Càng thương má, tôi càng ghét người ba gia trưởng, bạo lực

05:20 20/06/2024

Ba không hề trân trọng má, chỉ coi má như ôsin trong nhà, lo lắng cho việc ăn ngủ của ông và phải chăm sóc khi ông đau bệnh.

Trong trí nhớ của tôi về má từ bé đến tận giờ là má chưa bao giờ có một ngày hạnh phúc hay sống vì bản thân. Ba là mối tình đầu của má. Má lấy ba khi còn rất trẻ. Ba má trở thành vợ chồng từ lúc hai bàn tay trắng cho đến giờ đã vào tuổi xế chiều, không còn lo lắng quá nhiều về tiền bạc, nhưng tôi thấy má lúc nào cũng khổ tâm.

Từ khi còn trẻ, má làm lụng chăm chỉ và vất vả để lo cho gia đình. Má mở tiệm nhỏ, chính tiệm nhỏ đó đã giúp má kiếm tiền lo cho gia đình, cho hai chị em tôi ăn học tới nơi tới chốn. Ba chỉ thảnh thơi đi làm công chức nhà nước với mức lương vài triệu đồng và tự giữ để xài riêng chứ không hề đưa cho má phụ tiền nong trong nhà. Từ những đồng tiền tiết kiệm chắt chiu của má, ba đầu tư mấy lô đất và may mắn có lời, lời đẻ ra lời. Ba luôn cho rằng nhà tôi được đầy đủ như hiện tại đều là nhờ công của ông, chứ không phải má.

Ba gia trưởng và độc miệng, luôn coi thường má là người phụ nữ không biết gì dù má đảm đang và giỏi giang. Đối với ba, những gì ông nói ra luôn đúng, người khác bắt buộc phải nghe, không được cãi. Ba luôn cho rằng mình giỏi giang, hiểu biết hết mọi lĩnh vực dù kiến thức của ông không còn phù hợp với thời đại. Ba hay áp đặt suy nghĩ và mong muốn lên má và hai chị em tôi, bắt chúng tôi phải làm theo. Khi ra ngoài xã giao, ba ngọt ngào với người khác nhưng khi về nhà lại khắt khe với vợ con từ chuyện sinh hoạt đến tiền bạc.

Từ nhỏ, tôi bị ám ảnh bởi sự độc tài, gia trưởng của ba nên sau khi tốt nghiệp cấp ba và học đại học rồi lấy chồng xa, tôi không còn muốn quay lại sống chung với ông nữa. Em tôi lớn lên cũng đi học xa rồi ra nước ngoài định cư. Hiện tại chỉ còn ba má sống trong căn nhà dưới quê. Má tôi vẫn duy trì tiệm nhỏ đó và không hề phụ thuộc kinh tế vào ba. Ba đã nghỉ hưu và có lương, tiền ai nấy xài. Nhưng má vẫn phải chịu trách nhiệm chi trả tất cả chi tiêu trong nhà từ ăn uống, điện nước, hiếu hỉ... Tiền lương hưu của ba chỉ sử dụng cho mục đích tiêu xài của riêng ông. Tiền tiết kiệm từ tiền lời bán đất là tiền chung nhưng muốn đụng vào phải có sự cho phép của ông. Nhiều lúc tôi thấy ba thương tiền còn hơn người thân trong gia đình.

Giờ chỉ còn ba má sống với nhau. Má luôn phải chịu đựng và nhịn nhục tính khí thất thường của ba. Ba nghỉ hưu rảnh rỗi nên nhậu nhẹt hoặc coi mạng xã hội suốt ngày. Ông xem nhiều thứ tiêu cực trên mạng rồi ngày càng sinh ra tính cách đa nghi. Ông thậm chí còn nghi ngờ má ngoại tình và đánh đập khi má cãi lại. Mỗi lần ông bệnh đi bệnh viện đều đối xử cộc cằn, thô lỗ với má dù má luôn tận tình chăm sóc.

Hai chị em tôi luôn ủng hộ má ly dị và về sống với vợ chồng tôi nhưng má không đồng ý. Không phải vì má còn tình cảm mà vì má có bệnh huyết áp nên không dám sống một mình. Ở Việt Nam chỉ còn tôi, má lên sống với vợ chồng tôi thì xa quê, không người thân bạn bè, vợ chồng tôi đi làm công ty cả ngày, má thấy sợ và cô đơn khi ở một mình. Mà tôi lại không đủ tài chính để mở tiệm kinh doanh và ở nhà với má. Vì vậy má cứ mãi chịu đựng sự giày vò, chì chiết của ba.

Mỗi lần má kể về những gì bị ba đối xử tệ, tôi càng thương má bao nhiêu thì càng ghét ba bấy nhiêu. Ba không hề trân trọng má, chỉ coi má như ôsin trong nhà, lo lắng cho việc ăn ngủ của ông và phải chăm sóc khi ông đau bệnh. Tôi thấy tuổi già của má đang trôi qua trong bế tắc mà không biết phải làm sao. Tôi không khuyên được má. Giờ tôi phải làm sao để má có thể thoát khỏi tình cảnh hiện tại mà vui sống hạnh phúc trong quãng đời còn lại? Rất mong bạn đọc cho tôi lời khuyên. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trúc Anh

Có thể bạn quan tâm
'Bun Vốc Nặm' - lễ hội té nước độc đáo của người Lào ở Lai Châu

'Bun Vốc Nặm' - lễ hội té nước độc đáo của người Lào ở Lai Châu

05:30 12/03/2023

Trong đời sống sinh hoạt của bà con dân tộc ở Lai Châu có nhiều nét văn hóa đặc sắc được gìn giữ cho tới ngày nay, trong đó có lễ hội Bun Vốc Nặm - một nghi lễ truyền thống của dân tộc Lào.

Gần 900.000 lượt khách đến Cần Thơ tham gia Lễ hội Bánh dân gian 2024

Gần 900.000 lượt khách đến Cần Thơ tham gia Lễ hội Bánh dân gian 2024

06:30 22/04/2024

Qua 5 ngày tổ chức, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 cùng các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn...

Nữ tài xế bị kẹt vì lái ôtô vào đường mới đổ bê tông

Nữ tài xế bị kẹt vì lái ôtô vào đường mới đổ bê tông

15:30 27/11/2023

Đi theo hướng dẫn, nữ tài xế phóng vào con đường đang đổ bê tông và chỉ dừng lại khi ôtô bị kẹt cứng.

TPHCM tìm ra quán quân hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền giỏi của Đoàn

TPHCM tìm ra quán quân hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền giỏi của Đoàn

11:20 27/11/2023

Sau 3 phần thi sôi nổi tại vòng Chung kết, thí sinh Nguyễn Linh Phong (Bí thư Đoàn khoa Giáo dục quốc phòng, Đoàn trường Đại học Sư phạm TPHCM) đã xuất sắc đoạt giải Nhất của hội thi.

Người dân cần tiêm ngừa cho chó, mèo để phòng chống bệnh dại mùa nắng nóng

Người dân cần tiêm ngừa cho chó, mèo để phòng chống bệnh dại mùa nắng nóng

11:30 31/03/2023

TPHCM - Thời gian gần đây, số ca tai nạn do chó thả rông không rõ mõm tấn công tăng đột biến. Đặc biệt, thời điểm này, các tỉnh phía Nam...

Lực lượng Việt Nam, Ấn Độ trình diễn ứng phó tình huống gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

Lực lượng Việt Nam, Ấn Độ trình diễn ứng phó tình huống gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

21:50 18/12/2023

Ngày 18-12, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc của Việt Nam và Ấn Độ đã trình diễn tình huống tích hợp tại Tiểu đoàn 31.

Khởi công công trình lưu niệm anh hùng Phan Đình Giót

Khởi công công trình lưu niệm anh hùng Phan Đình Giót

17:40 25/02/2024

Ngày 25-2, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tỉnh Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn và khởi công xây dựng công trình lưu niệm Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót.

Thanh niên bán vải thiều bằng TikTok

Thanh niên bán vải thiều bằng TikTok

15:50 24/06/2023

Sáng 24/6, tại tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.

Tuổi trẻ Nghệ An với loạt hoạt động ý nghĩa khởi động Tháng Thanh niên 2023

Tuổi trẻ Nghệ An với loạt hoạt động ý nghĩa khởi động Tháng Thanh niên 2023

15:30 26/02/2023

Hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), ngày 26/2, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Co loi xay ra
Co loi xay ra