Ngoại trưởng Mỹ nói Trung Quốc đang cân nhắc cung cấp vũ khí cho Nga

09:00 20/02/2023

TPO - Trả lời phỏng vấn CBS ngày 18/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Trung Quốc đang cân nhắc việc hỗ trợ vũ khí và đạn dược cho Nga để sử dụng trên chiến trường Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

“Chúng tôi đã quan ngại ngay từ ngày đầu tiên về khả năng đó”, ông Blinken nói trong trả lời phỏng vấn. Khi được hỏi rằng Trung Quốc đang cân nhắc hỗ trợ như thế nào, ông Blinken chỉ nói chung chung.

“Có rất nhiều thứ phù hợp, từ đạn dược đến vũ khí”, ông nói.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich vừa diễn ra, quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc đang soạn thảo một đề xuất hoà bình để chấm dứt xung đột. Phát biểu đó trái ngược với đánh giá của tình báo Mỹ.

“Chúng tôi đã thấy họ hỗ trợ phi sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Mối quan ngại hiện nay dựa trên thông tin mà chúng tôi nhận được, rằng họ đang cân nhắc cung cấp hỗ trợ vũ khí sát thương, và chúng tôi đã nói rõ ràng với họ rằng điều này sẽ gây ra một vấn đề nghiêm trọng đối với chúng ta và quan hệ giữa hai bên”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, các công ty Trung Quốc đang hỗ trợ phi sát thương cho Nga, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ giữa nhà nước và các công ty Trung Quốc.

“Cho đến nay, chúng tôi đã thấy các công ty Trung Quốc làm như vậy, và tất nhiên ở Trung Quốc không có sự phân biệt rõ ràng giữa các công ty và nhà nước”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ có một cuộc gặp ông Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich. Khi được hỏi rằng có đề nghị ông Vương Nghị xin lỗi vụ khinh khí cầu Trung Quốc bay vào không phận Mỹ vài tuần trước không, ông Blinken nói rằng không có lời xin lỗi nào cả, nhưng cuộc gặp kéo dài 1 giờ đồng hồ rất hữu ích.

Tại hội nghị, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng Bắc Kinh “đang theo dõi sát sao cái giá mà Nga phải trả, hoặc phần thưởng nhận được” từ chiến dịch ở Ukraine, Politico đưa tin.

Ông Blinken cũng nói rằng Nga và Iran đang mở rộng hợp tác quân sự, khi Iran cung cấp cho Nga máy bay không người lái và Nga cũng hỗ trợ vũ khí cho Iran.

“Nga cũng đang cung cấp thiết bị quân sự cho Iran, có vẻ bao gồm các máy bay chiến đấu phức tạp. Đó là điều đang diễn ra, sẽ khiến Iran trở thành mối đe dọa lớn hơn nếu sở hữu công nghệ đó. Đó là điều mà chúng tôi đang bàn với các đối tác và đồng minh trên khắp thế giới. Quan hệ đó ngày càng gây lo ngại”, ông Blinken nói.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ủng hộ Nga ngay từ khi xung đột mới nổ ra ở Ukraine, cho rằng chiến dịch quân sự của Nga là hợp lý vì sự mở rộng của NATO gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng” cho ổn định ở khu vực.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội quá tải trường lớp, nhiều trường không giữ được chuẩn quốc gia

Hà Nội quá tải trường lớp, nhiều trường không giữ được chuẩn quốc gia

20:50 22/10/2023

Hà Nội có 2,3 triệu học sinh đông nhất cả nước, trung bình mỗi năm số học sinh tăng từ 40.000 đến 50.000 em. Trong khi quy hoạch mạng lưới trường học không theo kịp được tốc độ gia tăng dân số, tình trạng thiếu trường, lớp học, số học sinh tăng cao dẫn đến nhiều trường học không giữ được chuẩn quốc gia. Với tốc độ tăng từ 40 nghìn đến 50 nghìn học sinh mỗi năm, đòi hỏi TP Hà Nội mỗi năm cần xây mới từ 30 đến 40 trường học. Toàn thành phố hiện có...

Công an huyện ở Quảng Trị liên tiếp bắt các vụ ma túy lớn

Công an huyện ở Quảng Trị liên tiếp bắt các vụ ma túy lớn

18:50 23/11/2023

Liên tiếp trong 3 ngày từ 21 - 23.11.2023, Công an huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ/6 đối tượng vận chuyển trái phép chất...

100 trung tâm đột quỵ trên cả nước vẫn quá tải bệnh nhân

100 trung tâm đột quỵ trên cả nước vẫn quá tải bệnh nhân

20:00 20/08/2023

PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch Hội Đột quỵ TP. HCM - cho biết, Việt Nam có trên 100 trung tâm đột quỵ, tuy nhiên, do chưa làm tốt cấp cứu trước viện nên người dân chưa nhận biết được triệu chứng đột quỵ, còn tin vào các phương pháp điều trị dân gian, làm trì hoãn thời gian vàng điều trị. Một thử thách lớn nữa là xe cấp cứu hiện nay rất ít, không đáp ứng đủ nhu cầu. Riêng tại Trung tâm cấp cứu 115, số lượng xe cấp cứu hiện đã tốt hơn so...

Rơi máy bay Ukraina gần Nga, phi công thoát chết

Rơi máy bay Ukraina gần Nga, phi công thoát chết

09:30 06/04/2023

Phi công lái chiếc máy bay Ukraina thoát nạn nhưng đã bị lực lượng biên phòng Nga bắt giữ.

Bé trai 10 ngày tuổi bị bỏ lại bên đường kèm tờ giấy nhờ nuôi hộ

Bé trai 10 ngày tuổi bị bỏ lại bên đường kèm tờ giấy nhờ nuôi hộ

10:50 12/06/2023

Người dân ở xã Bình Nam, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) phát hiện một bé trai bỏ trong giỏ đồ cùng mảnh giấy ghi ngày sinh của bé, nhờ ai nhặt được nuôi giúp

Truy tìm kẻ bắt cóc học sinh 9 tuổi ở Hà Giang

Truy tìm kẻ bắt cóc học sinh 9 tuổi ở Hà Giang

14:40 24/01/2024

Ngày 24/1, trả lời PV VTC News, bà Vũ Thị Hòa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Xín Mần (Hà Giang) cho biết, lực lượng chức năng đang khẩn trương truy tìm kẻ lạ mặt tiếp cận một học sinh 9 tuổi tại trường Tiểu học xã Chí Cà rồi bắt cóc cháu. Theo bà Hoà, sự việc xảy ra vào khoảng 13h ngày 22/11. Vào thời điểm trên, cháu D. đang chơi cùng một số bạn thì bị một người lạ đến bắt đi. Sau khi phát hiện con gái bị kẻ lạ bắt cóc, ông Giàng Seo Sèng...

Hà Nội: Nhiều trường tư tuyển sinh bổ sung lớp 10

Hà Nội: Nhiều trường tư tuyển sinh bổ sung lớp 10

12:30 05/07/2024

Nhiều trường tư tại Hà Nội đang tiếp tục tuyển sinh bổ sung vào lớp 10. Thay vì sử dụng kết quả của kỳ thi do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức, một số trường lại xét tuyển bằng học bạ THCS.

Cảnh sát Gia Lai hoá trang, mật phục, xử lý hàng trăm “quái xế”

Cảnh sát Gia Lai hoá trang, mật phục, xử lý hàng trăm “quái xế”

11:00 13/04/2023

Gia Lai là địa phương có số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đầu trên cả nước. Cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị nghiệp...

Xôn xao clip CSGT dùng chân đạp người đi xe máy

Xôn xao clip CSGT dùng chân đạp người đi xe máy

17:50 14/12/2023

Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ clip một chiến sĩ CSGT dùng chân đạp vào nam thanh niên đi xe máy ở quận 10, TPHCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra