Người cao tuổi rủ nhau đi học cách dùng điện thoại di động

05:50 09/07/2024

Đều đặn một buổi trong tháng, các ông bà cao tuổi lại đến Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ (Thành Đoàn TP.HCM) để học cách sử dụng công nghệ trên thiết bị di động.

Em Tấn Dũng (học sinh lớp 10, Trường Phổ thông Năng khiếu) hướng dẫn bà Dung cùng cháu gái sử dụng công nghệ trên điện thoại di động, máy tính bảng - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cứ đúng 14h chiều thứ 2 (của tuần thứ 2 trong tháng), các ông bà sẽ đến Trung tâm Phát triển khoa học và Công nghệ trẻ (quận 1, TP.HCM) để học về các ứng dụng công nghệ trên những chiếc điện thoại thông minh.

Trong 2 tiếng học tập, đầu buổi các cụ cao tuổi dành thời gian sinh hoạt chung và tổ chức sinh nhật cho nhau. Riêng một tiếng còn lại, các bạn tình nguyện viên sẽ cập nhật cho ông bà biết thêm những điều mới trên điện thoại.

U90 vẫn miệt mài đi học công nghệ trên điện thoại

Dù đã 85 tuổi nhưng bà Giang Thị Huấn (quận Bình Thạnh) vẫn đi xe đạp từ nhà đến lớp học để sinh hoạt chung với mọi người.

Bà Huấn cho biết được hàng xóm giới thiệu nên bà đến lớp học chung, bà sinh hoạt ở đây đã được 1 năm.

  • Lớp học cho người già

"Người già hay quên nên tôi muốn cập nhật những cái cần thiết như nhắn tin qua Zalo, Facebook, chụp ảnh, lưu ảnh, gửi ảnh, gọi xe công nghệ… Có nhớ con cháu ở xa thì biết cách bật camera để nhìn mặt và liên lạc bạn bè với nhau" - bà Huấn bộc bạch.

Cảm thấy vui khi có sân chơi riêng cho người lớn tuổi, bà Yên Hoa (quận Bình Thạnh) chia sẻ: "Ở đây bạn bè lớn tuổi giao lưu, trao đổi kiến thức và sinh hoạt đồng trang lứa rất vui. Tôi biết được nhiều cái hay và theo kịp trào lưu như lên Facebook coi thông tin rất bổ ích và giúp thời gian rảnh ở nhà không bị buồn".

Đi xe máy từ huyện Hóc Môn vào quận 1 để học, ông Bảo Quốc, tự tin chia sẻ: "Giờ tôi đã biết sử dụng thành thạo điện thoại đi động, có thể đặt shipper, nhắn tin qua Messenger… Trong thời gian ở nhà một mình thì tôi biết cách mở máy tính hoặc dùng điện thoại để xem tin tức.

Tôi lớn tuổi nên kiến thức về Internet không rành, khó khăn khi tự mày mò. Nhưng nhờ có lớp học nên có thể tự chủ động mọi thứ".

Đến lớp không chỉ học về công nghệ mà đây còn là sân chơi vui vẻ, bổ ích cho người cao tuổi - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Kết nối với con cháu

Bà Dương Thị Dung (quận Tân Bình) chia sẻ: "Tôi đến đây học thêm những kiến thức bổ ích cùng cháu gái 9 tuổi. Các bạn dạy dễ hiểu, trung tâm tạo thuận lợi cho người lớn tuổi như chúng tôi.

Mỗi buổi học đều có học sinh, sinh viên tình nguyện hỗ trợ nên cái gì khó chúng tôi sẽ hỏi ngay. Khi học tôi đều ghi chép trên sổ tay, về nhà nếu cần thì xem lại để giúp nhớ bài lâu".

Em Tấn Dũng (học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM) chia sẻ: "Mẹ biết lớp này nên kêu em đăng ký làm tình nguyện viên hỗ trợ ông bà. Em cảm thấy vui khi tham dự chương trình có ích cho người lớn tuổi. Em có nền kiến thức về tin học và máy tính, thêm những kiến thức bên ngoài để hỗ trợ ông bà"

Giúp người lớn tuổi tránh bị lừa đảo

Là người hướng dẫn chính tại lớp học, anh Nguyễn Đăng Khoa (giám đốc Công ty TNHH quốc tế Học viện Sẻ Chia) cho biết khi dạy luôn tạo cơ hội đến ông bà có thể kết nối với con cháu, ví dụ như sử dụng ứng dụng học tiếng Anh để bà cháu có cơ hội gần nhau hơn.

"Thường sau khi học vài tháng ông bà sẽ hoà nhập tốt, vui vẻ trao đổi với nhau. Chúng tôi ban đầu dạy cách quản lý các ứng dụng trên điện thoại như máy tính, tính toán, đặt báo thức.

Sau đó dạy cách dùng Facebook, Zalo để nhắn tin và gọi điện cho nhau, tạo mail, chụp hình, quay phim.

Thời gian đầu ông bà chưa phân biệt được thông tin giả, tôi vẫn kiên trì hướng dẫn giúp ông bà chọn lọc tin thật và giả, luôn nhắc các cuộc gọi mạo danh để ông bà không bị lừa" - anh Khoa nói.

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 02/08/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 02/08/2023

10:00 01/08/2023

Lịch cúp điện Quảng Bình ngày 02/08/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Quảng Bình ngày 02/08/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện huyện Lệ Thủy Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 02/08/2023 06h00-16h00 TBA Khe Khế ( FAA ) ĐL Lệ Thủy XDCB: Dựng 09 cột BTLT 12m, lắp 09 bộ xà, 40 quả sứ đứng, 06 chuỗi cách điện và căng dây lấy lại độ võng tại M55/13A, M55/26A, M55/32, M55/32A, M55/33, M55/33A, M55/34A,...

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông báo kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 8

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông báo kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 8

05:20 27/08/2024

Chiều 26/8, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã có thông báo kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 8.

3 bệnh viện đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động năm 2024 đang ra sao?

3 bệnh viện đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động năm 2024 đang ra sao?

11:10 28/02/2024

Ba dự án bệnh viện cửa ngõ nghìn tỉ tại TP.HCM đang gấp rút 'cán đích', dự kiến cuối năm 2024 toàn bộ 3 bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động chính thức, 'chia lửa' cho bệnh nhân ngoại tỉnh.

Cầu gỗ ở Nha Trang bị lũ cuốn trôi, nhiều học sinh phải nghỉ học

Cầu gỗ ở Nha Trang bị lũ cuốn trôi, nhiều học sinh phải nghỉ học

18:00 18/11/2023

Ít nhất 120 học sinh tại xã Vĩnh Ngọc (TP Nha Trang, Khánh Hòa) bị ảnh hưởng sau khi cầu gỗ bắc qua sông Cái Nha Trang bị lũ cuốn trôi hơn 3 ngày trước.

Đồng Tháp: Hai thanh niên tử vong do vướng dây giăng ngang đường

Đồng Tháp: Hai thanh niên tử vong do vướng dây giăng ngang đường

13:00 07/03/2023

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra tại tuyến đường Tuần tra biên giới, ấp Bình Hòa Thượng, xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự,...

Bộ Giáo dục lấy ý kiến bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

Bộ Giáo dục lấy ý kiến bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

10:00 04/10/2024

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) lấy ý kiến các địa phương, trường học về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT trong đó có việc góp ý cho phương án thi tuyển lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Dấu ấn trong công tác cán bộ và phòng chống tham nhũng

Dấu ấn trong công tác cán bộ và phòng chống tham nhũng

06:30 15/05/2023

TP - “Cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đó không chỉ là tiêu chí cực kỳ quan trọng, mà còn phải coi là yêu cầu lớn trong lựa chọn cán bộ”, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao đổi với phóng viên Tiền Phong về kết quả nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII.

Lùm xùm học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan: Bộ GD&ĐT xác minh thông tin

Lùm xùm học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan: Bộ GD&ĐT xác minh thông tin

18:50 27/05/2024

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đang xác minh thông tin “học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ” gây xôn xao dư luận.

Vụ tấn công ở Đắk Lắk: Khen lực lượng bắt giữ 3 đối tượng truy nã đặc biệt

Vụ tấn công ở Đắk Lắk: Khen lực lượng bắt giữ 3 đối tượng truy nã đặc biệt

18:20 16/07/2023

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa biểu dương và trao thưởng cho các đơn vị tham gia bắt giữ 3 đối tượng truy nã đặc biệt liên quan đến vụ tấn công trụ sở 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới