Nghiên cứu sửa tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, cần thiết có cơ chế giám sát của nhân dân

19:10 30/07/2024

Các chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu sửa đổi về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, cần thiết có cơ chế giám sát của nhân dân.

Nguyên phó bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung nêu ý kiến tại tọa đàm - Ảnh: T.L.

Nội dung được nêu từ buổi tọa đàm về việc thực hiện Luật Tổ chức Quốc hội số 57 năm 2014 được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 65 năm 2020 do đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức ngày 30-7.

Vấn đề về tiêu chuẩn lựa chọn đại biểu Quốc hội (đại biểu Quốc hội) sau khi có một số đại biểu bị sai phạm, phải xử lý thời gian qua được các đại biểu tham dự bàn luận tại tòa đàm.

Bà Võ Thị Dung - nguyên phó bí thư Thành ủy TP.HCM, cho rằng người dân rất ủng hộ công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực nhưng cũng rất lo lắng khi có một số đại biểu Quốc hội vi phạm pháp luật đến mức phải khởi tố, các vị trí cán bộ chủ chốt bị thay đổi.

Bà Dung đề nghị cần nghiên cứu sửa đổi về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, cần thiết có cơ chế giám sát của nhân dân. Đây là vấn đề khó nhưng cần làm vì quy định hiện nay quá chung chung. Có thể sửa đổi quy định để phù hợp với quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới do Bộ Chính trị vừa mới ban hành.

Toàn cảnh buổi tọa đàm - Ảnh: T.L.

“Cần quy định rõ hơn về trình độ, sức khỏe, sự tín nhiệm của đại biểu Quốc hội, chứ nói chung chung thì rất khó, khi tiêu chuẩn chung chung thì ai cũng ứng cử, quá trình chọn lựa sẽ khó khăn. Khi đã có tiêu chuẩn cụ thể, đại biểu Quốc hội vi phạm các tiêu chuẩn đó trong quá trình làm đại biểu hoàn toàn có thể bị xem xét xử lý”, bà Dung nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Vũ, giảng viên Học viện Cán bộ TP.HCM, đề nghị trước khi phê chuẩn các ứng viên phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ cần phải trải qua phiên chất vấn của Quốc hội.

Việc bổ sung phiên chất vấn này sẽ góp phần nâng cao chất lượng nhân sự của tập thể Chính phủ, bởi Quốc hội có cơ sở để đánh giá năng lực, trình độ, phẩm chất của ứng viên. Đây cũng là cơ hội để ứng viên trình bày quan điểm kế hoạch hành động và những cam kết của họ nếu được bổ nhiệm.

Bổ sung quyền miễn trừ với phát ngôn của đại biểu Quốc hội

Việc bảo vệ phát ngôn của các đại biểu Quốc hội trong các kỳ họp Quốc hội cũng là vấn đề được các đại biểu trao đổi.

Ông Cao Vũ Minh, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật, đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết điều 37 Luật Tổ chức Quốc hội có quy định quyền miễn trừ của đại biểu Quốc hội nhưng trên thực tế, quy định này chỉ ghi nhận về quyền bất khả xâm phạm (không bị bắt, giam, giữ, khởi tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc) của đại biểu Quốc hội.

Quy định này không nhắc đến quyền miễn trừ trách nhiệm của đại biểu đối với các phát ngôn của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Theo ông Minh, với quá trình đổi mới và hoạt động ngày càng dân chủ của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã bắt đầu phải đối mặt với nguy cơ phải chịu trách nhiệm pháp lý về những phát ngôn của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là người đại diện của nhân dân.

Thậm chí, những phát ngôn từ chất vấn lại có thể trở thành đề tài công kích từ phía những chủ thể khác.

Vì vậy, để bảo đảm sự độc lập và tự do trong việc trình bày chính kiến của các đại biểu Quốc hội, việc quy định về quyền miễn trừ đối với các phát ngôn của đại biểu trong nhiệm kỳ là hết sức cần thiết.

Có thể bạn quan tâm
Những đôi tay gieo mầm xanh nơi xứ biển Sóc Trăng

Những đôi tay gieo mầm xanh nơi xứ biển Sóc Trăng

08:20 02/01/2024

Thị xã Vĩnh Châu ( Sóc Trăng ) nổi tiếng là 'thủ phủ' hành tím. Cây trồng này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà nông mà...

Cựu PGĐ Công an Hà Nội: 'Rất đau lòng nhưng tôi ngu phải chịu'

Cựu PGĐ Công an Hà Nội: 'Rất đau lòng nhưng tôi ngu phải chịu'

16:40 19/07/2023

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn tự bào chữa. Tiếp tục phiên toàn xét xử đại án 'chuyến bay giải cứu' chiều 19/7, trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn - cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi với hành vi của mình. Tuấn cho rằng bản án dành cho mình là hệ quả của lòng thương người, tin người, tuy nhiên bị cáo rất tâm phục, khẩu phục với kết luận của Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát. Kể về quá trình làm việc với Cơ quan...

Tập lái xe tải, cán chết người đang ngủ ở chòi lá

Tập lái xe tải, cán chết người đang ngủ ở chòi lá

21:20 10/05/2024

Trong lúc đợi tài xế, người đàn ông tập lái xe tải thì bất ngờ tông vào chòi lá, cán chết một người đang nằm ngủ.

Hơn 5 năm tù cho 5 đối tượng trộm cắp tài sản công ty bán lấy tiền tiêu xài

Hơn 5 năm tù cho 5 đối tượng trộm cắp tài sản công ty bán lấy tiền tiêu xài

13:30 22/09/2023

Tiền Giang - 5 đối tượng thực hiện trộm cắp 280 kg phôi đồng bị lỗi của công ty mang bán phế liệu với tổng số tiền 38 triệu đồng...

Khởi tố cán bộ xã ăn chặn tiền hỗ trợ COVID-19

Khởi tố cán bộ xã ăn chặn tiền hỗ trợ COVID-19

16:30 23/05/2023

Cà Mau – Một cán bộ xã ở tỉnh Cà Mau đã bị khởi tố để điều tra về hành vi Tham ô tài sản vì nhận thay tiền hỗ...

Cận cảnh công viên mở, lớn nhất quận Nam Từ Liêm

Cận cảnh công viên mở, lớn nhất quận Nam Từ Liêm

14:30 16/07/2024

Sau 4 năm thi công, công viên Mễ Trì có quy mô hơn 14ha, trong đó hồ điều hòa rộng 2,5ha đi vào hoạt động hiện là công viên lớn nhất của quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chủ tịch Thái Nguyên yêu cầu kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm đường bộ

Chủ tịch Thái Nguyên yêu cầu kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm đường bộ

13:40 02/08/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm đất của đường bộ, đất hành lang an...

TPHCM 24/7: Bắt cóc 2 bé gái để quay video khiêu dâm; Xôn xao tin người có thể cầu mưa

TPHCM 24/7: Bắt cóc 2 bé gái để quay video khiêu dâm; Xôn xao tin người có thể cầu mưa

11:50 13/04/2024

Khởi tố thêm tội danh cô gái bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ; Chủ chó khóc mếu máo khi thú cưng bị bắt; Dự tính bắn pháo hoa 16 điểm dịp 30/4; Nắng gay gắt vào cuối tuần, nhiệt độ cao nhất tại Tân Sơn Nhất,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.

Cơ hội trở thành nhà lãnh đạo trẻ tại Hội nghị mô phỏng LHQ của Đại học Kinh tế Quốc dân

Cơ hội trở thành nhà lãnh đạo trẻ tại Hội nghị mô phỏng LHQ của Đại học Kinh tế Quốc dân

00:30 24/02/2023

NEU Model United Nations (NEUMUN) - Câu lạc bộ Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc (LHQ) của Đại học Kinh tế Quốc dân đã chính thức mở đợt tuyển đại biểu cho NEU Open Mock MUN 2023 với chủ đề “Độ không tuyệt đối: Giới hạn hay tiệm cận?”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra