Người dân bức xúc vì bị cấp chồng hàng trăm ha đất ở Quảng Trị

11:40 12/06/2024
Diện tích đất ở xã Húc (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) của người dân canh tác từ lâu, nhưng lại cấp cho doanh nghiệp. Ảnh: Hưng Thơ

Tỉnh Quảng Trị đã cấp chồng nhiều diện tích đất của người dân đang canh tác cho 1 doanh nghiệp. Sự việc đã xảy ra nhiều năm, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị, tại Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh Quảng Trị đã nhận được nhiều kiến nghị, bày tỏ bức xức của cử tri tại các xã Húc, Ba Tầng, Hướng Lộc (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) về tình trạng bị cấp chồng nhiều diện tích đất đang canh tác. Dù đã đề nghị giải quyết từ lâu, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết.

Trong diện tích hơn 3.000ha đất cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cấp cho Công ty Cổ Phần Cao su Khe Sanh, có nhiều diện tích là của các hộ gia đình tại xã Hướng Lộc, xã Ba Tầng, xã Húc đã canh tác ổn định từ lâu.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, năm 2022 Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh đã hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường để đo đạc hiện trạng khu đất, làm cơ sở cho việc bóc tách những diện tích không có khả thi ra khỏi phạm vi dự án. Cuối năm 2022, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo gửi đến Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Vào tháng 10.2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa, Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh tổ chức rà soát, hoàn thiện việc bóc tách diện tích đất công ty chồng lấn với đất của các hộ dân tại xã Húc, Hướng Lộc, Ba Tầng. Từ đó, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị công ty khẩn trương thực hiện các nội dung, nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện việc xác nhận kết quả đo đạc, xác định phần diện tích đất còn lại khả thi tiếp tục thực hiện dự án.

“Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục có văn bản đôn đốc Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh khẩn trương thực hiện các nội dung theo chỉ đạo để giải quyết kiến nghị của người dân” - lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết.

Tìm hiểu của Báo Lao Động cho thấy, tháng 6.2011, tỉnh Quảng Trị cho Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh thuê đất để đầu tư trồng cây cao su tiểu điền, diện tích này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong phạm vi ranh giới đã cho Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh thuê, có 670ha đất rừng tự nhiên nằm xen kẽ trong khu vực thực hiện dự án. Thậm chí, có cả diện tích đất đã cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân và đất người dân canh tác từ trước.

Đối với diện tích đất rừng tự nhiên, UBND tỉnh Quảng Trị giao UBND huyện Hướng Hóa rà soát, đề xuất phương án quản lý, bảo vệ; đối với diện tích đất của người dân đã có sổ đỏ trước khi cho công ty thuê, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Trị lập thủ tục thu hồi, trả lại nguyên trạng cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức.

Có thể bạn quan tâm
Bị phạt 7,5 triệu đồng vì phát trực tiếp nội dung vu khống, xúc phạm công an

Bị phạt 7,5 triệu đồng vì phát trực tiếp nội dung vu khống, xúc phạm công an

13:10 31/08/2023

Một phụ nữ ở Cần Thơ bị phạt 7,5 triệu đồng vì sử dụng tài khoản facebook phát trực tiếp nhiều nội dung vu khống, xúc phạm uy tín của lực lượng công an.

Công đoàn Viên chức Hà Tĩnh phát động Tháng Công nhân năm 2023

Công đoàn Viên chức Hà Tĩnh phát động Tháng Công nhân năm 2023

12:00 28/04/2023

Hà Tĩnh - Sáng 28.4, Công đoàn Viên chức tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023 đã tặng quà có nhiều đoàn viên, người...

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Gia đình đang bị 'đe dọa' bởi những thách thức mới

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Gia đình đang bị 'đe dọa' bởi những thách thức mới

14:30 27/06/2024

Dưới góc nhìn của mình, ĐBQH. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhận định, trong thời đại ngày nay, gia đình phải đối mặt với nhiều áp lực và thách thức mới. Để đảm bảo sự bền vững và phát triển, mỗi thành viên cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình...

Bạt ngàn xe tại bãi giữ tang vật của CSGT TP.HCM

Bạt ngàn xe tại bãi giữ tang vật của CSGT TP.HCM

11:00 15/01/2024

Xe vi phạm chồng chất tại các bãi xe tạm giữ của CSGT TP.HCM Nằm sát giao lộ đường Hồ Văn Long - Võ Trần Chí (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), hàng nghìn phương tiện vi phạm giao thông đường bộ nằm san sát 'dầm mưa dãi nắng'. Bãi tạm giữ phương tiện vi phạm này có diện tích khoảng hơn 5.000m2 do Công an quận Bình Tân quản lý. Ghi nhận của PV VTC News chiều 13/1, xe máy, xe ba bánh xếp thành nhiều hàng phủ kín mặt bằng kho chứa. Các xe máy được...

Trung Quốc tìm thêm động lực tăng trưởng từ WEF

Trung Quốc tìm thêm động lực tăng trưởng từ WEF

08:50 26/06/2024

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) mùa hè với chủ đề 'Những chân trời tăng trưởng mới' đánh dấu sự trở lại tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh sau 5 năm gián đoạn với số lượng địa điểm và khách mời kỷ lục.

Đá sỏi rơi từ cầu vượt rơi từ cầu vượt dân sinh trúng ôtô chạy trên cao tốc

Đá sỏi rơi từ cầu vượt rơi từ cầu vượt dân sinh trúng ôtô chạy trên cao tốc

18:30 06/05/2024

Bình Thuận - Đá sỏi từ trên cầu vượt dân sinh - không loại trừ việc có người ném - trúng ôtô đang lưu thông trên cao tốc Phan Thiết...

Một thanh niên bị đâm tử vong xuất phát từ mâu thuẫn đặt 'nickname'

Một thanh niên bị đâm tử vong xuất phát từ mâu thuẫn đặt 'nickname'

10:40 19/04/2024

Bình Thuận – Do cho rằng mình bị đặt tên sỉ nhục nên Hồng Huy đã đến gặp Minh Huy tại bãi xe ở phường Mũi Né, TP Phan Thiết....

Chị tôi đi nước ngoài để xe lại cho tôi sử dụng, có phải sang tên không?

Chị tôi đi nước ngoài để xe lại cho tôi sử dụng, có phải sang tên không?

08:40 28/09/2023

Chị ruột tôi đi nước ngoài, để lại xe cho tôi sử dụng, khi gặp công an có bị xử phạt không và có phải sang tên đổi chủ không?

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Quảng Nam không chống lưng cho chủ đầu tư

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Quảng Nam không chống lưng cho chủ đầu tư

07:00 17/05/2023

TP - Đó là ý kiến khẳng định của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam liên quan vụ khiếu kiện tranh chấp đất đai xảy ra ở các dự án bất động sản tại thị xã Điện Bàn do Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) làm chủ đầu tư, kéo dài nhiều năm, dù các bản án đã có hiệu lực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra