Người dân bức xúc vì bị cấp chồng hàng trăm ha đất ở Quảng Trị

11:40 12/06/2024
Diện tích đất ở xã Húc (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) của người dân canh tác từ lâu, nhưng lại cấp cho doanh nghiệp. Ảnh: Hưng Thơ

Tỉnh Quảng Trị đã cấp chồng nhiều diện tích đất của người dân đang canh tác cho 1 doanh nghiệp. Sự việc đã xảy ra nhiều năm, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị, tại Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh Quảng Trị đã nhận được nhiều kiến nghị, bày tỏ bức xức của cử tri tại các xã Húc, Ba Tầng, Hướng Lộc (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) về tình trạng bị cấp chồng nhiều diện tích đất đang canh tác. Dù đã đề nghị giải quyết từ lâu, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết.

Trong diện tích hơn 3.000ha đất cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cấp cho Công ty Cổ Phần Cao su Khe Sanh, có nhiều diện tích là của các hộ gia đình tại xã Hướng Lộc, xã Ba Tầng, xã Húc đã canh tác ổn định từ lâu.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, năm 2022 Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh đã hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường để đo đạc hiện trạng khu đất, làm cơ sở cho việc bóc tách những diện tích không có khả thi ra khỏi phạm vi dự án. Cuối năm 2022, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo gửi đến Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Vào tháng 10.2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa, Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh tổ chức rà soát, hoàn thiện việc bóc tách diện tích đất công ty chồng lấn với đất của các hộ dân tại xã Húc, Hướng Lộc, Ba Tầng. Từ đó, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị công ty khẩn trương thực hiện các nội dung, nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện việc xác nhận kết quả đo đạc, xác định phần diện tích đất còn lại khả thi tiếp tục thực hiện dự án.

“Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục có văn bản đôn đốc Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh khẩn trương thực hiện các nội dung theo chỉ đạo để giải quyết kiến nghị của người dân” - lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết.

Tìm hiểu của Báo Lao Động cho thấy, tháng 6.2011, tỉnh Quảng Trị cho Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh thuê đất để đầu tư trồng cây cao su tiểu điền, diện tích này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong phạm vi ranh giới đã cho Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh thuê, có 670ha đất rừng tự nhiên nằm xen kẽ trong khu vực thực hiện dự án. Thậm chí, có cả diện tích đất đã cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân và đất người dân canh tác từ trước.

Đối với diện tích đất rừng tự nhiên, UBND tỉnh Quảng Trị giao UBND huyện Hướng Hóa rà soát, đề xuất phương án quản lý, bảo vệ; đối với diện tích đất của người dân đã có sổ đỏ trước khi cho công ty thuê, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Trị lập thủ tục thu hồi, trả lại nguyên trạng cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận lực lượng đặc nhiệm Akhmat chiến đấu ở Donbass

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận lực lượng đặc nhiệm Akhmat chiến đấu ở Donbass

22:00 31/05/2023

Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/5 cho biết các nhóm tấn công của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 5 và một đơn vị đặc nhiệm Akhmat “đang khống chế thành công lực lượng Ukraine” gần thị trấn Maryinka, cách thủ phủ của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) khoảng 30 km về phía Tây.

Trường ĐH duy nhất dạy tiếng Italia tại miền Bắc tổ chức tuần lễ ngôn ngữ Italia trên thế giới

Trường ĐH duy nhất dạy tiếng Italia tại miền Bắc tổ chức tuần lễ ngôn ngữ Italia trên thế giới

07:40 17/10/2023

Trường Đại học Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Italia tại Việt Nam tổ chức khai mạc Tuần lễ Ngôn ngữ Italia trên thế giới lần thứ 23 với chủ đề: Ngôn ngữ Italia và sự bền vững.

Công đoàn Agribank thăm hỏi, hỗ trợ 2,4 tỉ đồng cho 158 đoàn viên khó khăn

Công đoàn Agribank thăm hỏi, hỗ trợ 2,4 tỉ đồng cho 158 đoàn viên khó khăn

09:30 07/01/2024

Với phương châm hướng về cơ sở, năm 2023, Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã kịp thời chỉ đạo các cấp...

Hà Nam: Bắt nhóm cá độ 50 tỷ/tháng, điều tra thêm môi giới mại dâm

Hà Nam: Bắt nhóm cá độ 50 tỷ/tháng, điều tra thêm môi giới mại dâm

19:00 13/05/2023

Ngày 13/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam cho biết vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng, gồm: Đỗ Mạnh Chức SN 1983, ở xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, Ngô Văn Hiệp, Nguyễn Văn Diệp, Vũ An, Nguyễn Văn Tuấn cùng trú tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội và Nguyễn Văn Bình, trú ở phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên, Hà Nam về tội “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc” dưới hình thức cá độ...

Ngoài IELTS, nhiều trường đại học top đầu bổ sung xét tuyển chứng chỉ SAT và ACT

Ngoài IELTS, nhiều trường đại học top đầu bổ sung xét tuyển chứng chỉ SAT và ACT

17:20 19/03/2024

Hiện hơn 120 trường đại học trên cả nước công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với phương thức đa dạng. Xu hướng xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh đang ngày càng phổ biến, lượng thí sinh đăng ký và chỉ tiêu xét tuyển theo hình thức này cũng tăng dần mỗi năm. Các năm trước, đa số các trường chỉ tuyển sinh bằng dựa trên kết quả chứng chỉ IELTS. Năm nay, nhiều trường thông báo phương thức tuyển sinh có sử dụng điểm SAT và...

Hơn 100 thầy cô giáo Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum hiến máu

Hơn 100 thầy cô giáo Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum hiến máu

07:00 29/03/2024

Ngày 28.3, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Kon Tum cho biết đã tổ chức ngày hội hiến máu thu hút hàng trăm đoàn viên tham dự.

Bệnh viện Y học cổ truyền nợ 5,5 tháng lương của NLĐ: Quảng Nam chỉ đạo 'nóng'

Bệnh viện Y học cổ truyền nợ 5,5 tháng lương của NLĐ: Quảng Nam chỉ đạo 'nóng'

10:30 26/12/2023

Ngày 26/12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh về việc rà soát, khẩn trương báo cáo những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của bệnh viện. Theo đó, để nắm rõ, có giải pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, đưa Bệnh viện YHCT tỉnh đi vào hoạt động ổn đinh, hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn yêu cầu Bệnh viện...

Vận chuyển ma túy đường hàng không lớn nhất từ trước đến nay

Vận chuyển ma túy đường hàng không lớn nhất từ trước đến nay

14:50 01/07/2024

Cục Hải quan phối hợp cảnh sát triệt phá vụ vận chuyển trái phép 179 kg ma túy từ Đức về Việt Nam bằng đường hàng không - lớn nhất từ trước đến nay.

Cướp túi của du khách đạp xe ở Hội An

Cướp túi của du khách đạp xe ở Hội An

18:50 20/02/2024

Huỳnh Nguyễn Ngọc Bảo và đồng phạm cướp túi xách của nữ du khách nước ngoài đang đạp xe ngắm cảnh ở Hội An.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới