Người dân sống khổ trong khu tái định cư hàng trăm tỉ

09:30 27/06/2023

Thái Nguyên - Khi những cơn mưa cuối tháng 6 ào ào đổ xuống cũng là lúc người dân Khu tái định cư (TĐC) Tân Tiến, xã Tân Quang (TP. Sông Công) sống chung với cảnh lầy lội, ngập úng bởi hệ thống hạ tầng trị giá cả trăm tỉ vẫn đang dang dở.

Ghi nhận của phóng viên trong các ngày 26, 27.6 sau cơn mưa lớn trút xuống đã để lộ ra những bất cập của khu TĐC Tân Tiến. Con đường chính dẫn vào khu dân cư thì rơi vào cảnh lầy lội bởi ổ trâu, ổ bò thì một số tuyến đường đã vô tình biến thành ao.

Bà Lê Thị Lanh sống trong khu TĐC Tân Tiến đã lâu cho biết, vì hạ tầng thoát nước chưa hoàn thiện nên những ngày bình thường nước thải đã tràn ra đường rồi. Những hôm mưa to nước không thoát kịp thì nhiều đoạn đường giống như sông.

"Người dân về khu TĐC này ở thì vẫn phải cấy lúa để sinh sống, nhưng nước tưới tiêu không có bởi mương dẫn chưa hoàn thiện. Những đợt lấy nước vào ruộng bà con toàn phải đắp đập làm mương dẫn nước trên đường rất khổ mà cũng lúc có lúc không" - bà Lanh bức xúc.

Đường dẫn vào khu TĐC Tân Tiến dày đặc ổ trâu, ổ bò.

Gia đình ông Đặng Đình Phúc chuyển về khu TĐC Tân Tiến từ năm 2019, căn nhà khang trang trị giá cả tỉ đồng được xây dựng đã lâu nhưng vẫn đang nằm giữa một đống hạ tầng ngổn ngang. Từ đường giao thông, hệ thống thoát nước, điện sáng đều chưa hoàn thiện.

"Tôi biết là khu TĐC này được được đầu tư hàng trăm tỉ đồng nhưng mấy năm nay về ở dân ở đây thấy khổ quá, nước thải sinh hoạt không có chỗ thoát ứ đọng lại hôi thối, đường thì đoạn có đoạn không. Trận mưa vừa rồi nhìn mặt đường cứ như những cái ao", ông Phúc than thở,

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu TĐC Tân Tiến được xây dựng cho các hộ dân thuộc diện phải di dời để phục vụ giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Sông Công II với tổng diện tích 21,7 ha, quy mô 336 lô đất TĐC, do Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư 320 tỉ đồng.

Sau mỗi trận mưa to, nhiều đoạn đường trong khu TĐC Tân Tiến bị ngập nước.

Tuy nhiên, đến thời điểm cuối năm 2022 mới có 13,46 ha được giải phóng mặt bằng và hơn 46 tỉ đồng được giải ngân để xây dựng hạ tầng khu TĐC Tân Tiến, trong khi một số hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Hạ tầng ngổn ngang nên hiện nay cũng chỉ có hơn 100 hộ dân chuyển về khu TĐC này sinh sống.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Anh - Chủ tịch UBND xã Tân Quang cho biết, hạ tầng khu TĐC Tân chưa hoàn thiện trong suốt nhiều năm qua mặc dù đã có người về ở khiến cuộc sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Đường thì bẩn, thoát nước không có, điện chiếu sáng không hoạt động.

"Người dân cơ bản đồng thuận chủ trương bàn giao mặt bằng để triển khai khu công nghiệp nhưng về chỗ ở mới thì thiếu thốn thế này bà con cũng kiến nghị nhiều. Rất mong là các cấp sớm triển khai, hoàn thiện hạ tầng đề người dân ổn định cuộc sống" - ông Thế Anh đề nghị.

Những ngôi nhà khang trang được xây mới trong khu TĐC Tân Tiến nhưng thiếu đường, thiếu điện chiếu sáng.

Theo ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, đến nay khi dự án xây dựng khu TĐC Tân Tiến đã được bố trí nguồn vốn. Tuy nhiên tại một số điểm, người dân không đồng thuận bàn giao mặt bằng nên nhà thầu chưa thể thi công.

"Chủ đầu tư đã nhiều lần tổ chức họp với chính quyền TP. Sông Công để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo thi công thực hiện Dự án và kiến nghị của người dân, nhưng đến nay chưa thể giải quyết hoàn toàn" - ông Hùng cho hay.

Thông tin từ Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Sông Công, đến thời điểm hiện tại chỉ còn 1 hộ chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng để làm khu TĐC Tân Tiến. Thành phố đã có phương án và đang tiến hành các bước cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Dự kiến địa phương sẽ thực hiện trong tháng 7 tới.

Có thể bạn quan tâm
Điện mừng nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày sinh của Nhà vua Nhật Bản Naruhito

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày sinh của Nhà vua Nhật Bản Naruhito

04:20 24/02/2024

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày sinh của Nhà vua Nhật Bản Naruhito, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng tới các nhà lãnh đạo Nhật Bản.

Bắt tạm giam bà Nguyễn Thu Hằng vì xúc phạm tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội

Bắt tạm giam bà Nguyễn Thu Hằng vì xúc phạm tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội

17:00 28/11/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với bà Nguyễn Thu Hằng, 61 tuổi, trú tại tổ dân phố 8, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới thời hạn 3 tháng về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”. Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, vào tháng 4/2023, sau khi nghe Hội đồng xét xử Tòa án Nhân...

Triều cường gây ngập đường ở trung tâm TPHCM: Vẫn chờ giải pháp lâu dài

Triều cường gây ngập đường ở trung tâm TPHCM: Vẫn chờ giải pháp lâu dài

07:30 31/10/2023

TP - Ngay giữa trung tâm quận 1, TPHCM, đường Calmette (phường Nguyễn Thái Bình) thường xuyên bị ngập do triều cường.

Phát hiện cơ sở tái chế nhớt thải nguy hại quy mô lớn ở Bình Thuận

Phát hiện cơ sở tái chế nhớt thải nguy hại quy mô lớn ở Bình Thuận

15:10 23/06/2024

Kiểm tra trụ sở Công ty TNHH Tái chế Phế liệu ở thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận), công an thu giữ 12.000 lít nhớt thải chưa qua xử lý, 13.000 lít nhớt đã chưng cất, 3.000 lít nhớt thải đang được cơ sở đun nấu…

Cựu trưởng phòng của Sở GD&ĐT Quảng Ninh hai lần nhờ con gái đi nhận 'hoa hồng'

Cựu trưởng phòng của Sở GD&ĐT Quảng Ninh hai lần nhờ con gái đi nhận 'hoa hồng'

09:00 27/02/2023

Bị can Ngô Vui (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh) bị cáo buộc có hai lần nhờ con gái đến Công ty NSJ của Hoàng Thị Thúy Nga để nhận tiền hoa hồng.

Đưa nhau qua sông, hai người đàn ông mất tích

Đưa nhau qua sông, hai người đàn ông mất tích

15:40 12/07/2023

Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 2 người mất tích trên sông Krông Nô.

Bắt giữ nhóm đối tượng dùng nhà hàng làm nơi phê ma túy

Bắt giữ nhóm đối tượng dùng nhà hàng làm nơi phê ma túy

17:00 06/12/2023

TPHCM - Công an quận Gò Vấp bắt giữ 4 đối tượng khi đang phê ma túy tại một nhà hàng trên địa bàn.

Đoàn tàu đám cưới đầu tiên ở Việt Nam

Đoàn tàu đám cưới đầu tiên ở Việt Nam

10:10 23/12/2023

Đám cưới của hai nhân viên đường sắt trên tàu hỏa ở TP Đà Lạt đánh dấu sự ra đời của dịch vụ tổ chức sự kiện trên những chuyến tàu lửa trong toàn mạng lưới đường sắt Việt Nam.

Thăm lại cứ điểm Him Lam - nơi “trận đầu phải thắng”

Thăm lại cứ điểm Him Lam - nơi “trận đầu phải thắng”

14:40 14/04/2024

Cách đây 70 năm trước, tại Trung tâm đề kháng Him Lam đã diễn ra trận đánh mở màn của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Chiến thắng mở màn đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử vang dội trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra