Người dân xếp hàng thăm Nhà tù Hỏa Lò, xúc động nghe chuyện người tù cách mạng

18:40 01/09/2024

Các địa điểm di tích lịch sử như Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... được nhiều gia đình, bạn trẻ lựa chọn trải nghiệm trong ngày Tết Độc lập để tìm hiểu văn hóa, lịch sử.

Người dân xếp hàng dài để mua vé vào tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò - Ảnh: N.AN

Bước sang ngày nghỉ lễ thứ hai Tết Độc lập, nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm ở Hà Nội nhộn nhịp khiến nhiều con đường ở trung tâm Thủ đô tắc nghẽn.

Dù vậy cũng không ngăn được dòng người đổ về các điểm tham quan, đặc biệt là các khu di tích lịch sử, văn hóa, phố đi bộ Hồ Gươm...

Xếp hàng thăm Nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò là di tích lịch sử lâu đời của Hà Nội, càng về trưa sang chiều, càng đông người đến thăm quan khiến con phố Hỏa Lò, các tuyến phố xung quanh chen chật kín xe cộ và dòng người xếp hàng.

Hướng dẫn viên phải phân làn, hướng dẫn người dân xếp hàng để mua vé được nhanh, tránh cản trở giao thông.

Người dân tìm hiểu về các hiện vật lịch sử trong Nhà tù Hỏa Lò - Ảnh: N.AN

Chị Lan cùng gia đình từ Nghệ An ra Hà Nội từ ngày đầu nghỉ lễ (31-8) chia sẻ, đợt này nghỉ lễ dài nên đã tổ chức cho các con đi tham quan Thủ đô.

Ngày hôm qua, gia đình chị đã xếp hàng vào Lăng viếng Bác Hồ và hôm nay đi các điểm di tích lịch sử nổi tiếng như Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám để các bạn trẻ được hiểu về văn hóa, lịch sử đất nước.

"Mặc dù đi lại vất vả và các điểm tham quan đều phải xếp hàng nhưng các con tôi rất vui vẻ. Cũng may là thời tiết hôm nay dịu mát, buổi sáng trời râm và không có nắng nên cũng bớt oi bức.

Những điểm di tích này đều có ý nghĩa giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc nên tôi tin rằng các con sẽ học được nhiều điều bổ ích để phấn đấu học tập tốt hơn" - chị Lan chia sẻ.

Một em nhỏ nghe câu chuyện về những người tù cách mạng - Ảnh: N.AN

Ngồi trong phòng tù giam dành cho các tù nhân nữ để nghe kể các câu chuyện về những người tù cách mạng, em Minh Tuấn (Hà Đông - Hà Nội) đang học lớp 5 - bày tỏ ấn tượng khi nghe kể về người vợ đầu tiên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - bà Nguyễn Thị Quang Thái là một nhà hoạt động cách mạng Việt Nam và là cựu tù chính trị đã hi sinh trong Nhà tù Hỏa Lò (giai đoạn 1942 - 1944).

  • Triển lãm Nghiên bút còn thơm ở Văn Miếu: Khi thư pháp không phải để… đọc?

Đó còn là câu chuyện tình yêu đầy xúc động của hai người chiến sĩ cộng sản kiên cường là anh Hoàng Văn Thụ và chị Phạm Thị Vân (Hoàng Ngân) đều bị thực dân Pháp bắt giam tại nhà tù Hỏa Lò và hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, gây ấn tượng rất lớn với không ít bạn trẻ.

Để thuận tiện cho du khách tham quan, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò đã chuẩn bị sẵn các tai nghe thuyết minh theo từng khu vực.

Nhiều bạn trẻ và các em nhỏ lần đầu vào di tích, bày tỏ niềm xúc động trước những câu chuyện kể về những người chiến sĩ Cách mạng bị bắt giam và tù đày gian khổ, nhưng vẫn rất anh dũng, kiên cường đấu tranh cho độc lập, tự do của dân tộc.

Các di tích lịch sử Cách mạng và di tích văn hóa được người dân tham quan - Ảnh: N.AN

Nhiều di tích lịch sử khác tại Hà Nội như Lăng Bác, Cột cờ Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc... cũng đón đông khách tham quan.

Cùng với người dân Hà Nội, nhiều gia đình ở các địa phương khác lựa chọn Thủ đô để du lịch, trải nghiệm.

Tết Độc lập, Hà Nội bắt đầu vào Thu với tiết trời dịu mát hơn, là thời gian được trải nghiệm, tìm hiểu những di tích, địa danh lịch sử lâu đời của Thủ đô ngàn năm Văn hiến, được cảm nhận không khí mùa thu trong xanh của phố phường Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm
Những đứa con mãi không chịu 'lớn' - Kỳ 5: Sống bám đến đồng lương hưu của cha mẹ

Những đứa con mãi không chịu 'lớn' - Kỳ 5: Sống bám đến đồng lương hưu của cha mẹ

13:00 18/05/2023

Trong khu dân cư nhỏ ở đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân, TP.HCM), nhiều người biết gia đình ông Trần Văn Thắng, nhưng điều làm họ 'biết' hơn cả là sự chiều con đến kỳ lạ của gia đình này.

Thanh niên tình nguyện chuyên ngành xuất quân chiến dịch hè ở Bình Định

Thanh niên tình nguyện chuyên ngành xuất quân chiến dịch hè ở Bình Định

15:30 08/07/2024

Sáng 8/7, Tỉnh Đoàn Bình Định tổ chức Lễ xuất quân các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) chuyên ngành cấp tỉnh năm 2024.

GS. TS Nguyễn Huy Dung - người từng điều trị cho Bác Hồ - qua đời

GS. TS Nguyễn Huy Dung - người từng điều trị cho Bác Hồ - qua đời

11:50 12/05/2024

GS.TS, Bác sĩ, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Huy Dung - người đã luôn cận kề bên Bác Hồ cho đến khi Bác trút hơi thở cuối cùng - vừa qua đời, chiều 10/5.

Một số cơ sở y tế ở Gia Lai thiếu thuốc điều trị

Một số cơ sở y tế ở Gia Lai thiếu thuốc điều trị

10:30 22/07/2024

Hiện nay, một số Trung tâm Y tế ở các huyện, thị xã ở Gia Lai đang thiếu thuốc gây nghiện, thuốc cấp cứu, thuốc hướng tâm thần.

Ngành công nghiệp phục vụ người lười

Ngành công nghiệp phục vụ người lười

07:50 19/06/2024

Những thiết bị phục vụ sự lười biếng được nhiều người trẻ săn đón, mong cuộc sống dễ dàng hơn.

Gắp đồng xu mắc trong thực quản bé gái 5 tuổi

Gắp đồng xu mắc trong thực quản bé gái 5 tuổi

12:50 17/09/2023

Hà Tĩnh - Các bác sĩ khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa gắp một đồng xu mắc kẹt trong thực quản của một bé gái 5...

Xây mới 27 cầu Hy Vọng ở miền Tây

Xây mới 27 cầu Hy Vọng ở miền Tây

12:10 04/07/2024

Quỹ Hy Vọng khởi công 27 cầu bê tông đồng thời đưa vào sử dụng 10 cầu ở các tỉnh Bạc Liêu, Đồng Tháp, An Giang trong quý 2.

Đón hè năng động cùng Lễ hội Thiếu nhi lần đầu tổ chức ở TP.HCM

Đón hè năng động cùng Lễ hội Thiếu nhi lần đầu tổ chức ở TP.HCM

19:00 22/05/2023

Lễ hội Thiếu nhi (Kids Fest) năm 2023 lần đầu tiên được TP.HCM tổ chức, dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 4-6 tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM.

Đón danh hiệu di sản cấp quốc gia trong ngày khai mạc lễ hội về nguồn thiêng liêng

Đón danh hiệu di sản cấp quốc gia trong ngày khai mạc lễ hội về nguồn thiêng liêng

00:00 11/03/2024

Cao Bằng - Trong 2 ngày 9 - 10.3, UBND huyện Hà Quảng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ hội về nguồn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới