Người dân trực tiếp bầu chủ tịch thành phố: Việc cần hướng tới

15:30 10/06/2024

Nhiều bạn đọc đồng tình với ý kiến nghiên cứu thí điểm để dân bầu trực tiếp lãnh đạo và cho rằng đây là bước đột phá.

Các đại biểu HĐND TP.HCM tham gia bỏ phiếu bầu - Ảnh: HỮU HẠNH

Tại phiên thảo luận ngày 7-6, đại biểu Vũ Trọng Kim (Nam Định) tiếp tục đề xuất Quốc hội nghiên cứu thí điểm để người dân Đà Nẵng trực tiếp bầu chủ tịch UBND TP bằng lá phiếu của họ.

  • Người dân trực tiếp bầu chủ tịch được không?ĐỌC NGAY

Trước đó, từ năm 2000, vấn đề người dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn cũng được đặt ra khi bàn đến mô hình tổ chức chính quyền địa phương. Song do một số nguyên nhân, yếu tố nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Không chỉ ông Vũ Trọng Kim đề xuất, một số chuyên gia cho rằng với trình độ dân trí hiện nay và để tiến thêm một bước thực hiện dân chủ ở cơ sở thì việc người dân trực tiếp bầu chủ tịch là đáng nghiên cứu, xem xét.

Nhiều bạn đọc báo Tuổi Trẻ Online cũng có ý kiến xung quanh vấn đề này.

Đề xuất rất hay

Tiến tới việc người đứng đầu chính quyền địa phương do dân bầu trực tiếp, nhiều bạn đọc ủng hộ và cho rằng điều này đòi hỏi tính trách nhiệm của người được dân tin tưởng bầu cử.

  • Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ: 'Kỳ bầu cử đặc biệt, cử tri thực hiện hai trách nhiệm lớn'

  • Đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026 có 95 người, 32 đơn vị bầu cử

Bạn đọc Bùi An Tuấn cho rằng đây là một đề xuất rất hay nếu được thực hiện.

"Nếu chúng ta mở rộng quyền cho dân bầu lãnh đạo trực tiếp là quá tuyệt vời" - bạn đọc tài khoản Pham Van Binh thêm vào.

Cho rằng việc bầu cử trực tiếp lãnh đạo sẽ mang lại nhiều lợi ích, bạn đọc Trần Qlam đề xuất: Đó là việc cần hướng tới.

Bạn đọc tài khoản toan****@gmail.com hy vọng: Việc bầu trực tiếp lãnh đạo như vậy sẽ mời được người tài.

Cần có tranh cử

Bên cạnh việc ủng hộ chủ trương dân bầu trực tiếp lãnh đạo, một số bạn đọc cũng đề nghị bản thân người ứng cử phải xứng đáng với dân, bằng những chương trình, hành động cụ thể.

  • TP.HCM: cán bộ phải công khai chương trình hành động khi được đề cửĐỌC NGAY

Về ý này, bạn đọc Phan Khang viết: "Dân bầu trực tiếp lãnh đạo thì quá tốt. Nhưng để người dân bầu vào vị trí chức vụ đứng đầu tỉnh/thành, theo tôi thì cần có hình thức tranh cử".

Cũng theo ý kiến bạn đọc Phan Khang: "Thông qua tranh cử để người dân được biết tâm tư nguyện vọng của người được bầu có rõ ràng, kiên quyết và phù hợp với ý nguyện của dân hay không!".

Theo bạn đọc này, trong khoảng thời gian 2-3 năm, nếu lời cam kết thực hiện không đúng thì phải xem lại.

Mở rộng thêm vấn đề, bạn đọc Thôn Trần bổ sung: "Trước khi người dân bỏ phiếu bầu cử, cũng rất cần được nghe chương trình hành động cụ thể của các ứng viên. Có như vậy người dân mới tin tưởng lựa chọn người xứng đáng để bỏ phiếu".

Bổ sung thêm trách nhiệm người được bầu, bạn đọc Hop nêu ý kiến: "Tôi hoàn toàn đồng ý. Người ứng cử, đề cử cần đưa ra chương trình hành động, thuyết phục người dân ủng hộ cho mình".

Góp thêm, bạn đọc Nguyễn Hà gợi ý, để lựa chọn nhân sự cần công bằng, minh bạch, đủ đức, đủ tài, thì người ứng cử phải có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể của nhiệm kỳ và công khai cho dân biết để lựa chọn bầu.

Để đạt hiệu quả cao trong việc người dân trực tiếp bầu lãnh đạo, bạn đọc Công Luận đưa ra ý kiến: "Vị trí cấp thành phố quá lớn để thí điểm, trường hợp thí điểm sai sót thì sẽ ảnh hưởng nhiều. Vì vậy, cần thí điểm ở cấp phường, xã để tránh rủi ro".

Có thể bạn quan tâm
Nga thử tên lửa, khoe lực lượng hạt nhân lớn nhất thế giới

Nga thử tên lửa, khoe lực lượng hạt nhân lớn nhất thế giới

10:10 02/03/2024

Động thái diễn tập tên lửa hạt nhân của Nga diễn ra sau những ồn ào về phát ngôn của tổng thống Pháp đề cập kịch bản NATO gửi quân tới Ukraine tham chiến đang là chủ đề gây tranh cãi.

Vỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn 'đâu vào đấy' sau nhiều đợt ra quân xử lý

Vỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn 'đâu vào đấy' sau nhiều đợt ra quân xử lý

06:10 21/09/2023

Đã hơn nửa năm, sau đợt tổng kiểm tra, xử lý lấn chiếm, giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhiều tuyến phố tại Hà Nội vẫn xảy ra...

Thủ tướng Malaysia ngưỡng mộ Bác Hồ, muốn phổ biến tập thơ 'Nhật ký trong tù'

Thủ tướng Malaysia ngưỡng mộ Bác Hồ, muốn phổ biến tập thơ 'Nhật ký trong tù'

17:50 21/07/2023

Đó là chia sẻ của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim khi gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chiều 21-7 tại Hà Nội. Trước đó, ông cũng gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tổng thống Zelensky ra lệnh thanh lọc cận vệ nhà nước sau âm mưu ám sát ông

Tổng thống Zelensky ra lệnh thanh lọc cận vệ nhà nước sau âm mưu ám sát ông

11:00 25/06/2024

Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 24-6 ra lệnh cho Cục An ninh nhà nước Ukraine loại bỏ bất kỳ ai không trung thành với Ukraine, trong ngày bổ nhiệm ông Oleksiy Morozov làm tân lãnh đạo cơ quan này.

Ông Zelensky đến khu vực vỡ đập Nova Kakhovka

Ông Zelensky đến khu vực vỡ đập Nova Kakhovka

21:30 08/06/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến thăm khu vực bị ngập sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka ở miền nam nước này. Kiev nói có thể thiệt hại hàng triệu tấn nông sản do nước ngập.

Dân vất vả đi khắp cả nước khám chữa bệnh, bệnh viện nghìn tỉ “đắp chiếu”

Dân vất vả đi khắp cả nước khám chữa bệnh, bệnh viện nghìn tỉ “đắp chiếu”

11:30 07/03/2023

Trong khi mỗi ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân ở tỉnh Quảng Ngãi vất vả lặn lội khắp các tỉnh thành trong cả nước để khám chữa bệnh, thì...

Ông Kim Jong Un: Quan hệ Triều Tiên - Nga rực rỡ hơn thời Liên Xô

Ông Kim Jong Un: Quan hệ Triều Tiên - Nga rực rỡ hơn thời Liên Xô

15:30 19/06/2024

Tại buổi hội đàm, ông Kim Jong Un khẳng định quan hệ Nga - Triều Tiên hiện tại rực rỡ hơn cả thời Liên Xô, còn Tổng thống Putin bày tỏ mong muốn gặp ông Kim tại Matxcơva.

Đại biểu Quốc hội đề xuất lao động nữ được nghỉ khám thai tối đa 10 lần

Đại biểu Quốc hội đề xuất lao động nữ được nghỉ khám thai tối đa 10 lần

06:10 28/05/2024

Sáng 27/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Thảo luận về thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn tỉnh Bến Tre) cho biết, dự thảo luật quy định: 'Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai tối đa là 2 ngày...

Lữ đoàn Tàu pháo-Tên lửa góp phần nâng cao vị thế Hải quân Việt Nam

Lữ đoàn Tàu pháo-Tên lửa góp phần nâng cao vị thế Hải quân Việt Nam

20:00 18/03/2023

Lữ đoàn 167 là đơn vị chiến thuật có thể độc lập hoặc hiệp đồng tác chiến với các lực lượng để tiến công tiêu diệt các tàu mặt nước của địch trong tác chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra