Người dân mòn mỏi chờ tiền đền bù từ dự án cải tạo, nâng cấp QL19 Bình Định - Gia Lai

08:00 16/01/2024
Người dân bức xúc vì nền đường quốc lộ cao hơn nền nhà 3-4m. Ảnh: Hoài Luân

Đã 1 năm trôi qua, hàng chục hộ dân tại xã Tây Giang (huyện Tây Sơn, Bình Định) bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo, nâng cấp QL19 Bình Định - Gia Lai vẫn mòn mỏi chờ đền bù, để có thể di dời đến nơi ở mới, sớm sửa sang nhà cửa đón Tết.

Chờ đền bù để ăn Tết

Là hộ thuộc diện giải tỏa trắng, ông Lê Hồng Phúc (SN 1970, trú xã Tây Giang) cho hay, từ khi đổ đất nâng mặt đường quốc lộ, nền và tường nhà ông bị nứt toác do ảnh hưởng bởi thi công dự án. Vì lo lắng, ông đã cho các con dời đến nơi khác sinh sống để đảm bảo an toàn.

"Người dân chúng tôi không cản trở việc thực hiện dự án, chỉ là chưa được đền bù thỏa đáng nên chưa thể dời đến chỗ khác ở. Khi làm dự án, mặt đường cao hơn nền nhà tôi 3-4m, trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì như chỗ chứa nước, tôi chỉ muốn được đi khỏi đây càng sớm càng tốt. Còn chưa tới 1 tháng nữa là Tết mà giờ chưa đền bù, không biết năm nay ăn Tết thế nào" - ông Phúc bức xúc nói.

Cùng bị ảnh hưởng bởi dự án, ông Đỗ Đình Tư (SN 1975, trú xã Tây Giang) chia sẻ, hơn 1 tuần nay, đoạn đường đang thi công phía trước nhà ông không được tưới nước nên xảy ra tình trạng bụi trắng trời, khiến cho cuộc sống của ông bị đảo lộn.

"Nhà tôi giờ như nằm dưới hố, bụi bặm lúc nào cũng phủ khắp nhà, không thở nổi. Năm hết Tết đến rồi, giải quyết đền bù nhanh chóng để tôi còn sửa sang lại nhà cửa" - ông Tư nói.

Thông tin với Lao Động, lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn cho biết, việc nâng nền quá cao so với nhà dân gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ngoài ra, các đơn vị thi công thiếu sự phối hợp, thậm chí không cung cấp cho huyện Tây Sơn các kế hoạch thi công.

"Đoạn qua xã Tây Thuận có 100 hộ dân bị ảnh hưởng nứt nền và tường nhà. Nhiều đoạn trên mặt đường nham nhở ổ gà do thi công cầm chừng, một số đoạn làm dang dở nhưng không tưới nước để bụi bay mù mịt. Tại khu vực cầu Ba La khi làm cầu tạm, nhà thầu chỉ làm một làn đường, trong khi đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông.

Việc người dân liên lục cản trở là do trước đây nhà thầu thi công hứa sẽ bồi thường thiệt hại xong mới làm tiếp nên các hộ dân căn cứ lời hứa đó mà đòi quyền lợi" - vị này cho hay.

Được biết, Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định có chiều dài tuyến là 17km với 1.374 trường hợp bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi 42.532m2. Hiện nay, UBND huyện Tây Sơn đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến chính cho chủ đầu tư.

Đối với hệ thống điện, huyện Tây Sơn đã bàn giao 89/92 vị trí móng trụ, còn 3 trụ nằm trên và dưới cầu Ba La bị vướng do hộ dân chưa thống nhất giá trị bồi thường.

Dự án còn tiền... phải bồi thường cho dân để gỡ vướng

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT, cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đến kiểm tra hiện trường, tiến độ thi công và GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 Bình Định - Gia Lai.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhận định, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, nhà thầu thi công với chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện dự án chưa tốt. Các đơn vị thi công không thông tin về kế hoạch thi công, phương án thi công cho UBND huyện Tây Sơn nắm bắt, phối hợp là bất cập.

"Lực lượng thi công ở đây phải xem lại có đáp ứng được không? Công tác GPMB, hỗ trợ đền bù cho người dân bị ảnh hưởng từ dự án thuộc thẩm quyền của địa phương. Hiện, dự án vẫn còn tiền nên đề nghị phía tỉnh xem xét hỗ trợ người dân tối thiểu là bằng hoặc tốt hơn để người dân yên tâm di dời, gỡ vướng cho dự án.

Về cao độ nền đường, địa phương cùng các đơn vị liên quan xem xét đề xuất phương án tốt nhất về đường gom, vuốt trục nối để người dân đi lại an toàn, thuận lợi" - Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu.

Tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, quá trình thực hiện công tác GPMB dự án, phía UBND huyện Tây Sơn còn thiếu quyết đoán, chậm trễ, chưa làm tốt trách nhiệm.

"Tinh thần làm đúng luật, nhưng thuận lòng dân. Từ nay đến Tết Nguyên đán làm sao phải kiểm kê, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và công bố giá chi trả tiền cho bà con yên tâm đón Tết, chấp nhận nhường đất, tháo gỡ ách tắc dự án... Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án chỉ đạo các nhà thầu, khẩn trương khắc phục tồn tại, tập trung thi công các vị trí đã bàn giao mặt bằng" - ông Hoàng đề nghị.

Có thể bạn quan tâm
Tông vào đuôi xe tải đang đỗ ở cây xăng, 2 người tử vong

Tông vào đuôi xe tải đang đỗ ở cây xăng, 2 người tử vong

14:50 11/12/2023

Sơn La - Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4G khiến 2 người tử vong.

Kon Tum: Điều tra vụ giấu gỗ tại bãi cát phát hiện vụ phá rừng

Kon Tum: Điều tra vụ giấu gỗ tại bãi cát phát hiện vụ phá rừng

07:30 11/03/2023

Lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã xác định được khối lượng gỗ lâm tặc cất giấu trong bãi chứa cát, đồng thời phát hiện tại tiểu khu 327 có gỗ bị chặt hạ. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hai vụ việc có liên quan với nhau hay không. Về khối lượng gỗ lâm tặc cất giấu trong bãi chứa cát của Công ty TNHH 87 bên sông Đăk Pxi, đoạn thuộc thôn 7, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum cho biết, qua đo đếm xác định tổng cộng có trên...

Bắt quả tang 2 cặp nam nữ mua bán dâm trong nhà nghỉ ở TP Biên Hoà

Bắt quả tang 2 cặp nam nữ mua bán dâm trong nhà nghỉ ở TP Biên Hoà

22:30 05/02/2024

Đồng Nai - Ngày 5.2, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, Phòng Cảnh sát hình sự vừa phối hợp Công an TP Biên Hoà kiểm tra phát...

Chủ tịch Quốc hội Cuba hội kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Chủ tịch Quốc hội Cuba hội kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

13:10 25/09/2023

Sáng 25/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez hội kiến với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ 24/9 đến 28/9.

Để lại điện thoại và nhẫn vàng, người đàn ông nghi nhảy xuống sông tự tử

Để lại điện thoại và nhẫn vàng, người đàn ông nghi nhảy xuống sông tự tử

09:50 25/04/2024

Người đi đường phát hiện trên cầu Bến Thủy 1 có một chiếc điện thoại, áo, đôi dép và chiếc nhẫn vàng, nghi có người tự tử nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Kỳ vọng vào những quyết định sáng suốt của Đại hội Công đoàn tỉnh Bắc Ninh

Kỳ vọng vào những quyết định sáng suốt của Đại hội Công đoàn tỉnh Bắc Ninh

09:50 10/10/2023

Bắc Ninh - Hơn 500.000 đoàn viên, người lao động trong tỉnh Bắc Ninh đang hướng về Đại hội Công đoàn tỉnh Bắc Ninh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028,...

Nhiều bất ngờ về nhân thân kẻ bắt cóc bé trai ở Hà Nội, đòi chuộc 15 tỉ đồng

Nhiều bất ngờ về nhân thân kẻ bắt cóc bé trai ở Hà Nội, đòi chuộc 15 tỉ đồng

10:10 16/08/2023

Cả chính quyền và người dân địa phương đều bất ngờ khi biết tin Nguyễn Đức Trung là kẻ đã bắt cóc bé trai đòi chuộc 15 tỉ đồng, bởi...

Hậu Giang: Các Liên đoàn Lao động ký giao ước thi đua năm 2023

Hậu Giang: Các Liên đoàn Lao động ký giao ước thi đua năm 2023

21:00 10/03/2023

Chiều ngày 10.3, Liên đoàn Lao động thị xã Long Mỹ (Cụm trưởng) tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua Cụm LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố...

Bình Dương xây mới trụ sở Công an TP Thủ Dầu Một

Bình Dương xây mới trụ sở Công an TP Thủ Dầu Một

15:20 04/04/2024

Các trụ sở cũ nằm ở vị trí khu vực trung tâm, đường hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp, ảnh hưởng tới công tác chuyên môn và việc đi lại của người dân. Do đó, Bình Dương sẽ di dời và xây dựng mới gồm: trụ sở Công an thành phố Thủ Dầu Một; Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát cơ động.

Co loi xay ra
Co loi xay ra