Người miền Tây chật vật trong hạn mặn

01:40 13/04/2024

Đêm tháng 3, bà Lệ Thu ngồi xếp quần áo vào balo, chuẩn bị gửi hai đứa cháu về nhà nội trong khi tụi nhỏ khóc nấc vì sắp phải xa ngoại.

"Về nội mới có nước tắm giặt chứ ở đây ngứa ngáy hoài chịu sao nổi", người phụ nữ 62 tuổi nạt hai đứa trẻ. Trước khi cháu lên xe bà còn gọi chúng lại dặn dò "tối nhớ gọi điện cho ngoại đỡ nhớ".

Hai tuần cố gắng cầm cự trong cảnh thiếu nước sinh hoạt nhưng đến hôm nay gia đình 6 người của bà biết là không thể chịu được nữa. Mọi người quyết định chia nhau đi ở nhờ nhà bà con, họ hàng mỗi nơi một ngả.

Nhà bà Thu ở ấp 4, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông. Là huyện ven biển nên đây cũng là địa phương đầu tiên của miền Tây công bố tình hình khẩn cấp do xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng ở hàng nghìn hộ dân.

Bước vào mùa hạn, người phụ nữ mang thau hứng từ vòi suốt đêm nhưng được vài hôm nước ngừng hẳn, sinh hoạt gia đình đảo lộn. Niềm hy vọng duy nhất lúc này của họ là nước từ vòi công cộng hoặc các xe chở nước thiện nguyện của các nhà hảo tâm từ TP HCM, Bình Dương, TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đổ về cứu trợ.

Tuy nhiên, con gái đi làm xa nên tuần chỉ về nhà vài lần, bà Thu mổ cột sống bốn năm trước, vẫn còn đeo đai nịt lưng nên không thể xách nước từ về nhà. Bà chỉ có thể nhờ hàng xóm giúp nhưng không nhiều, mỗi ngày từ 5 đến 6 can loại 20 lít, mấy bà cháu chắt chiu.

"Nhờ họ nhiều thì sợ phiền nhưng không còn cách nào khác", bà Thu nói. Bà buộc phải khắt khe hơn với chính mình và ba đứa cháu 12, 10 và 3 tuổi. Quần áo hiếm khi được giặt. Để đỡ hôi, mỗi ngày bà bắt cả nhà cởi ra giũ sạch, phơi nắng để mùi cơ thể, mùi mồ hôi bay bớt rồi hôm sau mặc lại. Mỗi lần tắm, bà đong chỉ khoảng nửa xô, không dùng sữa tắm, xà phòng vì "từng đó nước sao đủ sạch bọt".

"Hôi thì còn cố chịu được chứ tắm rửa không thường xuyên, tối nào tụi nhỏ cũng trở mình gãi ngứa, trằn trọc mãi không ngủ được. Nghĩ tội", bà Thu giải thích. Chưa kể các cháu còn phải đi học, ăn uống, vệ sinh tiêu tiểu thường xuyên.

Bà Thu bàn với con gái gửi hai đứa cháu 10 tuổi và 3 tuổi gửi nội cách đó 10 km, gần chợ và nguồn nước ổn định hơn, còn bà ở lại cùng đứa cháu gái 12 tuổi phụ xách nước, việc vặt trong nhà.

Chị Trọn (đội nón) bơm nước bồn từ thiện về can để gia đình ở huyện Gò Công Đông sử dụng, tối 11/4. Ảnh: Ngọc Ngân

Những ngày cao điểm hạn mặn, chị Triệu Thị Trọn, 48 tuổi, sống trong cảnh ngày ngủ đêm thức để canh nước. Chiếc điện thoại của chị chuyển báo thức từ 5h sang 23h để dậy vì đó là "giờ đẹp" để hứng nước.

Chị có hai con trai, một người đã lập gia đình, hai con bốn và năm tuổi. Vợ chồng chị nhận nhiệm vụ thức đêm canh và hứng nước để các con ngủ trọn giấc sáng sau đi làm.

Báo thức reo, chị Trọn vội vã lấy bốn túi nhựa lớn, chục xô, lu lớn để hứng. Dòng nước vẫn yếu hơn thường ngày nên cần người canh để ngắt nước, chuyển qua dụng cụ hứng khác. Khoảng 2h, chồng chị dậy phụ xách nước và thay ca canh giúp đến sáng.

"Ngả lưng được hai tiếng lại gà gật thức dậy cho dê ăn, cơm nước, tắm rửa cho mấy đứa nhỏ", chị nói. "Bốn năm nay, hạn mặn mới trở lại nghiêm trọng nên không kịp chuẩn bị gì".

Nhưng điều này không làm chị lo bằng đến buổi chiều, bể chứa trong nhà lại cạn nhưng nước từ vòi không chảy nữa, dù họ đã dùng rất tiết kiệm. Nước rửa rau xong mang rửa chén, dội nhà vệ sinh. Chị Trọn tắm cháu trong thau rồi lấy nước đó dùng lại cho việc lau nhà.

Hết cách, chị mang can ra trạm công cộng thì thấy gần chục người đứng chờ, phải xếp hàng gần nửa tiếng.

Cách đó 3 km, chị Hồng Điệp, 48 tuổi, cũng nằm trong dòng người chờ hứng nước. Người phụ nữ mắc bệnh xương khớp, không dám xách nặng phải viết tên mình lên thùng, nhờ con trai đi học về chở giúp. Ở nhà chị Điệp còn mẹ già, chồng đi biển đánh cá mỗi tháng về một lần.

Gần tháng nay, chị Điệp dường như không thể tập trung cho sạp hải sản của mình, bởi lo chuyện nước. Chiều tối, nước tích trữ trong nhà đã dần cạn mà không nghe tin có đoàn từ thiện chở nước về xóm ngày mai là lòng chị thấp thỏm.

Điện thoại chị lưu thêm chục số các đoàn từ thiện ở các tỉnh, thành, nhờ kết nối với người dân cần nước trong ấp. Điệp nói chị thấy ngại bởi con trai phải bớt thời gian học bài buổi tối, gánh nước phụ mẹ.

Ông Nguyễn Văn Một, trưởng ấp Kinh Dưới, xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông cho biết tình trạng hạn mặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Ấp đã bố trí vòi nước công cộng nhưng không đủ cho hàng trăm hộ. Những nhà trồng sơ ri, thanh long hiện phải dừng hết việc đồng áng.

Người dân chủ yếu dùng nước tinh khiết đóng chai để ăn uống. Khu vực vòi công cộng đông nhất vào khung 7-9h sáng, ban đêm vẫn có người xếp hàng do công nhân đi làm về khuya và vòi chảy mạnh hơn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long năm nay ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, nhưng không gay gắt như 2015-2016 và 2019-2020. Các đợt xâm nhập mặn sẽ đạt đỉnh trong tháng 4-5 (8-13/4, 22-28/4, 7-11/5).

Hạn mặn năm nay dự báo sẽ khiến 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, 20.000 ha lúa đông xuân gieo sạ ngoài lịch khuyến cáo bị thiếu nước.

Kể từ khi gửi cháu đi, nhà bà Thu trở thành điểm tập kết trong ấp để dân trong xóm mang can nhựa đến gửi. Ngôi nhà nằm ngay đầu ngõ, tiện cho các xe chở nước từ thiện dừng đỗ để mọi người bơm.

Tối 12/4, trong lúc con gái khiêng thùng nước vào nhà, bà Thu gọi điện cho cháu ngoại. "Tôi chỉ mong mùa này qua mau để đón cháu về nhà", bà nói.

Ngọc Ngân

Có thể bạn quan tâm
Làm sống lại cồng chiêng Tây Nguyên

Làm sống lại cồng chiêng Tây Nguyên

04:40 24/06/2024

Những bộ cồng chiêng tưởng chừng đã nằm yên phủ bụi nay lại ngân vang cùng lời ca điệu múa của đồng bào Jarai, Ba Na trong những đêm hội Cồng chiêng cuối tuần.

Phép cộng chuyển đổi số và tình nguyện tạo đột phá cho công tác Đoàn

Phép cộng chuyển đổi số và tình nguyện tạo đột phá cho công tác Đoàn

07:40 14/02/2024

TP - Trò chuyện đầu xuân 2024 với báo Tiền Phong, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đã có những chia sẻ đầy tin tưởng, kỳ vọng vào sự dấn thân, cống hiến cho đất nước của thế hệ trẻ Việt Nam trong “Năm thanh niên tình nguyện”.

Hưởng ứng những bước chân vì cộng đồng xây nhà văn hóa tặng đồng bào Rơ Măm

Hưởng ứng những bước chân vì cộng đồng xây nhà văn hóa tặng đồng bào Rơ Măm

15:30 14/10/2023

Sáng 14/10, tại Thái Nguyên, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tổ chức khởi động Chặng 13 - chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” nhằm góp kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số Rơ Măm.

Cống hiến sức trẻ nơi biên cương

Cống hiến sức trẻ nơi biên cương

11:00 26/08/2023

TP - Với phương châm “ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023, tuổi trẻ Bình Dương đã có nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa tại xã vùng biên Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng đồng bào dân tộc nơi đây.

Bà con thiếu nước mùa hạn mặn 'nhẵn mặt' anh Khương gạo

Bà con thiếu nước mùa hạn mặn 'nhẵn mặt' anh Khương gạo

01:00 22/05/2024

Đã 48 ngày liên tục, không kể thứ bảy, chủ nhật hay các ngày nghỉ lễ, nhóm của anh Khương gạo sáng tối đưa 'giọt nước nghĩa tình' đến tận các hộ dân thiếu nước trong thời gian qua.

Lý giải nguyên nhân chiều cao người Việt đứng gần cuối 'bảng xếp hạng'

Lý giải nguyên nhân chiều cao người Việt đứng gần cuối 'bảng xếp hạng'

17:30 16/06/2023

Chiều cao của người Việt Nam đang đứng thứ 153 trên tổng số 201 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Một ngày huấn luyện của chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân

Một ngày huấn luyện của chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân

15:00 15/03/2023

Gần 800 chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân vừa được Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, trực thuộc Cục C10 (Bộ Công an) tiếp nhận để đào tạo điều lệnh, võ thuật, ngắm bắn và giảng dạy các buổi học về chính trị, pháp luật. Sau hơn 3 tháng huấn luyện, họ sẽ được phân công về các trại giam, trường học giáo dưỡng bắt buộc, làm nhiệm vụ.

Chàng trai Mỹ sang Việt Nam lập nghiệp vì tình yêu

Chàng trai Mỹ sang Việt Nam lập nghiệp vì tình yêu

07:40 14/02/2024

Khi trong đầu vang lên câu hỏi 'Đây có phải người con gái của đời mình?', Jason quyết định bỏ lại mọi thứ ở Mỹ, sang Việt Nam bắt đầu lại từ số 0.

Trung ương Đoàn kiểm tra công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tại tỉnh Thanh Hóa

Trung ương Đoàn kiểm tra công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tại tỉnh Thanh Hóa

20:40 06/12/2023

Chiều 6/12, Đoàn Kiểm tra của Trung ương Đoàn do chị Nguyễn Thị Thu Vân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa, để kiểm tra công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra