Người chồng có tác động đến quan điểm 'diều hâu' của Nikki Haley

07:40 03/02/2024

Đối với Nikki Haley, người chồng quân nhân có ảnh hưởng lớn đến chính sách đối ngoại cứng rắn mà bà đặt ra cho nước Mỹ.

"Tôi sẽ mất phương hướng nếu không có anh ấy", bà Nikki Haley viết về chồng, ông Michael Haley, trong cuốn hồi ký năm 2012.

Ông Michael sinh ra ở Ohio trong hoàn cảnh rất khó khăn. Cha đẻ ông Michael là người nghiện rượu, từng gặp rắc rối với pháp luật. Căn nhà của gia đình không có điện hay nước sinh hoạt. Khi Michael mới chập chững biết đi, ông cùng 4 anh chị em bị đưa vào cơ sở nuôi dưỡng. Mẹ của họ muốn nuôi con nhưng bị tai nạn giao thông và chấn thương sọ não nên không thể chăm sóc các con.

Michael và các anh chị em lại bị đưa vào cơ sở chăm sóc. Bill Haley, giám đốc nhà máy thép và Carol Haley, giáo viên, đã nhận nuôi cậu bé Michael 4 tuổi cùng em gái của ông là Lee Anne. Ba anh chị em còn lại của Michael được các gia đình khác nhau nhận nuôi.

Gia đình Haley chuyển nơi sinh sống từ Ohio tới đảo Hilton Head, Nam Carolina. Ông Michael tốt nghiệp phổ thông ở đây và mất kết nối với anh chị em trong hơn 15 năm sau khi được nhận nuôi.

Bà Nikki thừa nhận cuộc đời ông Michael ảnh hưởng đến lập trường chính trị chống phá thai của mình.

"Trong chính trị, người ta thường nghĩ rằng nếu bạn là đảng viên Cộng hòa, bạn sẽ ủng hộ những gì đảng nói", bà viết trong cuốn hồi ký. "Nhưng tôi ủng hộ việc chống phá thai vì tôi trân trọng mạng sống. Mỗi ngày tôi đều có cơ hội ở bên tình yêu đời mình, biết được tôi thật may mắn vì có người đã cứu mạng anh ấy".

Họ quen nhau ở đại học, khi ông Michael đang hẹn hò người khác. Năm 1989, Nikki, 17 tuổi, bắt đầu theo học tại Đại học Clemson còn Michael, 19 tuổi, đang học Đại học Anderson gần đó. Bạn cùng phòng của Michael là John, bạn từ nhỏ với Nikki, giới thiệu hai người với nhau.

Họ nhanh chóng kết bạn và ở bên nhau vài ngày cuối tuần nhưng sau khi Michael thừa nhận đã có bạn gái, Nikki không muốn tiếp tục. Cuối tuần tiếp theo, họ lại gặp nhau trong một bữa tiệc. Dù đã có bạn gái, Michael vẫn tiếp tục đến bắt chuyện với Nikki.

"Tôi không muốn chen ngang vào quan hệ của họ, nhưng tôi nghĩ thật buồn cười khi mỗi lần cô ấy đi ra chỗ khác, anh ấy lại tiến gần bắt chuyện với tôi. Đúng là bọn con trai", Nikki nhớ lại.

Tuần sau, Nikki hay tin Michael và bạn gái chia tay. Bà và Michael bắt đầu hẹn hò, Michael gây ấn tượng là người thành thực và thẳng thắn. Ông thậm chí còn chuyển trường sang Clemson để có nhiều thời gian hơn cho Nikki.

Cha mẹ của bà Nikki là người nhập cư gốc Ấn Độ. Bà được nuôi dạy theo đạo Sikh. Thời điểm lập gia đình với ông Michael năm 1996, họ tổ chức hai đám cưới, một theo nghi thức đạo Sikh và một theo đạo Thiên chúa. Bà cải đạo theo chồng và làm lễ rửa tội ở nhà thờ St. Andrew Ven Biển ở Hilton Head trước lễ cưới. Họ có một con trai và một con gái.

Ông Michael là thiếu tá trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở bang Nam Carolina, từng phục vụ một năm ở Afghanistan năm 2012 khi bà Nikki đang làm thống đốc bang này. Điều này khiến ông trở thành bạn đời đầu tiên của một thống đốc phục vụ ở vùng chiến sự.

Tháng 6/2023, ông lại được điều động tới Djibouti, châu Phi, trong một năm. "Tôi vừa vui vừa buồn", bà Nikki nói. "Tôi rất tự hào. Là một người vợ quân nhân, đây là lúc chúng tôi bắt đầu một năm cầu nguyện cho chồng bình an khi phục vụ ở xa và trở về an toàn".

Trong quá trình vận động tranh cử, Haley nhiều lần cho biết nghề nghiệp của chồng là một trong những lý do thôi thúc bà tranh cử tổng thống, giúp bà xác định những ưu tiên trong chính sách đối ngoại nếu đắc cử.

Bà từng tung một quảng cáo mang tên "Sức mạnh Mỹ" với hình ảnh chồng khi ông trở về từ Afghanistan, chia sẻ những khó khăn của ông sau khi rời vùng chiến sự. Nikki cam kết sẽ cải thiện dịch vụ chăm sóc y tế và phúc lợi cho các cựu binh.

Trong các cuộc tranh luận, Haley thường nói về lợi ích của việc can thiệp quân sự ở nước ngoài. Haley chỉ trích cách tiếp cận của Tổng thống Biden trong việc rút quân khỏi Afghanistan và đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân với Iran, cho rằng những động thái này thể hiện sự yếu ớt của Mỹ. Bà nhấn mạnh Mỹ cần tăng cường lực lượng quân sự để giành lại vị thế trên trường quốc tế.

Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của cung cấp viện trợ cho Ukraine cũng như sự ủng hộ kiên định dành cho Israel trong cuộc chiến chống Hamas. Bà nhấn mạnh Mỹ không thể để các đối thủ lớn nhất là Trung Quốc và Nga "lấn lướt ảnh hưởng".

"Chúng ta phải khôn ngoan, chúng ta phải sẵn sàng. Tôi đã chán nói về Bộ Quốc phòng rồi. Tôi muốn có một Bộ Tiến công. Mọi kẻ thù đều phải sợ chúng ta", Nikki nói hồi tháng 10/2023.

Tuy nhiên, quan điểm của Nikki có thể khiến bà không ghi được điểm trong mắt nhiều cử tri Cộng hòa, khi bà đang bị ông Trump bỏ xa trong các cuộc thăm dò. Hoạt động quân sự của Mỹ ở nước ngoài vẫn được quan tâm sau cuộc chiến Iraq nhưng quan điểm này dường như đã thay đổi sau khi Donald Trump tham gia chính trường và đề cao câu khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết".

Quan điểm "diều hâu" truyền thống của Nikki "có thể không phải là những lập luận mà số đông cử tri trung thành của đảng Cộng hòa muốn nghe", biên tập viên Moira Donegan từ báo Guardian nhận xét.

"Đây là khía cạnh Nikki Haley tỏa sáng. Bà ấy sẽ khiến tất cả mọi người và con cái của họ phải chết trong mọi cuộc chiến, vì bà ấy phải làm hài lòng các nhà thầu quân sự Boeing và Lockheed Martin", Donald Trump Jr, con trai cựu tổng thống, mỉa mai Nikki. "Bà ta có lẽ là kẻ hiếu chiến nhất và đảng Dân chủ cũng tệ như vậy".

Trong khi đó, Nikki nhấn mạnh quan điểm cứng rắn của bà nhằm răn đe để tránh nổ ra những cuộc xung đột nghiêm trọng. "Trump nói rằng tôi yêu chiến tranh. Hoàn toàn ngược lại. Tôi không thể làm vợ của một người lính mà lại yêu chiến tranh được. Tôi chỉ đau đáu với mong muốn ngăn chặn chiến tranh", bà nói.

Hồng Hạnh (Theo People, AFP, ICD, CBS)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất nỗ lực làm điều này liên quan xung đột Nga-Ukraine

Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất nỗ lực làm điều này liên quan xung đột Nga-Ukraine

08:30 22/08/2023

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hy vọng có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tháng 9 tới nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hiện diện ngoại giao ở Trung Quốc

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hiện diện ngoại giao ở Trung Quốc

23:00 02/06/2024

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan bắt đầu chuyến ​​thăm Trung Quốc từ ngày mai, 3/6.

Các mật vụ tinh nhuệ làm 'bia đỡ đạn' cho ông Trump là ai?

Các mật vụ tinh nhuệ làm 'bia đỡ đạn' cho ông Trump là ai?

11:40 14/07/2024

Dù không còn là Tổng thống, ông Donald Trump vẫn nhận sự bảo vệ 24/7 của cơ quan Mật vụ Mỹ, những người luôn trong tư thế sẵn sàng trở thành 'bia đỡ đạn' cho ông trong tình huống hiểm nghèo.

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

05:40 06/09/2024

Thông qua Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi 2024 (FOCAC), Bắc Kinh đang tăng cường đầu tư chiến lược nhằm mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại, củng cố ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực...

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt làm việc với đoàn Đại sứ các nước châu Phi, đẩy mạnh hợp tác kinh tế

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt làm việc với đoàn Đại sứ các nước châu Phi, đẩy mạnh hợp tác kinh tế

02:20 19/09/2024

Nhân dịp Đại sứ không thường trú các nước châu Phi vào Việt Nam tham dự Lễ trình Thư ủy nhiệm lên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, sáng 18/9 tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã gặp và làm việc với đoàn nhằm tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - châu Phi.

Nước thành viên ICC 'mời ông Putin' dự lễ nhậm chức tổng thống

Nước thành viên ICC 'mời ông Putin' dự lễ nhậm chức tổng thống

12:30 07/08/2024

Mexico, nước thành viên ICC, mời ông Putin tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum vào tháng 10, theo truyền thông Nga.

Kỷ niệm 'điềm lành' với bác Nguyễn Phú Trọng, động lực cho quan hệ Việt Nam-Australia

Kỷ niệm 'điềm lành' với bác Nguyễn Phú Trọng, động lực cho quan hệ Việt Nam-Australia

01:10 25/07/2024

Đã hơn 16 năm trôi qua, tôi vẫn không quên kỷ niệm đặc biệt với bác Nguyễn Phú Trọng. Đó vừa là “điềm lành”, vừa là động lực để tôi phấn đấu thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Australia như bác kỳ vọng.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ tất cả các yêu sách về Biển Đông

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ tất cả các yêu sách về Biển Đông

09:20 23/03/2024

Ngày 23/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Việt Nam đối với phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 14/3 và Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines ngày 17/3 về vấn đề Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

Ông Putin cảnh báo phương Tây sắp đối đầu trực tiếp với Nga

Ông Putin cảnh báo phương Tây sắp đối đầu trực tiếp với Nga

09:20 13/09/2024

Tổng thống Nga, ông Putin, cảnh báo Matxcơva sẽ không ngồi yên nếu phương Tây bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa tấn công lãnh thổ chính của nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới