Ngỡ ngàng vì con phải đi học xa nhà 5-7 km

10:00 13/07/2024

Chị Hiền bất ngờ khi nhà cách trường THCS Nguyễn Hiền chỉ 500 m nhưng con lại được phân vào THCS Nguyễn Anh Ninh, cách 7 km.

Biết thông tin thành phố phân chỗ học theo địa chỉ cư trú, với sự hỗ trợ của bản đồ GIS (hệ thống thông tin địa lý), chị Hiền, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, đinh ninh con sẽ được học trường gần nhà.

Theo chị, trong phạm vi 1 km quanh nhà có hai trường THCS là Nguyễn Hiền và Nguyễn Huệ nên sẩy trường này thì còn trường kia. Khi đăng ký trên hệ thống tuyển sinh, chị đánh dấu vào ô "chọn chỗ học theo nơi cư trú".

"Khi nhận kết quả, tôi và chồng đều chưng hửng, không hiểu sao gần nhà có tận 2 trường mà lại phân con vào nơi khác xa hơn", chị Hiền nói.

Anh Phương Tuấn cũng bức xúc, không hiểu sao từ nhà ở phường An Phú Đông, quận 12, đến trường THCS Lương Thế Vinh chỉ 300 m nhưng con lại phải học ở trường Tô Ngọc Vân, cách nhà hơn 5 km.

Kết quả tuyển sinh lớp 1, 6 được các phòng giáo dục công bố vào cuối tháng 6. Một số phụ huynh ở quận Tân Phú, Tân Bình, huyện Hóc Môn gặp tình cảnh tương tự anh Tuấn và chị Hiền.

Liên hệ với phòng giáo dục quận 12, chị Hiền được giải thích khu vực lân cận trường THCS Nguyễn Hiền và Nguyễn Huệ đều đông dân cư, chỉ tiêu tuyển sinh có hạn nên địa phương ưu tiên học sinh có hộ khẩu thường trú gần hai trường này. Gia đình chị Hiền chỉ có hộ khẩu tạm trú nên bị phân sang trường khác.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết năm nay thành phố chủ trương phân bổ chỗ học theo địa chỉ cư trú thực tế của học sinh, với sự hỗ trợ của bản đồ GIS qua hai đợt tuyển sinh.

Đợt 1 ưu tiên học sinh gần nhà, đợt 2 dành cho những em có nhu cầu vào trường không thuộc khu vực cư trú hoặc chưa có chỗ học sau đợt đầu.

Hệ thống GIS sẽ tự động quét khoảng cách từ nhà đến các trường gần và phân chia theo từng nhóm. Những học sinh gần nhất được ưu tiên, rồi tiếp tục xét đến khi trường nhận đủ chỉ tiêu. Những em còn lại sẽ chuyển sang nhóm 2 vào trường khác.

"Không phải em nào cũng có thể vào trường gần nhà nhất vì còn phụ thuộc khả năng tiếp nhận, địa bàn đông hay thưa dân. Ví dụ, một trường THCS có thể tiếp nhận 300 học sinh. Trong khu vực gần trường có 350 em thì 50 học sinh ở xa hơn sẽ thuộc nhóm ưu tiên 2 vào các trường khác", ông Minh giải thích.

Ngoài ra, số ít học sinh ở phường này phải đi học ở phường khác do nơi đó không có trường tiểu học hoặc THCS. Việc sắp xếp lại khu phố, ấp cũng khiến một số trường hợp phân bổ nơi học không đúng.

Một trưởng phòng giáo dục cho biết nguyên nhân sâu xa là do thiếu trường, lớp trong bối cảnh dân nhập cư đông, phân bố không đồng đều.

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12, cho hay quận không thể tuyển sinh theo bản đồ GIS 100%. Hiện, quận thiếu hàng nghìn phòng học, tỷ lệ học sinh được học hai buổi mỗi ngày chỉ hơn 20% ở bậc THCS và hơn 30% ở tiểu học.

Theo ông, căng thẳng nhất là việc sắp xếp chỗ học cho các em lớp 5 lên 6. Số này ở các trường trên địa bàn là hơn 8.000 nhưng đến nay quận phải sắp xếp chỗ học cho khoảng 9.200 em.

"Nhiều em ở quận 12 nhưng học ở địa bàn khác. Khi phụ huynh chọn chỗ học theo nơi cư trú, hệ thống sẽ tự động đổ về hết cho quận 12, khiến số học sinh tăng lên", ông Hùng giải thích.

"Do đó, phòng chỉ có thể sắp xếp đủ chỗ học cho học sinh. Nhiều em phải đi xa vì trường gần nhà đã hết chỗ".

TP HCM hiện có khoảng 50.650 phòng học, đáp ứng hơn 1,7 triệu học sinh, trẻ mầm non. Theo tính toán của Sở Giáo dục và Đào tạo, mỗi năm, thành phố có thêm 10.000-15.000 học sinh mỗi khối lớp. Thành phố thiếu đến 8.000 phòng để đáp ứng ứng mục tiêu 300 phòng học trên một vạn dân trong độ tuổi đi học (3-18 tuổi).

Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết với trường hợp được phân bổ chỗ học chưa hợp lý, do sắp xếp lại khu phố, ấp, phụ huynh liên hệ với phòng giáo dục để xem xét điều chỉnh. Với những hoàn cảnh đặc biệt, ban chỉ đạo tuyển sinh cấp quận cần tạo điều kiện, sắp xếp chỗ học cho các em.

Nếu không hài lòng với kết quả tuyển sinh đợt 1, phụ huynh có thể không xác nhận, chờ tuyển đợt 2 vào giữa tháng 7. Tuy vậy, ông Minh khuyên phụ huynh cân nhắc vì không có cơ hội quay lại được trường đó nữa. Tuyển sinh đợt 2 cũng "căng" hơn vì còn ít chỉ tiêu.

"Dù thế nào, ngành giáo dục cũng đảm bảo chỗ học cho tất cả học sinh, không kể thường trú hay tạm trú. Tuy vậy, xét theo thứ tự ưu tiên thì một số học sinh có thể sẽ phải đi học xa hơn một chút", ông Minh nhấn mạnh.

Dù không muốn nhưng chị Hiền buộc phải xác nhận cho con nhập học trường THCS Nguyễn An Ninh. Nếu từ chối kết quả tuyển sinh ở đợt 1, chị lo đợt sau sẽ phân vào trường xa hơn nữa.

"Hai vợ chồng đành chấp nhận, sắp tới phải sắp xếp công việc để đưa đón, đánh thức cháu dậy sớm hơn để đi học rồi sau đó tính đến chuyện chuyển trường sau", chị Hiền chia sẻ.

Lệ Nguyễn

*Tên phụ huynh đã thay đổi

Có thể bạn quan tâm
Tin tức thế giới 28-6: EU và Ukraine ký thỏa thuận an ninh; EU đề cử dàn lãnh đạo mới

Tin tức thế giới 28-6: EU và Ukraine ký thỏa thuận an ninh; EU đề cử dàn lãnh đạo mới

08:10 28/06/2024

Ông Trump và ông Biden đối đầu trực tiếp; EU đề cử dàn lãnh đạo mới; Hội đồng Bảo an ra nghị quyết về Houthi; Mỹ nới lỏng vũ khí chuyển cho Israel... là một số tin tức đáng chú ý sáng 28-6.

Quốc hội thông qua dự thảo Luật Đường bộ với tỷ lệ tán thành 94,46%

Quốc hội thông qua dự thảo Luật Đường bộ với tỷ lệ tán thành 94,46%

09:50 27/06/2024

Với 447 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 91,98%), sáng 27/6, Quốc hội đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đường bộ bằng hình thức biểu quyết điện tử.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/07/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/07/2023 tại Đồng Nai

11:50 09/07/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/07/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 10/07/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/07/2023 từ 06h30 - 07h00 Mất điện một phần P.Hiệp Hòa và nguồn dự phòng Ajinomoto 3. Mất điện một phần phường Tân Vạn, phường Bửu Hòa. Điện lực Biên Hoà Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ...

Hàng loạt vụ giết người, cướp tài sản: Tội phạm ngày càng manh động, phức tạp

Hàng loạt vụ giết người, cướp tài sản: Tội phạm ngày càng manh động, phức tạp

09:00 24/02/2024

Gần đây xảy ra một số vụ án mà nạn nhân đều là những cô gái trẻ. Sau khi mất tích bí ẩn, nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng tử vong. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VOV.VN đã phỏng vấn Đại tá - PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn chuyên gia tội phạm học. - Thưa ông, 2 cô gái trẻ mất tích và đều được phát hiện bị sát hại ngay trong phòng trọ trước và sau Tết ở Hà Nội và TP.HCM. Qua theo dõi, ông có nhận xét gì về điểm chung của 2 vụ án? 2 vụ án án này...

Nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản trong phòng chống ma túy

Nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản trong phòng chống ma túy

06:30 24/06/2023

Bộ Công an xác định phòng, chống ma túy phải từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát, công tác nghiệp vụ cơ bản được coi là 'xương sống,' kim chỉ nam cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Người đàn ông rơi từ tầng cao chung cư tử vong

Người đàn ông rơi từ tầng cao chung cư tử vong

18:00 01/03/2023

Trưa 1/3, nhiều người dân bàng hoàng phát hiện người đàn ông rơi từ tầng cao chung cư Khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) xuống đất tử vong.

Cảnh sát Nam Phi tiêu diệt 4 nghi phạm cướp tiền trung chuyển

Cảnh sát Nam Phi tiêu diệt 4 nghi phạm cướp tiền trung chuyển

16:30 06/10/2023

Cảnh sát tỉnh KwaZulu-Natal của Nam Phi cho biết đang tiếp tục truy lùng những nghi phạm khác, khi các vụ cướp tiền liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây.

Ùn tắc ngày đầu học sinh đến lớp, phụ huynh bỏ xe dắt con vào trường

Ùn tắc ngày đầu học sinh đến lớp, phụ huynh bỏ xe dắt con vào trường

09:30 28/08/2023

Bình Dương - Tại phường Tân Định, thị xã Bến Cát, ngày đầu tiên học sinh đến lớp đã xảy ra ùn tắc trước cổng trường. Nhiều phụ huynh bị...

Căn nhà 2 tầng bốc cháy, 1 người tử vong

Căn nhà 2 tầng bốc cháy, 1 người tử vong

10:10 23/10/2023

Đà Nẵng - Sáng 23.10, lực lượng chức năng đang triển khai công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy khiến một người tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra