Người 'hung hãn nhất' trong bạo loạn Đồi Capitol lĩnh án 12 năm tù

12:50 25/05/2024

Quaglin, người bị thẩm phán mô tả là "bạo lực nhất" trong bạo loạn Đồi Capitol, lĩnh án 12 năm tù vì hành hung ít nhất 6 cảnh sát.

Phán quyết được thẩm phán tòa liên bang đưa ra ngày 24/5 với Christopher Joseph Quaglin, 38 tuổi, ở North Brunswick, bang New Jersey. Bị cáo này hồi tháng 7/2023 bị bồi thẩm đoàn kết luận 14 tội danh, trong đó có hành hung cảnh sát, cướp bóc liên quan đến vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Công tố viên ban đầu đề nghị kết án Quaglin 14 năm và mô tả ông này thuộc nhóm "hung hãn nhất" trong đám đông gây bạo loạn. Quaglin bị cáo buộc xô xát, hành hung cảnh sát chống bạo loạn và thậm chí bóp cổ một sĩ quan rồi ghì xuống đất.

Công tố viên cũng lưu ý Quaglin có sự chuẩn bị từ trước, khi thảo luận với nhiều người về kế hoạch mặc áo bảo hộ, mặt nạ phòng độc và chuẩn bị vũ khí trước khi tham gia bạo loạn. Người đàn ông này còn đăng lên mạng xã hội khuyến khích mọi người "cầm vũ khí xông vào chiếm Đồi Capitol".

Luật sư Kristi Fulnecky của Quaglin đề nghị chỉ kết án thân chủ ba năm, tính từ khi người này bị bắt hồi tháng 4/2021. Fulnecky còn cho rằng Quaglin và những người khác bị kết án vì tham gia bạo loạn Đồi Capitol là "tù nhân chính trị".

Thẩm phán Trevor McFadden bác bỏ, cho biết thêm rằng Quaglin không tỏ ra ăn năn trong ba năm kể từ khi bị bắt. Thẩm phán McFadden khẳng định Quaglin là người có hành vi bạo lực nhất trong số 9 đồng phạm cùng gây rối ở Đồi Capitol.

Sau khi bị tuyên án, Quaglin vẫn giữ thái độ thách thức, cáo buộc thẩm phán McFadden "thông đồng với chính phủ". "Ông là sai lầm tồi tệ nhất của Tổng thống Trump vào năm 2016", Quaglin nói với thẩm phán McFadden, người được Donald Trump đề cử vào tòa án.

Ngoài mức án 12 năm tù, Quaglin còn chịu thêm hai năm quản chế tại nhà. Người đàn ông này cũng phải nộp 2.000 USD bồi thường.

Đám đông xông vào Đồi Capitol ngày 6/1/2021 để ngăn cản quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử cho Tổng thống Joe Biden. Theo số liệu được Bộ Tư pháp Mỹ công bố hồi tháng 3, khoảng 1.358 bị cáo đã bị truy tố vì tham gia vụ bạo loạn, trong đó khoảng 500 người đã bị kết án tù. Ông Trump hôm 11/3 hứa sẽ phóng thích người tham gia bạo loạn Đồi Capitol nếu tái đắc cử.

Ngọc Ánh (Theo wusa9/AP)

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc tiếp tục chia rẽ vì thịt chó

Hàn Quốc tiếp tục chia rẽ vì thịt chó

09:40 08/06/2024

Người kinh doanh tiếp tục phản đối, còn các nhà vận động muốn tăng tốc triển khai luật, 6 tháng sau khi Hàn thông qua luật cấm thịt chó.

Thiếu giáo viên, trường Canada mời thủ thư đứng lớp

Thiếu giáo viên, trường Canada mời thủ thư đứng lớp

05:30 13/03/2024

Nhiều trường học ở Canada đang phụ thuộc vào các nhân viên không có chứng chỉ giảng dạy để đứng lớp, nhằm đối phó tình trạng thiếu hụt giáo viên.

Iran tập kích tên lửa đạn đạo gần lãnh sự quán Mỹ tại Iraq

Iran tập kích tên lửa đạn đạo gần lãnh sự quán Mỹ tại Iraq

07:40 16/01/2024

Vệ binh Hồi giáo Iran thông báo tập kích loạt 'trung tâm gián điệp' ở khu vực gần lãnh sự quán Mỹ tại Erbil, miền bắc Iraq.

Hàn Quốc bình luận về khả năng kế nhiệm của con gái ông Kim Jong-un

Hàn Quốc bình luận về khả năng kế nhiệm của con gái ông Kim Jong-un

20:10 18/03/2024

Bộ Thống nhất Hàn Quốc xem xét khả năng con gái ông Kim Jong-un trở thành lãnh đạo Triều Tiên trong tương lai, sau khi cô bé được gọi là 'người dẫn dắt'.

Tòa New York hoãn kết án ông Trump

Tòa New York hoãn kết án ông Trump

09:30 03/07/2024

Thẩm phán New York hoãn tuyên án ông Trump trong vụ chi tiền bịt miệng đến tháng 9, do phía cựu tổng thống muốn áp dụng phán quyết về đặc quyền miễn tố.

Lãnh tụ Iran: Israel sẽ lĩnh kết cục bị hủy diệt

Lãnh tụ Iran: Israel sẽ lĩnh kết cục bị hủy diệt

20:00 03/06/2024

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ca ngợi cuộc tập kích năm ngoái của Hamas vào lãnh thổ Israel và nói rằng Tel Aviv sẽ bị 'hủy diệt'.

Lính Ukraine kể về mưa pháo kích của Nga ven sông Dnieper

Lính Ukraine kể về mưa pháo kích của Nga ven sông Dnieper

12:50 26/11/2023

Ukraine đã thiết lập được chỗ đứng chân bên bờ đông sông Dnieper, song lực lượng của họ phòng thủ ở bờ tây vẫn bị Nga pháo kích không ngừng.

Máy bay thả viện trợ làm chết 5 người ở Gaza

Máy bay thả viện trợ làm chết 5 người ở Gaza

01:40 09/03/2024

Máy bay thả viện trợ xuống phía bắc Dải Gaza, nhưng một thùng hàng lao xuống nóc nhà do dù hãm không mở và làm 5 người thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra