Người dân nhận lương hưu vào ngày nào trong tháng 9.2024?

18:40 26/08/2024
Phiếu nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Ảnh: Hải Nguyễn

Hiện nay, nhiều người dân đang băn khoăn là họ sẽ được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trước hay sau dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.

Ông Trần Văn Hào (72 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thời gian qua, ông đã được các lực lượng chức năng trên địa bàn quận Hà Đông hỗ trợ chuyển đổi hình thức nhận lương hưu và được ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ATM miễn phí. Từ kỳ chi trả lương hưu tháng 7-8.2024, ông Hào đã nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng với nhiều thuận tiện hơn phương thức nhận lương hưu trực tiếp.

Ông Hào cho biết, với ông, kỳ chi trả lương tháng 7-8.2024 mang đến “lợi ích kép”- việc vừa được nhận lương hưu qua ATM, vừa được hưởng mức lương mới.

“Việc chi trả lương hưu, thanh toán không dùng tiền mặt vừa nhanh chóng, thuận tiện lại an toàn và tiết kiệm thời gian. Tiền lương hưu được nhận một cách an toàn, tiết kiệm thời gian, không cần phải đến điểm chi trả để nhận tiền và ký danh sách. Tôi thật sự rất hài lòng”- ông Hào chia sẻ.

Trong tháng 7-8.2024, ông Hào đều được nhận lương qua tài khoản vào ngày mùng 4, do đó, ông đang băn khoăn là mình có được nhận lương trước hay sau kỳ nghỉ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.

“Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy (ngày 31.8) đến hết thứ Ba (ngày 3.9), do đó tôi đang băn khoăn việc nghỉ lễ kéo dài liệu có ảnh hưởng đến thời gian nhận lương hưu của tôi hay không? Tôi đang cần biết là mình được nhận lương hưu trước hay sau dịp nghỉ lễ này để có kế hoạch chi tiêu hợp lý” - ông Hào bày tỏ.

Ngày 26.8, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Phan Văn Mến - Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội - cho hay, BHXH TP Hà Nội sẽ bắt đầu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người dân trên địa bàn Thủ đô ngay sau kỳ nghỉ lễ - ngày 4.9. Và cơ quan BHXH đang chuẩn bị gần 4.100 tỉ đồng để chi trả lương hưu, trợ cấp cho hơn 594.000 người thụ hưởng…

Được biết, trong tháng 8.2024, BHXH TP Hà Nội cũng đã chuẩn bị khoảng 4.100 tỉ đồng để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người dân. Và đã có gần 98% số người nhận qua tài khoản cá nhân. So với hình thức nhận tiền trực tiếp thì nhận tiền qua tài khoản ngân hàng mang lại nhiều ưu điểm và thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan BHXH là giảm lượng giao dịch bằng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Theo Luật BHXH, người lao động có quyền nhận lương hưu và trợ cấp BHXH “thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng”. Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích này của người hưởng, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, song song triển khai linh hoạt các hình thức khác như chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi thông qua chủ sử dụng lao động; chi tại nhà nếu là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi trả

Theo cơ quan BHXH Việt Nam, trong giai đoạn đầu chuyển tiếp từ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH từ tiền mặt sang tài khoản cá nhân còn gặp một số vướng mắc… do đó, cơ quan BHXH và các đơn vị có liên quan đang tích cực, tập trung phối hợp xử lý để người hưởng nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất.

Trong trường hợp người hưởng đã kê khai đăng kí nhận chưa đúng số tài khoản ngân hàng dẫn đến chưa nhận được tiền của kỳ chi trả tháng 9.2024; người hưởng thực hiện lập ngay thông báo thay đổi thông tin người hưởng theo mẫu số 2-CBH để kê khai lại số tài khoản ngân hàng gửi cơ quan BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ chuyển tiền chế độ vào tài khoản cá nhân sớm nhất, đảm bảo quyền lợi người hưởng.

Người hưởng tải mẫu 02-CBH theo đường dẫn: 02-CBH.pdf (baohiemxahoi.gov.vn); điền thông tin và lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong 3 hình thức sau:

Qua giao dịch điện tử: Người hưởng đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN);

Trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính; gửi hồ sơ qua Bưu chính;

Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc các Điểm chi trả của cơ quan bưu chính).

Có thể bạn quan tâm
Vu khống người khác có thể bị phạt tù đến 7 năm

Vu khống người khác có thể bị phạt tù đến 7 năm

20:10 07/04/2024

Theo quy định pháp luật, những người vu khống người khác vì động cơ đê hèn, làm nạn nhân tự sát… có thể bị phạt tù đến 7 năm.

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi trao 55 xe ô tô chuyên dụng cho Công an xã

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi trao 55 xe ô tô chuyên dụng cho Công an xã

18:10 23/11/2023

Ngày 23/11, Thiếu tướng Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cùng lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức lễ bàn giao 55 xe ô tô chuyên dụng cho Công an xã thuộc 8 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Chiếm đoạt gần 4,7 tỷ đồng, nữ ‘cò đất’ lĩnh 14 năm tù

Chiếm đoạt gần 4,7 tỷ đồng, nữ ‘cò đất’ lĩnh 14 năm tù

21:00 20/04/2023

Chiều 20/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên Phạm Thị Oanh (43 tuổi, trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Oanh bật khóc, trình bày do buôn đất thua lỗ, nợ nần nhiều nên nảy sinh ý định lừa đảo và mong được giảm nhẹ hình phạt để sớm để về làm việc trả nợ. Theo cáo trạng của VKS, năm 2021, Oanh vay tiền của nhiều người để đầu tư mua bán đất ở huyện Lộc Hà song thua lỗ và...

Hà Nội: Quyết định bổ nhiệm 332 điều tra viên ở công an cấp xã

Hà Nội: Quyết định bổ nhiệm 332 điều tra viên ở công an cấp xã

20:20 11/10/2023

Việc bổ nhiệm điều tra viên ở Công an cấp xã nhằm nâng cao hiệu quả, phát huy vai trò của công an cấp xã trong phòng, chống tội phạm nói chung và tiếp nhận, xử lý tin báo về tội phạm nói riêng.

Làm rõ nguyên nhân vụ cháy lớn trên núi Dinh tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Làm rõ nguyên nhân vụ cháy lớn trên núi Dinh tại Bà Rịa - Vũng Tàu

15:00 29/03/2023

Trưa 29.3, người dân phát hiện một đám cháy khá lớn xuất hiện trên núi Dinh (thuộc địa phận TP Bà Rịa) nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Đỗ xe trên dốc không chèn bánh có bị xử phạt?

Đỗ xe trên dốc không chèn bánh có bị xử phạt?

07:10 22/05/2024

Điểm g khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: '...Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường;...

Đà Nẵng thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn

Đà Nẵng thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn

12:00 31/05/2023

Sáng 31.5, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em 2023 với chủ đề 'Giảm thiểu tổn hại cho trẻ em'.

Hà Nội tuyên dương 110 thanh, thiếu nhi “Người con hiếu thảo”

Hà Nội tuyên dương 110 thanh, thiếu nhi “Người con hiếu thảo”

00:10 30/08/2023

Thành đoàn-Hội đồng Đội thành phố Hà Nội mong muốn “Người con hiếu thảo” lan tỏa những tấm gương về lòng hiếu thảo trong thanh thiếu nhi Thủ đô, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bắt tạm giam bị can Hoàng Quốc Vượng trong vụ án xảy ra tại Bộ Công Thương

Bắt tạm giam bị can Hoàng Quốc Vượng trong vụ án xảy ra tại Bộ Công Thương

12:20 05/01/2024

Ngày 4/1, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở đối với bị can Hoàng Quốc Vượng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới