Chủ tịch Thái Nguyên yêu cầu kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm đường bộ

13:40 02/08/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm đất của đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ, xử lý điểm đấu nối trái phép, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ngày 1.8, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo tới Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra hiện trường tất cả các quy hoạch, các dự án có điểm đấu nối vào quốc lộ và đường tỉnh.

Theo đó, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan nghiên cứu các quy định tại Nghị định 117/2021/NĐ-CP, Thông tư số 39/2021/TT- BGTVT, Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật có liên quan.

Thực hiện việc rà soát, kiểm tra hiện trường tất cả các quy hoạch, các dự án có điểm đấu nối vào quốc lộ và đường tỉnh; tổng hợp báo cáo, tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối đảm bảo kịp thời và tuân thủ theo quy định pháp luật, thời gian báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30.9.2023.

Đồng thời, nghiên cứu, rà soát tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi Quyết định 18/2019/QĐ-UBND cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ; xử lý điểm đấu nối trái phép, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Với UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu: Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị quan triển khai thực hiện rà soát các quy hoạch, các dự án trên địa bàn có điểm đấu nối vào quốc lộ và đường tỉnh, chủ động điều chỉnh quy hoạch (nếu có) đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Nhà xưởng vi phạm lấn chiếm, đấu nối trái phép trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đoạn qua xã Tức Tranh, huyện Phú Lương.

Trước đó, Báo Lao Động đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, đấu nối trái phép trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Ngay sau phản ánh, UBND huyện Phú Lương đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH PT&TMĐT Hưng Thịnh (tại xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh, Phú Lương) 5 triệu đồng vì hành vi xây dựng cổng ra vào, tường các loại, công trình khác trái phép trên đất dành cho đường bộ với tổng diện tích hơn 3.000m2.

Đồng thời yêu cầu Công ty này buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm gây ra.

Trao đổi với PV Báo Lao Động về nội dung này, ông Trần Hưng Hà - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I, Cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, thời gian qua, việc vi phạm lấn chiếm hành lang trên các tuyến đường bộ diễn biến khá phức tạp và có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên, việc xử lý sau lập biên bản còn gặp rất nhiều khó khăn.

"Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính là cấp huyện trở lên, cưỡng chế giải toả cũng vậy. Trong khi các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, chấp hành quy định pháp luật tại địa phương do vậy Ban ATGT các tỉnh, huyện cần tích cực, quyết liệt hơn nữa để xử lý các vi phạm" - ông Hà cho hay.

Về việc phối hợp giữa Cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương trong công tác này, ông Hà cho rằng: "Về cơ bản lãnh đạo các tỉnh cũng đã rất quyết liệt trong chỉ đạo xử lý vi phạm, tuy nhiên khi xuống tới cấp huyện, cấp xã thì việc xử lý rất chậm trễ.

Các huyện, xã có rất nhiều lý do cho việc chậm trễ này dẫn tới công tác xử lý lấn chiếm hành lang, đấu nối trái phép trên các tuyến đường bộ chưa đạt hiệu quả như mong muốn".

Có thể bạn quan tâm
Đắk Lắk muốn xây dựng Đền thờ Vua Hùng của vùng Tây Nguyên: Cân nhắc vị trí

Đắk Lắk muốn xây dựng Đền thờ Vua Hùng của vùng Tây Nguyên: Cân nhắc vị trí

07:00 02/03/2023

TP - Dư luận đang rất quan tâm đến thông tin tỉnh Đắk Lắk chọn một khu vực có địa thế sơn thủy hữu tình, nằm ngoại ô TP Buôn Ma Thuột để xin Chính phủ cho chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng của vùng Tây Nguyên. Văn phòng Chính phủ đề nghị tỉnh này bổ sung hồ sơ ý kiến của các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan và tiếp thu, giải trình.

Vì sao doanh nghiệp khai thác cát bị tỉnh Phú Yên đề nghị truy cứu hình sự?

Vì sao doanh nghiệp khai thác cát bị tỉnh Phú Yên đề nghị truy cứu hình sự?

18:50 25/09/2023

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên thông tin lý do một doanh nghiệp khai thác cát vừa bị UBND tỉnh này chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Truy tố cựu Giám đốc CDC Đắk Lắk trong vụ mua kit test của Công ty Việt Á

Truy tố cựu Giám đốc CDC Đắk Lắk trong vụ mua kit test của Công ty Việt Á

14:20 22/02/2024

Ngày 22/2, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị can bị truy tố gồm: Trịnh Quang Trí (53 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk), Trần Thị Nguyên Hằng (44 tuổi, cựu nhân viên khoa xét nghiệm), Trần Thanh Mỹ (54 tuổi, cựu Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, CDC Đắk Lắk), Đặng Minh Tuyết (48 tuổi, cựu Phó khoa xét nghiệm, CDC Đắk Lắk) và...

Nước rút, ô tô nằm la liệt trên đường ở Huế chờ 'giải cứu‘

Nước rút, ô tô nằm la liệt trên đường ở Huế chờ 'giải cứu‘

11:10 17/11/2023

Hàng loạt ô tô bị ngập lụt ở Huế được người dân đưa đến các gara ô tô để sửa chữa. Nhiều chiếc vẫn phải nằm đường chờ xe cứu hộ đến đưa đi.

Khởi tố 4 người tạt sơn ngôi nhà chậm trả lãi vay

Khởi tố 4 người tạt sơn ngôi nhà chậm trả lãi vay

12:00 27/10/2023

Liên quan vụ một ngôi nhà bị tạt sơn và chất bẩn, Công an quận 3 (TP.HCM) đã khởi tố, tạm giam 4 bị can về tội cưỡng đoạt tài sản.

Công an TPHCM khuyến cáo các biện pháp phòng cháy chữa cháy chung cư mini

Công an TPHCM khuyến cáo các biện pháp phòng cháy chữa cháy chung cư mini

15:10 13/09/2023

TP Hồ Chí Minh - Nhu cầu thuê trọ, chung cư mini tại các thành phố lớn rất cao vì thế các chủ cơ sở và người thuê trọ cần...

Người đàn ông tử vong sau vụ va chạm giữa thuyền máy và sà lan chở cát

Người đàn ông tử vong sau vụ va chạm giữa thuyền máy và sà lan chở cát

19:20 12/09/2023

Xảy ra va chạm với sà lan chở cát, người đàn ông điều khiển vỏ lãi bị rơi xuống sông mất tích. Sau đó, lực lượng chức năng đã tìm thấy một số phần thi thể của nạn nhân.

Nguyễn Thị Oanh dự giải VĐQG Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong 2024

Nguyễn Thị Oanh dự giải VĐQG Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong 2024

23:00 12/03/2024

Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon) như thường lệ có sự góp mặt của những chân chạy hàng đầu Việt Nam. Lèo Thị Tình, Lê Thị Tuyết, Ngọc Hoa, Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Hồng Lệ, Hoàng Nguyên Thanh, Nguyễn Văn Lai, Quý Phong... là những tên tuổi xác nhận tham gia. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ xuất hiện thêm các kỷ lục quốc gia mới ở giải năm nay. Ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền...

TPHCM: Ba người thoát khỏi đám cháy nhờ lối thoát nạn thứ hai

TPHCM: Ba người thoát khỏi đám cháy nhờ lối thoát nạn thứ hai

11:40 25/09/2023

Khi xảy ra hỏa hoạn lúc rạng sáng, ba người trong một gia đình đã kịp thời tìm lối thoát nạn thứ hai là chạy lên phía trên, trèo qua nhà hàng xóm để thoát ra ngoài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới