Người được ông Chung gọi về Hà Nội tham gia dự án trồng cây xanh: cố gắng làm để đoạt giải Nobel

12:40 26/08/2023

Tự bào chữa, cựu giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh Bùi Văn Mận - người bị đề nghị mức án cao nhất - cho hay đã làm hết lòng vì Hà Nội, trồng cây để thành phố "xanh đẹp như Singapore, đoạt giải Nobel".

Bị cáo Bùi Văn Mận được cảnh sát dẫn giải đến tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 26-8, phiên tòa xét xử cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm vụ nâng khống giá cây xanh tiếp tục phần tranh luận.

Trước đó, bị cáo Bùi Văn Mận (cựu giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) bị viện kiểm sát đề nghị mức án 8-9 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Sau khi nghe viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án, ông Mận ngã khuỵu tại tòa và được cảnh sát hỗ trợ dìu dậy. Chủ tọa liền động viên ông Mận giữ bình tĩnh để đưa ra quan điểm bào chữa tranh luận với lời buộc tội từ viện kiểm sát.

Trồng cây xanh để Hà Nội để đoạt giải Nobel

Tự bào chữa, bị cáo Bùi Văn Mận nói bản thân chỉ biết trồng cây mà không hiểu biết pháp luật "cho nên mới xảy ra cơ sự như thế này".

Ông Mận cho biết được giao nhiệm vụ trồng cây. Khi UBND thành phố Hà Nội họp, phát động lễ trồng cây và bảo rằng: "Thành phố sẽ xanh đẹp như Singapore, cố gắng làm để đoạt giải Nobel".

"Nghe vậy nên bị cáo đã làm hết lòng vì thành phố Hà Nội. Bị cáo chỉ biết cố gắng làm thế nào thật tốt cho thành phố", ông Mận nói.

Cũng theo lời bị cáo, thấy bị cáo Hoàng Thị Kim Loan - cựu phó giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh - báo cáo với ông Ban duy tu chỉ cho giá 9.000/1 cây. Còn trước đó một năm, có một đơn vị khác xin báo giá, ông Mận đã báo giá 9.200/1 cây. Trong đó, có cây long não, cây keo... đã có giá niêm yết.

"Bị cáo chỉ biết thế nên mới trồng, bị cáo mua bao nhiêu trồng bấy nhiêu chứ bị cáo có được cái gì đâu, công ty có được hưởng gì đâu mà đi trồng như thế.

Trồng một cây xanh không giống như trồng một cây sắt, mua một cây còn một cây. Trồng một cây xanh nhiều khi phải trồng lại nhiều lần. Như tuyến đường 18 bị cáo phải trồng 6 lần. Trồng xong bị trâu bò nhổ hết xong tôi phải bỏ tiền ra mua dây thép làm hàng rào bảo vệ mới được thanh toán. Ngoài ra còn phải thuê bảo vệ để trông coi, đuổi trâu bò", ông Mận phân trần.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: NAM PHƯƠNG

"Bị cáo quá nhục nhã với anh em trong ngành trồng cây"

Tiếp tục bào chữa, ông Mận nói 34 tuyến đường của thành phố "mỗi bên hai làn thì rơi vào khoảng hàng nghìn km phải trồng cây, không phải ít". Mấy năm trời bị cáo không có tiền mua xe, phải thuê xe taxi đi chỉ đạo tất cả mọi thứ. Có những lúc thuê công gấp mấy lần ngoài giá thị trường để đạt tiến độ.

Cuối phần trình bày, cựu giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh khẳng định "không có vụ lợi để nâng khống giá cây xanh, không thông đồng với ban, sở ngành nào hết".

"Bị cáo chỉ biết trồng cây sao cho tốt. Bị cáo đứng ở đây quả là quá nhục nhã với gia đình và anh em trong ngành trồng cây. Bị cáo rất là nhục", ông Mận nói và mong hội đồng xét xử xem xét, "chứ như bản luận tội của viện kiểm sát thì không đúng với thực tế".

Theo kết luận điều tra, Công ty Sinh Thái Xanh do Mận thành lập tháng 6-2016 là theo gợi ý của ông Chung để tham gia thực hiện các dự án trồng cây cho Hà Nội. Thời điểm này Mận đang trốn nợ tại Lâm Đồng thì được ông Chung gọi về Hà Nội tham gia dự án trồng cây xanh.

Theo cáo buộc, Công ty Sinh Thái Xanh khi tham gia dự án trồng cây còn không đủ năng lực, không có thiết bị máy móc, đội ngũ kỹ sư và hồ sơ năng lực đều lập khống.

  • Hơn 10.000 cây xanh nhập lậu từ Trung Quốc bán cho Hà Nội thời ông Nguyễn Đức Chung làm chủ tịch

  • Cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung ra tòa trong vụ nâng khống giá cây xanh

Bùi Văn Mận thừa nhận quá trình tham gia trồng cây đã nâng khống giá cây xanh trước khi bán cho UBND thành phố Hà Nội. Bị cáo đã thỏa thuận, nhờ các công ty, hộ kinh doanh bán cây nâng khống giá cây xanh trên các hợp đồng, hóa đơn để hợp thức hồ sơ quyết toán với Ban duy tu.

Hành vi của Bùi Văn Mận bị cáo buộc gây thiệt hại ngân sách nhà nước 17,7 tỉ đồng, bị cáo hưởng lợi 6,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh cũng thừa nhận trồng cây tại nhà riêng của bố mẹ đẻ ông Chung để cảm ơn vì từng được chủ tịch Hà Nội "giúp đỡ".

Cáo trạng xác định Mận đã sử dụng số tiền hưởng lợi bất chính, chi 2,8 tỉ đồng trồng cây cho gia đình ông Chung. Trong đó, Mận dùng 1,5 tỉ mua cây trồng tại nhà thờ ở nhà chú họ của ông Chung, số còn lại mua cây trồng tại nhà bố mẹ đẻ của ông Chung, tại trường mầm non gần nhà bố mẹ đẻ ông Chung…

Có thể bạn quan tâm
Lời hối lỗi muộn màng của 2 cô giáo bạo hành bé trai 17 tháng tuổi tử vong

Lời hối lỗi muộn màng của 2 cô giáo bạo hành bé trai 17 tháng tuổi tử vong

08:30 05/03/2023

Theo Công an huyện Thường Tín, Hà Nội, nhà trẻ nơi hai “ác mẫu” Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành bạo hành đánh đập khiến bé trai 17 tháng...

Các bệnh viện lớn tiếp tục đối mặt nguy cơ thiếu hóa chất xét nghiệm

Các bệnh viện lớn tiếp tục đối mặt nguy cơ thiếu hóa chất xét nghiệm

17:30 23/02/2023

'Cấp cứu của cấp cứu” là cụm từ Giáo sư, Tiến sỹ Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nói khi đề cập đến tình trạng thiếu hóa chất xét nghiệm tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước.

Tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2024 được nhận những khoản trợ cấp nào?

Tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2024 được nhận những khoản trợ cấp nào?

06:30 24/09/2023

Bạn đọc hỏi: Đây là thời gian chuẩn bị cho lịch khám nghĩa vụ quân sự năm 2024. Vậy tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2024 với thời gian...

Hôm nay, 10/9, Tổng thống Joe Biden thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Hôm nay, 10/9, Tổng thống Joe Biden thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

08:10 10/09/2023

Hôm nay, 10/9, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. sẽ đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Khởi tố vụ án vi phạm quy định đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu

Khởi tố vụ án vi phạm quy định đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu

13:30 26/04/2023

Một lãnh đạo có chức năng xác nhận đã khởi tố vụ án liên quan đến đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu.

Phú Yên: Mới ra tù lại tiếp tục chém người

Phú Yên: Mới ra tù lại tiếp tục chém người

12:50 03/01/2024

Ngày 3/1, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên toà xét xử sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Kiệt (SN 1992, trú thôn Phước Đồng, xã An Hoà Hải, huyện Tuy An) 10 năm tù về tội Giết người. Theo hồ sơ vụ án, năm 2021, Kiệt dùng dao chém anh Võ Văn Pha (SN 1988, trú An Hoà Hải, Tuy An, Phú Yên) gây thương tích bị phạt 3 tháng tù, mới ra tù tháng 6/2022. Khoảng 7h30 ngày 26/3, Kiệt đến quán cafe 185 ở thôn Phước Đồng, xã An Hoà Hải,...

Ùn ứ kéo dài trên Quốc lộ 51 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Ùn ứ kéo dài trên Quốc lộ 51 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

04:20 16/09/2024

Do một phần làn đường bị rào chắn để thi công khiến cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây và Quốc lộ 51 ùn tắc kéo dài trong chiều tối 15-9.

Công đoàn ngành Giáo dục khánh thành nhà công vụ cho giáo viên miền núi

Công đoàn ngành Giáo dục khánh thành nhà công vụ cho giáo viên miền núi

12:00 08/07/2023

Tại xã Đắk Na, huyện Tu Mơ Rông, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum vừa tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao Nhà ở công vụ giáo viên...

Bắt giữ tàu hút trộm hơn 150m3 cát trên sông Hồng

Bắt giữ tàu hút trộm hơn 150m3 cát trên sông Hồng

16:10 13/12/2023

Sau nhiều ngày trinh sát, mật phục, rạng sáng 13/12, tổ công tác do Đội cảnh sát đường thuỷ số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) chủ trì đã phát hiện bắt quả tang một phương tiện tàu có hành vi khai thác cát trái phép.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới