đi của Amanda do Space for Humanity, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Denver, tài trợ, theo diện Chương trình Phi hành gia Công dân. Chương trình này nhằm mục đích trao quyền cho mỗi phi hành gia công dân để giải quyết các thách thức toàn cầu với tầm nhìn rộng hơn.

Trong một thông cáo báo chí, Antonio Peronace, giám đốc điều hành của Space for Humanity, ca ngợi hành trình sắp tới của Amanda là biểu tượng của "sức mạnh, niềm đam mê và sự xuất sắc". Điều này cũng phù hợp với sứ mệnh của tổ chức là dân chủ hóa không gian và thúc đẩy kết nối toàn cầu.

Amanda tốt nghiệp Đại học Harvard và thực tập tại NASA năm 2013. Cô làm việc tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard & Smithsonian, sau đó giữ chức phó liên lạc viên Nhà Trắng của Bộ Ngoại giao Mỹ. Cô còn được biết đến nhờ hoạt động vận động chính sách, nhấn mạnh các giá trị và tầm nhìn chung cho tương lai.

Trong một video trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ, Amanda Ngọc Nguyễn nói: "Tôi là người Việt Nam. Tôi bay vào không gian để những cô gái trẻ Việt Nam có thể nhìn thấy chính mình giữa những vì sao. Điều quan trọng với tôi là mang cộng đồng đi cùng. Tôi có thể là người đầu tiên nhưng sẽ không phải là người cuối cùng".

Nói về việc hợp tác với tổ chức Space for Humanity, Amanda cho hay: "Cùng nhau, chúng tôi cam kết thay đổi cách chúng ta nghĩ về vũ trụ, về nhau và về tương lai của nhân loại. Tôi mong chờ chuyến hành trình vào vũ trụ cũng như hành trình tiếp tục của chúng ta tới một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn", cô nói.

Năm 2014, Amanda thành lập Rise, một tổ chức dân quyền phi chính phủ chuyên bảo vệ quyền công dân của những nạn nhân bị tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Trước đây, cô từng bị cưỡng hiếp khi đang theo học đại học ở Harvard.

Trong một video trên trang web cá nhân, Amanda cho biết: "Harvard từng là ước mơ của tôi. Nhưng tôi đã bị cưỡng hiếp. Giấc mơ đẹp đẽ bỗng chốc hóa thành ác mộng. Tôi đã phải trải qua cuộc điều tra kéo dài 6 tiếng về vụ việc này. Nhưng 6 tháng trôi qua, tôi phát hiện bằng chứng về vụ việc có thể bị phá hỏng. Tôi chỉ có một trong hai lựa chọn, một là chấp nhận, hai là thay đổi luật. Vì thế, tôi đã viết lại nó".

Sau đó, cô đã góp phần soạn thảo Đạo luật về Quyền của Những nạn nhân bị tấn công tình dục. Nó đã được Tổng thống Barack Obama ký thành luật vào năm 2016.

Với các nỗ lực không ngừng nghỉ, Amanda Nguyễn được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019 và là Người phụ nữ của năm 2022 do Time bầu chọn.

Hằng Trần (Theo Next Shark)

Có thể bạn quan tâm
Những tấm gương không ngại hiểm nguy bảo vệ an ninh Tổ quốc

Những tấm gương không ngại hiểm nguy bảo vệ an ninh Tổ quốc

07:30 01/11/2023

Theo anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN, 62 mô hình, đoàn viên, thanh niên được tuyên dương là câu chuyện đầy sinh động cho sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, không ngại khó khăn, hiểm nguy đóng góp cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Anh cảnh sát gây 'bão mạng' vì tặng còi cho bé gái

Anh cảnh sát gây 'bão mạng' vì tặng còi cho bé gái

13:10 08/05/2024

Đoạn video quay một chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ tách khỏi đoàn diễu binh, ghé vào bên đường tặng chiếc còi cho bé gái đang đứng vẫy chào, khiến người xem xúc động.

Cá sấu cứu chó khi rơi xuống nước

Cá sấu cứu chó khi rơi xuống nước

13:30 18/12/2023

Lỡ chân lạc vào dòng sông có đầy cá sấu, chú chó được 'sát thủ đầm lầy' hướng dẫn đưa về bờ an toàn.

Bệnh viện ung thư mới hoạt động đã quá tải

Bệnh viện ung thư mới hoạt động đã quá tải

09:00 14/05/2024

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, hiện Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 (TP Thủ Đức) được đầu tư gần 6.000 tỉ đồng cũng đã quá tải. Nhiều bệnh nhân ung thư phải chờ lâu mới đến lượt phẫu thuật, xạ trị.

Thủ khoa Đại học Kiến trúc nhận cú đúp học bổng toàn phần thạc sĩ tại Ý

Thủ khoa Đại học Kiến trúc nhận cú đúp học bổng toàn phần thạc sĩ tại Ý

11:40 03/07/2023

Từng bị bố mẹ phản đối theo 'nghiệp vẽ', Ngô Minh Hiếu (SN 1998, quê Sóc Sơn) vẫn tốt nghiệp thủ khoa Đại học Kiến trúc với điểm GPA đạt 3.66/4.0 và tiếp tục nhận 'cú đúp' học bổng toàn phần thạc sĩ tại Ý.

Bị tượng Phật xuyên thủng ngực trong lúc phá chùa, đánh nhà sư

Bị tượng Phật xuyên thủng ngực trong lúc phá chùa, đánh nhà sư

12:10 14/03/2024

Sau khi sử dụng ma túy, người đàn ông 49 tuổi xông vào gây rối trong một ngôi chùa và tử vong vì bị tượng Phật xuyên thủng ngực.

Hơn 100 thí sinh tranh tài thi Tin học trẻ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023

Hơn 100 thí sinh tranh tài thi Tin học trẻ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023

15:20 11/05/2023

Hội thi Tin học trẻ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVIII năm 2023 diễn ra với 130 thí sinh đến từ 9 huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc. Các thí sinh đã tranh tài phần thi trắc nghiệm, thực hành, phần thi Khám phá và sáng tạo theo hình thức sân khấu hóa.

Sinh viên làm mũ cử nhân độc lạ ngày tốt nghiệp

Sinh viên làm mũ cử nhân độc lạ ngày tốt nghiệp

12:20 14/05/2024

Nhiều sinh viên ở TPHCM đã tạo điểm nhấn cho lễ phục tốt nghiệp bằng cách trang trí mũ với hoa giả, ruy băng, hoa hồng… trong ngày nhận bằng. Hình ảnh những chiếc mũ cử nhân này đã thu hút sự chú ý, thích thú của cộng đồng mạng.

Người mắc đái tháo đường tại Việt Nam tăng chóng mặt

Người mắc đái tháo đường tại Việt Nam tăng chóng mặt

10:30 09/03/2024

Hiện nay, Việt Nam đã có khoảng 7 triệu người mắc đái tháo đường . Đáng chú ý, trong đó, hơn 55% bệnh nhân đã có biến chứng. Đây được...

Co loi xay ra
Co loi xay ra