Người dân ngoại thành Hà Nội chạy lũ trong đêm

09:30 24/07/2024

Nước tràn vào nhà tới một mét, người già, trẻ nhỏ ở tổ dân phố Bùi Xá, huyện Chương Mỹ phải sơ tán sang trường học, trụ sở xã và nhà cao tầng.

1h ngày 25/7, loa phát thanh ở tổ dân phố Bùi Xá (còn gọi làng Bùi Xá), thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ liên tục phát thông báo "mực nước sông Bùi đang lên, người dân khẩn trương di dời đồ đạc lên cao để đảm bảo an toàn". Lúc này nước đã mấp mé bờ sông, chuẩn bị tràn vào con đường dọc làng.

Một số người dân ở cuối làng bị ngập nặng đã di chuyển lên nhà người thân ở đầu làng hoặc ở tổ dân phố khác. Đến 5h, khi nước tiếp tục lên, một số người già được dân quân tự vệ bế lên xuồng di chuyển đến trường THCS Xuân Mai B cách làng khoảng 500 m để tạm trú.

Làng Bùi Xá nằm sát sông Bùi, vốn là vùng thoát lũ của Hà Nội. Khi thượng nguồn và mưa tại chỗ lớn, nước sông Bùi dâng cao sẽ gây ngập cho vùng hạ du là huyện Chương Mỹ, một phần huyện Quốc Oai và Mỹ Đức của Hà Nội. Làng Bùi Xá với 120 hộ dân, 500 nhân khẩu gần như là rốn của rốn lũ.

Từ chiều hôm trước, thấy nước sông Bùi không ngừng dâng cao, anh Nguyễn Hợp Tác đã di tản một số đồ điện trong nhà. Khi nghe thông báo, biết nước sẽ tiếp tục dâng, anh Tác vội cùng người nhà và dân quân tự vệ kê giường, tủ lên cao thêm nửa mét. "Năm nay nước lên nhanh, hiện nước từ ngoài sông đang chảy ngược vào đồng rất mạnh, theo kinh nghiệm thì nước còn lên tiếp", anh Tác nói.

Đến 5h, đoạn đường gần 500 m dọc làng Bùi Xá chìm trong nước, đoạn sâu nhất gần một mét. Hàng chục bộ đội, dân quân tự vệ được huy động hỗ trợ hơn 100 hộ dân di tản người, đồ đạc. Một số người già, trẻ nhỏ, gia súc, gia cầm được đưa lên xe máy, xuồng để chuyển lên vị trí cao hơn.

Trên quốc lộ 6, đoạn qua xã Đông Sơn ngập đoạn dài khoảng 300 m, vị trí sâu nhất hơn nửa mét, các phương tiện được điều hướng di chuyển vào quốc lộ 6 cũ khoảng một km để qua vị trí này.

Lãnh đạo UBND thị trấn Xuấn Mai cho biết từ 19h hôm qua đã cắt cử người ứng trực, ngay trong đêm khi thấy mực nước lên cao đã huy động khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân. "Hiện việc di tản đồ đạc lên cao đã cơ bản hoàn thành. Giờ chúng tôi phối hợp với điện lực để xử lý một số đường dây điện chạy ngang sông có nguy cơ đứt gãy do nước lên bằng mặt dây dẫn tới cành cây vướng vào", lãnh đạo thị trấn Xuân Mai nói thêm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết ảnh hưởng hoàn lưu bão, lượng mưa từ 19h đến 5h ở thị trấn Xuân Mai hơn 330 mm, xã Trần Phú gần 190 mm, các khu vực khác của huyện Quốc Oai, Thạch Thấy, Ứng Hòa đều trong khoảng 150 mm.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm
Chàng quân nhân tìm hậu phương

Chàng quân nhân tìm hậu phương

06:00 29/06/2024

Niềm vui và hạnh phúc chỉ cần là những điều bình dị, đơn giản trong cuộc sống.

Nghệ sĩ Minh Vương sau 11 năm ghép thận: ‘Nợ ân tình hẹn trả lại kiếp sau’

Nghệ sĩ Minh Vương sau 11 năm ghép thận: ‘Nợ ân tình hẹn trả lại kiếp sau’

12:00 16/03/2023

Giọng ca của “ông hoàng cải lương” - Nghệ sĩ nhân dân Minh Vương cất lên tại lễ kỷ niệm 30 năm ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy làm người nghe xúc động. 11 năm trước ông nằm trong số bệnh nhân suy thận được may mắn ghép thận.

Bốn học sinh nhập viện cấp cứu vì thuốc lá điện tử

Bốn học sinh nhập viện cấp cứu vì thuốc lá điện tử

18:00 07/04/2023

Nhiều học sinh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) sau khi sử dụng thuốc lá điện tử có biểu hiện mệt, buồn nôn, ngã ra sàn lớp học... phải nhập viện cấp cứu.

34 người bị đề nghị truy tố ở giai đoạn hai vụ Vạn Thịnh Phát

34 người bị đề nghị truy tố ở giai đoạn hai vụ Vạn Thịnh Phát

20:40 05/06/2024

Bộ Công an kết thúc điều tra giai đoạn hai vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB và các đơn vị liên quan; đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan và 33 bị can.

Bí thư T.Ư Đoàn tham gia Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Giáo dục sáng tạo tại Qatar

Bí thư T.Ư Đoàn tham gia Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Giáo dục sáng tạo tại Qatar

14:20 29/11/2023

Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Giáo dục sáng tạo lần thứ 11 diễn ra tại Qatar, với sự tham dự của hơn 2.000 đại biểu đến từ 53 quốc gia, gồm các nhà hoạch định chính sách, học giả, lãnh đạo thanh niên, nhà quản lý giáo dục. Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Tỉnh Đoàn Sơn La có tân Phó Bí thư

Tỉnh Đoàn Sơn La có tân Phó Bí thư

08:00 11/01/2024

Anh Lò Mạnh Cường - Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Nhai được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La.

Bắc Ninh ra quân Chiến dịch tình nguyện Hè

Bắc Ninh ra quân Chiến dịch tình nguyện Hè

13:30 07/06/2024

Sáng 7/6, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh ra quân Chiến dịch tình nguyện Hè, thu hút hơn 500 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Giật dây chuyền giữa ban ngày ngay trước lễ Vía Bà Chúa Xứ

Giật dây chuyền giữa ban ngày ngay trước lễ Vía Bà Chúa Xứ

23:00 27/05/2024

Một nữ du khách cùng người thân trong gia đình bị nhóm 4-5 đối tượng dàn cảnh giật đồ khi đến viếng lễ Vía Bà Chúa Xứ 2024.

Nhà thờ Đức Bà Paris sẵn sàng mở cửa

Nhà thờ Đức Bà Paris sẵn sàng mở cửa

01:50 02/07/2024

Nhà thờ Đức Bà Paris, biểu tượng của thủ đô nước Pháp, đã được tân trang nội thất, sẽ mở cửa trở lại vào tháng 12, hơn 5 năm sau trận hỏa hoạn thiêu rụi nhiều phần nhà thờ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới