Ngư dân Bình Định liên tiếp cứu hộ rùa biển quý hiếm

12:10 16/09/2024

TPO - Ngày 16/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Định cho biết, đã có quyết định tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích trong công tác bảo vệ và bảo tồn rùa biển.

Theo Chi cục Thủy sản thuộc Sở NN&PTNT Bình Định, vào các tháng 3,7,8 - có 3 ngư dân hành nghề câu cá ngừ đại dương ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) khi đi khai thác thủy sản trên biển gặp phải rùa biển bị vướng lưới, dính câu, đã cứu hộ và thả về đại dương 3 cá thể rùa biển (1 vích, 1 đồi mồi và 1 đồi mồi dứa).

Tiền Phong Ngư dân Bình Định phát hiện rùa biển mắc lưới tiến hành cứu hộ và thả về biển. Ảnh: M.T 1

Ngư dân Bình Định phát hiện rùa biển mắc lưới tiến hành cứu hộ và thả về biển. Ảnh: M.T

Cụ thể, tháng 3/2024 tàu cá BĐ-97388-TS của ông Võ Hoài Tam (SN 1979, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn) đã cứu hộ 1 cá thể đồi mồi nặng 6kg, dài 0,7m bị dính lưới, thả về biển.

Tháng 7/2024, tàu cá BĐ-98485-TS của ông Huỳnh Anh Tuấn (SN 1986, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn) đã thả một cá thể vích dài khoảng 0,8m, nặng khoảng 7kg bị dính câu về lại biển.

Tiếp đó tháng 8, tàu cá BĐ-97417-TS của ông Lê Văn Hội (SN 1991, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn) đã cứu hộ một cá thể đồi mồi dứa dài khoảng 0,7m, nặng 25kg bị vướng lưới giã cào và thả về biển.

Ba ngư dân nêu trên đã được Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định tặng giấy khen vì đã có thành tích trong công tác bảo vệ và bảo tồn rùa biển, góp phần bảo tồn động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo tồn của Việt Nam.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, việc cứu hộ rùa biển thả về đại dương đã thể hiện tinh thần tự giác, sự hiểu biết và thực thi pháp luật Nhà nước trong công tác bảo vệ các loài động vật quý hiếm và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của ngư dân.

Mới đây, trong chuyến biển kéo dài 16 ngày, ngư dân Huỳnh Minh Toàn ở phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), thuyền trưởng tàu cá BĐ-99095-TS bắt gặp rùa biển bị vướng lưới trôi nổi trên biển.

Vì đã được tham gia nhiều lớp tập huấn về nhận dạng các loài rùa biển và phương pháp cứu hộ rùa biển do Chi cục Thủy sản tổ chức trước đó, nên ông Toàn dễ dàng nhận ra đây là loài đồi mồi (Eretmochelys imbricata) thuộc loài “cực kỳ nguy cấp” theo phân loại của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) nên đã cứu hộ và thả về biển.

Để tránh rùa biển lại vướng lưới, ông Toàn thu gom toàn bộ lưới mang về bờ. Chi cục Thủy sản Bình Định đang đề xuất khen thưởng cho ngư dân Huỳnh Minh Toàn.

Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cũng quyết định tặng giấy khen cho Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải và xã Nhơn Châu vì thành tích nêu trên.

Cũng theo Chi cục Thủy sản Bình Định, trong vòng chưa đầy 3 tháng (từ 21/5 - 14/8) đã có 9 lượt rùa biển (thuộc loài rùa xanh, vích) là một trong 5 loài rùa biển quý hiếm ở Việt Nam, lên bãi biển ven bờ ở Quy Nhơn đẻ được 9 ổ trứng với khoảng 900 trứng (7 ổ trứng ở xã Nhơn Hải và 2 ổ trứng ở xã Nhơn Châu).

Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở các địa phương trực tiếp theo dõi, giám sát và bảo vệ bãi đẻ rùa biển. Một số ổ trứng rùa biển được đẻ gần sát mép nước dễ bị triều cuốn khi sóng lớn nên được di dời đến nơi an toàn. Các rùa con chào đời được hỗ trợ, bảo vệ để về biển.

Có thể bạn quan tâm
Lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của bạn học cùng

Lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của bạn học cùng

10:00 16/05/2023

Hải Dương - Sáng 16.5, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương vừa ra Quyết định khởi tố vụ...

Hoàn thiện chính sách, huy động nguồn lực phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Hoàn thiện chính sách, huy động nguồn lực phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

10:20 12/05/2024

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được, việc phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao vẫn còn nhiều vướng mắc, cần được tháo gỡ.

Người dân gấp rút bàn giao mặt bằng, mong chờ tuyến metro số 2 khởi công

Người dân gấp rút bàn giao mặt bằng, mong chờ tuyến metro số 2 khởi công

15:10 18/06/2024

Những ngày này, việc bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trên đường Cách mạng tháng 8 đang gấp rút để kịp hoàn thành khâu này trong tháng 6.

Xe tải mất lái đâm vào nhà dân, làm 3 cháu bé bị thương

Xe tải mất lái đâm vào nhà dân, làm 3 cháu bé bị thương

20:00 13/10/2023

Chiếc xe tải mất lái đâm vào nhà dân ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã làm 3 cháu bé bị thương.

Di chuyển tiện lợi, văn minh, cư dân 'quên' khái niệm về khoảng cách

Di chuyển tiện lợi, văn minh, cư dân 'quên' khái niệm về khoảng cách

02:10 18/06/2024

Xóa bỏ những lo ngại về khoảng cách, các “vùng xanh di động” của Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức, TP.HCM) mang đến cho cư dân sự tiện lợi với đa dạng lựa chọn, từ VinBus tới taxi Xanh SM và hệ thống hạ tầng phụ trợ cho việc sử dụng xe điện VinFast. Định hình lối sống mới chuẩn cư dân hiện đại Trước đây, với nhiều người, gần trung tâm được xem là tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn nhà ở. Ngày nay, nhiều gia đình chọn rời về các khu vực vùng...

Thái Nguyên: Người dân bất chấp nguy hiểm băng qua cầu treo đã cấm sử dụng

Thái Nguyên: Người dân bất chấp nguy hiểm băng qua cầu treo đã cấm sử dụng

16:10 17/02/2023

Mặc dù cầu treo Đồng Liên (TP Thái Nguyên) xuống cấp nghiêm trọng và đã được gắn biển cấm sử dụng nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm...

Sắp xử đại án ở Cục Đăng kiểm, TP.HCM vẫn đảm bảo đăng kiểm bình thường cho người dân

Sắp xử đại án ở Cục Đăng kiểm, TP.HCM vẫn đảm bảo đăng kiểm bình thường cho người dân

18:20 12/07/2024

Ngày 18-7 sắp tới, vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm sẽ được đưa ra xét xử. Vậy tại TP.HCM, có bao nhiêu trung tâm dừng hoạt động và có ảnh hưởng đến việc kiểm định xe hay không?

Khởi tố tài xế container đâm xe công vụ CSGT ở Quảng Ninh

Khởi tố tài xế container đâm xe công vụ CSGT ở Quảng Ninh

15:00 04/10/2023

Ngày 4/10, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với tài xế Bùi Đức Vạn (SN 1972, trú xã Mỹ Đức, huyện An Lão, TP Hải Phòng) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Trước đó, khoảng 8h ngày 6/6, tài xế Vạn điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 15C-174.88 kéo theo rơ-mooc BKS 15R-097.26 chở 2 vỏ container đi theo hướng Hạ Long - Móng Cái. Kiến ThứcTài xế Bùi Đức Vạn tại cơ quan...

Triệt phá ổ mại dâm có 200 chân dài chuyên phục vụ khách nước ngoài ở TP.HCM

Triệt phá ổ mại dâm có 200 chân dài chuyên phục vụ khách nước ngoài ở TP.HCM

16:40 30/12/2023

Ngày 30/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (PC02) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng PA08 và Công an quận 5 triệt phá đường dây mại dâm được tổ chức trong nhà hàng Fortune (1127 Trần Hưng Đạo, phường 5, quận 5) do Zhang Lei (48 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã bắt giữ 7 người để điều tra về hành vi môi giới mại dâm, gồm: Zhang Lei (chủ nhà hàng), Đinh Thị Thanh Tuyền, Nguyễn Hữu Chí,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới