Người đàn ông chế xe cứu hỏa mini phục vụ cộng đồng

10:00 03/09/2024

Sau khi chứng kiến cảnh ngôi nhà và gia đình người cô ruột chìm trong biển lửa hồi cuối năm 2023, anh Trần Duy Thành quyết tâm chế tạo chiếc xe chữa cháy mini lưu động.

Người đàn ông 40 tuổi ở thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, Hải Dương cho biết ý tưởng chế tạo xe chữa cháy mini có từ hai năm trước nhưng vụ cháy cuối năm 2023 trở thành động lực để anh thực hiện.

"Thời gian là vàng bạc, nhanh hơn vài phút cũng có thể cứu được mạng người nên tôi muốn tạo ra chiếc xe trang bị đủ thiết bị chữa cháy nhưng phải nhỏ gọn, cơ động, dễ tiếp cận ngõ ngách nhỏ", anh Thành nói.

Ban đầu anh Thành định tự dùng tiền của gia đình để làm mẫu xe cứu hỏa mini này nhưng khi chia sẻ ý tưởng với hàng xóm, người dân ở khu dân cư Nguyễn Quốc Trị đều đồng lòng, muốn góp sức. "Người góp tiền, người góp công, người lại ủng hộ thiết bị chế tạo", anh Thành cho biết.

Xe cứu hỏa mini của anh được phát triển từ một chiếc xe cải tiến cũ, bên trong đặt bình nước 300 lít, máy bơm có ba đầu hút, sức bơm 145 lít một phút, một đầu phun xả đã được trang bị hệ thống tăng áp, có thể đẩy xa 30 m, cao gần 15 m. Xe cũng có sẵn thang dây, thang rút dài 5 m, búa chim, búa tạ, xà beng, máy cắt công suất lớn, bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc.

Giải thích về lý do bình chứa nước trên xe có dung tích nhỏ, anh Thành cho biết do tất cả các nhà trong khu phố đều có lắp đặt họng nước trước cửa. Khi xảy ra hỏa hoạn sẽ đấu nối dây từ họng nước vào bình chứa, đầu còn lại phun xả trực tiếp, đảm bảo đủ nước dập lửa. Còn nếu đặt bồn nước dung tích lớn hàng nghìn lít phải dùng xe ba gác hoặc ôtô có kích thước lớn, khó khăn hơn nếu di chuyển trong ngõ hẹp.

Để tăng tính linh động cho phương tiện, anh Thành cũng chế tạo thêm thêm rơ-moóc nối trực tiếp vào xe máy. Phương tiện này do một người dân trong khu phố đóng góp.

Chiếc xe cứu hỏa có kích thước 1,4 x 1,9 x1 m, nặng 500 kg được hoàn thiện sau 10 ngày thực hiện. Người chế tạo cho biết phương tiện có dự toán khoảng 25-27 triệu đồng, nhưng thực tế chỉ tốn 20 triệu đồng do nhiều vật liệu được các chủ cửa hàng lấy giá rẻ hơn khi biết xe chữa cháy phục vụ cộng đồng.

Phương tiện này hiện đặt trong sân tại nhà người cô của anh Thành để tiện bảo dưỡng. Chìa khóa cổng do các thành viên trong Tổ chữa cháy liên gia phòng cháy chữa cháy của khu dân cư quản lý. Ngoài thực hiện các buổi diễn tập chữa cháy với xe cứu hỏa mini, thành viên của Tổ chữa cháy cũng tham gia các lớp tập huấn, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo quy chuẩn dưới sự hướng dẫn của cán bộ PCCC huyện.

Trung tá Phạm Quang Hiệp, trưởng Công an thị trấn Nam Sách, cho biết xe cứu hỏa của Tổ liên gia khu Quốc Trị có ưu điểm là nhỏ, gọn, có thể luồn lách vào các ngõ sâu, hẹp trên địa bàn. Qua kiểm tra, thực nghiệm, chiếc xe này đáp ứng được việc chữa cháy tại chỗ trong lúc chờ lực lượng chức năng đến.

"Việc làm của anh Thành và người dân rất thiết thực, ý nghĩa. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ phổ biến mô hình xe cứu hỏa tự chế này ra các tổ liên gia khác trên địa bàn", Trung tá Phạm Quang Hiệp nói.

Anh Phạm Duy Thành (thứ ba, bên phải) trong buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy bằng xe cứu hỏa mini tại khu dân cư Nguyễn Quốc Trị, thị trấn Nam Sách, tỉnh Hải Dương, tháng 7/2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Còn với anh Thành, sau khi chiếc xe chữa cháy được nhiều người biết đến, một số tổ dân phố trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận đã liên hệ để hỏi kinh nghiệm, học cách chế tạo. Người đàn ông 40 tuổi cho biết, chỉ cần có người đề nghị, anh sẽ giúp hết sức.

Quỳnh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Trung ương Đoàn tổ chức Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ I

Trung ương Đoàn tổ chức Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ I

14:30 30/03/2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ tổ chức Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ I năm 2023 với chủ đề ' Bí thư Đoàn cơ sở tiên phong ứng dụng công nghệ số'.

Nam sinh 27 lần hiến máu tình nguyện hiến kế Đại hội Sinh viên toàn quốc lần thứ XI

Nam sinh 27 lần hiến máu tình nguyện hiến kế Đại hội Sinh viên toàn quốc lần thứ XI

16:30 15/12/2023

Đại biểu dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI Nguyễn Phúc Đức đến từ Thái Nguyên, dù bị khiếm khuyết mất cánh tay phải, nhưng đã vươn lên trở thành cán bộ Hội năng động, truyền cảm hứng tích cực trong cộng đồng với 27 lần hiến máu tình nguyện.

Tìm em, người có hiểu biết, biết đối nhân xử thế, sống có tâm

Tìm em, người có hiểu biết, biết đối nhân xử thế, sống có tâm

04:30 16/07/2024

Anh sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, 40 tuổi, chưa từng kết hôn, cao 1m69, nặng 71 kg, mọi người thường nhận xét cân đối, dễ nhìn.

Chuyện 'chồng nhặt' ngày Valentine ở Trung Quốc

Chuyện 'chồng nhặt' ngày Valentine ở Trung Quốc

06:00 18/02/2023

Mối lương duyên kỳ lạ của một cặp đôi Trung Quốc tình cờ gặp nhau ngày Valentine là minh chứng cho việc tình yêu sẽ đến vào lúc ta không ngờ đến nhất.

Chính quyền phải xin lỗi vì khuyên phụ nữ mang thai chiều chồng

Chính quyền phải xin lỗi vì khuyên phụ nữ mang thai chiều chồng

16:00 28/07/2023

Chính quyền một thành phố Nhật Bản đã phải xin lỗi vì phát tờ rơi khuyên phụ nữ mới làm mẹ học cách chiều chồng mình.

Mẹ chồng thuê xe cẩu đưa con dâu mới đẻ mổ lên nhà ở tầng 7

Mẹ chồng thuê xe cẩu đưa con dâu mới đẻ mổ lên nhà ở tầng 7

17:00 20/04/2024

Wang, một mẹ chồng ở Trung Quốc, nhận được sự ủng hộ lớn khi thuê xe cẩu để nâng con dâu đang hồi phục sau ca mổ đẻ lên ngôi nhà trên tầng 7 của gia đình.

Ngắm nhìn 16 bức tranh sứ tại chùa Quán Thế Âm xác lập kỷ lục Việt Nam

Ngắm nhìn 16 bức tranh sứ tại chùa Quán Thế Âm xác lập kỷ lục Việt Nam

08:30 25/02/2023

Với hơn 2 năm thực hiện, độc bản 16 bức tranh sứ tại chùa Quán Thế Âm (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) chuẩn bị đón nhận Chứng nhận kỷ...

Bí quyết tỉnh táo trong mỗi chuyến đi của tài xế

Bí quyết tỉnh táo trong mỗi chuyến đi của tài xế

05:30 07/05/2024

Dù cuốc xe ngày hay xuyên đêm, anh Quang Hoàn vẫn nhiệt huyết với công việc nhờ có bí quyết giữ tỉnh táo trên mỗi chặng đường.

Bế tắc trong việc tìm vợ vì bố tuổi cao, gia trưởng

Bế tắc trong việc tìm vợ vì bố tuổi cao, gia trưởng

02:40 03/06/2024

Tôi sinh ra và lớn lên ở thành phố nhỏ, 35 tuổi; bố 83 tuổi, mẹ gần 80, may là mẹ vẫn khỏe, chỉ bố yếu dần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới