Người Nhật đau đầu vì nạn khách hàng quá quắt

14:00 28/07/2024

Để bảo vệ người lao động, nhiều công ty Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích hành vi quấy rối và đòi hỏi quá đáng của khách hàng.

Tại một quán trọ suối nước nóng kiểu truyền thống cách Tokyo vài giờ chạy xe, nhiều khách đến trước giờ nhận phòng khoảng 30 phút. Khi được yêu cầu đợi, trong ôtô một số người bắt đầu phàn nàn, bắt nhân viên nêu lý do tại sao không thể nhận phòng sớm hơn.

Camera an ninh đã ghi lại những tiếng la hét đầy giận dữ. Mọi chuyện chỉ kết thúc khi quản lý quán trọ quỳ xuống, cúi thấp đầu và xin lỗi.

Vụ việc này là một ví dụ điển hình của "kasuhara", cụm từ dùng để chỉ hành vi quấy rối của khách hàng tại Nhật Bản.

Mặc dù ở đâu cũng có những hành vi gây rối nhưng vấn đề này phổ biến hơn ở Nhật Bản bởi đòi hỏi chất lượng dịch vụ đặc biệt cao. Truyền thống hiếu khách ở quốc gia này yêu cầu nhân viên bán hàng phải cúi rạp người khi khách bước vào, bảo vệ, nhân viên pha chế và lễ tân đều phải sử dụng kính ngữ suốt quá trình phục vụ.

Rất khó để đánh giá liệu các vụ lạm dụng có thực sự gia tăng hay không. Nhưng sau đại dịch, các nhà lãnh đạo công ty, liên đoàn lao động và cả chính phủ đang tập trung khắc phục tình trạng này.

Vấn đề thiếu lao động khiến mọi người có nhiều lựa chọn công việc hơn. Nếu như bị quấy rối, nhiều người sẵn sàng bỏ việc, tìm nơi mới. Điều này khiến nhiều công ty phải tìm mọi cách để giữ chân nhân viên.

Những vụ việc lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người cho rằng các khách hàng ngày càng quá quắt.

Một thực khách tại cửa hàng ramen phía đông bắc Tokyo đã ném 500 chiếc tăm vào tô mì vì nhân viên không phục vụ đủ nhanh. Một vị khách khác còn tấn công một chi nhánh của nhà hàng bằng nhiều cuộc gọi, đến mức người quản lý phải báo cảnh sát. Hay một đoạn video được lan truyền cho thấy hành khách giận dữ quát mắng tài xế xe buýt không hài lòng với chỗ ngồi, khiến chuyến xe khởi hành chậm hơn 25 phút.

Mami Tamura, thành viên Quốc hội Nhật Bản, đang thúc đẩy một đạo luật buộc người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm bảo vệ nhân viên khỏi hành vi quấy rối từ khách hàng.

"Tư duy đã thay đổi. Giờ đây ngày càng ít nhà điều hành kinh doanh nghĩ rằng khách hàng là thượng đế", Mami nói.

Các cuộc khảo sát của Bộ Lao động và một trong những công đoàn lao động lớn nhất Nhật Bản cho thấy 10-50% nhân viên từng bị khách hàng quấy rối dưới mọi hình thức.

Để đối phó với hành vi này một số công ty và nhà cung cấp dịch vụ đã bắt đầu dán các biển cảnh báo khách hàng không được ngược đãi nhân viên. Một số cũng xây dựng các quy tắc để hướng dẫn nhân viên về những gì được coi là khiếu nại chính đáng và những hành vi không thể chấp nhận của khách.

SoftBank, gã khổng lồ công nghệ, đang phát triển dịch vụ thay đổi giọng nói "khử cảm xúc" từ các trung tâm cuộc gọi có thể sử dụng để giảm bớt cơn giận dữ từ những lời phàn nàn gửi đến.

Shino Naito, phó giáo sư luật lao động, thành viên hội đồng chuyên gia tư vấn cho chính quyền Tokyo về sắc lệnh chính thức cấm khách hàng quấy rối, biết: "Khách hàng tin rằng họ xứng đáng được hưởng dịch vụ chất lượng cao hơn, nhưng kỳ vọng đó cần được giảm bớt".

Tuy nhiên việc xác định việc có thể bị quấy rối ở Nhật Bản - nơi mà nhân viên phục vụ theo truyền thống được kỳ vọng sẽ chấp nhận mọi tương tác, ý kiến của khách hàng - vẫn rất khó khăn. Thay vì bảo vệ bản thân, nhân viên thường nhanh chóng nói lời xin lỗi với mọi phàn nàn của khách.

Benjamin Altschuler, phó giáo sư về thể thao, du lịch và quản lý khách hàng đang giảng dạy tại Tokyo, nói người Nhật chú ý đến từng chi tiết và điều đó khiến thế giới du lịch và khách sạn phải ghen tỵ. Tuy nhiên hệ thống vẫn cứng nhắc và thiếu linh hoạt.

Nhóm người quấy rối nhân viên có thể do họ cũng từng bị ông chủ hoặc khách hàng lạm dụng trong môi trường làm việc khắc nghiệt.

Masayuki Kiriu, giáo sư xã hội học tại Đại học Tokyo, người đã nghiên cứu hành vi quấy rối của khách hàng, cho biết các công ty cần phải xử lý nghiêm hành vi quấy rối.

Công nhân của JR East, đơn vị vận hành các tuyến tàu đi lại quanh Tokyo, nói thường xuyên bị lạm dụng lời nói từ những hành khách say xỉn vào đêm khuya.

"Tôi cảm thấy nếu không nói những lời khó nghe với các nhân viên họ (hành khách) sẽ phải mang chúng về nhà", Takami Matsumoto, người làm việc tại cổng soát vé của JR East nói.

Yuji Tanaka, giám đốc điều hành tại quán trọ truyền thống Yomori Tanakaya - nơi những vị khách đến sớm chửi bới nhân viên - cho biết vẫn muốn bảo tồn văn hóa phục vụ "độc đáo" của Nhật Bản.

Nhưng sau vụ việc gần đây, người quản lý này đã quay lại đoạn phim từ camera an ninh và báo cảnh sát. Khi vụ việc xuất hiện trên bản tin, người xem đã gọi điện để phàn nàn với Tanaka về diện tích kiêm tốn tại tiền sảnh nhà trọ hoặc phản đối quy định yêu cầu khách phải đợi trong xe.

"Mọi người cho rằng nhân viên phục vụ cần đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng nhưng cái gì cũng cần có giới hạn. Tôi muốn người khác phải tôn trọng nhân viên của mình", giám đốc Yuji Tanaka nói.

Minh Phương (Theo NyTimes)

Có thể bạn quan tâm
Nơi 13 liệt sĩ Rào Trăng ngã xuống đã được trồng mới 500 cây xanh

Nơi 13 liệt sĩ Rào Trăng ngã xuống đã được trồng mới 500 cây xanh

17:40 19/07/2024

Ban quản lý rừng phòng hộ sông Bồ đã trồng hơn 500 cây xanh quanh nơi 13 liệt sĩ Rào Trăng hi sinh khi đang làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Vietart kiện Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội sách nhiễu: Tòa bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện

Vietart kiện Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội sách nhiễu: Tòa bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện

06:10 03/08/2023

Chiều nay 2-8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án vụ án hành chính Công ty Vietart kiện Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp. Hội đồng xét xử đã bác toàn bộ đơn khởi kiện của Vietart.

Vì sao giáo sư Nguyễn Quang Tuấn phải thực hành, xin lại giấy phép hành nghề?

Vì sao giáo sư Nguyễn Quang Tuấn phải thực hành, xin lại giấy phép hành nghề?

15:40 10/07/2024

Tương tự ông Nguyễn Quang Tuấn, bất kỳ bác sĩ nào không hành nghề và không cập nhật kiến thức y khoa trong 2 năm sẽ phải thực hành lại trong vòng 12 tháng để làm thủ tục cấp giấy phép hành nghề.

Dòng người tấp nập đến lễ hội Dinh Thầy Thím

Dòng người tấp nập đến lễ hội Dinh Thầy Thím

19:10 28/10/2023

Bình Thuận - 28.10 là ngày đầu tiên của Lễ hội Dinh Thầy Thím. Người dân, du khách nô nức đến Di tích lịch sử - văn hóa này ở...

Sân chơi Tinh hoa Việt Nam cho người trẻ tìm về văn hóa dân tộc

Sân chơi Tinh hoa Việt Nam cho người trẻ tìm về văn hóa dân tộc

12:10 22/11/2023

Qua cuộc thi Tinh hoa Việt Nam, Trung ương Đoàn mong muốn phát hiện các sản phẩm tuyên truyền sáng tạo trong việc bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.

Sau khi giáo hội yêu cầu, chùa Ba Vàng đã gỡ thông tin về xá lợi tóc Đức Phật

Sau khi giáo hội yêu cầu, chùa Ba Vàng đã gỡ thông tin về xá lợi tóc Đức Phật

14:30 31/12/2023

Giáo hội yêu cầu chùa Ba Vàng và đại đức trụ trì gỡ bỏ ngay tất cả các giới thiệu về xá lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng trên các trang thông tin của chùa và của đại đức Thích Trúc Thái Minh, cũng như các trang mạng xã hội.

Tình yêu chết đi, hay tan vỡ vì chính áp lực của hôn nhân?

Tình yêu chết đi, hay tan vỡ vì chính áp lực của hôn nhân?

05:50 13/03/2024

Chắc rồi mỗi người sẽ có một lý do, một câu chuyện riêng để biến một mối quan hệ thành hôn nhân. Nhưng có lẽ đến 99% đến từ cảm xúc gọi là yêu.

Lần đầu tiên tổ chức ngày hội Văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người tại Lai Châu

Lần đầu tiên tổ chức ngày hội Văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người tại Lai Châu

14:10 03/11/2023

Ngày 3.11, hàng nghìn người đã có mặt tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại tỉnh Lai Châu...

Sôi nổi ngày Chủ Nhật Đỏ lần thứ 16 tại Kiên Giang

Sôi nổi ngày Chủ Nhật Đỏ lần thứ 16 tại Kiên Giang

11:20 27/01/2024

Sáng 27/1, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp Báo Tiền Phong tổ chức chương trình Chủ Nhật Đỏ lần thứ 16 - năm 2024 tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Kiên Giang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới