J.Krishnamurti: Bạn là thế giới và thế giới là bạn

00:00 07/07/2024

Thách thức mọi định kiến sâu dày phổ biến trên thế giới, thách thức mọi lý luận biện chứng của triết học phương Tây, J.Krishnamurti khẳng định: 'Bạn là thế giới và thế giới là bạn'.

Dịch giả Từ Hóa Hoàng Lan (trái) và ông Jaap Sluijter, giám đốc điều hành quỹ Krishnamurti tại Hoa Kỳ chia sẻ với độc giả tại sự kiện - Ảnh: HỒ LAM

Sáng 6-7 tại TP.HCM diễn ra sự kiện Krishnamurti - Bạn là thế giới khám phá những triết lý và cuộc đời hơn 60 năm du thuyết khắp thế giới của triết gia J.Krishnamurti.

Diễn giả sự kiện là Jaap Sluijter, giám đốc điều hành quỹ Krishnamurti tại Hoa Kỳ và dịch giả Từ Hóa Hoàng Lan, người đã biên soạn, dịch nhiều tác phẩm của J. Krishnamurti sang tiếng Việt như: J. Krishnamurti nói về Tình yêu, J. Krishnamurti nói về Tự DoThực tại hiện tiền.

J.Krishnamurti: bạn thật sự không phải là một cá nhân

Kể về lần đầu tiếp cận tác phẩm của J. Krishnamurti, ông Jaap Sluijter cho rằng nhà triết gia Ấn Độ này đã tác động đến cuộc đời của ông rất nhiều:

"Khi tôi 15 tuổi, tôi gặp những vấn đề tâm lý thường thấy ở những đứa trẻ mới lớn. Ví dụ, khi xảy ra bệnh tật thì sẽ đối diện nỗi sợ bệnh tật như thế nào. Tôi tìm đọc nhiều sách liên quan đến tinh thần, tâm thức để giải quyết vấn đề của bản thân.

  • Thế giới trong bạn của Krishnamurti: Gáo nước lạnh gột sạch tâm trí

  • J. Krishnamurti: Thách thức và giải thoát bạn đọc

  • Sao lại chỉ 'học cách kiếm sống' thay vì học về 'nghệ thuật sống'?

Rồi tôi tình cờ tìm đến J. Krishnamurti và lần đầu tiên tôi nhận ra có một người đang đề cập trực diện đến những vấn đề trong tâm thức của tôi.

Các tác phẩm của ông không hướng ta đến những vấn đề thuộc về trí óc quá cao siêu mà ông khiến ta nhìn lại chính mình trong các khúc mắc của cuộc sống".

J.Krishnamurti cho rằng: “Bạn thật sự không phải là một cá nhân. Tôi biết rất khó chấp nhận điều này.

Bạn là phần còn lại của nhân loại. Bạn là nhân tính. Khi bạn tách biệt mình là khi tất cả các vấn đề bắt đầu: mâu thuẫn, sợ hãi, cô đơn…”

Và một sự thay đổi nội tâm rõ rệt sẽ chỉ bắt đầu khi chúng ta trực tiếp nhận biết được điều này.

"Mỗi người đều có vấn đề, sự mâu thuẫn và nỗi đau khổ riêng. Khi chấp nhận nhìn thấy những điều này thì cũng là lúc nhận ra được: mình là thế giới, mình là nhân tính" - ông.

Tôi đã nghe được tiếng chim hót ngoài cửa sớm mai

J.Krishnamurti khuyến khích chúng ta sử dụng lời của ông như một tấm gương để tự soi chiếu mình.

Ông giải thích một cách rất chính xác về cách vận hành tinh tế của tâm hồn con người và chỉ ra sự cần thiết của việc mang đến cuộc sống hằng ngày một phẩm chất thiền định và tâm linh sâu sắc:

Sách Thực tại hiện tiền do dịch giả Từ Hóa Hoàng Lan biên soạn

“Trong mỗi người là toàn thể thế giới và nếu bạn biết cách quan sát và học hỏi, cánh cửa sẽ hiện ra và chìa khoá thì ở trong tay bạn.

Không ai trên thế giới này có thể cho bạn chìa khoá hay cánh cửa để mở, chỉ có chính bạn”.

Mở được cánh cửa, bạn sẽ là ánh sáng soi đường cho chính mình, là nguồn sống, nguồn yêu thương và đóng góp tích cực cho thế giới.

Khi biên soạn cuốn Thực tại hiện tiền, dịch giả Từ Hóa Hoàng Lan cho biết trong sách có đoạn Pupul Jayakar, một trong những người hoạt động về nữ quyền nổi tiếng ở Ấn Độ và thân cận với J.Krishnamurti viết về cuộc gặp gỡ của bà và ông, rồi từ đó tâm thức bà thay đổi ra sao.

Lúc mới biết ông, bà Pupul cảm nhận một lòng tin rất lớn nơi ông và đã bộc bạch với ông về cuộc sống của bà, rồi khóc rất nhiều.

Tiếp cận đủ lâu với ông, bà nhận ra được hóa ra mình cũng có những nỗi đau, niềm khổ trong lòng.

Sau đó, bà tham dự rất nhiều những buổi nói chuyện của J.Krishnamurti. Và đến một ngày, bà nói rằng trong một buổi sớm mai, bà đã có thể nghe được tiếng chim hót ở ngoài cửa.

Đọc J.Krishnamurti, ông Jaap Sluijter nhận ra rằng bên trong mọi người đều có sự sợ hãi và người ta có xu hướng tìm kiếm sự thỏa mãn bên ngoài để che đậy nỗi sợ bên trong.

Nhưng chỉ khi đối diện trực diện với nỗi sợ thì chúng ta mới thực sự được giải thoát.

Có thể bạn quan tâm
Tú Sương, Nguyên Vũ hỗ trợ người trẻ làm cải lương

Tú Sương, Nguyên Vũ hỗ trợ người trẻ làm cải lương

09:10 06/07/2024

Một nhóm bạn trẻ yêu cải lương đang cùng hợp sức làm Sân khấu Thiên Long. Sân khấu đang gấp rút chuẩn bị kịp ra mắt vào tối 10-8.

5 người bị ngộ độc tại quán ăn vỉa hè ở Bắc Kạn do rượu methanol

5 người bị ngộ độc tại quán ăn vỉa hè ở Bắc Kạn do rượu methanol

18:20 20/10/2023

Liên quan đến vụ 5 người bị ngộ độc tại quán ăn vỉa hè ở Bắc Kạn, kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực...

Thêm một linh vật rồng cuồn cuộn tại Đà Nẵng nhập cuộc tỉ thí rồng xuân cả nước

Thêm một linh vật rồng cuồn cuộn tại Đà Nẵng nhập cuộc tỉ thí rồng xuân cả nước

16:20 31/01/2024

Sáng 31-1, tại khuôn viên đường hoa phía bắc đầu cầu Rồng (TP Đà Nẵng), linh vật rồng được bỏ lớp che bọc bên ngoài, chính thức ra mắt.

Bác sĩ về hưu làm việc tại trạm y tế: Chỉ mới đáp ứng được 1/3 nhu cầu

Bác sĩ về hưu làm việc tại trạm y tế: Chỉ mới đáp ứng được 1/3 nhu cầu

14:40 25/09/2023

Thay vì dành thời gian nghỉ ngơi ở tuổi nghỉ hưu, nhiều y bác sĩ vẫn tiếp tục cống hiến cho người dân khi tham gia thăm khám bệnh tại trạm y tế địa phương.

Giao lưu văn hóa thiếu nhi các dân tộc khu vực miền Trung

Giao lưu văn hóa thiếu nhi các dân tộc khu vực miền Trung

09:40 25/08/2023

Chương trình do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tại Huế, với sự tham gia của hơn 200 thiếu nhi đến từ 6 tỉnh khu vực miền Trung; qua đó góp phần giáo dục, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giúp thiếu nhi đồng bào các dân tộc có cơ hội giao lưu, chung tay gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của quê hương và đất nước.

Thế giới chịu tổn thất ra sao từ các sự cố mất điện?

Thế giới chịu tổn thất ra sao từ các sự cố mất điện?

07:10 09/06/2023

Sự cố mất điện khiến Mỹ thiệt hại 6 tỷ USD Đợt mất điện lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ xảy ra ngày 24/8/2003 khi một đường điện cao thế tại Northern Ohio chập cháy do chạm phải những cây mọc quá cao. Số người bị ảnh hưởng trong vụ mất điện này lên tới 50 triệu người, ở các bang New York, Michigan, và Ohio. Sự cố đã gây thiệt hại ước tính khoảng 6 tỷ USD. Kiến ThứcThành phố New York 'tối thui' trong vụ mất điện lịch sử năm 2003. Ảnh: BuzzFeed...

Đại biểu hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi qua 'Đèo Lũng Lô anh hò, chị hát'

Đại biểu hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi qua 'Đèo Lũng Lô anh hò, chị hát'

22:50 24/04/2024

Ngày 24/4, tại tỉnh Yên Bái, anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn dẫn đầu đoàn đại biểu tham gia hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” hội quân tại Bến Âu Lâu; dâng hương, chào cờ, tặng quà gia đình chính sách tại di tích lịch sử quốc gia Đèo Lũng Lô và khởi công công trình nhà nhân ái.

Hơn 700 người bị thương trong trận động đất ở Đài Loan

Hơn 700 người bị thương trong trận động đất ở Đài Loan

16:00 03/04/2024

Thống kê của chính quyền Đài Loan tính đến trưa 3/4 ghi nhận 7 người chết, hơn 700 người bị thương và 77 người vẫn đang mắc kẹt do trận động đất xảy ra lúc sáng sớm.

Nhiều đoàn khách về dâng hương tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Nhiều đoàn khách về dâng hương tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

17:00 13/03/2024

Hàng trăm người về Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (Khánh Hòa) để tưởng nhớ, tri ân liệt sĩ đã hi sinh trong trận chiến 36 năm về trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới