Nghiêm cấm làm công tác xã hội để trục lợi

12:10 01/10/2024

Những nghị định do Chính phủ ban hành liên quan lĩnh vực công tác xã hội và quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở sẽ có hiệu lực trong tháng 10-2024 này.

Người hành nghề công tác xã hội bị nghiêm cấm cung cấp, công bố, tiết lộ, phá hủy thông tin, dữ liệu cá nhân của đối tượng mà không được sự đồng ý của đối tượng - Ảnh minh họa: CHÂU TUẤN

Trong đó, nghị định về công tác xã hội sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15-10. Nghị định này quy định quyền và nghĩa vụ của đối tượng công tác xã hội; quyền và nghĩa vụ của người hành nghề công tác xã hội;

Điều kiện đăng ký hành nghề công tác xã hội; thực hành nghề công tác xã hội; thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục cấp, cấp lại và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội.

Những hành vi bị nghiêm cấm đối với người làm công tác xã hội

Theo nghị định, người hành nghề công tác xã hội bị nghiêm cấm cung cấp, công bố, tiết lộ, phá hủy thông tin, dữ liệu cá nhân của đối tượng mà không được sự đồng ý của đối tượng (gồm: cá nhân, nhóm, gia đình và cộng đồng có nhu cầu sử dụng dịch vụ công tác xã hội) hoặc người giám hộ hoặc người đại diện, trừ trường hợp cơ quan, cá nhân có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Quy định cũng cấm lợi dụng việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội để trục lợi hoặc có hành vi vi phạm pháp luật; lợi dụng hành nghề công tác xã hội để trục lợi chế độ, chính sách của Nhà nước và sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức, cá nhân.

Đồng thời cấm thu các khoản chi phí, lợi ích ngoài khoản thù lao và chi phí được thỏa thuận thống nhất với tổ chức, cá nhân trong hợp đồng cung cấp dịch vụ công tác xã hội, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; cấm lợi dụng hành nghề công tác xã hội, cung cấp dịch vụ công tác xã hội để xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở

Cũng từ 15-10, nghị định số 108/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công (gọi tắt là nhà, đất) không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác cũng sẽ có hiệu lực thi hành.

TIN LIÊN QUAN
  • Hàng loạt hành vi bị nghiêm cấm khi hành nghề công tác xã hội

  • Ngành công tác xã hội: Cơ hội mở ra cánh cửa việc làm đầy hứa hẹn

Nghị định này quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà đất giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác với mục đích:

Cho thuê nhà (gắn với quyền sử dụng đất) và tạm quản lý trong thời gian chờ thực hiện xử lý nhà, đất theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm quản lý đối với nhà, đất trên thuộc về UBND cấp tỉnh. Đơn vị này sẽ là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý quỹ nhà, đất của địa phương giao cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác.

Cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công cấp tỉnh có trách nhiệm chủ trì, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước đối với nhà, đất giao cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác.

Việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất phải đảm bảo hiệu quả, giải quyết nhu cầu về nhà, đất phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đặc biệt phải công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Việc giao nhà, đất cho tổ chức quản lý, kinh doanh nhà quản lý, khai thác được thực hiện theo hình thức ghi tăng tài sản và giá trị tài sản không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Điều kiện hành nghề công tác xã hội

Theo nghị định về công tác xã hội, công dân Việt Nam, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có đủ một số điều kiện để được hành nghề công tác xã hội như:

Có trình độ chuyên môn chuyên ngành công tác xã hội, xã hội học, tâm lý học, giáo dục đặc biệt hoặc chuyên ngành khoa học xã hội khác; bảo đảm sức khỏe; có năng lực hành vi dân sự; không vi phạm pháp luật... và phải có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp còn hiệu lực.

Có thể bạn quan tâm
Bị gãy tay bó bột, nam sinh phải nhờ người viết hộ bài thi

Bị gãy tay bó bột, nam sinh phải nhờ người viết hộ bài thi

09:40 28/06/2023

Bị gãy tay không thể làm bài thi nhưng không được xét đặc cách, nam sinh Nguyễn Công Đạt đã được Bộ GD&ĐT đồng ý cho nhờ người viết bài thi hộ.

Trung tướng Tô Ân Xô chỉ cách nhận diện thủ đoạn 'việc nhẹ lương cao'

Trung tướng Tô Ân Xô chỉ cách nhận diện thủ đoạn 'việc nhẹ lương cao'

17:20 02/01/2024

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, nhiều đường dây tội phạm tổ chức đưa người Việt Nam bằng thủ đoạn ' việc nhẹ lương cao ' ra nước ngoài...

Truy tố cựu Giám đốc Sở NN&PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu

Truy tố cựu Giám đốc Sở NN&PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu

23:00 22/09/2023

Ngày 22/9, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có cáo trạng truy tố ông Trần Văn Cường (61 tuổi, cựu giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng', liên quan sai phạm xảy ra tại Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT tỉnh, gây thiệt hơn 34,6 tỷ đồng. Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng truy tố 12 bị can liên quan về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản', 'Mua bán...

Thủ tướng yêu cầu Quân đội, Công an huy động ngay mọi lực lượng cứu hộ, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu

Thủ tướng yêu cầu Quân đội, Công an huy động ngay mọi lực lượng cứu hộ, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu

14:30 09/09/2024

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an huy động ngay mọi lực lượng, phương tiện cần thiết phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ và các địa phương có liên quan khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn đối với các nạn nhân vụ sập nhịp cầu Phong Châu.

Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đáp ứng yêu cầu

Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đáp ứng yêu cầu

16:50 04/01/2024

Thời gian qua, Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh đã giải phóng mặt bằng trên 80% và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước 31/12/2023 (thực tế đạt 93,92% toàn dự án).

Rào cổng nhà hàng xóm bằng dây thép rồi phóng hỏa

Rào cổng nhà hàng xóm bằng dây thép rồi phóng hỏa

17:20 26/10/2023

Ngày 26/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Cần Thơ cho biết vừa bắt khẩn cấp Huỳnh Tấn Duy (37 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) để điều tra về hành vi “Giết người”.

Cảnh sát phong tỏa nhà hàng karaoke hơn 12 giờ

Cảnh sát phong tỏa nhà hàng karaoke hơn 12 giờ

21:00 04/08/2024

Hàng chục cảnh sát phong tỏa nhà hàng karaoke Amazon 19 ở quận Bình Tân hơn nửa ngày, đưa hàng chục người về trụ sở để làm rõ nghi vấn vi phạm pháp luật.

Đang xét xử vụ tranh chấp tài sản giữa siêu mẫu Ngọc Thúy và đại gia Đức An

Đang xét xử vụ tranh chấp tài sản giữa siêu mẫu Ngọc Thúy và đại gia Đức An

14:00 18/09/2023

Tại phiên tòa sáng nay (18/9), siêu mẫu Ngọc Thúy có mặt cùng người đại diện theo pháp luật, còn đại gia Đức An vắng mặt vì chăm con ốm.

Tin mới vụ xây Trung tâm Giáo dục rộng 85.000 m2 khi chưa có quyết định giao đất ở Thanh Hóa

Tin mới vụ xây Trung tâm Giáo dục rộng 85.000 m2 khi chưa có quyết định giao đất ở Thanh Hóa

10:20 01/02/2024

Theo UBND TP Thanh Hoá, việc xây dựng Trung tâm Giáo dục Quốc phòng (GDQP) Thanh Hoá khi chưa có quyết định giao đất là chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật đất đai. Trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Trường Đại học Hồng Đức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới