Hàng loạt dự án ở Đắk Nông còn vướng giải phóng mặt bằng

15:50 11/05/2024
Một phần diện tích thực hiện Dự án Quảng trường trung tâm thành phố Gia Nghĩa đang vướng ở công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phan Tuấn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều công trình, dự án đang đang vướng ở khâu giải phóng mặt bằng. Điều này không chỉ làm chậm tiến độ thực hiện dự án mà còn ảnh hưởng tới kết quả giải ngân vốn đầu tư công.

Dự án đình trệ vì vướng mặt bằng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang có nhiều công trình, dự án vướng ở khâu giải phóng mặt bằng. Trong đó, có 21 công trình trọng điểm của tỉnh.

Cụ thể, tại thành phố Gia Nghĩa có 12 dự án; huyện Đắk Song 2 dự án; Cư Jút 2 dự án; Đắk R’lấp 2 dự án; Krông Nô 1 dự án; Đắk Mil 1 dự án và Đắk Glong 1 dự án.

Đơn cử như dự án Khu liên hợp Bảo tàng, Thư viện và Công viên tỉnh Đắk Nông được phê duyệt từ năm 2019. Dự án triển khai tại phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa nhưng tới nay đang dang dở vì có 14 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Do đó, một số hạng mục tòa nhà chính của Dự án Khu liên hợp Bảo tàng, Thư viện và Công viên tỉnh Đắk Nông phải ngừng thi công vì chưa có mặt bằng. Điều này làm chậm tiến độ thực hiện dự án. Nguyên nhân được xác định là do nhiều hộ dân chưa đồng ý với bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc và bố trí tái định cư.

Dự án Quảng trường trung tâm thành phố được quy hoạch 19,49ha nhưng còn 1,14ha ở phường Nghĩa Đức chưa giải phóng được mặt bằng. Theo thiết kế, đây là khu vực sẽ thi công hạng mục bãi đỗ xe, nhà bảo vệ và nhà vệ sinh công cộng của dự án.

Tương tự, Dự án đường Bắc Nam giai đoạn 2, thành phố Gia Nghĩa cũng còn 12 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Tình trạng này đã kéo dài qua nhiều năm, nhưng chưa được giải quyết. Nguyên nhân cũng do phần lớn các hộ chưa đồng tình với phương án đền bù của địa phương.

Tỉ lệ giải phóng mặt bằng đạt thấp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, giai đoạn 2023 - 2024, tỉnh có 210 dự án nằm trong danh mục thu hồi đất. Hiện tỉnh Đắk Nông đang triển khai thực hiện 184 dự án, công trình.

Tuy nhiên, các công trình dự án có mặt bằng sạch chỉ có con số khiêm tốn là 35 dự án, chiếm tỉ lệ 19%. Việc giải phóng mặt bằng chậm là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và kết quả giải ngân vốn đầu tư công.

Trước thực trạng vướng mặt bằng đã có nhiều công trình, dự án đã phải xin trả lại vốn. Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua còn chậm.

Trước hết, nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng còn hạn hẹp. Các chủ đầu tư chưa chủ động trong việc phối hợp xử lý những khó khăn, vướng mắc liên quan. Sự phối hợp giữa các sở, ngành có liên quan, các cấp chính quyền địa phương trong bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa chặt chẽ.

Bên cạnh đó, hiện nay, việc xây dựng, bố trí tái định cư thuộc dự án vẫn chưa đáp ứng hết yêu cầu đề ra. Nhiều trường hợp người dân rất đồng tình trong giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, họ đưa ra điều kiện là phải bố trí tái định cư. Về mặt này, nhiều địa phương vẫn chưa đủ tiềm lực để thực hiện.

Tại nhiều địa phương, một số hộ dân yêu cầu giá bồi thường cao hơn giá theo quy định của Nhà nước nên chưa đồng ý nhận tiền đền bù. Nhiều trường hợp đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng, khiến tiến độ triển khai dự án chậm so với kế hoạch...

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng

11:30 21/04/2024

Sáng nay (21/4), tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Giá tôm càng xanh xuống đáy còn 100.000 đồng một kg

Giá tôm càng xanh xuống đáy còn 100.000 đồng một kg

11:40 13/07/2024

Mỗi kg tôm càng xanh loại 10-20 con được bán tại ao nuôi với giá 90.000-130.000 đồng, mức thấp nhất từ trước đến nay.

Việt Nam-Hàn Quốc: Mở ra những 'chân trời hợp tác mới'

Việt Nam-Hàn Quốc: Mở ra những 'chân trời hợp tác mới'

10:40 07/07/2024

Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc mong muốn đầu tư và tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Đây chính là thời cơ để cùng thúc đẩy những 'chân trời hợp tác mới', như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Tránh chủ quan vì lũ rút sẽ phát sinh rất nhiều sự cố mất an toàn đê

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Tránh chủ quan vì lũ rút sẽ phát sinh rất nhiều sự cố mất an toàn đê

12:20 15/09/2024

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về khắc phục sau bão ngày 15-9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, bão số 3 và mưa lũ do hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản tại các địa phương.

Người Lào nói gì về xe điện VinFast

Người Lào nói gì về xe điện VinFast

05:50 24/04/2024

Trong chuyến hành trình xuyên Đông Dương, 3 chiếc xe điện VinFast gây chú ý với nhiều người dân khi đi qua Lào, thị trường nước ngoài đầu tiên của Xanh SM.

WHO công bố cơ chế tài chính mới

WHO công bố cơ chế tài chính mới

04:10 28/05/2024

Ngày 26/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố cơ chế tài chính mới nhằm huy động 7 tỷ USD để triển khai các dự án nhanh chóng và linh hoạt hơn.

Nhiều sai phạm về đất đai và trật tự xây dựng trên đảo Phú Quốc

Nhiều sai phạm về đất đai và trật tự xây dựng trên đảo Phú Quốc

11:30 17/04/2023

Theo kết luận thanh tra, có 744 trường hợp chiếm đất, xây dựng nhà ở trái luật ở địa bàn 2 phường Dương Đông và An Thới, 4 xã Cửa Cạn, Gành Dầu, Hàm Ninh, Dương Tơ; nhiều trường hợp vi phạm đất rừng.

Tàu mắc cạn khiến lưu thông qua kênh đào Suez ùn tắc ngày 25/5

Tàu mắc cạn khiến lưu thông qua kênh đào Suez ùn tắc ngày 25/5

12:30 25/05/2023

Chia sẻ trên Twitter, Leth Agencies cho biết tàu Xin Hai Tong 23 bị mắc cạn vào rạng sáng 25/5 khiến một số tàu có lịch trình qua eo biển bị kẹt lại phía sau.

Hải Phòng xin ý kiến Trung ương lập khu kinh tế 20.000 ha

Hải Phòng xin ý kiến Trung ương lập khu kinh tế 20.000 ha

06:00 05/06/2024

Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam TP. Hải Phòng là khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, có quy mô 20.000 ha, trải dọc địa phận 4 quận huyện. Khu kinh tế này sẽ được định hướng triển khai khu thương mại tự do, ưu tiên các dự án khu cụm công nghiệp, trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới