Người bệnh được chạy thận tại Cần Giờ

00:20 11/10/2023

Sở Y tế TP HCM vừa phê duyệt kỹ thuật chạy thận tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, giúp người bệnh trong khu vực không phải di chuyển hàng chục km vào thành phố.

Ngày 10/10, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng, cho biết hiện đã có 16 trong tổng số 41 người bệnh bị suy thận, ngụ tại huyện Cần Giờ, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) và các khu vực lân cận thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đăng ký chạy thận tại Cần Giờ.

Đơn vị chạy thận do Bệnh viện Lê Văn Thịnh hỗ trợ triển khai tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, dự kiến chính thức hoạt động tuần sau. Bệnh viện cử nhân viên y tế có kinh nghiệm về chạy thận trực tiếp phụ trách và quản lý vận hành hệ thống R.O, đảm bảo an toàn người bệnh chạy thận tại Cần Giờ.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (mặc áo vest), trình bày về đơn vị chạy thận với các thành viên Hội đồng thẩm định của Sở Y tế. Ảnh: Xuân Bình

Cần Giờ là huyện duy nhất giáp biển ở TP HCM, nằm phía đông nam, cách trung tâm thành phố khoảng 50 km đường bộ. Trong đó, Thạnh An là một trong 6 xã thuộc huyện Cần Giờ, cũng là xã đảo duy nhất của thành phố, cách trung tâm huyện khoảng 8 km với khoảng 5.000 dân.

Những năm qua, nhiều bệnh nhân suy thận mạn ở Cần Giờ phải vào các bệnh viện ở nội thành để chạy thận. Bệnh nhân ở xã đảo Thạnh An gặp khó khăn hơn, phải tốn 25 giờ đi và về cho một lần chạy thận, một tuần ba lần. Họ phải nhờ người thân đưa lên ghe vượt biển vào thị trấn Cần Thạnh thuê trọ ngủ qua đêm, đến rạng sáng bắt xe đò đến bệnh viện chạy thận. Không ít người phải bỏ điều trị giữa chừng.

Ông Thượng đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Lê Văn Thịnh trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chạy thận. Sở tiếp tục làm việc với Bảo hiểm xã hội TP HCM để đảm bảo cho người bệnh được hưởng các chế độ thanh toán bảo hiểm y tế, yên tâm điều trị.

Việc triển khai kỹ thuật chạy thận nằm trong Đề án Củng cố và nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo của ngành y tế TP HCM, góp phần khởi động lộ trình hình thành trở lại Bệnh viện Cần Giờ.

Hiện, TP HCM có 4 quận, huyện chỉ có Trung tâm y tế, không có bệnh viện (quận 3, 5, 10 và huyện Cần Giờ). Theo kế hoạch, một trong 4 địa phương này cần sớm hình thành trở lại loại hình bệnh viện là huyện Cần Giờ, do những đặc điểm rất đặc thù như ở xa trung tâm thành phố, xung quanh Trung tâm Y tế huyện không có các bệnh viện thành phố như ở quận 3, 5 và 10.

Sở Y tế tiếp tục kêu gọi các bệnh viện tiếp tục tình nguyện đăng ký hỗ trợ nguồn lực để Cần Giờ sớm hình thành trở lại loại hình bệnh viện đa khoa nhằm cung ứng đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật thiết yếu, điều trị các bệnh lý phổ biến cho người dân Cần Giờ tốt hơn.

Một năm qua, Sở đưa bác sĩ trẻ tình nguyện luân phiên có thời hạn, chăm sóc sức khỏe người dân xã đảo Thạnh An. Sở cũng đề xuất triển khai tàu cứu thương đường thủy để cấp cứu cho người dân ở huyện Cần Giờ và các vùng lân cận. Từ trước đến nay, người dân Thạnh An khi cần phải liên hệ ca nô của UBND xã để đưa người bệnh vào đất liền, dễ gặp nguy hiểm khi sóng to gió lớn, đôi khi bị chậm trễ thời gian vàng cấp cứu gây nguy hiểm tính mạng.

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
'Tôi yếu nhưng luôn khiến bà xã lên đỉnh'

'Tôi yếu nhưng luôn khiến bà xã lên đỉnh'

04:10 16/06/2024

'Tôi là đàn ông, cũng không mạnh lắm nhưng biết cách làm cho bạn mình đạt được hạnh phúc'.

300 người cao tuổi được khám sức khỏe miễn phí

300 người cao tuổi được khám sức khỏe miễn phí

19:00 29/07/2023

Khoảng 300 người trên 50 tuổi mắc bệnh nền, người nghèo, thành viên hội cựu chiến binh... ở quận 7 vừa được khám sức khỏe, lập hồ sơ sức khỏe điện tử và tặng quà.

Đảo Philippines nổi tiếng với chữa bệnh bằng phép thuật

Đảo Philippines nổi tiếng với chữa bệnh bằng phép thuật

05:30 13/05/2024

Đảo Siquijor được biết đến khắp Philippines là một 'trung tâm ma thuật', chữa bệnh theo phương pháp dân gian và là nơi ở của phù thủy.

Sân khấu Sen Hồng sẽ sáng đèn dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6-2024?

Sân khấu Sen Hồng sẽ sáng đèn dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6-2024?

05:30 23/03/2024

Theo đề án tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại sân khấu Sen Hồng của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, sân khấu này dự kiến hoạt động chính thức dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay.

Sạt lở ở Hà Giang vùi xe 16 chỗ, 11 người chết

Sạt lở ở Hà Giang vùi xe 16 chỗ, 11 người chết

15:50 13/07/2024

Xe 16 chỗ đi trên quốc lộ 34 đến địa phận thôn Tạ Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê thì bị đất đá sạt lở vùi lấp, 11 người tử vong.

Tuổi trẻ Cà Mau, Bình Dương sôi nổi các hoạt động tri ân ngày 27/7

Tuổi trẻ Cà Mau, Bình Dương sôi nổi các hoạt động tri ân ngày 27/7

22:30 27/07/2024

Trong những ngày qua, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực thể hiện lòng tri ân và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2024).

TP HCM phát miễn phí vé đại nhạc kịch Lễ hội sông nước

TP HCM phát miễn phí vé đại nhạc kịch Lễ hội sông nước

05:50 23/05/2024

TP HCM phát miễn phí vé xem đại nhạc kịch 'Chuyến tàu huyền thoại' tại Lễ hội sông nước lần hai tối 31/5 cho những khách đăng ký sớm.

Văn Lâm và Yến Xuân hẹn hò ở khu phố Thái tại TP HCM

Văn Lâm và Yến Xuân hẹn hò ở khu phố Thái tại TP HCM

08:20 29/07/2024

Vợ chồng Văn Lâm có buổi hẹn hò làng mạn ở tổ hợp mô phỏng những khu phố Thái Lan ở TP HCM để thưởng thức ẩm thực.

'Thắp sáng đường quê' mang ánh sáng về xã nghèo Phú Thọ

'Thắp sáng đường quê' mang ánh sáng về xã nghèo Phú Thọ

12:00 16/01/2024

Tỉnh đoàn Phú Thọ vừa bàn giao công trình 'Thắp sáng đường quê' có trị giá 125 triệu đồng nhằm giúp đỡ người dân xã Liên Hoa, huyện Phù Ninh tham gia giao thông an toàn hơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới