Người đứng tên nhà đất chung bỗng dưng bị tâm thần, tôi làm sao để bán nhà?

11:00 25/09/2023

Tôi cùng một người đứng tên nhà đất, lúc đó người này bình thường. Nhưng sau này do có sự cố trong cuộc sống nên người này bị tâm thần, có giấy xác nhận của bệnh viện.

Người đứng tên nhà đất chung bỗng dưng bị tâm thần, tôi làm sao để bán nhà? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Nay tôi muốn bán căn nhà nhưng người cùng đứng tên không thể xác nhận đồng ý. Tôi phải làm thế nào?

Bạn đọc Hoa (TP.HCM)

- Luật sư Nguyễn Phong Phú (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Nguyễn Phong Phú

Điều 22 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về mất năng lực hành vi dân sự:

- Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, tòa án ra quyết định tuyên bố người này mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

- Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.

Do đó, trong trường hợp này, giao dịch của người đứng tên căn nhà cùng bạn phải thông qua người đại diện theo pháp luật.

Điều 136 Bộ luật Dân sự 2015 quy định đại diện theo pháp luật cho cá nhân, gồm:

- Cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

- Người giám hộ đối với người được giám hộ. Người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi là người đại diện theo pháp luật nếu được tòa án chỉ định.

- Người do tòa án chỉ định trong trường hợp không xác định được người đại diện trong hai trường hợp trên.

- Người do tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

  • Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho bệnh nhânĐỌC NGAY

Theo điều 48, điều 53 Bộ luật Dân sự, người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự được xác định như sau:

- Trường hợp người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ lựa chọn người giám hộ cho mình khi họ ở tình trạng cần được giám hộ, cá nhân, pháp nhân được lựa chọn là người giám hộ nếu người này đồng ý. Việc lựa chọn người giám hộ phải được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực.

Nếu không có người giám hộ được lựa chọn thì xác định như sau:

- Trường hợp vợ là người mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người giám hộ; nếu chồng mất năng lực hành vi dân sự thì vợ là người giám hộ.

- Trường hợp cha và mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự hoặc một người mất năng lực hành vi dân sự, còn người kia không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con cả là người giám hộ. Nếu người con cả không đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con tiếp theo có đủ điều kiện là người giám hộ.

- Trường hợp người thành niên mất năng lực hành vi dân sự chưa có vợ, chồng, con hoặc có mà vợ, chồng, con đều không đủ điều kiện làm người giám hộ thì cha, mẹ là người giám hộ.

Theo quy định trên, bạn xác định người giám hộ cho người bị mất năng lực hành vi dân sự là ai để cùng người giám hộ này thực hiện giao dịch bán nhà.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Xác định danh tính 3 nạn nhân vụ 2 xe đầu kéo tông nhau rồi bốc cháy

Xác định danh tính 3 nạn nhân vụ 2 xe đầu kéo tông nhau rồi bốc cháy

18:40 18/12/2023

Tối 18/12, trả lời VTC News, đại diện Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên - Huế) xác nhận, đơn vị tiếp nhận 2 người bị thương trong vụ 2 xe đầu kéo tông nhau trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Trong đó, một người đang được điều trị tại cơ sở chính của bệnh viện, người kia được điều trị tại cơ sở 2 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Hiện tình hình sức khoẻ của hai bệnh nhân đều ổn định. Cùng ngày, cơ quan chức năng cũng xác định danh tính của...

Mẹ tử vong, con nguy kịch sau va chạm giao thông ở Hải Phòng

Mẹ tử vong, con nguy kịch sau va chạm giao thông ở Hải Phòng

19:20 23/07/2023

Chiều 23.7, lãnh đạo UBND xã Thanh Sơn (Kiến Thuỵ, Hải Phòng ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3...

Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội trước 28/7, 'nhất định không lùi'!

Khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội trước 28/7, 'nhất định không lùi'!

06:20 23/07/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành.

Cựu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê bị khởi tố

Cựu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê bị khởi tố

13:30 09/01/2024

Ngày 9.1, tin từ Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Bùi Anh Tuấn (SN 1961, trú phường An Bình, thị...

UNICEF tập trung bảo vệ trẻ em Việt Nam trước hậu quả của bão Yagi

UNICEF tập trung bảo vệ trẻ em Việt Nam trước hậu quả của bão Yagi

11:10 16/09/2024

Với sự tàn phá nghiêm trọng từ cơn bão Yagi, UNICEF đã nhanh chóng tham gia hỗ trợ khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, chia sẻ về sự phối hợp quốc tế và những giải pháp ưu tiên giúp Việt Nam vượt qua thảm họa này.

Tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội sau một ngày mất liên lạc

Tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội sau một ngày mất liên lạc

13:50 16/04/2024

Ngày 16/4, Công an TP Hà Nội thông báo đã tìm thấy cháu Nguyễn Mai Khánh An (11 tuổi, ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) mất liên lạc với gia đình từ ngày 15/4. Mẹ cháu bé xác nhận, gia đình vừa tìm thấy con gái trong tình trạng sức khoẻ tốt. 'Chúng tôi đang tập trung chăm sóc, động viên tinh thần cháu bé, vì vậy chưa thể chia sẻ thêm về quãng thời gian cháu bị lạc', mẹ bé Khánh An chia sẻ. Sáng cùng ngày, Công an TP Hà Nội phát thông báo tìm...

Giám thị cho lột quần áo nam sinh, lãnh đạo nhà trường nói: Tôi rất sốc!

Giám thị cho lột quần áo nam sinh, lãnh đạo nhà trường nói: Tôi rất sốc!

23:00 15/04/2023

Đêm 14/4, trên các diễn đàn học sinh tại TPHCM liên tục chia sẻ thông tin giám thị khi kiểm tra đột xuất học sinh nam đã yêu cầu các bạn lột hết đồ trên người.

Công an điều tra vụ bé trai 2 tuổi tử vong ở trường mầm non

Công an điều tra vụ bé trai 2 tuổi tử vong ở trường mầm non

08:30 23/02/2023

Nha Trang - Phát hiện cháu bé ngủ trưa nhưng không dậy, cô giáo liền đưa đến bệnh viện. Mặc dù được điều trị nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Công an Hải Dương bắt tạm giam 3 thanh niên mua bán trái phép chất ma tuý

Công an Hải Dương bắt tạm giam 3 thanh niên mua bán trái phép chất ma tuý

16:40 26/10/2023

Chiều 26.10, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công an huyện Bình Giang vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới