Người dân ở Bình Định kéo nhau ngăn đơn vị thi công đổ đất nâng đường Quốc lộ 19

12:10 06/04/2024

Chưa được giải quyết thỏa đáng yêu cầu, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 19 nối Bình Định - Gia Lai kéo nhau ra phản đối, đòi quyền lợi khi thấy đơn vị thi công tiếp tục đổ đất nâng đường.

Trong chiều 5.4, nhiều người dân ở thôn Tả Giang 1 (xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) sống ven dự án cải tạo, nâng cấp QL19 nối Bình Định - Gia Lai đã kéo nhau ra phản đối việc đơn vị thi công tiếp tục đổ đất nâng nền đường.

Sự việc trên được bắt nguồn từ những bức xúc dai dẳng của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đối với công tác đền bù. Bởi hơn 1 năm qua, từ khi dự án bắt đầu được nâng cấp, nhiều nhà dân trở thành nơi "chứa nước, hứng bụi" khi nền đường cao hơn nền nhà họ đến 3-4m.

Nền đường QL19, đoạn qua xã Tây Giang (huyện Tây Sơn) cao hơn nhà dân 3-4m. Ảnh: Hoài Luân

Sống khổ vì cảnh bụi bặm, ô nhiễm, buôn bán kinh doanh ế ẩm... nhiều bà con đã yêu cầu dự án làm đường gom dân sinh và hỗ trợ kinh phí để các hộ dân ảnh hưởng được nâng nền nhà, tuy nhiên mong muốn này vẫn chưa được thỏa mãn.

"Hiện nay, giá đền bù vẫn chưa thỏa đáng với mong muốn của người dân chúng tôi. Chưa bồi thường xong mà lại tiếp tục đổ đất nâng nền thì người dân ở đây không đồng ý", một người dân bức xúc cho hay.

Chiều 5.4, người dân đã tụ tập, ngăn cản đơn vị thi công đổ đất nâng mặt đường QL19. Ảnh: Hoài Luân

Thông tin với báo chí, lãnh đạo UBND xã Tây Giang - cho biết, chiều 5.4, đơn vị thi công tiếp tục đổ đất nâng một số vị trí nền đường khiến nhiều hộ dân phản đối.

"Trước đó, dự án nâng nền quá cao so với nhà dân, quyền lợi của họ cũng chưa được đáp ứng, giờ lại tiếp tục đổ đất nâng nền nên bà con phản ứng", vị này cho hay.

Cũng trong chiều 5.4, ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn đã đến hiện trường để vận động, giải thích cho người dân nắm bắt tình hình.

"Việc đổ đất nhằm cân bằng nền đường, hoàn thiện mặt bằng trước khi thảm nhựa như đơn vị thi công đã cam kết, chứ không phải tiếp tục nâng nền. Bà con yêu cầu đánh giá lại tình trạng nhà cửa bị nứt toác và hỗ trợ chi phí nâng nền nhà thì mới đồng ý cho thực hiện dự án. Địa phương sẽ tiếp tục gửi báo cáo để xin ý kiến Ngân hàng Thế giới gỡ khó", ông Khánh cho biết thêm.

Xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân nếu đền bù tiếp tục chậm trễ

Trước đó, ngày 28.3, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh, UBND huyện Tây Sơn và Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) về việc tập trung hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp QL19, đoạn qua huyện Tây Sơn.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu UBND huyện Tây Sơn tập trung điều hành quyết liệt, hiệu quả đối với các đơn vị liên quan, triển khai thực hiện dứt điểm công tác bồi thường GPMB dự án, để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công, chậm nhất đến ngày 15.4.2024.

Trường hợp giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm trễ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn phải báo cáo đề xuất xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Có thể bạn quan tâm
Những tên gọi khác của ngày Tết Trung thu

Những tên gọi khác của ngày Tết Trung thu

08:30 19/09/2023

Rằm tháng 8 Âm lịch - Tết Trung thu là một trong những ngày được trẻ em mong đợi nhất trong năm, và cũng là ngày lễ quan trọng trong văn hóa Việt. Có nhiều tên gọi khác của Tết Trung thu ở Việt Nam và mỗi cái tên cho chúng ta thấy một khía cạnh ý nghĩa của ngày lễ này đối với đời sống tinh thần của người dân. Những tên gọi khác của Tết Trung thu Trung thu có nghĩa là giữa mùa thu. Rằm tháng 8 Âm lịch chính là thời điểm này. Chữ 'Tết' trong cụm...

Tường rào một trường tiểu học ở Đắk Nông lại đổ sập

Tường rào một trường tiểu học ở Đắk Nông lại đổ sập

06:30 07/05/2024

Đắk Nông - Sau trận mưa lớn đầu mùa, một đoạn tường rào của Trường tiểu học Chu Văn An, ở thị trấn Đức An, huyện Đắk Song đã bị...

Can kiệt nước sạch ở Hướng Hoá, Quảng Trị

Can kiệt nước sạch ở Hướng Hoá, Quảng Trị

12:00 15/07/2023

Nguồn nước ở đầu nguồn cạn kiệt, khiến nhà máy nước không đủ nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của người dân ở huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh...

Đi tìm 'Đa tình con mắt Phú Yên'

Đi tìm 'Đa tình con mắt Phú Yên'

07:50 31/03/2024

TP - Bâng khuâng lẫn băn khoăn khi ngó trong di cảo của Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu cái câu “ Đa tình con mắt Phú Yên”…

Giết bạn nhậu, cướp tài sản rồi đốt xác phi tang vì nhiều lần bị chửi

Giết bạn nhậu, cướp tài sản rồi đốt xác phi tang vì nhiều lần bị chửi

18:10 22/09/2023

Sau khi dùng búa đập vào đầu làm bạn nhậu tử vong, người đàn ông còn cướp lấy vàng trên người bị hại và dùng xăng đốt xác phi tang...

Hà Nam: Giáo dục cho trẻ em bằng chứng lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa

Hà Nam: Giáo dục cho trẻ em bằng chứng lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa

19:30 21/04/2023

Triển lãm “Tư liệu và bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý' tại Hà Nam giúp các giáo viên và học sinh tiếp cận nhiều nguồn tư liệu quý về chủ quyền đất nước.

Vụ xe khách lao xuống vực trên cao tốc La Sơn - Túy Loan: Kiểm tra toàn diện

Vụ xe khách lao xuống vực trên cao tốc La Sơn - Túy Loan: Kiểm tra toàn diện

11:10 25/01/2024

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra toàn diện sau vụ xe khách lao xuống vực trên cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Vụ nổ bình gas ở Yên Phụ: Các nạn nhân được điều trị tại Bv Xanh Pôn

Vụ nổ bình gas ở Yên Phụ: Các nạn nhân được điều trị tại Bv Xanh Pôn

12:30 15/08/2023

Bước đầu xác định tại hiện trường có 4 người bị thương. Trong đó, 1 người là nhân viên của quán ăn đang thay ga, 1 người giao hàng và 2 người khác. Cả 4 nạn nhân đã nhanh chóng được đưa đi cấp cứu.

Vụ chuyến bay giải cứu: Bị cáo Hoàng Văn Hưng kháng cáo kêu oan

Vụ chuyến bay giải cứu: Bị cáo Hoàng Văn Hưng kháng cáo kêu oan

16:40 17/08/2023

Bị cáo Hoàng Văn Hưng là một trong hai bị cáo kháng cáo kêu oan; trước đó, chiều 28/7, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên án phạt Hoàng Văn Hưng mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra