Người dân lo thất thu khi ngô đến kỳ thu hoạch bất ngờ chết khô

17:40 03/04/2024

TPO - Người dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang hoang mang, lo lắng khi nhiều diện tích ngô CP511 được trồng đến kỳ thu hoạch bất ngờ chết khô.

Theo phản ánh của nhiều người dân ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), vụ ngô Đông năm nay những diện tích gieo trồng giống CP511 thiệt hại lớn, bởi đến kỳ thu hoạch bỗng dưng chết khô.

Giống ngô này được người dân đăng ký mua từ Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Hương Khê. Từ thời điểm gieo trồng đến trổ bông, ngô đều phát triển tốt, tuy nhiên khoảng mấy ngày gần đây, cây có dấu hiệu vàng lá, khô từ ngọn đến gốc với tốc độ lây lan nhanh.

Ghi nhận tại xã Hương Xuân, hiện nay trên địa bàn này có khoảng hơn 10 ha diện tích trồng giống ngô CP511 sắp đến độ thu hoạch bị chết khô. Trong khi đó những giống ngô khác được bà con gieo trỉa cùng thời kỳ vẫn phát triển xanh tốt.

Tiền Phong Nhiều diện tích ngô CP511 chết khô, trong khi đó giống ngô khác vẫn xanh tốt. 1

Nhiều diện tích ngô CP511 chết khô, trong khi đó giống ngô khác vẫn xanh tốt.

Người dân cho biết, nếu đúng thời gian thì còn khoảng 25 ngày nữa ngô mới đến kỳ thu hoạch khi hạt đã già, cho năng suất tốt. Nhưng nay ngô đã chết khô, nhiều cây hạt còn non, chưa đạt chất lượng..

“Năm nay gia đình tôi trồng 2.500m2 diện tích ngô, trong đó hơn nửa diện tích trồng giống ngô CP511, còn lại là giống khác. Tuy nhiên giờ ngô CP511 bị chết, hạt xẹp khi chưa đủ ngày thu hoạch cây gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Trong khi đó các giống ngô khác vẫn đang phát triển xanh tốt”, bà Trần Thị Thảo, trú tại xóm Vĩnh Úc, xã Hương Xuân cho biết.

Không chỉ riêng bà Thảo mà nhiều hộ dân khác ở xã Hương Xuân trồng giống ngô CP511 khi sắp đến thời kỳ thu hoạch cũng bị chết khô hàng loạt. Người dân cho biết, trước đây họ cũng trồng giống ngô này nhưng vẫn hiệu quả và phát triển tốt. Vì thế không ít người bày tỏ nghi ngờ nguyên nhân do giống kém chất lượng.

Tiền Phong Bà Thảo hoang mang khi ngô chết nhiều khi đến kỳ thu hoạch. 1

Bà Thảo hoang mang khi ngô chết nhiều khi đến kỳ thu hoạch.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trịnh Xuân Trọng - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Xuân cho biết, qua thống kê, hiện có khoảng 11 ha diện tích ngô CP511 gần đến thời kỳ thu hoạch nhưng bất ngờ bị héo khô từ gốc đến ngọn. Việc ngô chết bất thường đã gây thiệt hại lớn cho kinh tế bà con.

“Chúng tôi đã báo cáo Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Hương Khê; Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đề nghị kiểm tra xác định nguyên nhân để trả lời cho người dân”, ông Trọng cho hay.

Theo báo cáo của UBND huyện Hương Khê, sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân. Tại buổi kiểm tra ở cánh đồng xã Hương Vĩnh, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu cây ngô bị bệnh gửi Trung tâm Bảo vệ thực vật vùng IV để phân tích, tìm tác nhân gây bệnh.

Tiền Phong Ngô bị khô lá, chết khi hạt chưa đạt chất lượng ảnh hưởng đến kinh tế của bà con nông dân. 1

Ngô bị khô lá, chết khi hạt chưa đạt chất lượng ảnh hưởng đến kinh tế của bà con nông dân.

Ngành chức năng nhận định, nguyên nhân là do cây ngô giai đoạn cuối vụ bị ảnh hưởng hình thái thời tiết chênh lệch nhiệt độ ngày, đêm, sáng sớm có sương mù nên nấm bệnh đốm lá, khô vằn đã phát sinh và gây hại.

Cũng theo UBND huyện Hương Khê, qua thống kê hiện tượng giống ngô CP511 bị khô cây gây thiệt hại trên diện tích gần 66ha tại các xã Hà Linh, Hương Xuân, Điền Mỹ, Hương Giang…

Có thể bạn quan tâm
Đầu xe container bốc cháy ngùn ngụt kèm theo tiếng nổ trên cầu Xáng, huyện Bình Chánh

Đầu xe container bốc cháy ngùn ngụt kèm theo tiếng nổ trên cầu Xáng, huyện Bình Chánh

20:20 14/03/2024

Chiều 14-3, lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ cháy đầu xe container xảy ra trên cầu Xáng, hướng từ huyện Bình Chánh (TP.HCM) đi tỉnh Long An.

Ngắm cặp linh vật rồng tạo hình từ kiến trúc cung đình Huế rực sáng trong đêm

Ngắm cặp linh vật rồng tạo hình từ kiến trúc cung đình Huế rực sáng trong đêm

07:20 04/02/2024

Cặp linh vật rồng nằm ở di tích Bia Quốc học và đối diện trường THPT Quốc học Huế (TP Huế) vừa hoàn thành, thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh. Đa số người dân đều dành lời khen cho cặp linh vật rồng không chỉ ở sự to lớn mà còn bởi cặp linh vật này tạo hình với vẻ uy dũng của loài vật đứng đầu trong tứ linh 'Long - Lân - Quy - Phụng'. Theo đại diện đơn vị thi công, để làm ra cặp linh vật rồng này cần đến 50 người miệt mài làm và tạo hình trong...

Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai có tân chủ tịch

Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai có tân chủ tịch

22:40 01/08/2023

Ngày 1.8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 16, khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Quảng Ninh lĩnh án 15 năm tù

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Quảng Ninh lĩnh án 15 năm tù

17:50 17/10/2023

Sau 5 ngày nghị án, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên án, bị cáo Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh án 15 năm tù với 2 tội danh.

Cây ổi 'biết cười' thu hút du khách ở đền Mẫu Đông Cuông

Cây ổi 'biết cười' thu hút du khách ở đền Mẫu Đông Cuông

18:20 16/02/2024

Nằm trong khuôn viên Khu di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia Đền Mẫu Đông Cuông ở huyện Văn Yên (Yên Bái), cây ổi 'biết cười” khiến bất cứ du khách nào tới cũng tò mò ghé thăm.

Lời kể của trung úy công an bị nghi can trộm xe máy xịt hơi cay ở TPHCM

Lời kể của trung úy công an bị nghi can trộm xe máy xịt hơi cay ở TPHCM

14:00 12/05/2023

Dù bị các đối tượng nghi vấn trộm xe máy xịt hơi cay vào mặt để mở đường tẩu thoát, Trung úy Duy vẫn quyết tâm đeo bám, quật ngã một nghi can xuống đường.

8 ngư dân Quảng Ngãi may mắn thoát nạn khi va chạm với tàu vận tải

8 ngư dân Quảng Ngãi may mắn thoát nạn khi va chạm với tàu vận tải

01:30 11/04/2024

Tàu cá của ngư dân ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi va chạm với tàu vận tải. Vụ tai nạn khiến tàu cá bị hư hỏng, 8 thuyền viên...

Truy tìm đối tượng tông cảnh sát giao thông khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Truy tìm đối tượng tông cảnh sát giao thông khi bị kiểm tra nồng độ cồn

11:00 27/02/2023

Ngày 27.2, Công an TP Biên Hòa đang truy tìm người điều khiển xe máy va chạm với đại úy Lê Ngọc Bảo Châu, cán bộ Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an trong khi làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông trên đường Võ Thị Sáu (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) vào tối 26.2.

Vụ CSGT bắn chỉ thiên khi bị truy đuổi: Bắt kẻ cầm đầu, kích động

Vụ CSGT bắn chỉ thiên khi bị truy đuổi: Bắt kẻ cầm đầu, kích động

22:10 27/09/2023

Tối 27/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam đối với đối tượng Cháng A Nhùi (sinh năm 1990, trú tại xã Mậu Long, huyện Yên Minh) để điều tra về tội Chống người thi hành công vụ, theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự. Kiến ThứcBị can Cháng A Nhùi1 Thông tin vụ việc, ngày 24/9, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra