26 ‘ông trâu’ tranh tài tại Hội chọi trâu Hớn Quản 2023

19:20 29/09/2023

Gần 2.000 người dân, du khách đã kéo đến Hội chọi trâu Đình thần Tân Khai - Hớn Quản xem các ông trâu nặng cả tấn tranh tài.

Hai ông trâu nặng cả tấn tranh tài tại Hội chọi trâu đình thần Tân Khai - Hớn Quản - Ảnh: A LỘC

Ngày 29-9, UBND huyện Hớn Quản (Bình Phước) đã tổ chức Hội chọi trâu đình thần Tân Khai - Hớn Quản năm 2023.

Hội chọi trâu nhưng các "ông trâu" không bị xẻ thịt

Theo đó, có 26 con trâu chọi đến từ các địa phương trong tỉnh Bình Phước và các tỉnh Nghệ An, Đắk Nông, Tây Ninh… cùng tham gia tranh tài tại ngày hội. Các "ông trâu" được tuyển chọn kỹ lưỡng, bốc thăm ghép cặp thi đấu với nhau theo hình thức loại trực tiếp.

Sân đấu là một bãi đất trống, xung quanh được rào kín thành vòng tròn lớn với hai lối vào ở phía đông và tây. Ba mặt bên ngoài sới chọi trâu được lấp khán đài cao cho người dân, du khách tiện theo dõi.

Gần 2.000 du khách, người dân địa phương kéo đến chật kín khán đài xem các ông trâu thi đấu tại ngày hội.

Theo ghi nhận, hội chọi trâu năm nay thu hút gần 2.000 người dân trong và ngoài tỉnh đến theo dõi, cổ vũ các "ông trâu" thi đấu. Ngoài ra còn có nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo trung ương và địa phương đến tham dự.

  • ‘Nhiều nơi đua nhau xin tổ chức chọi trâu là vì tham tiền'

Qua gần 20 trận đấu sôi nổi, ban tổ chức đã chọn ra 6 "ông trâu" xuất sắc nhất nhận giải (3 giải cấp tỉnh và 3 giải cấp huyện) với tổng giá trị giải thưởng hơn 300 triệu đồng.

Điểm đặc biệt của Hội chọi trâu Hớn Quản là các "ông trâu" không bị xẻ thịt đem bán như các lễ hội chọi trâu khác.

Ông Vũ Xuân Trường, chủ tịch UBND huyện Hớn Quản, Bình Phước phát biểu khai mạc tại hội chọi trâu.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Xuân Trường, chủ tịch UBND huyện Hớn Quản, cho biết Hội chọi trâu đình thần Tân Khai - Hớn Quản là hoạt động sinh hoạt văn hoá dân gian gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần.

Qua đó, thể hiện sự lạc quan, yêu thiên nhiên của người dân Hớn Quản, với khát vọng vươn lên, cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, quốc thái, dân an.

Lễ hội tái hiện hình ảnh con trâu trong đời sống nông nghiệp

Năm 2018, Hội chọi trâu Đình Thần Tân Khai - Hớn Quản được UBND tỉnh Bình Phước chấp thuận chủ trương cho tổ chức.

"Đây là niềm vinh dự lớn lao, đồng thời cũng là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hớn Quản trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển Hội chọi trâu", ông Trường nói.

Chủ trâu chuẩn bị đưa trâu chọi ra sân thi đấu.
Trâu chọi là những con trâu khỏe mạnh, vòng cổ lớn, thân hình cân đối, săn chắc.
Một "ông trâu" bị đối thủ quật ngã xuống sân đấu.
Một "ông trâu" thua cuộc bị đối phương truy đuổi bỏ chạy khắp sân.
Ban tổ chức hỗ trợ tách các con trâu sau khi phân đã định thắng thua.

Trải qua 7 lần tổ chức, Hội chọi trâu đình thần Tân Khai - Hớn Quản không ngừng được hoàn thiện về công tác tổ chức, chuyên môn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp.

Ngày hội đang trở thành nét văn hóa, sản phẩm độc đáo, hấp dẫn của vùng đất và con người Hớn Quản nói riêng, tỉnh Bình Phước nói chung.

Hội chọi trâu gắn với lễ hội cầu Bông đình thần Tân Khai truyền thống hàng năm của người dân Hớn Quản và thị trấn Tân Khai.

Lễ hội nhằm tái hiện sống động hình ảnh con trâu gắn liền với phong tục, tập quán nghề nông một thời "con trâu là đầu cơ nghiệp".

Đây còn là dịp để tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh, vùng đất và con người Hớn Quản, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương tới người dân và du khách.

Bất chấp trời nắng nóng, hàng trăm người dân vẫn hào hứng cổ vũ các ông trâu thi đấu.
Sau gần 20 trận đấu nảy lửa, ban tổ chức chọn được 6 ông trâu xuất sắc nhất ở hai cấp để trao giải thưởng cho chủ trâu.
Có thể bạn quan tâm
Tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác thanh niên Việt Nam - Campuchia

Tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác thanh niên Việt Nam - Campuchia

14:30 25/05/2023

Trong chương trình làm việc tại Campuchia, chiều 24/5, đoàn đại biểu cấp cao thanh niên Việt Nam do anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên đã có hai cuộc hội đàm quan trọng với Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Choun Naron; và Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia Hun Many.

Du khách Anh đánh rơi điện thoại, hai học sinh nhặt được nhờ công an trả lại

Du khách Anh đánh rơi điện thoại, hai học sinh nhặt được nhờ công an trả lại

21:50 18/12/2023

Một du khách người Anh đến Phong Nha đánh rơi điện thoại. Hai học sinh lớp 10 nhặt được và đưa đến giao công an tìm người đánh rơi để trả lại.

Giám đốc bệnh viện nhận hối hộ 100 ngôi nhà, dân mạng sục sôi giận dữ

Giám đốc bệnh viện nhận hối hộ 100 ngôi nhà, dân mạng sục sôi giận dữ

23:50 16/08/2023

Trung Quốc đang triển khai chiến dịch 'Chống tham nhũng áp lực cao' trong lĩnh vực y tế, và ngày càng nhiều vụ án hối lộ bị phanh phui. Trong số đó, vụ ông Vương Thiên Triều - nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhân dân số 1 tỉnh Vân Nam - nhận hối lộ 100 căn nhà đang khiến dư luận vô cùng giận dữ và trở thành chủ đề nóng trên các mạng xã hội nước này. Theo hồ sơ tòa án, ngoài 100 căn nhà, Vương Thiên Triều còn nhận số tiền 500.000 nhân dân tệ (tương...

Hợp tác thông tin báo chí và truyền thông nhằm gắn kết Cộng đồng ASEAN

Hợp tác thông tin báo chí và truyền thông nhằm gắn kết Cộng đồng ASEAN

15:20 22/09/2023

Ngày 22/9, Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thông tin ASEAN (AMRI-16) chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Gắn kết, lan tỏa các giá trị trong Cộng đồng ASEAN Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, sau hơn 50 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành một trong những tổ chức khu vực hợp tác toàn diện, phát triển năng động và thành công. Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 vừa qua đã đưa ra định hướng...

Ban Công đoàn Công an nhân dân thăm hỏi thương binh, bệnh binh tại Hà Nam

Ban Công đoàn Công an nhân dân thăm hỏi thương binh, bệnh binh tại Hà Nam

15:40 20/05/2024

Ban Công đoàn Công an nhân dân phối hợp Công an tỉnh Hà Nam tổ chức chương trình tri ân, biểu diễn nghệ thuật, thăm, tặng quà khám bệnh, cấp...

Hà Nội khen thưởng riêng hai học sinh có thành tích đặc biệt

Hà Nội khen thưởng riêng hai học sinh có thành tích đặc biệt

17:50 30/07/2024

Hai học sinh được tuyên dương là Đặng Tuấn Anh (lớp 12), đoạt huy chương vàng Sinh học quốc tế 2024, và Huỳnh Triệu Điền (lớp 5), cứu một em nhỏ đuối nước.

Hội nghị song phương giữa Việt Nam - Trung Quốc về phòng, chống ma tuý

Hội nghị song phương giữa Việt Nam - Trung Quốc về phòng, chống ma tuý

11:50 05/09/2023

Trong những năm qua, Việt Nam và Trung Quốc đã triển khai nhiều hoạt động song phương về phòng, chống ma tuý , phối hợp đấu tranh, triệt phá, ngăn...

12 đăng kiểm viên tại Hà Nội bị khởi tố nhưng vẫn đang làm việc

12 đăng kiểm viên tại Hà Nội bị khởi tố nhưng vẫn đang làm việc

22:00 26/02/2023

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, vừa phát đi cảnh báo về việc hoạt động kiểm định ô tô trên cả nước có thể rơi vào đợt quá tải lần thứ 2, sau đợt đầu tiên xảy ra trước Tết Nguyên đán. Nhận định được lãnh đạo Cục đưa ra căn cứ trên dự báo rằng các trạm đăng kiểm sẽ còn tiếp tục bị đóng cửa để phục vụ điều tra, nhân sự đăng kiểm sẽ còn nhiều người bị khởi tố, tạm giam trong thời gian tới. Đăng kiểm viên vừa làm vừa lo bị...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới hiện trường lở núi ở Lào Cai

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới hiện trường lở núi ở Lào Cai

05:30 13/09/2024

Chiều 12.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới Lào Cai để thăm hỏi người dân, động viên các lực lượng đang khắc phục hậu quả thiên tai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới