Tuyến sông Sui ở Ninh Bình bị bồi lắng, đe dọa ngập lụt ở vùng thượng nguồn

09:01 06/12/2023

Tuyến sông Sui là tuyến sông thoát lũ chính cho hồ Yên Quang vào các mùa mưa bão trong năm hoặc có lũ lụt bất thường. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, tuyến sông này đã bị bồi lắng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc thoát lũ của vùng thượng nguồn huyện Nho Quan (Ninh Bình).

Sông Sui có tổng chiều dài trên 5km, chảy qua địa bàn 3 xã là: Văn Phương, Văn Phong và Lạng Phong của huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Gần 50 năm qua, tuyến sông này chưa một lần được nạo vét. Ảnh: Diệu Anh

Sông Sui là tuyến sông đào nhân tạo được quân dân vùng Cố đô căng sức, gồng mình đào từ thập niên 70 của thế kỉ trước, với mục đích thoát lũ cho hồ Yên Quang - hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh Ninh Bình nằm trong Vườn Quốc gia Cúc Phương. Đến nay đã gần 50 năm tuổi và cũng gần ấy năm, sông Sui chưa một lần được nạo vét, khơi thông dòng chảy.

Từ nhiều năm qua, sông Sui đã và đang bị bồi lắng nghiêm trọng, qua hàng chục năm, đất đá sau những trận lũ tích tụ gần như đã vùi lấp hết lòng sông. Nhìn từ trên cao, sông Sui với hai bờ rộng hơn trăm mét, nhưng lòng sông nước chảy chỉ chưa đầy 10m.

Hai bên lòng sông bị bồi lắng gần như hoàn toàn. Ảnh: Diệu Anh

Nhiều người dân tại đây cho biết, sông Sui giờ đây nhìn không khác cánh đồng vì người dân có thể thoải mái trồng cấy hoa màu ngay giữa lòng sông, thậm chí chăn thả gia súc, vì bùn đất bồi lắng nhiều năm đã tạo thành những lớp đất đá cực kỳ rắn chắc.

Theo quan sát của PV Lao Động, tại một số khúc sông thuộc địa bàn xã Văn Phương, đất đá tích tụ cao gần cả chục mét nếu tính từ mép nước của sông. Nếu tình trạng bồi lắng này không được xử lý, nạo vét thì khi xảy ra lũ lụt, ngập úng thì sông Sui sẽ không thể phát huy hết nhiệm vụ của mình và ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thoát lũ cho vùng thượng nguồn Nho Quan.

Nhiều đoạn bị bồi lắng cao cả chục mét tính từ mặt nước. Ảnh: Diệu Anh

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo UBND huyện Nho Quan cũng thừa nhận tình trạng tuyến sông Sui đã bị bồi lắng nghiêm trọng từ nhiều năm nay. Tình trạng này kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thoát lũ cho vùng thượng nguồn của huyện Nho Quan khi xảy ra lũ lụt.

"Hiện chúng tôi đang xem xét để lập dự án nạo vét đối với tuyến sông này" - đại diện lãnh đạo UBND huyện Nho Quan cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Bắt nghi phạm đột nhập công ty trộm két sắt chứa nhiều Đô la Mỹ

Bắt nghi phạm đột nhập công ty trộm két sắt chứa nhiều Đô la Mỹ

16:10 23/06/2023

Ngày 23/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Tân Uyên (Bình Dương) cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Hữu Tùng (34 tuổi, quê Bình Thuận) để điều tra hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Quảng Trị hỏa tốc cử 5 phó giám đốc giúp hai huyện gỡ mặt bằng cao tốc

Quảng Trị hỏa tốc cử 5 phó giám đốc giúp hai huyện gỡ mặt bằng cao tốc

17:00 17/04/2024

5 phó giám đốc cùng các trưởng, phó phòng, chuyên viên được cử về hai huyện Gio Linh, Vĩnh Linh để giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh.

Không đòi được nợ, nam thanh niên ra tay sát hại bạn

Không đòi được nợ, nam thanh niên ra tay sát hại bạn

19:00 21/07/2023

Công an quận Phú Nhuận (TP.HCM) đang tạm giữ Lâm Minh Quang (23 tuổi, thường trú quận Tân Bình) để điều tra về hành vi giết người. Trước đó, khoảng hơn 8h sáng ngày 21/7, Công an quận Phú Nhuận nhận được tin báo về việc xảy ra vụ án mạng tại địa chỉ 133A Lê Văn Sỹ, phường 12, quận Phú Nhuận. Nạn nhân là anh K. Công an quận Phú Nhuận phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP.HCM điều tra xác định Quang là nghi phạm gây án. Khoảng...

Những màn xả thân cứu người gây xúc động mạnh trong năm 2023

Những màn xả thân cứu người gây xúc động mạnh trong năm 2023

11:40 01/01/2024

Nhiều câu chuyện tử tế, nhân văn giúp lan tỏa tinh thần vị tha, quên mình vì đồng bào, đồng loại được tôn vinh trong năm 2023. Hành vi xả thân cứu người bất chấp sự nguy hiểm của bản thân biến những người dân bình thường nhất thành anh hùng. Shipper lao vào đám cháy cứu 9 người Trong vụ hỏa hoạn ở chung cư mini tại Khương Hạ, Hà Nội vào tháng 9/2023, nhiều người đã dũng cảm lao vào hiện trường để giải cứu các nạn nhân. Trong đó tấm gương nổi bật...

Công nhân tham gia Giải chạy tiếp sức Ekiden Khu công nghiệp lần thứ 19

Công nhân tham gia Giải chạy tiếp sức Ekiden Khu công nghiệp lần thứ 19

08:30 03/04/2023

Hà Nội - Giải chạy tiếp sức Ekiden Khu công nghiệp Bắc Thăng Long lần thứ 19 năm 2023 được tổ chức vào ngày 2.4 đã thu hút hàng nghìn công nhân lao...

Bị dọa vướng vào đường dây ma túy, người phụ nữ suýt mất oan 260 triệu đồng

Bị dọa vướng vào đường dây ma túy, người phụ nữ suýt mất oan 260 triệu đồng

20:00 17/07/2023

Ngày 17/7, Công an TP Cao Bằng nhận được thông tin từ Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Cao Bằng về việc bà L.T.H. (trú ở TP Cao Bằng) có ý định rút 260 triệu đồng trong tài khoản. Qua giao dịch với khách hàng, nhận thấy bà H. có dấu hiệu bị lừa đảo tương tự như các phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, giao dịch viên đã tạm dừng hoạt động giao dịch và liên hệ với công an nhằm hỗ trợ. Công an TP Cao...

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước

15:10 23/05/2024

Nhắc lại phát biểu tuyên thệ và nhậm chức trước Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định nguyện một lòng trung thành tuyệt đối với mục tiêu lý tưởng của Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Xử phạt doanh nghiệp vi phạm sản xuất kinh doanh mỹ phẩm gần 200 triệu đồng

Xử phạt doanh nghiệp vi phạm sản xuất kinh doanh mỹ phẩm gần 200 triệu đồng

06:10 06/10/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 195,9 triệu đồng đối với Công ty TNHH Sản xuất...

Cụt một bàn tay, không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển ôtô

Cụt một bàn tay, không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển ôtô

10:30 03/10/2023

Ngày 3.10, Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đang củng cố hồ sơ để xử lý trường hợp người đàn ông cụt bàn tay, không có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra