Nạn trộm đất đồng ruộng

00:20 21/12/2023

Nhóm người cào và lấy đi lớp đất mặt màu mỡ trên đồng ruộng ở huyện Thủy Nguyên và An Dương, gây biến dạng địa hình, làm nghèo đất.

Khoảng 10 người cùng một máy xúc và 5 ôtô tải nhỏ xuất hiện trên cánh đồng cạnh nghĩa trang Phương Mỹ của xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên, đêm 11/12. Nơi này giáp ranh với xã Chính Mỹ, cách khu dân cư gần nhất 200 m và chưa có đèn đường chiếu sáng. Trong ba tiếng, họ liên tục cào, xúc lớp đất bề mặt ruộng đưa lên xe chở đi.

Ruộng thuộc sở hữu của người dân xã Mỹ Đồng nhưng cho một số hộ ở xã Chính Mỹ thuê cấy lúa. Thời điểm này, các thửa ruộng mới được cày xới để chuẩn bị cho vụ mùa mới. "Họ cào lấy hết lớp đất bề mặt trong đêm, hôm sau tôi ra làm cỏ mới biết", bà Nguyễn Thị May, canh tác trên ba sào ruộng vừa bị mất trộm đất, nói. Lớp đất màu mỡ bị lấy đi, ruộng chỉ còn lại nền đất cứng, ít dinh dưỡng. Nông dân sẽ phải mất công cải tạo, bón phân mới có thể gieo trồng.

Sát ruộng bà May còn có hai thửa khác diện tích tương tự cũng bị nhóm người lạ đào bới, lấy đất. "Mấy hôm nay bị động, họ dừng rồi", một người dân nói, chỉ vào dấu vết bánh xe còn nguyên trên mặt ruộng. "Đất tặc" đã phá kênh thủy lợi, bờ ruộng, đắp đường để xe dễ dàng di chuyển xuống ruộng.

Theo người dân, nạn trộm đất ruộng xuất hiện từ đầu tháng 11. Ngoài những cá nhân, còn có nhóm đông người sử dụng phương tiện cơ giới lấy đất của dân để đem bán cho các nhà vườn. Trên thị trường, đất màu được khai thác từ ruộng được bán 200.000-400.000 đồng một m3.

Bà Bùi Thị Lơ, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đồng, cho hay tình trạng lấy đất màu từ đồng ruộng trái phép thường xảy ra dịp cuối năm, khi nhu cầu đất trồng cây của các nhà vườn tăng cao. Trước đây "đất tặc" chỉ dám lấy đất đã được cày ải, nay họ mang cả máy xúc, xe tải đi trộm đất là "đáng báo động".

"Chúng tôi cũng mất ăn mất ngủ vì việc này. Lực lượng thì mỏng, khi có tin báo, xuống đến nơi thì họ đã giải tán, không bắt được quả tang", Chủ tịch xã Mỹ Đồng nói, cho hay công an đang điều tra.

UBND xã Mỹ Đồng đã gửi thông báo tới từng hộ dân, cảnh báo nạn trộm đất và một số người dân tự ý bóc lớp đất mặt để đổ vào vườn trồng cây. "Việc lấy đất màu làm biến dạng địa hình, hạ thấp thửa đất, ảnh hưởng đến việc canh tác, vi phạm công tác quản lý và sử dụng đất", thông báo nêu.

Tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, chính quyền phải bơm nước vào các cánh đồng để ngăn "đất tặc". Khi xe không xuống được ruộng, nhóm trộm chuyển hướng sang các thửa ruộng ở khu Tai Sổ, nơi đã được thu hồi để triển khai dự án mở rộng nghĩa trang Phi Liệt. Sáng 20/12, khi thấy hàng chục người cùng xe công nông lấy đất, bảo vệ của dự án cùng địa chính xã Lại Xuân đã ngăn chặn.

Cơ quan chức năng ghi nhận tình trạng trộm đất ruộng, đất thuộc các dự án chuẩn bị triển khai còn xảy ra ở một số cánh đồng các xã Phù Ninh, Lâm Động, Hoa Động, Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên và xã Đại Bản, An Hưng, huyện An Dương. UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu các xã báo cáo tình trạng này.

Chính quyền cho rằng việc lấy đất bề mặt ruộng có dấu hiệu của hành vi hủy hoại đất. Theo Luật Đất đai, hủy hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định. Tùy theo diện tích đất bị hủy hoại mà có mức xử phạt hành chính khác nhau, dao động từ 60 đến 150 triệu đồng.

Lê Tân

Có thể bạn quan tâm
Hai công nhân bị đá rơi xuống thương vong khi khoan nổ mìn tại Lào Cai

Hai công nhân bị đá rơi xuống thương vong khi khoan nổ mìn tại Lào Cai

20:00 15/06/2024

Trong quá trình khoan nổ mìn và đào tiến gương tại khu vực ngã ba lò xuyên vỉa +70, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền - Vimico (Lào Cai), bất ngờ đá rơi từ nóc lò xuống khiến 2 công nhân thương vong.

Những tên gọi khác của ngày Tết Trung thu

Những tên gọi khác của ngày Tết Trung thu

08:30 19/09/2023

Rằm tháng 8 Âm lịch - Tết Trung thu là một trong những ngày được trẻ em mong đợi nhất trong năm, và cũng là ngày lễ quan trọng trong văn hóa Việt. Có nhiều tên gọi khác của Tết Trung thu ở Việt Nam và mỗi cái tên cho chúng ta thấy một khía cạnh ý nghĩa của ngày lễ này đối với đời sống tinh thần của người dân. Những tên gọi khác của Tết Trung thu Trung thu có nghĩa là giữa mùa thu. Rằm tháng 8 Âm lịch chính là thời điểm này. Chữ 'Tết' trong cụm...

Mâu thuẫn lúc ăn rằm tháng bảy, em đánh anh trai tử vong

Mâu thuẫn lúc ăn rằm tháng bảy, em đánh anh trai tử vong

10:20 30/08/2023

Trong lúc ăn rằm tháng bảy; giữa hai anh em ruột xảy ra mâu thuẫn, xô xát; đối tượng Vy Thanh Định (SN 1981), trú tại số nhà 58, phố Đại Huề, khối Cửa Đông, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã dùng vật cứng đập nhiều nhát vào người, đầu anh trai, khiến nạn nhân tử vong.

Xử vụ cháy quán karaoke: Đang xin giấy phép vẫn cho hoạt động

Xử vụ cháy quán karaoke: Đang xin giấy phép vẫn cho hoạt động

16:40 07/08/2023

Ngày 7/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Phạm Duy Hùng (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chủ quán karaoke ISIS về tội 'Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy'. Trình bày trước tòa, bị cáo Hùng bày tỏ sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của bản thân. Hùng cúi đầu gửi lời xin lỗi sâu sắc tới gia đình 3 chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ. Kiến ThứcBị cáo Phạm Duy Hùng tại tòa.1 Theo cáo trạng, tháng 3/2018, bị cáo Phạm Duy Hùng mua...

Công an Bình Thuận ngăn chặn hàng chục vụ mang hung khí chuẩn bị đánh nhau

Công an Bình Thuận ngăn chặn hàng chục vụ mang hung khí chuẩn bị đánh nhau

19:10 06/01/2024

Bình Thuận - Trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, Công an toàn tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có...

Mong ước của nhà giáo, học sinh ngày khai giảng

Mong ước của nhà giáo, học sinh ngày khai giảng

06:50 05/09/2023

Thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024 đề cập tới nhiều vấn đề quan trọng của giáo dục nước nhà. Tuổi Trẻ trích đăng một số ý kiến của thầy cô, học sinh.

Cưỡng chế giải phóng mặt bằng xây Khu Nghiên cứu Sinh thái ở Quốc Oai

Cưỡng chế giải phóng mặt bằng xây Khu Nghiên cứu Sinh thái ở Quốc Oai

20:00 29/09/2023

Các quyết định cưỡng chế thu hồi đất được giao cho các hộ dân và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Đông Xuân, địa điểm sinh hoạt chung của thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Dự án nhà máy đốt rác phát điện nghìn tỉ đồng ở TPHCM khởi công rồi 'đứng hình'

Dự án nhà máy đốt rác phát điện nghìn tỉ đồng ở TPHCM khởi công rồi 'đứng hình'

06:30 09/07/2023

TP Hồ Chí Minh - Lần lượt làm lễ khởi công vào cuối năm 2019, đến nay nhà máy tích hợp xử lý chất thải rắn Vietstar và nhà máy...

Bắt hai đối tượng bị truy nã đặc biệt lẩn trốn tại Lào

Bắt hai đối tượng bị truy nã đặc biệt lẩn trốn tại Lào

07:00 08/04/2024

Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm sau 22 năm lẩn trốn về tội “Giết người” và “Mua bán trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra