Người 'ngáo đá' có bị quản lý không?

13:00 22/02/2024

Hẻm nhà tôi ở có thanh niên sử dụng ma túy nên bị ngáo đá, anh ta thường xuyên có những hành vi bất thường ở nơi công cộng khiến chúng tôi thấy lo ngại. Xin luật sư cho biết việc quản lý người ngáo đá trong cộng đồng như thế nào?

Hiện nay, việc quản lý người "ngáo đá" trong cộng đồng như thế nào? Theo quy định của pháp luật hiện hành, người "ngáo đá" có bắt buộc đưa vào cơ sở cai nghiện không?

Bạn đọc Vũ Thị Thiết (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Luật sư Võ Công Hạnh (Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế) trả lời về việc quản lý người ngáo đá trong cộng đồng như sau:

Hiện nay, số người "ngáo đá" ngày càng gia tăng và nếu không được phát hiện sớm, điều trị, quản lý đúng hướng, kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả nặng nề cho chính bản thân họ, gia đình và xã hội.

Đối với đối tượng "ngáo đá" - do hậu quả của hành vi sử dụng chất ma túy gây ảo giác thì theo quy định của pháp luật hiện hành không coi họ là người mắc bệnh tâm thần và vì vậy, người "ngáo đá" vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội do họ gây ra (Điều 13 Bộ luật Hình sự).

Luật sư Võ Công Hạnh

Hiện nay, người nghiện ma túy trong đó có người "ngáo đá" đã có quy định cụ thể về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Điều 32 Luật Phòng chống ma túy 2021 quy định về đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định về xử lý vi phạm hành chính khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện;

- Trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;

- Người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện;

- Trong thời gian quản lý sau cai nghiện ma túy mà tái nghiện.

Như vậy có thể thấy, việc quy định như trên nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của pháp luật, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tội phạm và vi phạm pháp luật do nhóm đối tượng này gây ra.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Sở GD&ĐT TP.HCM ra văn bản khẩn sau chiêu lừa học sinh: 'Ba con bị tai nạn'

Sở GD&ĐT TP.HCM ra văn bản khẩn sau chiêu lừa học sinh: 'Ba con bị tai nạn'

17:00 28/03/2023

Sở GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện một số nội dung sau: Tiếp tục rà soát, chấn chỉnh công tác truyền thông, liên lạc giữa cơ sở giáo dục với gia đình học sinh, sinh viên; đảm bảo các kênh thông tin giữa nhà trường và phụ huynh luôn được thông suốt. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, cập nhật các hình thức và phương thức lừa đảo mới phát sinh cho học sinh, sinh viên và phụ huynh; xây dựng nhiều giải pháp giáo dục, hỗ trợ học...

Anh chính thức cấm du học sinh mang theo người thân

Anh chính thức cấm du học sinh mang theo người thân

14:00 02/01/2024

Chính phủ Anh chính thức cấm sinh viên quốc tế bậc cử nhân đưa người thân đến quốc gia này kể từ ngày 1-1 nhằm hạn chế người nhập cư.

TP.HCM xây dựng tình làng nghĩa xóm tại mỗi khu dân cư

TP.HCM xây dựng tình làng nghĩa xóm tại mỗi khu dân cư

12:40 18/11/2023

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc cho rằng người dân là trung tâm và chủ thể để xây dựng, vun đắp cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của nước ta.

Đà Lạt khen thưởng 3 cá nhân nhặt được tài sản trả lại cho du khách

Đà Lạt khen thưởng 3 cá nhân nhặt được tài sản trả lại cho du khách

04:50 24/02/2024

UBND TP Đà Lạt vừa biểu dương, khen thưởng 3 cá nhân nhặt được tài sản trả lại cho du khách, qua đó mong muốn địa phương có thêm những hành động tương tự, góp phần giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt.

Đón Tết Trung Thu với trẻ em vùng sâu, vùng xa của tỉnh Kiên Giang

Đón Tết Trung Thu với trẻ em vùng sâu, vùng xa của tỉnh Kiên Giang

08:50 27/09/2023

300 trẻ em đã tham dự Chương trình 'Đêm hội Trăng rằm' năm 2023 vui Tết Trung Thu tại Công viên Trung tâm Thương mại thị trấn Thứ 11, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang vào tối 26/9.

Quy định về xử lý kỷ luật người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Quy định về xử lý kỷ luật người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

11:20 09/07/2023

Theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ 1.8.2023) quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp...

Ông Diệp Dũng hầu tòa về cáo buộc lạm quyền sử dụng 1.000 tỷ đồng tại Saigon Co.op

Ông Diệp Dũng hầu tòa về cáo buộc lạm quyền sử dụng 1.000 tỷ đồng tại Saigon Co.op

06:20 28/12/2023

Nguyên chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng cùng đồng phạm bị xét xử về sai phạm sử dụng 1.000 tỷ đồng huy động của nhà đầu tư sau thương vụ mua Big C bất thành, gây thiệt hại hơn 115 tỷ.

TP Hồ Chí Minh tiêu huỷ gần 32.000 bao thuốc lá nhập lậu và 879 hàng giả

TP Hồ Chí Minh tiêu huỷ gần 32.000 bao thuốc lá nhập lậu và 879 hàng giả

18:30 11/05/2023

Thông tin từ Cục Quản lý Thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết vừa phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự, Viện Kiểm sát nhân dân,...

Ba cuộn tôn rơi từ ô tô đầu kéo đè bẹp xe máy, 2 người thoát chết trong gang tấc

Ba cuộn tôn rơi từ ô tô đầu kéo đè bẹp xe máy, 2 người thoát chết trong gang tấc

21:30 23/01/2024

Tối 23/1, Công an phường Bình Thắng và Công an TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang xử lý hiện trường vụ xe đầu kéo va chạm xe máy khiến 3 cuộn tôn trên xe đầu kéo bung khỏi giá đỡ rơi xuống đường gây ùn tắc giao thông kéo dài. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 16h cùng ngày, xe đầu kéo mang biển kiểm soát 72H-004.76 chạy trên Quốc lộ 1, theo hướng từ tỉnh Đồng Nai đi TP.HCM. Khi đến cầu vượt ngã ba Tân Vạn, thuộc phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tài xế cho xe...

Co loi xay ra
Co loi xay ra