Các mật vụ tinh nhuệ làm 'bia đỡ đạn' cho ông Trump là ai?

11:40 14/07/2024

Dù không còn là Tổng thống, ông Donald Trump vẫn nhận sự bảo vệ 24/7 của cơ quan Mật vụ Mỹ, những người luôn trong tư thế sẵn sàng trở thành 'bia đỡ đạn' cho ông trong tình huống hiểm nghèo.

Nhân viên an ninh lao lên che chắn ông Trump ngay sau khi có tiếng súng nổ - Ảnh: REUTERS

Trong sự kiện cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị bắn tại bang Pennsylvania ngày 13-7 (giờ địa phương), các đặc vụ bảo vệ cựu tổng thống đã nhào lên sân khấu che chắn ứng viên Đảng Cộng hòa chỉ vài giây sau khi tiếng súng nổ ra.

Tuy chưa có thông tin chính thức những đặc vụ che chắn ấy thuộc cơ quan nào, nhưng xét theo chức năng và quyền hạn, gần như chắc chắn họ thuộc Mật vụ Mỹ.

Một trong những tổ chức lâu đời nhất lịch sử Mỹ

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và đoàn Mật vụ hộ tống - Ảnh: INDEPENDENT

Mật vụ Mỹ là một trong những cơ quan liên bang lâu đời nhất. Cơ quan này được cố tổng thống Abraham Lincoln thành lập năm 1865, với chức năng ban đầu là cơ quan chuyên trách giải quyết nạn tiền giả tràn lan trên thị trường.

Mật vụ Mỹ bắt đầu chính thức được giao nhiệm vụ bảo vệ các đời tổng thống, cựu tổng thống, gia đình và những yếu nhân khác từ năm 1901, sau khi tổng thống William McKinley qua đời do bị ám sát.

  • Ông Biden họp báo khẩn, nói vụ bắn ông Trump là 'bệnh hoạn'ĐỌC NGAY

Theo thời gian, chức năng và nhiệm vụ của cơ quan này liên tục thay đổi. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan này chủ yếu thực hiện hai nhiệm vụ chính: bảo vệ yếu nhân và điều tra các tội phạm tài chính khác nhau, bao gồm gian lận thẻ tín dụng, rửa tiền...

Đến nay, danh sách nhân vật nhận được sự bảo vệ thường trực của Mật vụ Mỹ bao gồm: tổng thống, phó tổng thống hoặc cá nhân tiếp theo trong danh sách kế vị tổng thống (trường hợp phó tổng thống không thể phục vụ), ứng viên tổng thống, phó tổng thống mới đắc cử và gia đình họ.

Các cựu tổng thống và vợ/chồng họ cũng được Mật vụ Mỹ bảo vệ suốt đời. Con cái cựu tổng thống được bảo vệ đến 16 tuổi. Trong khi đó, gia đình cựu phó tổng thống chỉ được bảo vệ tối đa 6 tháng sau khi rời nhiệm sở.

Một số cá nhân cũng được Mật vụ bảo vệ tạm thời, bao gồm lãnh đạo quốc gia và vợ/chồng họ trong thời gian công du đến Mỹ, các ứng viên tổng thống và phó tổng thống quan trọng (trong vòng 120 ngày trước ngày bầu cử)...

Trong số trên, ngoại trừ tổng thống và phó tổng thống đương nhiệm, tất cả đều không được Mật vụ Mỹ bảo vệ.

Làm bia đỡ đạn cho ông Trump

Ông Trump được các nhân viên Mật vụ che chắn hoàn toàn sau khi có tiếng súng nổ - Ảnh: GETTY IMAGES

Là lực lượng chuyên trách bảo vệ người đứng đầu Nhà Trắng, lực lượng Mật vụ phối hợp cùng các cơ quan hành pháp khác đảm bảo an ninh 24/7 cho các đối tượng được bảo vệ.

Đối với cá nhân quan trọng như tổng thống, cựu tổng thống..., luôn luôn phải có sự hiện diện của Mật vụ. Quy định này khắt khe đến mức có một số câu đùa chưa được kiểm chứng rằng Mật vụ theo tổng thống vào tận... nhà tắm.

  • Nhân chứng kể hung thủ bắn 7 phát đạn, ông Trump may mắn bị đạn sượt qua tai

  • Ông Trump bị bắn: Điều tra theo hướng âm mưu ám sát

Chính quy định này đang tạo ra một dấu hỏi lớn với hệ thống tư pháp Mỹ.

Cựu tổng thống Donald Trump đang đối diện nguy cơ ngồi tù, và đến nay không quan chức tư pháp, hành pháp nào có thể khẳng định chắc chắn nhân viên Mật vụ có phải "ngồi tù chung" để bảo vệ ông Trump hay không.

Trong các trường hợp khẩn cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người được bảo vệ như sự kiện nổ súng vào ông Trump vừa xảy ra, các nhân viên mật vụ phải đảm bảo che chắn hoàn toàn yếu nhân bằng chính cơ thể mình trong vài giây sau khi có tiếng súng hoặc phát hiện mối nguy hại.

Nói cách khác, các nhân viên mật vụ đóng vai trò như "bia đỡ đạn" của những yếu nhân Mỹ khi họ gặp nguy hiểm.

Trong những trường hợp trên, ưu tiên số một của mật vụ là tiếp tục che chắn và hộ tống yếu nhân sơ tán khỏi hiện trường.

Các nhân viên thực chiến được đào tạo bài bản về sơ cấp cứu có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu của yếu nhân. Với những đối tượng như tổng thống, cựu tổng thống, mật vụ phải đảm bảo mang theo một đơn vị máu của người được bảo vệ và đoàn hộ tống luôn cách cơ sở y tế gần nhất tối đa 10 phút di chuyển.

Song song với việc bảo vệ yếu nhân, các nhân viên mật vụ cũng phối hợp cơ quan chức năng khác vô hiệu hóa mối nguy hại và điều tra tường tận vụ việc.

Có thể bạn quan tâm
Tân Tổng thống Argentina tuyên bố sẽ cắt giảm chi tiêu mạnh tay

Tân Tổng thống Argentina tuyên bố sẽ cắt giảm chi tiêu mạnh tay

10:20 11/12/2023

Tổng thống Argentina Milei cảnh báo người dân chuẩn bị cho các biện pháp thắt lưng buộc bụng để xốc lại nền kinh tế, khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Thủ tướng Modi tuyên bố chiến thắng tổng tuyển cử Ấn Độ

Thủ tướng Modi tuyên bố chiến thắng tổng tuyển cử Ấn Độ

03:20 05/06/2024

Liên minh của Thủ tướng Modi giành chiến thắng trong tổng tuyển cử Ấn Độ, giúp ông có nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp lãnh đạo chính phủ.

Ngoại giao đa phương Việt Nam: Nhiệm vụ mới, tư duy mới, thành công mới

Ngoại giao đa phương Việt Nam: Nhiệm vụ mới, tư duy mới, thành công mới

21:00 20/12/2023

Trong chiều dài chặng đường đối ngoại đa phương Việt Nam đóng góp vào sự phát triển và vươn lên của đất nước, hai năm không phải là dài. Song cùng nỗ lực chung của các bộ, ban, ngành, địa phương, đối ngoại đa phương thời gian qua đã đạt được những dấu ấn quan trọng.

Tình cảnh bên rìa xã hội của người Palestine tha hương ở Ai Cập

Tình cảnh bên rìa xã hội của người Palestine tha hương ở Ai Cập

13:20 06/11/2023

Những người Palestine sơ tán tới Ai Cập nhiều năm trước nói rằng họ bị gạt sang bên lề xã hội và không được hưởng các quyền cơ bản.

Xung đột Nga-Ukraine: Lần hiếm hoi Moscow công bố tin thiệt hại, Kiev cử Ngoại trưởng đến Trung Quốc

Xung đột Nga-Ukraine: Lần hiếm hoi Moscow công bố tin thiệt hại, Kiev cử Ngoại trưởng đến Trung Quốc

17:00 22/07/2024

Hệ thống phòng không Nga đã phá hủy 75 thiết bị bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trong đêm 21/7, trong đó có 8 chiếc gần khu vực có nhà máy lọc dầu thuộc Tập đoàn dầu mỏ Rosneft.

Nhóm kỹ sư Trung Quốc bị tấn công ở Pakistan, Bắc Kinh yêu cầu Islamabad hành động, nói gì về quan hệ song phương?

Nhóm kỹ sư Trung Quốc bị tấn công ở Pakistan, Bắc Kinh yêu cầu Islamabad hành động, nói gì về quan hệ song phương?

12:30 27/03/2024

Ngày 26/3, một đối tượng đánh bom liều chết đã tấn công đoàn xe chở các kỹ sư Trung Quốc đang làm việc trong một dự án đập ở Tây Bắc Pakistan, khiến 6 người thiệt mạng.

Chỉ huy cấp cao thiệt mạng, Hezbollah tập kích trả đũa Israel

Chỉ huy cấp cao thiệt mạng, Hezbollah tập kích trả đũa Israel

09:20 04/07/2024

Hezbollah tuyên bố nã hơn 100 rocket vào Israel để trả thù cho chỉ huy cấp cao thiệt mạng trong cuộc tập kích của Tel Aviv ở Lebanon.

Mỹ 'nhẹ giọng' sau thông tin sẽ xem xét 'các bước tạm thời' với Triều Tiên

Mỹ 'nhẹ giọng' sau thông tin sẽ xem xét 'các bước tạm thời' với Triều Tiên

08:10 06/03/2024

Ngày 5/3, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) của Mỹ cho biết, nước này đang tìm kiếm đối thoại với Bình Nhưỡng, bao gồm cả việc giảm thiểu nguy cơ xảy ra xung đột bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên.

Nghịch cảnh của binh sĩ Ukraine tại chảo lửa Kharkov

Nghịch cảnh của binh sĩ Ukraine tại chảo lửa Kharkov

08:30 24/05/2024

Lực lượng Ukraine tại làng Liptsy ở tỉnh Kharkov bị Nga tập kích không ngừng bằng đạn pháo, drone và bom, khiến 'tất cả mọi thứ bốc cháy'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra