Người đàn ông được trả tự do sau gần nửa thế kỷ ngồi tù oan

16:40 22/12/2023

Glynn Simmons trở thành tù nhân thụ án lâu nhất được tuyên bố vô tội ở Mỹ, sau khi phải ngồi tù 48 năm cho tội danh giết người.

"Đây là ngày mà chúng tôi chờ đợi từ lâu. Cuối cùng thì điều đó cũng đã đến", KFOR dẫn lời ông Glynn Simmons, 70 tuổi, nói sau khi được thẩm phán Tòa án Quận Oklahoma chính thức tuyên vô tội. "Cuối cùng thì chúng ta có thể nói rằng công lý đã được thực thi ngày hôm nay. Và tôi hạnh phúc".

Simmons thụ án 48 năm, một tháng và 18 ngày sau khi bị kết án, phải chịu tù oan lâu nhất so với bất kỳ người nào được tuyên bố vô tội ở Mỹ, theo Cơ quan đăng ký miễn tội Quốc gia. Cơ quan này cho biết theo theo danh mục các trường hợp miễn tội từ năm 1989, thời gian trung bình của một lần giam giữ sai chỉ là hơn 9 năm.

"Rõ ràng chúng tôi rất vui mừng", Joe Norwood, luật sư của Simmons, nói với CNN hôm 20/12. "Ông ấy thấy được minh oan khi tên mình trong sạch, rằng ông ấy vô tội. Tôi thực sự hạnh phúc vì mọi công sức đã được đền đáp".

Simmons được tại ngoại vào tháng 7, khi thẩm phán hủy bỏ bản án năm 1975 theo yêu cầu của Biện lý Quận Oklahoma. Khoảng thời gian ngồi tù oan kéo dài hơn 4 thập kỷ của Simmons chính thức kết thúc hôm 19/12 với lệnh sửa đổi của Thẩm phán Amy Palumbo, bác bỏ vụ kiện chống lại ông.

"Tòa án này tìm thấy bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng hành vi mà ông Simmons từng bị kết án và bỏ tù, bao gồm bất kỳ tội danh nào nhẹ hơn, không phải do ông Simmons thực hiện", thẩm phán Palumbo tuyên bố.

Theo Văn phòng luật sư quận và Cơ quan đăng ký miễn tội quốc gia, Simmons mới 22 tuổi khi ông và một người đàn ông khác bị kết tội giết Carolyn Sue Rogers trong vụ cướp cửa hàng rượu ngày 30/12/1974. Cơ quan này cho hay vụ án của công tố viên tại phiên tòa phụ thuộc vào lời khai của một phụ nữ 18 tuổi, người bị bắn vào đầu trong vụ cướp.

Được cảnh sát phỏng vấn vài ngày sau vụ cướp, người phụ nữ nói cô không thể nhớ được nhiều. Nhưng vào thời điểm xét xử, cô lại xác nhận Simmons và đồng phạm của anh trong danh sách. Cô làm chứng rằng không xác định được nghi phạm khác ở phiên tòa, trong khi trên thực tế trước đó từng xác định được 4 người.

Tại phiên tòa, Simmons khai ông thậm chí không ở Oklahoma vào thời điểm xảy ra vụ cướp mà đang ở Harvey, bang Louisiana, để chơi bi-a. Cơ quan đăng ký miễn tội cho biết một số nhân chứng cũng nói rằng họ đã nhìn thấy ông ở Harvey vào ngày hôm đó và ngày hôm sau.

Nhưng cuối cùng, Simmons và đồng phạm của ông vẫn bị kết án. Ban đầu, họ bị tuyên tử hình, nhưng sau được sửa thành tù chung thân do phán quyết của Tòa án tối cao, cho rằng hình phạt tử hình là vi hiến. Văn phòng luật sư quận cho biết đồng phạm của Simmons đã được tạm tha vào năm 2008.

Trong nhiều năm, Simmons luôn khẳng định mình vô tội. Cuối cùng, một nhà điều tra tư nhân đã tìm thấy báo cáo rằng nhân chứng 18 tuổi đã xác định được các đối tượng. Báo cáo này chưa bao giờ được chia sẻ với các luật sư bào chữa của Simmons tại thời điểm xét xử ông.

Hiện Simmons và các luật sư hy vọng ông nhận được khoản bồi thường mà ở Oklahoma, mức tối đa là 175.000 USD, cho thời gian bị tù oan. Tuy nhiên, Norwood nói không có gì đảm bảo cho điều đó và rất có thể họ sẽ phải đấu tranh vì nó trước tòa.

Trong khi đó, Simmons đang tìm kiếm sự trợ giúp tài chính thông qua trang gây quỹ GoFundMe - nguồn thu nhập duy nhất của ông sau gần 5 thập kỷ không thể học được những kỹ năng cần dùng để kiếm sống. Ngoài ra, Simmons còn bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn 4 và đang phải hóa trị.

"Giữa tình trạng sức khỏe, việc ông 70 tuổi và khả năng tự chu cấp cho bản thân đã bị cướp mất. Ông ấy cần sự giúp đỡ từ mọi người", luật sư Norwood nói.

Hướng Dương (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Nồng độ cồn: Cần thiết nhưng cân nhắc ngưỡng

Nồng độ cồn: Cần thiết nhưng cân nhắc ngưỡng

11:10 23/02/2024

Dự thảo Luật nghiêm cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn gây sự chú ý của dư luận.

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng bá trên xe khách dán kín

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng bá trên xe khách dán kín

20:40 25/01/2024

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành dán kín xe khách di chuyển trên đường phố TP.HCM, được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

Anh Nguyễn Minh Sơn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương

Anh Nguyễn Minh Sơn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương

02:30 28/06/2024

Anh Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn được tín nhiệm giữ chức Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương.

Lý giải đô thị ở Đồng bằng sông Cửu Long cách nhau 60km: ‘Chỉ nên xem là một giả thuyết nghiên cứu’

Lý giải đô thị ở Đồng bằng sông Cửu Long cách nhau 60km: ‘Chỉ nên xem là một giả thuyết nghiên cứu’

15:50 18/05/2024

Phân tích về lý do các đô thị ở Đồng bằng sông Cửu Long cách nhau 60km của PGS.TS Lê Anh Tuấn (Trường đại học Cần Thơ) tiếp tục nhận được sự quan tâm của giới chuyên gia trong vùng.

'Ba cùng' đổi thay vùng đất khó - Bài cuối: Ấm áp dưới tán rừng U Minh Hạ

'Ba cùng' đổi thay vùng đất khó - Bài cuối: Ấm áp dưới tán rừng U Minh Hạ

07:10 26/08/2024

TP - Tạm gác lại những công việc hàng ngày của mỗi cá nhân, những sinh viên tình nguyện hè của Trường Đại học Tây Đô (Cần Thơ), cùng nhau lên đường về với vùng đất thiêng liêng U Minh Hạ, để cùng ăn, cùng sống và cùng góp sức trẻ thể hiện phong trào “sinh viên 5 tốt”, cống hiến và trưởng thành.

Ngôi trường vùng sâu kết nạp đảng cho 11 học sinh ưu tú

Ngôi trường vùng sâu kết nạp đảng cho 11 học sinh ưu tú

11:40 27/07/2023

Chi bộ Trường THPT Trần Cao Vân vừa kết nạp Đảng cho 11 học sinh giỏi, năng nổ nhiệt tình với các hoạt động thiện nguyện.

Nhân chứng lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ: Xúc động ngày trở về

Nhân chứng lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ: Xúc động ngày trở về

16:20 17/04/2024

Gần 140 chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã tụ hội về cuộc gặp mặt, tri ân do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Thức trắng đêm Giao thừa cùng bệnh nhân tại nơi đèn điện không bao giờ tắt

Thức trắng đêm Giao thừa cùng bệnh nhân tại nơi đèn điện không bao giờ tắt

09:30 10/02/2024

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024, tại Trung tâm Cấp cứu lớn nhất miền Bắc, hàng chục bệnh nhân được người nhà chuyển đến cấp cứu. Người...

Tạ Quốc Kỳ Nam đùa tục tĩu, người hâm mộ bộ truyện Nữ hoàng Ai Cập nổi giận

Tạ Quốc Kỳ Nam đùa tục tĩu, người hâm mộ bộ truyện Nữ hoàng Ai Cập nổi giận

03:40 17/05/2024

Fan bộ truyện tranh nổi tiếng 'Nữ hoàng Ai Cập' tại Việt Nam giận dữ, đề nghị Nhà xuất bản Kim Đồng loại thiết kế bìa của Tạ Quốc Kỳ Nam, sau khi họa sĩ này đăng tải lời đùa ‘tục tĩu’ về nhân vật của bộ truyện nổi tiếng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới