Philippines cập nhật tình hình đoàn tàu tiếp tế tiến về Scarborough

13:50 16/05/2024

Đoàn tàu tiếp tế của Philippines đã bỏ kế hoạch đến gần bãi cạn Scarborough thêm nữa sau khi 'sứ mệnh hoàn thành'.

Ngư dân Philippines cùng với các tình nguyện viên từ liên minh Atin Ito đến điểm hẹn. Ảnh chụp nhìn từ mũi tàu tuần duyên Philippines BRP Bagacay ở Biển Đông hôm 15-5 - Ảnh: AFP

Hôm 15-5, một đoàn tàu tiếp tế của Philippines đã khởi hành tiến về hướng bãi cạn Scarborough để cung cấp nhiên liệu và thực phẩm cho ngư dân cũng như khẳng định các quyền của Philippines ở Biển Đông. Chuyến đi diễn ra hai tuần sau khi các tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào 2 tàu Chính phủ Philippines gần bãi cạn Scarborough.

Theo Hãng tin AFP, ngày 16-5, các nhà tổ chức cập nhật tình hình: Đoàn tàu dân sự này đã bỏ kế hoạch đến gần bãi cạn Scarborough thêm nữa sau khi làm xong nhiệm vụ. Ông Emman Hizon - người phát ngôn liên minh Atin Ito (Đây là của chúng tôi) - tuyên bố "sứ mệnh đã hoàn thành".

Phát biểu trước báo giới ngày 16-5, ông thông tin một "đội tiên phong" đã phân phát nhiên liệu và các hàng hóa khác cho ngư dân Philippines một ngày trước đó, cách bãi cạn Scarborough khoảng 46-56 km.

"Liên minh Atin Ito giờ đây sẽ tiến hành chặng cuối cùng trong việc tiếp tế ở khu vực hiện tại, vì không còn ngư dân Philippines ở Bajo de Masinloc (cách Philippines gọi Scarborough) nữa" - ông Emman Hizon nói.

Ông Hizon cho biết họ đã nhận được tin các tàu cá trong khu vực đã "bị nhiều tàu Trung Quốc xua đuổi".

Hôm 15-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo đoàn tàu Philippines không xâm phạm cái gọi là "chủ quyền không thể tranh cãi" của Bắc Kinh đối với bãi cạn Scarborough.

Lực lượng tuần duyên Philippines nói rằng thông qua một chuyến bay trinh sát trên không, Manila phát hiện 19 tàu Trung Quốc, trong đó có 1 tàu chiến và 8 tàu hải cảnh, tuần tra quanh bãi cạn Scarborough vào hôm 15-5.

Đoàn tàu tiếp tế của Philippines - với khoảng 100 người (gồm tình nguyện viên Atin Ito, nhà báo...) trên 4 tàu đánh cá thương mại và nhiều tàu nhỏ hơn, và được tàu tuần duyên Philippines hộ tống - ở vị trí cách bãi cạn Scarborough khoảng 108 km về phía đông nam lúc 6h sáng qua 15-5 (theo giờ địa phương). Lực lượng tuần duyên Philippines cho biết họ đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc ở gần đó theo dõi.

Người đứng đầu liên minh, Rafaela David, nói bất chấp "sự phong tỏa" quy mô lớn và bất hợp pháp của Trung Quốc, đoàn tàu đã có thể tiếp cận khu vực bãi cạn Scarborough để tiếp tế cho ngư dân Philippines.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000km.

Cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough. Năm 2012, Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines

Có thể bạn quan tâm
Hơn 1.000 người chết khi hành hương đến Mecca nóng 52 độ

Hơn 1.000 người chết khi hành hương đến Mecca nóng 52 độ

13:20 21/06/2024

Tính đến ngày 20-6, tổng số người chết trong cuộc hành hương đến thánh địa Mecca (Hajj) đã vượt 1.000 người trong bối cảnh nhiệt độ khu vực lên tới gần 52 độ C.

Xe tải chở bê tông húc cong mỏ phà rồi văng xuống sông

Xe tải chở bê tông húc cong mỏ phà rồi văng xuống sông

12:40 06/03/2024

Ngày 6-3, UBND TP Hồng Ngự, Đồng Tháp cho biết ngành chức năng đang điều tra vụ xe tải chở bê tông húc cong mỏ phà rồi lao xuống sông tại bến phà Mương Lớn.

Chuyên gia tư vấn cách đăng ký nguyện vọng

Chuyên gia tư vấn cách đăng ký nguyện vọng

08:00 19/07/2023

TP - Trao đổi với PV, Thạc sĩ Phùng Quán, chuyên gia tuyển sinh Trường ĐH Khoa học Tự nhiên ĐHQG TPHCM cũng cho rằng, kết quả phân tích phổ điểm 1.003.372 thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT của cả nước năm 2023 cho thấy hầu hết điểm trung bình các tổ hợp môn thay đổi không nhiều, dẫn đến điểm chuẩn các nhóm tổ hợp sẽ thay đổi không nhiều, tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) và D01 (Toán, Văn, Anh) sẽ tăng nhẹ so với năm trước.

Vụ mua sắm thiết bị giáo dục tại Hà Tĩnh: Bắt thêm 2 lãnh đạo công ty

Vụ mua sắm thiết bị giáo dục tại Hà Tĩnh: Bắt thêm 2 lãnh đạo công ty

01:30 13/03/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa bắt giám đốc và phó giám đốc Công ty cổ phần công nghệ thông tin Lam Hồng để điều tra về hành vi 'vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọn

Nguyên Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

Nguyên Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

20:10 25/06/2024

Chiều 25/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Đinh Tiến Dũng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, đại biểu Quốc hội khóa XV, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. Nghị quyết trên được thông qua với 440/445 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành. Ngày 21/6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII họp xem xét và cho ý kiến để ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị,...

Hội nghị Cấp cao ASEAN: Nhất trí tăng cường năng lực, hiệu quả thể chế

Hội nghị Cấp cao ASEAN: Nhất trí tăng cường năng lực, hiệu quả thể chế

21:00 10/05/2023

Các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí nỗ lực nhằm tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế của ASEAN để giải quyết các thách thức hiện tại và tương lai.

2,5 tấn uranium biến mất ở Libya

2,5 tấn uranium biến mất ở Libya

10:00 16/03/2023

Đây là thông tin rất đáng lo ngại bởi nguồn nguyên liệu uranium dù là thô này vẫn có thể gây ra nguy cơ rò rỉ phóng xạ.

Giáo hoàng lần đầu lên tiếng về kế hoạch hòa bình Ukraine

Giáo hoàng lần đầu lên tiếng về kế hoạch hòa bình Ukraine

00:00 27/05/2023

Giáo hoàng Francis tuyên bố việc Nga có trao trả các vùng lãnh thổ đã kiểm soát ở Ukraine hay không là 'vấn đề chính trị' cần được giải quyết bởi cả hai bên.

NATO bối rối vì Wagner và Belarus

NATO bối rối vì Wagner và Belarus

09:00 03/07/2023

NATO tuyên bố sẵn sàng tăng cường phòng thủ trước các mối đe dọa từ 'Matxcơva hoặc Minsk' và tăng cường quân sự ở phía đông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới