Người lao động Bình Định nêu 28 vấn đề, kiến nghị với Đại biểu Quốc hội

18:00 16/05/2023

Bình Định - Ngày 16.5, Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định đã có cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Đại diện tổ chức công đoàn, Chủ tịch LĐLĐ Bình Định Nguyễn Mạnh Hùng điểm qua tình hình công nhân, lao động hiện nay và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Báo cáo do Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hùng trình bày tập hợp 10 nhóm ý kiến, kiến nghị của công nhân, lao động về việc làm, thu nhập, đời sống; về chính sách nhà ở xã hội, cơ hội học tập, vui chơi giải trí cho người lao động; tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội; về an ninh mạng và tín dụng đen; về lĩnh vực công đoàn, Luật đất đai…

Cử tri từ Võ Thanh Phong (Vĩnh Thạnh): Nhà nước cần có chính sách đất đai phù hợp để người lao động thu nhập thấp ở miền núi có cơ hội tiếp cận nhà ở. Ảnh: Xuân Nhàn.

Tại buổi tiếp xúc, 21 ý kiến trực tiếp chuyển những nghiền ngẫm của mình từ thực tiễn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến các đại biểu Quốc hội với mong muốn được nghiên cứu, tiếp thu trong hoạt động lập pháp ở kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sắp tới.

Nhiều cử tri kiến nghị điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng và có chính sách bình ổn giá cả thị trường bảo đảm cuộc sống cho công nhân lao động. Đề nghị bổ sung quy định bắt buộc thực hiện kỹ thuật cận lâm sàng như X Quang, siêu âm, xét nghiệm máu... khi doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho người lao động.

Nhiều cử tri này nêu kiến nghị điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng và có chính sách bình ổn giá cả thị trường bảo đảm cuộc sống cho công nhân lao động. Ảnh: Xuân Nhàn.

Công nhân Bình Định chủ yếu làm trong các doanh nghiệp gia công, tay nghề thấp, không thỏa thuận được mức lương đủ đáp ứng cuộc sống cơ bản. Để tiếp cận công nghệ hiện đại và cơ hội làm việc tại doanh nghiệp có thu nhập tốt, người lao động đề nghị tỉnh trang bị máy móc thiết bị tiên tiến cho công tác đào tạo, đào tạo lại lao động, giúp cho họ đủ tự tin để thương thảo, thoả thuận mức lương tương xứng.

Một kiến nghị liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Ảnh: Xuân Nhàn.

Cách thức trả lương hiện nay mang tính chất “cào bằng”, không đánh giá đúng năng lực, vị trí người làm, không tạo động lực cống hiến cho những người thật sự có tài, không khuyến khích, thu hút được người giỏi. Cử tri kiến nghị Quốc hội nghiên cứu sớm thực hiện trả lương theo vị trí việc làm theo Nghị quyết 27-NQ/TW.

Trong khi có ý kiến đề nghị ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội đang gặp khó khăn do việc làm, thu nhập không ổn định thì đại diện khác cho rằng công nhân lao động khu vực miền núi không có nhu cầu về nhà ở xã hội. Đại biểu này mong muốn Nhà nước có chính sách quy hoạch cấp đất thu tiền sử dụng (với mức thấp) để người lao động có thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận nhà ở.

Từ thực tế Công ty CP Đường Bình Định, đại diện LĐLĐ Tây Sơn kiến nghị phải ưu tiên giải quyết quyền lợi người lao động trong tường hợp doanh nghiệp tuyên bố phá sản. Ảnh: Xuân Nhàn.

Một số cử tri mong được rút bảo hiểm xã hội 1 lần như quy định hiện hành. Kiến nghị xử lý tình trạng người sử dụng lao động chiếm dụng, chây ì, nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu bổ sung các quy định để cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát và có giải pháp buộc doanh nghiệp thực hiện việc trích đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tương đương với mức lương thực nhận...

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định Lê Kim Toàn tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Xuân Nhàn.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định Lê Kim Toàn khái quát: “Có 28 vấn đề được nêu tại hội nghị lần này. 4 trong số đó được đại diện Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, Bảo hiểm Xã hội Bình Định giải đáp tại chỗ. 24 vấn đề còn lại, Đoàn đại biểu Quốc hội xin trân trọng tiếp thu, giải trình”. Một số trường hợp cụ thể liên quan công tác quản lý, điều hành tại địa phương, ông Toàn yêu cầu chính quyền cùng các đơn vị hữu quan khẩn trương vào cuộc tháo gỡ. Với những nội dung thuộc lĩnh vực xây dựng pháp luật, cơ chế chính sách hoặc thẩm quyền của cấp cao hơn, Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định hứa ghi nhận, tiếp thu đầy đủ và phối hợp giải quyết theo quy định của luật pháp hiện hành.

Có thể bạn quan tâm
Tảng đá hàng tấn lăn từ đỉnh núi chắn ngang đường ở An Giang

Tảng đá hàng tấn lăn từ đỉnh núi chắn ngang đường ở An Giang

20:40 21/08/2023

Mấy ngày qua, mưa lớn khiến nhiều tảng đá to từ núi Ba Thê (Thoại Sơn, An Giang) lăn xuống chắn ngang lối lên xuống núi nên chính quyền địa phương tạm phong tỏa khu vực này.

Mâu thuẫn tình cảm cô gái trẻ bị giết, vứt xác phi tang trên sông Hàm Luông

Mâu thuẫn tình cảm cô gái trẻ bị giết, vứt xác phi tang trên sông Hàm Luông

11:30 02/01/2024

Thi thể nữ giới được phát hiện trôi dạt bên bờ sông Hàm Luông, tỉnh Bến Tre trong tư thế bị trói bằng dây dù. Sau 72 giờ đồng hồ điều tra, cơ quan chức năng đã tìm được tung tích nạn nhân và hung thủ giết người phi tang.

Bắt tạm giam nữ giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Trà Vình

Bắt tạm giam nữ giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Trà Vình

11:50 10/09/2023

Đó là bà Phạm Thị Thanh Thùy, 30 tuổi, ngụ xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp - là giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 84-02D.

Tài xế bị tảng đá lớn đè trúng, tử vong trong cabin

Tài xế bị tảng đá lớn đè trúng, tử vong trong cabin

13:00 02/07/2023

Chiều 1/7, trên địa bàn thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên xảy ra vụ tai nạn lao động trong lúc điều khiển phương tiện để lấy đất đá thi công công trình thuộc dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân khiến một tài xế xe máy đào tử vong.

Cảnh báo số điện thoại bảo hiểm xã hội quận ở Đà Nẵng bị chỉnh sửa để lừa đảo

Cảnh báo số điện thoại bảo hiểm xã hội quận ở Đà Nẵng bị chỉnh sửa để lừa đảo

17:20 21/11/2023

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết, vừa phát hiện số điện thoại liên lạc chính của đơn vị bị chỉnh sửa thành số...

TPHCM hủy bỏ hơn 1.400 thông báo thu hồi đất ở khu Mả Lạng

TPHCM hủy bỏ hơn 1.400 thông báo thu hồi đất ở khu Mả Lạng

10:00 30/03/2023

Quyết định này được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TPHCM), địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư.

Chủ tịch nước thăm mô hình điển hình về xây dựng nông thôn mới Trung Quốc

Chủ tịch nước thăm mô hình điển hình về xây dựng nông thôn mới Trung Quốc

15:40 19/10/2023

Ngày 19.10, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam...

Quỹ Hy vọng xây điểm trường đầu tiên ở Mù Cang Chải

Quỹ Hy vọng xây điểm trường đầu tiên ở Mù Cang Chải

19:50 29/11/2023

Quỹ Hy vọng xây mới điểm trường 2 phòng học cho các em học sinh dân tộc Mông, với sự chung tay của UNIQLO Việt Nam.

Hạ Long - Cát Bà nhận danh hiệu di sản thiên nhiên thế giới

Hạ Long - Cát Bà nhận danh hiệu di sản thiên nhiên thế giới

07:20 12/05/2024

Danh hiệu di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được trao cho TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh trong lễ hội Hoa phượng đỏ, khai mạc tối 11/5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra