Người dân Quảng Ngãi tháo dỡ nhà cửa phục vụ công trình trọng điểm quốc gia

18:00 10/07/2023

Chấp thuận chủ trương của Nhà nước, người dân Quảng Ngãi đã chủ động tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc bàn giao mặt bằng, phục vụ triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam.

Nằm ở đầu tuyến và có hơn 4km cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa hiện đang là địa phương có số lượng đất ở, nhà cửa và vật kiến trúc rất lớn cần được giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ triển khai dự án.

Người dân Quảng Ngãi chủ động tháo dỡ nhà cửa để phục vụ triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: Ngọc Viên

Trong đó, tổng diện tích đất ở xã này cần thu hồi hơn 37ha, đến nay, phần mặt bằng đất nông nghiệp địa phương đã cơ bản giải phóng mặt bằng đạt 100%. Còn lại, việc giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp là nhà ở, vật kiến trúc là trên 260 ngôi nhà, trong đó có 184 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư. Số hộ này phần lớn đã tiến hành bốc thăm đất tại khu tái định cư.

Là một trong những hộ tiên phong tháo dỡ một phần nhà cửa để nhường đất phục vụ dự án, ông Mai Văn Thuần ở thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ bày tỏ: “Nhà tôi nằm trên mặt tiền đường nối Tỉnh lộ 623B đi Truông Ổi, nhà được xây dựng trên thửa đất rộng hơn 115m2, khi cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đi qua đã cắt xén một phần ngôi nhà nên tôi bị thu hồi hơn 31m2, còn lại hơn 84m2, số tiền bồi thường trên 667 triệu đồng. Đồng thuận với chủ trương chung, tôi chủ động tháo dỡ nhà cửa, bàn giao đất”.

Hiện dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua địa phận Quảng Ngãi đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với những đoạn tuyến có nhà cửa, vật kiến trúc trên đất ở của người dân bị ảnh hưởng bởi tuyến chính. Nhờ có sự đồng thuận, hỗ trợ trong việc chủ động dỡ tài sản trên đất của nhiều hộ dân nên quá trình giải phóng mặt bằng và thi công của dự án trọng điểm quốc gia dần tháo gỡ được nhiều điểm nghẽn.

Đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính hơn 426/494ha, đạt gần 87% tổng diện tích quy hoạch, tương ứng với chiều dài khoảng hơn 52/60,3km tổng chiều dài tuyến. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Cao Thanh Tuyên - Bí Đảng ủy xã Nghĩa Kỳ nhấn mạnh: “Cùng với việc kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân ảnh hưởng bởi dự án, địa phương đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện thành lập 5 tổ vận động để tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận trong quá trình triển khai dự án, đồng thời kiến nghị lên cấp có thẩm quyền tìm phương án hỗ trợ, giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường và tái định cư”.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài tuyến khoảng 63km, đến nay tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến chính gần 87%, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp và địa phương đang đẩy mạnh giải phóng mặt bằng phần diện tích đất ở, nhà cửa nằm trong hành lang tuyến.

Người dân thu hoạch keo, nhường đất phục vụ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Ngọc Viên

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính hơn 426/494ha, đạt gần 87% tổng diện tích quy hoạch, tương ứng với chiều dài khoảng hơn 52/60,3km tổng chiều dài tuyến.

Trong đó, phần còn lại của công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phải tiến hành bồi thường, di dời 1.076 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án để bố trí vào 23 khu tái định cư được xây dựng trên địa bàn các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ.

Để dự án cao tốc Bắc - Nam về đích đúng hẹn, rất cần sự đồng thuận của người dân. Ảnh: Ngọc Viên
Có thể bạn quan tâm
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Xây dựng TP.HCM xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ tiền nhân

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Xây dựng TP.HCM xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ tiền nhân

18:30 22/07/2023

Dự họp mặt ngày thương binh, liệt sĩ Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tâm tình rằng TP.HCM đang đứng trước thời cơ và thử thách để xây dựng TP xứng đáng với sự hy sinh vô bờ của thế hệ tiền nhân.

3 trẻ chăn bò chết đuối thương tâm khi tắm sông Ayun

3 trẻ chăn bò chết đuối thương tâm khi tắm sông Ayun

12:40 24/03/2024

Trong lúc chăn bò bên sông Ayun đoạn qua huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai, 3 em nhỏ là học sinh lớp 2 đến lớp 6 rủ nhau tắm sông, không may chết đuối.

Trắc nghiệm: Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bảo hiểm xe máy bắt buộc

Trắc nghiệm: Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bảo hiểm xe máy bắt buộc

08:20 11/01/2024

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là một loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự được quy định trong Luật Giao Thông đường bộ. Trong trường hợp xảy ra...

Tầm nhìn toàn cầu của Việt Nam tại Davos

Tầm nhìn toàn cầu của Việt Nam tại Davos

07:10 16/01/2024

Tại WEF Davos 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu, chia sẻ tầm nhìn của Việt Nam tại các phiên họp trọng tâm.

Cháy rừng ở Sa Pa: Lửa tiếp tục lan rộng, huy động gần 840 người chữa cháy

Cháy rừng ở Sa Pa: Lửa tiếp tục lan rộng, huy động gần 840 người chữa cháy

18:50 20/02/2024

Video: Huy động hàng trăm người dập đám cháy rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên Chiều 20/2, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên (thị xã Sa Pa, Lào Cai) cho biết, điểm cháy rừng khu vực Nà Háng hướng đi thôn Dền Thàng tiếp tục lan rộng. Cơ quan chức năng phải huy động bổ sung lực lượng, đến nay gần 840 người tham gia chữa cháy. Trong đó, 640 người trực tiếp tham gia chữa cháy rừng tại Vườn quốc gia Hoàng...

Cảnh báo người lạ tiếp cận cho tiền học sinh ở cổng trường

Cảnh báo người lạ tiếp cận cho tiền học sinh ở cổng trường

10:20 24/11/2023

Trao đổi với Tiền Phong, bà Nguyễn Hoàng Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Giáp, quận 12, cho biết, nhà trường vừa phát cảnh báo đến giáo viên, học sinh và phụ huynh về việc cảnh giác trước thủ đoạn người lạ cho tiền, tiếp cận học sinh trước cổng trường.

Một huyện ở Trà Vinh xuất khẩu lao động đạt trên 153% chỉ tiêu

Một huyện ở Trà Vinh xuất khẩu lao động đạt trên 153% chỉ tiêu

15:00 25/11/2023

Huyện Cầu Kè ( tỉnh Trà Vinh ) đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu tư vấn lao động bằng nhiều hình thực, kết quả thực hiện vượt chỉ...

Tin 20h: Thất thoát hơn 53 tỉ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ

Tin 20h: Thất thoát hơn 53 tỉ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ

05:50 20/04/2024

Tin 20h ngày 19.4: Trường ở Thái Bình đã học vào ngày lễ Giỗ Tổ vẫn phải học vào thứ 7; Bất ngờ với mức lương của ngành học lần...

Thống đốc Florida muốn tái khởi động chiến dịch chạy đua và Nhà Trắng

Thống đốc Florida muốn tái khởi động chiến dịch chạy đua và Nhà Trắng

10:00 19/07/2023

Việc chuẩn bị tái khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống của Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm của ông DeSantis lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 20%.

Co loi xay ra
Co loi xay ra