Nghìn người tiễn biệt nghệ sĩ Vũ Linh

12:30 09/03/2023

Khán giả tề tựu trước nhà "ông hoàng cải lương tuổng cổ" Vũ Linh, cùng các nghệ sĩ theo xe tang đưa linh cữu về nơi an táng, sáng 9/3.

Sáng sớm, dòng người đổ đến con đường trước nhà Vũ Linh ngày càng đông, trong số đó, nhiều khán giả ở các tỉnh miền Tây kịp về tiễn đưa.

Đêm trước, tại buổi diễn văn nghệ trước linh cữu, nhiều đồng nghiệp Vũ Linh cho biết hình ảnh dòng người đến viếng khiến họ nhớ thời hoàng kim của cải lương, khi sân khấu sáng đèn liên tục và người xem xếp hàng dài thưởng thức từng vở diễn. Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết nói bà biết ơn khán giả, bởi chính họ là những người giúp nghệ sĩ tạo nên "một giai đoạn rực rỡ" của bộ môn nghệ thuật cổ truyền.

Lễ di quan vào 11h30, sau đó, khán giả, đồng nghiệp nối đuôi đi theo xe tang đưa linh cữu về nơi an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương. Ảnh: Thanh Tùng

Trong 5 ngày lễ tang, ngoài người trong giới, hàng nghìn khán giả đến thắp hương, vái vọng. Áo đẫm mồ hôi khi đi hàng chục km từ Bình Dương lên TP HCM, ông Phú Quốc (55 tuổi) - làm nghề lái xe ôm - cho biết là fan của Vũ Linh từ thập niên 1990. Cả nhà ông, từ trẻ đến già, đều yêu thích các băng video thời Mưa bụi của nghệ sĩ. Ông nói: "Khi biết tin nghệ sĩ Vũ Linh qua đời, tôi nghẹn ngào còn vợ tôi cứ khóc. Dù không phải người thân, chúng tôi thấy ông quá đỗi gần gũi".

Bà Diệu Nghĩa, 92 tuổi, được con gái đưa đến tang lễ nghệ sĩ Vũ Linh lúc sáng sớm, để hòa vào dòng người tiễn biệt ông. Ảnh: Mai Nhật

Khán giả Diệu Nghĩa, 92 tuổi, nhà ở quận Phú Nhuận chống gậy đi viếng. Con gái của bà cho biết: "Mẹ tôi mê Vũ Linh đóng cặp Tài Linh từ thời Mưa bụi, không bỏ sót tập nào, tới nay, bà vẫn xem lại. Dù tuổi già, có khi lẫn rồi, bà luôn xúc động khi nhắc tới tên Vũ Linh và thế hệ diễn viên gạo cội. Sáng nay, mẹ nói tôi đưa đến tang lễ bằng được".

Khán giả xếp hàng vào viếng Vũ Linh lần cuối đêm 8/3. Ảnh: Minh Minh

Hạn chế đọc tin tức về ông vì mỗi lần thấy hình ảnh nghệ sĩ, khán giả Ngọc Linh, 33 tuổi, quê Đồng Tháp, nói mỗi lần nhìn hình ảnh của ông, chị lại "nghèn nghẹn trong cổ họng". "Điện thoại tôi còn lưu nhiều hình ảnh của ông thời diễn cùng các cô đào như Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Phương Hồng Thủy", khán giả nói.

Buổi đưa tang diễn ngắn gọn, nhiều cảm xúc. Nghệ sĩ Vũ Luân, con nuôi Vũ Linh - đại diện gia đình cảm ơn cơ quan chức năng tạo điều kiện để gia đình chu toàn hậu sự cho cha trước số lượng người viếng quá đông. Nghệ sĩ cảm ơn khán giả dành trọn tình cảm cho ông.

* Đêm cuối tiễn biệt nghệ sĩ Vũ Linh

Nghệ sĩ Hữu Quốc gọi Vũ Linh là "nghệ sĩ toàn dân, trăm năm có một". Hữu Quốc thay mặt gia đình đọc điếu văn:

"Vũ Linh sống cho nhân vật nhiều hơn anh dành cho đời riêng. Không chỉ hôm nay, mà nhiều năm sau nữa, chúng tôi tin cuộc đời anh sẽ cung cấp nhiều đề tài cho những ai muốn tìm tòi sân khấu Việt Nam cuối thế kỷ 20 - đầu thế kỷ 21.

Thiếu thời, anh vốn không xuất thân từ gia đình khá giả, không được học chữ nhiều nhưng khi phát hiện đam mê, anh quyết tâm theo nghề ca diễn, tầm sư học đạo, từ danh cầm Văn Vĩ đến cô Diệu Hiền, thầy Bửu Truyện, Thanh Tòng. Sân khấu cải lương sau năm 1975 vắng bóng nhiều danh ca, tuồng tích chuyển hướng, các nghệ nhân càng tuổi cao sức yếu, vài nghệ sĩ ra đi.

Nếu không có các nghệ sĩ yêu nghề, ham học hỏi như anh, chúng ta sẽ có khoảng trống khó lấp đầy ở nghệ thuật cải lương. Thường trong tuồng cổ, ai có thế mạnh vũ đạo thì bị lép về giọng ca, còn ai có được hơi ca thì khó tung hoành về vũ đạo. Vũ Linh đã điêu luyện hai yếu tố này, ngoài tổ nghiệp phú cho, không thể phủ nhận do các thầy cô chỉ dạy và do anh trì chí khổ luyện. Hình ảnh những khán giả khắp nơi đổ về, có những người đi chân đất, đứng xếp hàng trật tự để được thắp nhang cho anh đã nói lên tình cảm đó. Bao dòng tâm sự chú Vũ Linh là một phần đời của má, của ngoại và cả của tôi".

Nghệ sĩ Bình Tinh trước di ảnh nghệ sĩ Vũ Linh - cha nuôi của cô. Ảnh: Thanh Tùng

Nghệ sĩ Vũ Linh qua đời hôm 5/3 tại nhà riêng ở tuổi 65 sau thời gian bạo bệnh. Ông thuộc Thế hệ vàng của sân khấu cải lương Việt Nam sau năm 1975, là một trong những gương mặt đại diện của lớp thế hệ nghệ sĩ cải lương tài năng từng đoạt giải Trần Hữu Trang đầu tiên ở thập niên 1990. Ông tên thật là Võ Văn Ngoan, sinh năm 1958 tại Sài Gòn.

Năm 1981, ông trở về thành phố, lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu đoàn Minh Tơ và Huỳnh Long. Đến năm 1988, ông cộng tác với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 2. Từ đây, Vũ Linh thực sự bước lên đài vinh quang sau hơn 15 năm bôn ba đoàn tỉnh. Thập niên 1990, Vũ Linh kết hợp với Tài Linh, trở thành đôi nghệ sĩ "thanh mai - trúc mã", được khán giả ngưỡng mộ vì tài năng ca diễn. Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1997

Có thể bạn quan tâm
Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt trói buộc nghệ sĩ

Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt trói buộc nghệ sĩ

07:20 01/05/2024

Để giữ gìn vóc dáng chuẩn, nhiều nghệ sĩ như Cổ Thiên Lạc, Lưu Đức Hoa, Chung Hán Lương đều phải thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, kiên trì hơn 10 năm mà khó ai có thể làm được.

Thanh Thức ám ảnh cảnh chôn sống hàng giờ đồng hồ ở 'Lật mặt 6'

Thanh Thức ám ảnh cảnh chôn sống hàng giờ đồng hồ ở 'Lật mặt 6'

17:30 30/04/2023

Nhà sản xuất 'Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh' vừa hé lộ phân cảnh đào mộ chôn sống diễn viên Thanh Thức. Đây là cảnh quay khiến Thanh Thức kinh hãi.

Hoa hậu Tiểu Vy bác tin đồn hẹn hò ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Hoa hậu Tiểu Vy bác tin đồn hẹn hò ông Đặng Lê Nguyên Vũ

06:00 04/05/2023

Chiều 3/5, Hoa hậu Việt Nam 2018 phủ nhận tin đồn hẹn hò ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Cô viết: 'Vy xin khẳng định, những hình ảnh mọi người đang bàn tán đều là những hình ảnh Vy làm việc trong vai trò người mẫu quảng cáo, khách mời quảng bá cho các sự kiện của Tập đoàn Trung Nguyên. Việc dùng những hình ảnh làm việc văn minh để xuyên tạc, thêu dệt câu chuyện sai sự thật là hành vi vô đạo đức'. Theo người đẹp Quảng Nam, những nhà sáng tạo nội dung trên...

Chị gái đã biết tin ca nương Tú Thanh qua đời

Chị gái đã biết tin ca nương Tú Thanh qua đời

10:40 10/07/2023

Ca nương Đặng Tú Thanh qua đời ngày 1/7 sau vụ tai nạn giao thông ở tuổi 15 khiến dư luận bàng hoàng, xót xa. Ngày xảy ra sự việc thương tâm, Tú Thanh tử vong, còn chị gái Tú Uyên (18 tuổi) được đưa lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu với nhiều vết thương vùng cổ, chân tay. Gia đình ban đầu giấu chuyện em gái qua đời vì không muốn Tú Uyên sốc. Người nhà Tú Uyên và em trai chủ xe gây tai nạn túc trực tại bệnh viện để tiện bề chăm sóc. Bà nội...

Bị nghi rạn nứt tình cảm, Tạ Đình Phong công khai nắm tay Vương Phi

Bị nghi rạn nứt tình cảm, Tạ Đình Phong công khai nắm tay Vương Phi

17:30 11/03/2023

Ngày 11/3, Sohu đưa tin Tạ Đình Phong và Vương Phi tay trong tay xuất hiện tại sân bay. Cặp đôi ăn mặc giản dị, thoải mái sánh bước bên nhau. Đây là lần hiếm hoi Vương Phi - Tạ Đình Phong thể hiện tình cảm công khai trước truyền thông. Hành động này của cả hai đập tan những tin đồn rạn nứt tình cảm trước đó. Trong gần một thập kỷ bên nhau, Vương Phi và Tạ Đình Phong không có bức ảnh chụp chung chính thức và hiếm khi đề cập đến đối phương trên...

Cận nhan sắc Hồ Quỳnh Hương

Cận nhan sắc Hồ Quỳnh Hương

08:40 31/03/2024

Trong cuộc trò chuyện với Tiền Phong, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương nói cô ngộ ra nhiều điều khi quyết định ăn chay trường. Một trong những điều làm nữ ca sĩ hạnh phúc nhất là cô không còn thù hận với người đối diện hay quá mặc cảm với những lời bình luận về ngoại hình.

Người phụ nữ thanh lịch nhất thế giới

Người phụ nữ thanh lịch nhất thế giới

22:30 09/06/2023

Sheikha Moza, người vợ thứ hai của cựu Tiểu vương Qatar Sheikh Hamad Bin Khalifa Al Thani, được ca ngợi là “người phụ nữ thanh lịch nhất thế giới” nhờ phong cách thời trang đẳng cấp và khí chất cao quý.

Cuộc tình trắc trở nhưng kết ngọt ngào của 'người đàn bà hát' NSND Thanh Hoa

Cuộc tình trắc trở nhưng kết ngọt ngào của 'người đàn bà hát' NSND Thanh Hoa

06:30 20/05/2024

NSND Thanh Hoa tên thật là Nguyễn Thị Thanh, sinh năm 1950, nguyên quán ở xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Bà được biết tới là “cây đa cây đề” trong làng nhạc Việt. Gia đình Thanh Hoa không khá giả. Nữ nghệ sĩ từng tiết lộ, là chị của 6 người em nên từ nhỏ bà đã phải đi rửa bát thuê để hỗ trợ kinh tế cho gia đình. Tuy nhiên, do khi đó Thanh Hoa còn quá nhỏ nên ông chủ cửa hàng không cho bà làm tiếp vì sợ mang tiếng. Thừa hưởng năng khiếu nghệ...

Chương Tử Di nhận được số ít trong tổng tài sản hơn 11.000 tỷ đồng với chồng cũ

Chương Tử Di nhận được số ít trong tổng tài sản hơn 11.000 tỷ đồng với chồng cũ

07:30 24/10/2023

Ngày 23/10, Chương Tử Di thông báo ly hôn Uông Phong sau 8 năm chung sống. Cả hai cho biết quyết định được đưa ra sau khi cân nhắc và thảo luận kỹ lưỡng. Chương Tử Di cho biết giữa cả hai không có tranh chấp hay tồn tại sự thất vọng, phản bội của ai. Sau ly hôn, cả hai sẽ cùng nuôi dạy, trưởng thành cùng các con. Là cặp đôi đình đám của làng giải trí, thông tin ly hôn của Chương Tư Di và Uông Phong nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trên truyền...

Co loi xay ra
Co loi xay ra