Người phụ nữ dành 50 năm để du lịch 193 quốc gia

06:20 13/02/2024

Luisa Yu, 79 tuổi, là một trong 51 người trên thế giới đi hết 193 quốc gia thuộc Liên Hợp Quốc và bà đã thực hiện mục tiêu này trong suốt 50 năm.

Luisa Yu hoàn thành giấc mơ đi đến 193 quốc gia thuộc Liên Hợp Quốc sau khi đặt chân tới Serbia vào tháng 11 năm ngoái. Để thực hiện hành trình kéo dài 50 năm này, Yu nói đã gặp nhiều khó khăn khi phải làm tới ba công việc.

Yu sinh ra ở Philippines và chuyển tới St. Louis, Mỹ, vào năm 23 tuổi theo một chương trình trao đổi của trường học. Sau khi tốt nghiệp, bà làm kỹ thuật viên y tế và bắt đầu du lịch khắp nước Mỹ mỗi lúc rảnh. Trong ba năm, bà đã đặt chân tới 45 bang. Khi mới tới Mỹ, Yu chỉ có 300 USD trong tay vì thế bà chủ yếu đi du lịch bụi. Vì không có tiền thuê khách sạn, bà thường chọn bắt xe buýt đêm để có thể ngủ luôn trên xe.

Tới năm 1970, Yu mơ ước đi du lịch nước ngoài nên đã nhận thêm công việc khác ở bệnh viện và làm đại lý du lịch bán thời gian để có thêm tiền. Khoảng thời gian này, Yu nói mình gần như kiệt sức với công việc kéo dài 16 giờ ở bệnh viện. Công việc đại lý du lịch cũng chỉ đem lại số tiền boa ít ỏi. Thời gian nghỉ cũng ít nên Yu không thể du lịch nhiều như mình muốn.

"Thật khó khăn khi tôi phải lái xe liên tục từ bệnh viện này sang bệnh viện khác. Tuy nhiên, khi đó mới ngoài 30 tuổi, tôi vẫn chịu được", bà chia sẻ. Ngoài ra, bà còn là mẹ đơn thân nên cũng chịu thêm áp lực từ việc chăm sóc con. Mỗi lần đi du lịch, bà lại chi tiền để thuê người chăm sóc con mình.

Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1990 khiến công việc kinh doanh đại lý du lịch của Yu thêm khó khăn. Bà bán công ty và đầu tư vào bất động sản ở Miami và thu được khoản lợi nhuận lớn. Điều này cho phép bà có thể thoải mái hơn trong việc du lịch. Từ đó, Yu đặt mục tiêu đi hết 193 quốc gia thuộc Liên Hợp Quốc.

"Một số nơi khá nguy hiểm nhưng tôi nghĩ mình sẽ làm được. Tôi muốn tận mắt chứng kiến mọi thứ bằng đôi mắt này", bà nói.

Trong vài năm gần đây, Yu đã dành phần lớn thời gian đến những quốc gia xa xôi như Nam Sudan - nơi bà sống cùng bộ lạc Mundari nổi tiếng. Kiribati cũng là quốc đảo yêu thích của Yu khi bà được nằm tắm mình trên những bãi biển cát trắng.

Ngày 9/11/2023, Yu đặt chân tới Serbia và hoàn tất mục tiêu 193 quốc gia. Sở dĩ, Yu chọn Serbia làm điểm cuối cùng vì được bạn bè khuyên. Đúng như lời hứa, bạn của Yu đã bay tới Serbia trước để chuẩn bị bữa tiệc ăn mừng bà hoàn thành mục tiêu.

Yu là một trong hai người Philippines trở thành UN Master (người đi hết quốc gia thuộc Liên Hợp Quốc). Hiện tại, thế giới có 51 người đã làm được điều này và 2023 là năm có số người hoàn thành nhiều nhất.

Trong khi Yu dành 50 năm để đi hết 193 quốc gia, một số người đã đạt thành tích tương tự trước tuổi 30. Hồi tháng 12/2023, một người Singapore 26 tuổi đã hoàn thành mục tiêu này trong 5 năm. Vào năm 2017, một người Mỹ 27 tuổi chỉ mất 18 tháng để trở thành UN Master.

Yu tự hào về hành trình đã qua và khẳng định "tuổi tác chỉ là con số". Bà nói mình đã sống hết mình và không biết sợ hãi suốt những năm qua.

"Nếu bất kỳ ai có ước mơ, tôi khuyên họ sẽ bước ra ngoài và đi du lịch. Đừng chờ đợi, nếu đủ ý chí, bạn sẽ nghĩ ra cách", bà nói.

Hoài Anh (Theo Business Insider, ABC News)

Có thể bạn quan tâm
Tự sờ thấy khối u ở bụng, đi khám phát hiện mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư

Tự sờ thấy khối u ở bụng, đi khám phát hiện mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư

08:40 26/05/2024

Người phụ nữ (61 tuổi) ở Quảng Ninh mắc cùng lúc hai loại ung thư: ung thư buồng trứng và ung thư trực tràng.

Anh từng đổ vỡ hôn nhân như em là điểm cộng

Anh từng đổ vỡ hôn nhân như em là điểm cộng

14:10 26/06/2024

Em 34 tuổi, người gốc Bắc, sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng, là phụ nữ độc thân khi hôn nhân của kết thúc vào năm trước.

Di sản Huế là một kênh ngoại giao văn hóa đặc sắc

Di sản Huế là một kênh ngoại giao văn hóa đặc sắc

23:00 17/06/2023

HUẾ - Tối 17.6, tại Ngọ Môn, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20...

Trường ở Hà Nội đồng loạt cho học sinh nghỉ vì trời rét

Trường ở Hà Nội đồng loạt cho học sinh nghỉ vì trời rét

13:30 23/01/2024

Sáng 23/1, hàng chục trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội cho học sinh nghỉ vì trời rét dưới 10 độ, có trường chuyển sang học trực tuyến.

Xem Tinh hoa Bắc Bộ, đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam hoà mình vào dòng chảy văn hóa dân gian truyền thống

Xem Tinh hoa Bắc Bộ, đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam hoà mình vào dòng chảy văn hóa dân gian truyền thống

08:20 19/12/2023

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, 695 đại biểu sinh viên tham dự chương trình nghệ thuật Tinh hoa Bắc Bộ, một trong những hoạt động ý nghĩa giúp sinh viên tìm hiểu sâu hơn về nét văn hóa dân gian Bắc bộ.

Chồng bỗng dưng chuyển giới thành nữ sau 8 năm hôn nhân

Chồng bỗng dưng chuyển giới thành nữ sau 8 năm hôn nhân

12:30 13/06/2024

Đang là người chồng với vẻ ngoài bụi bặm, chạy xe phân khối lớn, anh Tiên Lê đột nhiên nói nguyện vọng 'muốn sống như một người con gái' và được vợ ủng hộ.

Sốc phản vệ nguy kịch sau khi bị ong đốt 50 nốt

Sốc phản vệ nguy kịch sau khi bị ong đốt 50 nốt

20:40 23/11/2023

Người phụ nữ 62 tuổi bị ong bắp cày đốt hơn 50 nốt dẫn đến sốc phản vệ, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy: Nội dung đột phá là sự nêu gương

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy: Nội dung đột phá là sự nêu gương

18:30 18/05/2023

“Nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự nêu gương, mà trước hết là đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt, thủ trưởng và lãnh đạo các đơn vị', Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Nhà văn Bảo Ninh: Tết, tôi yêu sự tĩnh lặng, sáng trong khác thường của Hà Nội

Nhà văn Bảo Ninh: Tết, tôi yêu sự tĩnh lặng, sáng trong khác thường của Hà Nội

11:20 12/02/2024

Rất khó để hẹn gặp nhà văn Bảo Ninh. Ông khiêm nhường và kiệm lời, từ chối những câu hỏi về bản thân. Chỉ đồng ý nói về Tết, về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra