Nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của chính mình

19:00 09/03/2023
Bộ GDĐT nghiêm cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) một lần nữa nhắc lại quy định, giáo viên công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường, dạy chính học sinh của mình khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý.

Đều đặn mỗi tuần 2 buổi, sau khi con kết thúc tiết học trên lớp, chị Nguyễn Phương Thảo (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lại đèo con đến học thêm tại nhà cô giáo chủ nhiệm. Buổi học kéo dài 1,5 giờ với mức giáo 150.000 đồng/buổi.

"Mặc dù việc học thêm là tự nguyện, nhưng gần như cả lớp đăng kí học thêm nhà cô. Ngoài học thêm với cô giáo chủ nhiệm, gia đình còn đăng kí cho cháu học thêm tại 1 trung tâm tiếng Anh. Tính ra, mỗi tuần, con học thêm 4 buổi. Việc đưa đón con rất vất vả nên vợ chồng tôi phải phân chia thời gian" - chị Thảo nói.

Không chỉ gia đình chị Thảo, không ít phụ huynh có con đang ở bậc tiểu học cho biết, mặc dù không muốn, nhưng khi giáo viên tổ chức lớp dạy thêm họ đều phải cho con đi vì sợ khi kiểm tra đánh giá các nội dung không có phần dạy học trên lớp.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, cử tri một số địa phương gần đây đã gửi kiến nghị cần quản lý và xử lý nghiêm hơn việc dạy thêm, học thêm.

Trả lời kiến nghị trên bằng văn bản, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, từ năm 2012, Bộ GDĐT ban hành thông tư số 17 quy định, hướng dẫn việc này.

Theo đó, hoạt động dạy thêm, học thêm phải bảo đảm các nguyên tắc cơ bản. Thứ nhất, không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa. Thứ hai, học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau, khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh.

Thứ ba, tuyệt đối không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm. Thứ tư, không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá.

Bộ GDĐT cũng quy định rõ, đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý. Giáo viên không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm. Hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của học sinh.

Thông tư 17 cũng quy định rõ các trường hợp không được dạy thêm, học thêm. Thứ nhất, không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Thứ hai, không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Thứ ba, giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường, dạy chính học sinh của mình khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Theo Bộ trưởng GDĐT, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Đồng thời trách nhiệm của Sở GDĐT là cơ quan đầu mối thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy định này. Sở sẽ chịu trách nhiệm trước UBND cấp tỉnh về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn theo quy định.

Gần đây nhất, Bộ cũng ban hành thông tư 32 năm 2020 để quy định chi tiết hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Thời gian tới Bộ GDĐT sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ nguyên tiêu chí chấm điểm dự án khoa học kĩ thuật

Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ nguyên tiêu chí chấm điểm dự án khoa học kĩ thuật

10:50 01/12/2023

Trong dự thảo Thông tư thay thế các quy chế thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vẫn giữ...

Video cảnh sát giao thông Bàn Cờ ở TP.HCM đạp ngã xe máy nam thanh niên, mạng xã hội đang lan truyền

Video cảnh sát giao thông Bàn Cờ ở TP.HCM đạp ngã xe máy nam thanh niên, mạng xã hội đang lan truyền

17:40 14/12/2023

Mạng xã hội lan truyền video cảnh sát giao thông đạp ngã xe nam thanh niên. Phòng PC08 Công an TP.HCM đã yêu cầu chiến sĩ liên quan báo cáo, làm rõ nguyên nhân.

Anh vợ, em rể đánh nhau vì nợ 300.000 đồng, một người chết

Anh vợ, em rể đánh nhau vì nợ 300.000 đồng, một người chết

18:00 11/03/2023

Biết em rể vừa trúng số nên anh vợ đòi số tiền 300.000 đồng. Sau đó, hai anh em xảy ra đánh nhau, anh vợ đã đánh em rể tử vong.

Nga: Rơi máy bay quân sự khi đang huấn luyện ở Kamchatka

Nga: Rơi máy bay quân sự khi đang huấn luyện ở Kamchatka

22:10 04/07/2023

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga thông báo một máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31 của nước này đã bị rơi trong lúc thực hiện một chuyến bay theo kế hoạch mà không mang theo đạn dược.

Tuyển sinh 2023: Lưu ý khi đăng ký ngành mới Đại học Ngoại thương

Tuyển sinh 2023: Lưu ý khi đăng ký ngành mới Đại học Ngoại thương

02:40 25/06/2023

PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Ngoại thương đã có những lưu ý dành cho các học sinh muốn đăng ký chương trình đào...

Nhà trường được chọn sách giáo khoa - thầy cô vui, học sinh được lợi

Nhà trường được chọn sách giáo khoa - thầy cô vui, học sinh được lợi

12:50 06/01/2024

Sau một thời gian giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các tỉnh, thành phố và vấp nhiều ý kiến trái chiều, mới đây Bộ GDĐT đã ban hành...

Cảm kích trước sự ủng hộ của Triều Tiên, Tổng thống Nga 'nóng lòng' thực hiện một việc

Cảm kích trước sự ủng hộ của Triều Tiên, Tổng thống Nga 'nóng lòng' thực hiện một việc

11:00 21/01/2024

Ngày 21/1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ ý định sớm đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng.

Ấn Độ: Số ca mắc COVID-19 tăng gấp 9 lần trong vòng 5 tuần

Ấn Độ: Số ca mắc COVID-19 tăng gấp 9 lần trong vòng 5 tuần

09:30 24/03/2023

Theo quan chức y tế Ấn Độ, trong tuần thứ 2 của tháng 2, trung bình hằng ngày nước này ghi nhận 108 ca mắc COVID-19, tuy nhiên con số này hiện đã tăng lên 966 ca.

Loạt đại học giả ở Ấn Độ bị phát hiện

Loạt đại học giả ở Ấn Độ bị phát hiện

10:40 30/10/2023

Những cơ sở đào tạo trái phép cấp bằng từ đại học đến tiến sĩ ở Ấn Độ khá phổ biến, được cho là do nhu cầu học đại học cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới