Người dân sống trong chung cư có nguy cơ đổ sập suốt 7 năm, phó chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo nóng

13:50 05/03/2024

Chung cư Vĩnh Hội, quận 4 được kiểm định đánh giá có nguy cơ đổ sập (cấp D) từ năm 2017, thế nhưng đến nay người dân vẫn chưa thể di dời.

Toàn cảnh hội nghị kiểm tra kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024, giải quyết kiến nghị của UBND quận 4 - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Thông tin được nêu từ hội nghị kiểm tra kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024, giải quyết kiến nghị của UBND quận 4 sáng 5-3.

Phải ngồi lại với nhau chứ đừng “phóng” văn bản

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Võ Thanh Dũng - phó chủ tịch UBND quận 4 - cho biết đã 7 năm từ khi có kết quả kiểm định cấp D, người dân chung cư Vĩnh Hội (lô A, B, C) vẫn chưa được di dời.

Cụ thể vào năm 2017, năm 2020 UBND TP có quyết định giao 202 căn hộ chung cư Tân Mỹ (quận 7) để thực hiện di dời tạm cư các hộ dân sống tại chung cư Vĩnh Hội. UBND quận 4 đã tạm ứng kinh phí 5,4 tỉ đồng sửa chữa khẩn cấp 202 căn hộ này nhưng đến nay chưa thể bố trí tạm cư cho người dân.

Nguyên nhân do các phần sở hữu chung như hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy, nhà xe… chưa có đơn vị sửa chữa để vận hành và bàn giao. Và từ năm 2021 đến nay quận 4 cũng chưa thể thanh quyết toán phần kinh phí tạm ứng sửa chữa cho đơn vị thi công do chưa được TP bố trí vốn.

Vì lẽ đó, quận 4 kiến nghị TP bố trí vốn để thanh quyết toán. Đồng thời chỉ đạo sửa chữa các hạng mục sở hữu chung để phục vụ công tác di dời dân của chung cư Vĩnh Hội. Trong trường hợp không thể sửa chữa, đề xuất quỹ nhà tạm cư ở nơi khác để quận có thể thực hiện di dời.

Về vấn đề này, phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng cho rằng chung cư cấp D là thuộc loại tháo dỡ ngay và trong 12 tháng bắt buộc phải di dời dân. Nếu không làm nhanh việc này, người dân sống tại đấy sẽ rất bất an.

Ông Dũng chỉ đạo các sở ngành phải tích cực, chủ động phối hợp với quận để xử lý dứt điểm trong tháng 3.

“Phải ngồi lại với nhau chứ đừng phóng văn bản nữa, quận cứ phóng văn bản lên, các sở phóng qua lại, trong khi dân vẫn ở chung cư cấp D thì không ổn. Việc này đã kéo dài đến nay gần 48 tháng rồi, bài học quận 1 vẫn còn ở đó, chỉ còn 3 ngày ăn tết phải đi khỏi chung cư, vì sự an toàn của người dân chúng ta phải làm”, ông Dũng nói.

Chung cư Vĩnh Hội, quận 4, TP.HCM xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vận dụng chủ trương gỡ khó phố ẩm thực Vĩnh Khánh

Cũng tại buổi làm việc, phó chủ tịch UBND quận 4 đề xuất TP phê duyệt đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quản lý phố ẩm thực Vĩnh Khánh”. Đây là đề án được quận 4 thực hiện theo chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo vì lợi ích chung.

Theo lãnh đạo quận 4, phần đất trống hai bên đường Vĩnh Khánh có nguồn gốc là đất dôi dư sau khi thực hiện xong dự án cải tạo hệ thống thoát nước rạch Cầu Chông, hiện đang bị người dân lấn chiếm. Khi đưa vào quản lý và cho thuê các thửa đất công đã phát sinh vấn đề vướng mắc chưa được hướng dẫn giải quyết.

Cụ thể về thẩm quyền cho thuê đất; đơn giá cho thuê và thẩm quyền phê duyệt đơn giá cho thuê; về thu, nộp tiền cho thuê đất; quyết toán kinh phí hoạt động của ẩm thực Vĩnh Khánh…

Quận cũng gặp khó khăn trong việc xử lý vi phạm đối với các hộ dân cố tình lấn chiếm sử dụng đất mà không ký hợp đồng thuê đất không đóng hoặc nợ tiền thuê đất khi đã ký hợp đồng… Do đó, UBND quận 4 đề xuất TP phê duyệt đề án.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng giao Sở Tài nguyên - Môi trường cùng các đơn vị liên quan ngồi lại với nhau để xác định, tính toán việc này; có ý kiến và giải pháp quản lý việc sử dụng đất công sao cho hiệu quả, nhằm duy trì và phát triển hiệu quả hoạt động của phố ẩm thực Vĩnh Khánh.

Dân khổ sở vì trạm trung chuyển rác xuống cấp

Một trăn trở khác được lãnh đạo quận 4 nêu là dự án đầu tư xây dựng mới trạm trung chuyển rác số 3B Tôn Thất Thuyết, phường 18, quận 4. Trạm trung chuyển rác này hoạt động đã lâu, xuống cấp trầm trọng gây ô nhiễm môi trường.

Mặt khác trạm tiếp giáp với khu vực trường học và tập trung đông dân cư khiến tình trạng ô nhiễm gây bức xúc cho người dân xung quanh. UBND quận 4 kiến nghị TP chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới trạm trung chuyển rác Tôn Thất Thuyết.

Theo phó chủ tịch UBND TP, trong quy hoạch phải đưa các trạm trung chuyển rác khỏi địa bàn để quy hoạch cây xanh nhưng phải giải quyết cái hiện tại để không còn gây khổ sở cho dân.

Các sở, ngành cần hỗ trợ quận 4 trong việc cải tạo, chỉnh trang, sửa chữa trạm trung chuyển hiện tại để trước mắt phục vụ tốt việc vệ sinh môi trường trên địa bàn. Còn việc về điều chỉnh quy hoạch thì vẫn tiếp tục làm.

Có thể bạn quan tâm
Phòng khám ép người bệnh ký gói phá thai 29 triệu đồng bị tước giấy phép hoạt động

Phòng khám ép người bệnh ký gói phá thai 29 triệu đồng bị tước giấy phép hoạt động

15:30 10/10/2023

Phòng khám đa khoa Y tế y học Sài Gòn bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tước giấy phép hoạt động 4 tháng, xử phạt hơn 200 triệu.

Xét xử cựu thiếu tá công an làm giả quyết định khởi tố

Xét xử cựu thiếu tá công an làm giả quyết định khởi tố

11:00 22/02/2023

Sáng 22.2, TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh - cựu thiếu tá, điều tra viên thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM về tội 'giả mạo trong công tác'.

Anh trai bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn khai được em gái nhờ đứng tên làm TGĐ

Anh trai bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn khai được em gái nhờ đứng tên làm TGĐ

18:50 23/10/2023

Chiều 23/10, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Trả lời đại diện Viện KSND và HĐXX, bị cáo Nguyễn Anh Dũng - anh trai bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty AIC xác nhận, bản cáo trạng truy tố của Viện KSND tối cao đúng với hành vi của bản thân. Nguyễn Anh Dũng cũng nhận thấy, hành vi của...

Kẻ chích điện tra tấn nữ tiếp viên karaoke bị bắt

Kẻ chích điện tra tấn nữ tiếp viên karaoke bị bắt

22:10 07/03/2024

Phạm Ngọc Tiên, nghi phạm tra tấn, chích điện, làm nhục 8 nữ tiếp viên quán karaoke đã bị bắt ở TP HCM, sau hơn một năm trốn truy nã.

Kinh tế 24h: Cập nhật những địa điểm mua vàng miếng của Công ty SJC

Kinh tế 24h: Cập nhật những địa điểm mua vàng miếng của Công ty SJC

06:30 05/06/2024

Ngành sản xuất của Việt Nam phục hồi 2 tháng liên tiếp; Tiền gửi của người dân ở ngân hàng quay đầu tăng, tạo kỷ lục mới; Người dân có...

Báo cáo đáng lo ngại sau sự phát triển nóng của công nghiệp Thái Nguyên

Báo cáo đáng lo ngại sau sự phát triển nóng của công nghiệp Thái Nguyên

05:30 22/05/2023

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên, chỉ có 4/7 khu công nghiệp (KCN) có hệ thống xử lý nước thải tập trung, trong khi đó 100% các cụm...

Bố của Son Heung-min bị tố cáo bạo hành trẻ em

Bố của Son Heung-min bị tố cáo bạo hành trẻ em

05:20 27/06/2024

Tờ Hankyung (Hàn Quốc) mới đây đưa tin gia đình một học viên kiện ông Son Woong-jung và thành viên ban huấn luyện của học viện bóng đá Son (SON Football Academy) về tội lạm dụng trẻ em. Hãng thông tấn Yohap cho biết phụ huynh của học viên nói trên đã trình báo cảnh sát vào tháng 3 năm nay sau khi phát hiện một vết bầm tím trên đùi con trai họ khi học viên này tham gia khóa huấn luyện ở Okinawa (Nhật Bản). Phụ huynh của học viên này cho biết 1...

Hai doanh nghiệp xả thải ra sông ở Quảng Trị, dân sợ không dám nuôi tôm

Hai doanh nghiệp xả thải ra sông ở Quảng Trị, dân sợ không dám nuôi tôm

10:40 27/09/2023

Video: Dòng nước thải đen ngòm từ công ty cao su xả thẳng ra sông ở Quảng Trị Sáng 27/7, nguồn tin của PV VTC News cho biết, kiểm tra khu vực một nhà máy sản xuất giấy tại xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cơ quan chức năng phát hiện việc rò rỉ nước xả thải từ hồ chưa của công ty ra sông Sa Lung. Cụ thể, tối 26/9, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ Công an huyện Vĩnh Linh phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường...

Điện lực Đống Đa xử lý các búi dây chằng chịt sau phản ánh của Lao Động

Điện lực Đống Đa xử lý các búi dây chằng chịt sau phản ánh của Lao Động

20:30 09/04/2024

Ngày 9.4, Công ty Điện lực Đống Đa (Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội) vừa có văn bản phản hồi về thông tin trong bài viết 'Dây điện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra