Ngổn ngang ở dự án tái định cư 162 tỉ đồng ở Nha Trang

19:30 05/07/2023

Nha Trang - Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp được xây dựng nhằm bố trí tái định cư cho khoảng 660 hộ dân bị giải tỏa bởi các dự án trọng điểm. Đến nay dự án vẫn còn nhiều ngổn ngang khi chưa hoàn thiện kỹ thuật và liên tục vấp phải đơn thư khiếu nại.

Dự án chậm tiến độ gây hệ lụy dây chuyền

Năm 2016, tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Ngọc Hiệp (Khu tái định cư Ngọc Hiệp) tại TP Nha Trang với quy mô 13,45ha, vốn 162 tỉ đồng.

Dự án được xây dựng nhằm bố trí tái định cư (660 lô tái định cư) cho các hộ dân bị giải tỏa khi thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang và tạo quỹ đất dự phòng bố trí tái định cư cho các dự án trọng điểm khác.

Cũng nói thêm rằng, Tiểu dự án Nha Trang có tổng vốn đầu tư 72 triệu USD, trong đó 60,6 triệu USD vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và 11,4 triệu USD nguồn vốn đối ứng.

Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Khánh Hòa, Khu tái định cư Ngọc Hiệp dự kiến bố trí cho 250 lô cho người dân bị ảnh hưởng của Tiểu dự án Nha Trang. Từ năm 2016 đến nay, Khu tái định cư Ngọc Hiệp mới hoàn thành 205 lô, không đủ để bố trí cho các trường hợp của Tiểu dự án Nha Trang.

Có thể nói, việc Khu tái định cư Ngọc Hiệp chậm bàn giao các lô tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng tại Tiểu dự án Nha Trang sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của nhiều dự án. Ảnh hưởng đến việc giải ngân vốn từ Ngân hàng Thế giới.

Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Ngọc Hiệp chưa đồng bộ, rất khó giao đất cho người dân. Ảnh: Hữu Long

Đề xuất cắt phần khó giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án

Theo ghi nhận tại khu vực xây dựng Khu tái định cư Ngọc Hiệp đến nay còn ngổn ngang. Khu đất rộng nhưng không cắm bản thông tin dự án, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật còn trống. Chủ đầu tư chỉ xây một đoạn ngắn đường bê tông, hệ thống thoát nước, dựng vài trụ điện và san lập mặt bằng tạm bợ.

Theo Ban Quản lý dự án (BQLDA) Phát triển tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đã thực hiện giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà thầu 8,85ha/13,45ha diện tích mặt bằng (còn lại 4,6ha chưa giải phóng mặt bằng).

Hiện chủ đầu tư đang công tiếp tục thi công hoàn thiện khu vực đã giải phóng mặt bằng để bổ sung 30 lô tái định cư cho các hộ dân. Đến cuối tháng 6.2023, tổng số lô tái định cư có thể cung cấp là 235 lô.

Sở dĩ dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp chậm tiến độ vì người dân không đồng thuận với mức giá đền bù; các thủ tục xét duyệt phương án bồi thường chưa được thông báo công khai, niêm yết rõ ràng. Ngoài ra, phương án đền bù được chủ đầu tư đưa ra không thỏa đáng, không tuân theo chính sách tái định cư của Ngân hàng Thế giới.

Nhiều người dân không đồng thuận với mức giá đền bù do chủ đầu tư đưa ra. Ảnh: Hữu Long

Trước sự hối thúc của Ngân hàng Thế giới, BQLDA Phát triển tỉnh Khánh Hòa đã tham mưu điều điều chỉnh dự án theo hướng tách 4,6ha còn lại chưa giải phóng mặt bằng ra khỏi phạm vi dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp.

Trong các buổi làm tiếp xúc với người dân, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà đã giao trách nhiệm cho Ban Quản lý Dự án ghi nhận ý kiến của nhân dân rà soát các trường hợp trong vùng ảnh hưởng, khẩn trương xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư mới.

Làm việc với Ngân hàng Thế giới về tiến độ dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp trong tháng 6, ông Trần Hòa Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh đang đẩy nhanh tháo gỡ các vướng mắc triển khai các dự án trong đó có công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh Khánh Hòa cũng sẽ tổ chức họp 1 tuần/ lần nghe các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện cũng như vướng mắc để tìm hướng tháo gỡ.

Theo thành viên trong hội đồng bồi thường của tỉnh Khánh Hòa, do Khu tái định cư Ngọc Hiệp không hoàn thành giải phóng mặt bằng và chậm thi công hạ tầng nên không có đất bố trí tái định cư cho các hội bị ảnh hưởng bởi dự án Tiểu dự án Nha Trang.

Cũng vì không có đất tái định cư nên hội đồng bồi thường của dự án không thể xây dựng tiêu chí tái định cư; không niêm yết được tiêu chí và không cho dân bốc thăm lô.

Ngoài ra, hiện chính sách bồi thường của Ngân hàng Thế giới và chính sách bồi thường của tỉnh Khánh Hòa hiện không khớp nên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo rà soát lại.

Có thể bạn quan tâm
Xuất ngoại học nghề, nông dân Đà Lạt đưa rau đến Nhật Bản, Hàn Quốc

Xuất ngoại học nghề, nông dân Đà Lạt đưa rau đến Nhật Bản, Hàn Quốc

09:00 02/11/2023

Từ Đà Lạt, anh Tô Quang Dũng (nông dân Đà Lạt) tìm đến những trang trại tại Thái Lan, Malaysia học nghề và sau đó xuất khẩu nông sản đến Nhật Bản, Hàn Quốc.

Lý do chưa được dùng giấy khai sinh điện tử đi máy bay

Lý do chưa được dùng giấy khai sinh điện tử đi máy bay

18:20 11/08/2023

Cục Hàng không khẳng định, quy định hiện hành chưa cho phép sử dụng giấy khai sinh điện tử để thay bản giấy dùng trong giao dịch dân sự. Do vậy, khách chưa được phép sử dụng giấy khai sinh điện tử khi đi máy bay nội địa.

Phó Thủ tướng: Xử lý dứt điểm việc khai thác hải sản bất hợp pháp

Phó Thủ tướng: Xử lý dứt điểm việc khai thác hải sản bất hợp pháp

08:30 10/09/2023

Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra, xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế liên quan đến chống khai thác IUU.

Khu đất vàng bỏ hoang giữa lòng TP Điện Biên Phủ chuẩn bị được đấu giá

Khu đất vàng bỏ hoang giữa lòng TP Điện Biên Phủ chuẩn bị được đấu giá

10:20 07/04/2024

Thêm một khu đất vàng giữa trung tâm TP Điện Biên Phủ , tỉnh Điện Biên đã bị bỏ hoang nhiều năm chuẩn bị được đưa ra đấu giá.

Ngư dân gom rác thải nhựa về bờ bằng túi lưới chuyên dụng

Ngư dân gom rác thải nhựa về bờ bằng túi lưới chuyên dụng

20:20 11/11/2023

Ngư dân Bình Định thu gom rác thải bằng túi lưới treo sau boong tàu nhằm hạn chế xả rác thải nhựa ra biển cũng như hình thành thói quen phân loại rác khi đánh bắt xa bờ.

Hòa Phát Dung Quất 2 nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ

Hòa Phát Dung Quất 2 nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ

20:30 08/06/2024

Hàng trăm nhà thầu đang dồn lực cho Đại công trường Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất 2. Các hạng mục được triển khai đồng bộ, vừa thi công xây dựng vừa lắp đặt thiết bị. Chủ tịch Trần Đình Long và Tổng giám đốc Nguyễn Việt Thắng định kỳ hàng tuần kiểm tra và đốc thúc tiến độ dự án. Dây chuyền thép cuộn cán nóng HRC đầu tiên của Hòa Phát Dung Quất 2 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Đề xuất xây cao tốc, mở đường ra biển cho Trung du, miền núi phía Bắc

Đề xuất xây cao tốc, mở đường ra biển cho Trung du, miền núi phía Bắc

09:10 02/12/2023

Trong định hướng Quy hoạch vùng Trung du, miền núi phía Bắc, đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư cao tốc nối Hòa Bình - Thanh Hóa, cao tốc Lạng Sơn - Tiên Yên.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang thi công ra sao?

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang thi công ra sao?

06:20 08/10/2023

Tới nay, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã hoàn thành 8/11 dự án thành phần, các dự án thành phần giai đoạn 2 cũng cơ bản đạt tiến độ đề ra. Như vậy, tuyến cao tốc Bắc - Nam chỉ còn 15 dự án thành phần đang thi công.

Cán bộ, viên chức cũng phân lô, bán nền, hình thành khu dân cư tự phát

Cán bộ, viên chức cũng phân lô, bán nền, hình thành khu dân cư tự phát

22:10 23/08/2023

Bến Tre - Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Bến Tre phát hiện, có 5 khu phân lô tại thị trấn Châu Thành và 1 khu phân lô tại xã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra