Người khuyết tật gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

03:20 17/07/2024

TPO - Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt ra mục tiêu chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, trong đó có dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, việc để dịch vụ công trực tuyến tiếp cận được với đối tượng là người khuyết tật vẫn còn rất nhiều khó khăn...

Ngày 16/7, tại Hà Nội, Hội Người Mù Việt Nam phối hợp cùng Mạng lưới Sinh viên Khiếm thị Việt Nam, với sự tài trợ của Quỹ Abilis Phần Lan tổ chức hội thảo "Góc nhìn người khuyết tật chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công trực tuyến".

Hội thảo là một trong những hoạt động của dự án dịch vụ hành chính công trực tuyến do Mạng lưới Sinh viên Khiếm thị Việt Nam thực hiện, nhằm trang bị kỹ năng và mở rộng tầm nhìn về hành chính công trực tuyến cho người khuyết tật.

Hội thảo bao gồm các tham luận của các chuyên gia đầu ngành về dịch vụ hành chính công và Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Học viện Hành chính Quốc gia và các cơ quan, tổ chức vì người khuyết tật.

Hội thảo cũng công bố nghiên cứu khoa học đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2024 về thực trạng sử dụng dịch vụ hành chính công cho người khuyết tật tại Việt Nam.

Tiền Phong Hội thảo về vấn đề hành chính công trực tuyến cho người khuyết tật 1

Hội thảo về vấn đề hành chính công trực tuyến cho người khuyết tật

Số liệu đưa ra tại hội thảo cho thấy, hiện Việt Nam có khoảng 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7% dân số từ 2 tuổi trở lên. Trong đó, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28%.

Theo đó, người khuyết tật đánh giá việc số hóa việc hành chính công mang lại nhiều lợi ích từ việc đi lại và thực hiện các thủ tục hành chính trở nên thuận tiện. Tuy nhiên, khó khăn đối với người khuyết tật, đặc biệt người khiếm thị, trong các thao tác tra cứu, tìm kiếm thông tin, đăng tải hình ảnh... của dịch vụ hành chính công trực tuyến còn nhiều. Giao diện trang web không thể nhận dạng được bằng trình đọc màn hình. Kết quả khảo sát cho thấy 100% người khiếm thị tham gia không thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ hành chính công hiện tại.

Nhiều hạn chế khác trong việc sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến đối với người khiếm thị được đưa ra như hệ thống công nghệ thông tin của giao diện số, cách thao tác, quy trình thực hiện chưa được tối ưu hóa trên các thiết bị, đặc biệt thiết bị di động cho người khiếm thị. Tài liệu hướng dẫn chưa đầy đủ, phù hợp. Cùng với đó, bản thân người khiếm thị chưa hiểu rõ lợi ích của dịch vụ hành chính công trực tuyến mang lại...

Hội thảo đưa ra giải pháp nhằm nâng cao dịch vụ hành chính công đối với người khuyết tật, cũng như người khiếm thị như việc lắp đặt các thiết bị, tai nghe, ứng dụng trình đọc màn hình tại các điểm hỗ trợ người khiếm thị sử dụng dịch vụ; đào tạo tập huấn các kỹ năng sử dụng công nghệ với người khuyết tật; nâng cao nhận thức về quyền lợi đối với người sử dụng dịch vụ công trực tuyến nói chung, đối với người khuyết tật nói riêng;...

Tiền Phong Ông Phạm Quang Khoát, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội 1

Ông Phạm Quang Khoát, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội

Tại hội thảo, ông Phạm Quang Khoát, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội cho rằng, hành chính công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người khuyết tật như tiết kiệm thời gian, chi phí; tăng cường tính tiếp cận thông tin minh bạch như quy trình thời gian trả hồ sơ, nội dung chính sách; giúp người khuyết tật có thể độc lập hơn trong việc hoàn thành thủ tục hành chính... Song với đó, người khuyết tật phải đối mặt với nhiều thách thức như hạn chế việc sử dụng công nghệ; thiếu thốn về thiết bị kết nối internet; khả năng tiếp cận ứng dụng trực tuyến đối với người khuyết tật vẫn còn khoảng cách...

Theo ông Khoát, một số giải pháp được đưa ra như cần hỗ trợ internet, cần cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ trực tuyến, thiết lập có mục dành riêng cho người khuyết tật, hoặc người khiếm thị, tăng cường bảo mật, bảo vệ quyền riêng tư.

TS. Trần Thị Hải Yến, Khoa Nhà nước - Pháp luật, Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ về các rào cản khiến người khuyết tật gặp khó khăn như rào cản cơ sở hạ tầng chưa tương thích, giao diện cũ, thông tin thiếu trọng tâm, nhiều khái niệm khó hiểu,...

Để giải quyết các vấn đề này, bà Yến cho rằng, người khuyết tật cũng nên nắm rõ quy trình các bước để đăng nhập, chọn loại giấy tờ muốn đăng ký làm, tải hình ảnh... Những người làm công việc hành chính cần phải am hiểu phần mềm công nghệ, cơ sở pháp luật để hướng dẫn nhóm người đặc thù,...

Các đại biểu khác cũng đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ người khuyết tật có thể chủ động, sử dụng các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng, công bằng như các đối tượng khác trong xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc hơn 50% số phiếu tín nhiệm thấp: Bất thường hay bình thường?

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc hơn 50% số phiếu tín nhiệm thấp: Bất thường hay bình thường?

09:10 20/12/2023

TP - Việc Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhận 53,19% tổng số phiếu đánh giá tín nhiệm thấp để rồi phải đối diện với hệ quả là xin từ chức hoặc bị bỏ phiếu tín nhiệm đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Vậy nên nhìn nhận đánh giá kết quả này như thế nào?

Cú “bổ” máy lãng phí gần 400 triệu đồng vì bất cập đăng kiểm

Cú “bổ” máy lãng phí gần 400 triệu đồng vì bất cập đăng kiểm

10:30 11/08/2023

Quảng Ninh - Vụ một tàu cao tốc của Công ty Thành Hưng, Quảng Ninh mới chạy được vài nghìn giờ nhưng buộc phải “bổ” máy ra để đăng kiểm...

Bình Phước: Vừa ra tù, 2 kẻ giả danh hiệp sỹ đường phố để cướp tài sản

Bình Phước: Vừa ra tù, 2 kẻ giả danh hiệp sỹ đường phố để cướp tài sản

12:00 09/05/2023

Hai đối tượng giả danh 'hiệp sỹ đường phố' bị bắt giữ là Nguyễn Tiến Quỳnh và Nguyễn Văn Mạnh, đều đã có tiền án, mới ra tù, không có việc làm, test nhanh, cả hai đều dương tính với ma túy.

Gần 3.000 học sinh không có trường để học: Lãnh đạo tỉnh Đắk LắK nói gì?

Gần 3.000 học sinh không có trường để học: Lãnh đạo tỉnh Đắk LắK nói gì?

19:50 15/08/2023

Trả lời về thông tin học sinh thiếu trường học, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, để đảm bảo điều kiện cho gần 3.000 học sinh được vào lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên, trước mắt, Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan cân đối bố trí thêm kinh phí và cho chủ trương các Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp mở thêm lớp và hợp đồng giáo viên THPT trên địa bàn để giảng dạy. Về lâu dài, bên cạnh đầu tư hơn nữa mở rộng cơ sở...

Chủ tịch Đồng tháp yêu cầu trồng lại rừng bị cháy ở Vườn Quốc gia Tràm Chim

Chủ tịch Đồng tháp yêu cầu trồng lại rừng bị cháy ở Vườn Quốc gia Tràm Chim

13:00 15/06/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu cơ quan liên quan rà soát tổng thể, kiểm tra kỹ lưỡng các khu vực bị cháy tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, trồng lại vùng rừng bị cháy hoàn toàn.

Nạn trộm đất đồng ruộng

Nạn trộm đất đồng ruộng

00:20 21/12/2023

Nhóm người cào và lấy đi lớp đất mặt màu mỡ trên đồng ruộng ở huyện Thủy Nguyên và An Dương, gây biến dạng địa hình, làm nghèo đất.

12 giờ dập lửa vụ cháy xưởng vải ở Kiên Giang

12 giờ dập lửa vụ cháy xưởng vải ở Kiên Giang

20:10 08/02/2024

Sau hơn 12 giờ dập lửa, lực lượng chức năng đã khống chế vụ cháy tại xưởng gia công vải vụn của Công ty TNHH T.L.V. L, tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Hội chứng mệt mỏi, trầm cảm sau kỳ nghỉ Tết

Hội chứng mệt mỏi, trầm cảm sau kỳ nghỉ Tết

00:20 22/02/2024

Trở lại làm việc sau gần nửa tháng nghỉ Tết, Nguyễn Văn Chiến, 30 tuổi, nhân viên công ty thiết kế ở Hà Nội bắt đầu với dự án set up cho một chuỗi cửa hàng cà phê. Tuy nhiên, anh thường xuyên bị lãnh đạo khiển trách khi liên tục mắc các lỗi sai về bản vẽ, điều này càng khiến chàng trai thêm chán nản. “Tôi không thể tập trung dù đã có khoảng thời gian nghỉ ngơi dài”, anh Chiến nói và cho biết không chỉ gặp vấn đề về tinh thần mà anh cơ thể liên...

Đà Nẵng chi hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, mở rộng đường trên địa bàn quận ven biển

Đà Nẵng chi hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, mở rộng đường trên địa bàn quận ven biển

09:20 12/06/2024

HĐND TP. Đà Nẵng vừa thông qua quyết định đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trên địa bàn quận Sơn Trà nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông, phục vụ đời sống dân sinh và phát triển kinh tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra