Hai doanh nghiệp xả thải ra sông ở Quảng Trị, dân sợ không dám nuôi tôm

10:40 27/09/2023
Video: Dòng nước thải đen ngòm từ công ty cao su xả thẳng ra sông ở Quảng Trị

Sáng 27/7, nguồn tin của PV VTC News cho biết, kiểm tra khu vực một nhà máy sản xuất giấy tại xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cơ quan chức năng phát hiện việc rò rỉ nước xả thải từ hồ chưa của công ty ra sông Sa Lung.

Cụ thể, tối 26/9, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ Công an huyện Vĩnh Linh phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và Công an xã Vĩnh Long kiểm tra khu vực nhà máy sản xuất giấy của Công ty Cổ phần Bắc Trung Bộ.

Nguồn nước đen đục, có mùi hôi chảy từ nhà máy sản xuất giấy của Công ty Cổ phần Bắc Trung Bộ ra sông Sa Lung. (Ảnh: Đ.T)

Qua quá trình kiểm tra, rà soát, tổ công tác phát hiện tại khu vực bờ rào tiếp giáp giữa khuôn viên Công ty Cổ phần Bắc Trung Bộ và nhánh sông Sa Lung (đoạn chảy qua cầu Bảo Đài, xã Vĩnh Long) có một đoạn ống nhựa dẫn ra từ hồ chứa nước của công ty. Tại khu vực miệng ống phía hồ chứa của công ty được bịt bằng nắp nhựa và lấp lại bằng bê tông.

Tuy nhiên, tại vị trí miệng ống nói trên tiếp giáp với nhánh sông Sa Lung có một lỗ hở làm nước chảy từ hồ chứa nướ của công ty đi theo đường ống chảy ra sông và nước này có màu đen đục, mùi hôi.

Lực lượng chức năng lập biển vụ việc và lấy mẫu nước để phân tích. (Ảnh: Đ.T)

Ngay sau đó tổ công tác thực hiện lập biên bản làm việc để ghi nhận vụ việc và lấy 2 mẫu nước, tại các vị trí hồ chứa nước trong khuôn viên của công ty (có đường ống dẫn nước chảy ra nhánh sông Sa Lung và vị trí lổ hở ống (gần miệng ống) có nước chảy vào đường ống dẫn ra nhánh sông Sa Lung để giao cho Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Quảng Trị phân tích.

Trước đó, ngày 19/9 UBND huyện Vĩnh Linh tiếp nhận được nguồn thông tin qua đường dây nóng về việc phát hiện Công ty TNHH MTV Đức Hiền (xã Vĩnh Long) có nguồn xả thải ra môi trường nên chủ trì, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, UBND xã Vĩnh Long phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị thực hiện kiểm tra đột xuất công ty trên.

Dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy từ khu vực Công ty TNHH MTV Đức Hiền ra thẳng sông Sa Lung. (Ảnh: Đ.T)

Qua kiểm tra, phát hiện tại hệ thống thu gom nước mưa và nước thải của nhà máy tách biệt chưa rỏ ràng nguồn xả thải, có dấu thiệu rỏ rỉ ra bên ngoài môi trường theo ống thoát nước mưa chảy thẳng xuống cống ngầm đổ ra sông nên lập biên bản và lấy 4 mẫu nước để phân tích đánh giá. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện công ty này thừa nhận có sự cố rò rỉ để nước thải của nhà máy chưa xử lý chảy trực tiếp ra môi trường.

Được biết, tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Sa Lung diễn ra trong suốt thời gian dài. Từ tháng 4 đến tháng 6, khoảng 170 hecta ao, hồ lấy nước từ sông Sa Lung ở xã Vĩnh Sơn có tôm chết hàng loạt, người dân gặp khó khăn.

Thời điểm trong tháng 4/2023, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị kiểm tra chất lượng nguồn nước mặt Sông Sa Lung liên quan đến việc nguồn nước phục vụ vùng nuôi tôm ở huyện Vĩnh Linh có dấu hiệu bị ô nhiễm. Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy 3/5 mẫu nước có các thông số vượt giới hạn B1 của Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Tiêu chuẩn nước mặt.

Được biết, nguồn nước ô nhiễm nên nhiều tháng nay người dân ở hạ nguồn sông Sa Lung chưa dám thả tôm vì sợ tái diễn tình trạng tôm bệnh và chết hàng loạt.

Có thể bạn quan tâm
Cô gái trẻ tử vong tại chỗ sau cú va chạm giữa xe gắn máy và ô tô tải

Cô gái trẻ tử vong tại chỗ sau cú va chạm giữa xe gắn máy và ô tô tải

19:30 11/03/2023

Trong lúc lưu thông trên tỉnh lộ 11B qua địa bàn xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, tỉnh TT-Huế), xe máy do một cô gái trẻ điều khiển xảy ra va chạm với ô tô tải chạy cùng chiều. Vụ tai nạn làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Nam sinh 16 tuổi tử vong sau va chạm giao thông ở Hải Dương

Nam sinh 16 tuổi tử vong sau va chạm giao thông ở Hải Dương

17:40 25/12/2023

Chiều 25.12, trao đổi với Lao Động, đại diện Công an xã Lương Điền (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương ) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai...

Điều xe cứu hỏa cấp nước sạch 'giải khát' cho bà con Hồng Lĩnh

Điều xe cứu hỏa cấp nước sạch 'giải khát' cho bà con Hồng Lĩnh

16:40 12/09/2023

Nhiều hồ đập cạn khô dẫn đến nguồn cung nước thô cho nhà máy nước ở Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh thiếu hụt, hàng ngàn hộ dân 'khát' nước sạch.

Tỉnh ủy Tây Ninh điều động và bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Tỉnh ủy Tây Ninh điều động và bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

10:40 23/08/2024

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh; Ban Dân vận Tỉnh ủy Tây Ninh; Liên đoàn lao động tỉnh; Huyện ủy Tân Biên và Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh có các tân lãnh đạo mới.

Vụ trụ sở xã ở Đắk Lắk bị tấn công: Một chiến sĩ công an được đưa lên BV Chợ Rẫy

Vụ trụ sở xã ở Đắk Lắk bị tấn công: Một chiến sĩ công an được đưa lên BV Chợ Rẫy

11:40 22/06/2023

Theo nguồn tin của VietNamNet, Thượng úy Đàm Đình Bốp đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Cụ thể, tối 21/6, anh được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đến TP.HCM. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhanh chóng tiếp nhận, thăm khám, hội chẩn cho bệnh nhân ngay trong đêm. Thượng uý Bốp đang được chăm sóc tại Khoa Ngoại tiêu hóa. Đây là một trong những công an xã bị thương trong vụ nhóm đối tượng dùng súng tấn công trụ sở UBND...

Đề xuất làm đường ven biển qua trung tâm Phan Thiết

Đề xuất làm đường ven biển qua trung tâm Phan Thiết

06:00 05/06/2024

Đường ven biển dài hơn 13,5 km qua trung tâm thành phố Phan Thiết được đề xuất đầu tư với tổng vốn hơn 9.800 tỷ đồng.

9 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Bình Dương bằng cách đục tường

9 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Bình Dương bằng cách đục tường

22:00 16/04/2023

Ngày 16/4, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, 9 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Bình Dương (ở xã Tam Lập, huyện Phú Giáo) bằng cách đục tường thoát ra ngoài. Một số học viên đã được tìm thấy cho biết, căn phòng nơi các học viên trốn thoát được xây dựng từ lâu nên bức tường cũng bắt đầu mục. Phát hiện điều này nên họ đã gỡ một thanh sắt trong nhà vệ sinh để đục tường. Họ đã dùng khăn tắm, nhúng...

Ô nhiễm chợ Km10, TP Cẩm Phả đã được giải quyết

Ô nhiễm chợ Km10, TP Cẩm Phả đã được giải quyết

14:50 28/12/2023

Ngày 28.12, UBND phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả , tỉnh Quảng Ninh thông tin, sau khi nhận được phản ánh của Báo Lao Động về việc tồn đọng rác...

Chết người từ mâu thuẫn trong lúc nhậu

Chết người từ mâu thuẫn trong lúc nhậu

10:40 20/07/2023

Vì mâu thuẫn trong lúc nhậu, thanh niên ở TP Châu Đốc ( An Giang ) rủ nhóm bạn mang dao đi hành hung dẫn đến chết người .

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới