Người Hàn bất bình với lời khuyên 'đi giày vào nhà'

00:50 11/07/2024

Báo Mỹ cho rằng không yêu cầu khách cởi giày trước khi vào nhà là thể hiện sự hiếu khách, nhưng nhiều người Hàn Quốc bày tỏ ý kiến bất bình.

Báo New York Times của Mỹ hồi cuối tháng 6 đăng bài tổng hợp các lời khuyên làm thế nào để tổ chức tiệc, trở thành "một chủ nhà hiếu khách" ở Mỹ, dẫn ý kiến nhiều người có ảnh hưởng trong xã hội về những hành động mà gia chủ nên tránh khi tiếp khách tới nhà.

"Xin đừng yêu cầu mọi người cởi giày trước khi vào nhà, điều đó thật thô lỗ", bài viết dẫn lời Rebecca Gardner, nhà thiết kế nội thất, tổ chức sự kiện nổi tiếng.

"Bạn không nên nói: 'Đừng chạm vào cái này' hay 'hãy cởi giày'. Điều quan trọng khi làm chủ tiệc là khiến khách cảm thấy thoải mái", Romilly Newman, đầu bếp, nói thêm.

Những lời khuyên về việc không yêu cầu khách cởi giày trước khi vào nhà đã khiến cộng đồng người Mỹ gốc Á cũng như cư dân các nước châu Á bất bình, đặc biệt là người Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc và nhiều nước châu Á, khách đến nhà thường cởi giày ở cửa và đi chân đất vào nhà. Điều này cũng được áp dụng ở một số nhà hàng nơi thực khách có thể ngồi bệt.

"Tôi biết nhiều hộ gia đình phương Tây đi giày vào nhà, tôi cũng sẽ mang giày nếu đó là điều họ làm ở nhà họ. Nhưng tôi cũng mong họ tôn trọng tôi tương tự khi vào nhà tôi. Đây là những quy tắc hành xử rất cơ bản", Korea Times dẫn lời Jung-soo, người Hàn Quốc, cho biết.

"Tôi không hiểu có gì thô lỗ khi tiếp đón khách theo cách của bạn. Nhập gia thì phải tùy tục", Jenikah, một người Hàn Quốc khác, thêm lời.

Các gia đình châu Á sinh hoạt trên sàn nhà nhiều hơn so với phương Tây. Theo Michael Breen, chuyên gia về Hàn Quốc, người Hàn coi sàn nhà là nơi để ngồi và ngủ. "Nhiều nhà trên thực tế không có giường, sofa hay thảm", ông nói.

Ji-hoon, người Hàn sống tại Michigan, Mỹ, kể từng gặp khó khăn vì khác biệt văn hóa này. "Có lần tôi phải yêu cầu khách đến thăm nhà cởi giày và một số người tỏ ra thực sự khó chịu", anh nói.

Không phải người Mỹ nào cũng đồng tình với quan điểm trong bài viết của New York Times. Nhiều người còn tỏ ra khó chịu với lời khuyên không nên yêu cầu khách cởi giày để tỏ ra là chủ nhà thân thiện.

"Tôi nghĩ nhà thiết kế Gardner mắc chứng hôi chân", Bruce, người Mỹ từng sống ở Hàn Quốc, hiện ở Trung Quốc, nói.

Một số người Mỹ cũng cho hay không phải tất cả người da trắng ở nước này đều thoải mái với việc để người khác đi giày vào nhà mình.

"Gia đình tôi ở Mỹ và Áo đều yêu cầu khách cởi giày trước khi vào nhà. Họ không thích thảm bị bẩn. Đây không phải chuyện của riêng người châu Á", Sonia, người Mỹ sống ở Hàn, cho biết.

Jason, người Mỹ từng sống ở Hàn, cho rằng yêu cầu cởi giày trước khi vào nhà còn liên quan đến vấn đề vệ sinh. "Chúng ta có thể mang mầm bệnh, chất thải từ bên ngoài vào nhà nếu không cởi giày. Hầu hết khách đến nhà tôi đều cởi giày. Ngoại lệ duy nhất là khi có nhiều khách đến chơi bài, thường ra vào hút thuốc, nên hôm sau tôi sẽ lau sàn", Jason nói.

Đức Trung (Theo Korea Times)

Có thể bạn quan tâm
Tình hình Ukraine: Nga phản công ở Staromayorskoye, ông Zelensky nói về điều ‘không thể tránh khỏi’

Tình hình Ukraine: Nga phản công ở Staromayorskoye, ông Zelensky nói về điều ‘không thể tránh khỏi’

08:10 31/07/2023

Nga đánh chặn ba UAV tấn công thủ đô Moscow, Ukraine-Mỹ thảo luận về bảo đảm an ninh là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

Tranh cãi về trò đấu diều 'tử thần' ở Brazil

Tranh cãi về trò đấu diều 'tử thần' ở Brazil

03:40 25/08/2024

Quốc hội Brazil đang xem xét dự luật cấm bán và sử dụng dây cước thả diều sắc như dao cạo, sau nhiều vụ đấu diều gây chết người.

Cướp súng, bắn trọng thương hai cảnh sát tại đồn

Cướp súng, bắn trọng thương hai cảnh sát tại đồn

15:10 10/05/2024

Bị bắt vì cáo buộc dùng dao tấn công một phụ nữ, nghi phạm cướp súng và bắn bị thương hai sĩ quan tại đồn cảnh sát ở Paris.

Bị phát lệnh 'tiễn khách', Mỹ bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút quân

Bị phát lệnh 'tiễn khách', Mỹ bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút quân

12:20 23/04/2024

Ngày 22/4, Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đã bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút hơn 1.000 nhân viên của họ khỏi quốc gia châu Phi này.

UAE giảm thời lượng các bài giảng ở nhà thờ vì nắng nóng

UAE giảm thời lượng các bài giảng ở nhà thờ vì nắng nóng

11:40 29/06/2024

Chính phủ UAE yêu cầu các nhà thờ Hồi giáo rút ngắn thời lượng những bài giảng để bảo vệ tín đồ khỏi cảnh chịu nắng nóng.

Oanh tạc cơ Trung Quốc lần đầu khai hỏa tên lửa đạn đạo

Oanh tạc cơ Trung Quốc lần đầu khai hỏa tên lửa đạn đạo

11:10 02/05/2024

Trung Quốc đăng video oanh tạc cơ H-6K lần đầu phóng tên lửa đạn đạo, được cho là dòng 2PZD-21, tiết lộ thêm tính năng của quả đạn.

Tấn công bằng UAV tầm xa cỡ lớn nhằm vào Tel Aviv, Houthi nhận trách nhiệm

Tấn công bằng UAV tầm xa cỡ lớn nhằm vào Tel Aviv, Houthi nhận trách nhiệm

16:50 19/07/2024

Theo cảnh sát và dịch vụ cấp cứu Israel, một vụ nổ đã xảy ra rạng sáng 19/7 tại một tòa nhà ở thủ đô Tel Aviv, khiến 1 người thiệt mạng và ít nhất 10 người bị thương.

Triều Tiên ra tuyên bố về vũ khí mới dùng đầu đạn 'siêu lớn', ông Kim Jong Un tự hào

Triều Tiên ra tuyên bố về vũ khí mới dùng đầu đạn 'siêu lớn', ông Kim Jong Un tự hào

08:50 19/09/2024

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật mới sử dụng đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình chiến lược cải tiến vào hôm 18/9.

Cận cảnh chiến đấu cơ Su-34 của Nga oanh tạc mục tiêu Ukraine

Cận cảnh chiến đấu cơ Su-34 của Nga oanh tạc mục tiêu Ukraine

10:30 11/10/2023

Video cận cảnh chiến đấu cơ Su-34 của Nga oanh tạc loạt mục tiêu Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại cảnh máy bay ném bom Su-34 tiến hành các cuộc không kích vào xe bọc thép, nhân lực và các cơ sở quân sự của Ukraine. Máy bay ném bom Su-34 được thiết kế để mang các tên lửa chính xác và thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên mặt đất cũng như mục tiêu trên không của đối phương. Máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 của Nga...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới