Lo ngại học sinh chọn khối xã hội nếu Lịch sử là môn thi bắt buộc

07:50 07/09/2023
Nhiều ý kiến giáo viên cho rằng, Lịch sử không nên là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc. Ảnh: Hải Nguyễn

Nhiều giáo viên lo ngại, nếu Lịch sử là môn thi bắt buộc từ kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025, học sinh sẽ đổ xô học khối xã hội, dẫn đến tình trạng mất cân đối trong tuyển sinh.

Lo sợ học sinh đổ xô học khối xã hội

Trong dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành đã xuất hiện nhiều điểm mới, trong đó có phương án đưa Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc. Phương án này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, giáo viên và cả học sinh.

Nhiều giáo viên lo sợ, nếu đưa Lịch sử làm môn thi bắt buộc, có thể dẫn đến tình trạng học sinh đổ xô học khối xã hội, gây mất cân đối trong tuyển sinh đại học. Thực tế, điều lo sợ này là có căn cứ.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã chính thức áp dụng đối với bậc THPT từ năm học 2022. Về lý thuyết, học sinh được chọn các tổ hợp môn. Nhưng thực tế, học sinh lựa chọn các tổ hợp có sẵn do nhà trường xây dựng dựa trên tình hình thực tế cũng như nhân sự của nhà trường.

Tại nhiều trường học, số tổ hợp môn khối Khoa học Tự nhiên ít hơn hẳn so với khối Khoa học xã hội. Lí do là bởi tâm lí “học gì, thi nấy” của học sinh hiện nay.

“Khối 11 chúng em hiện đang có tổng 7 lớp, trong đó chỉ có 2 lớp ban tự nhiên, còn lại 5 lớp đều thuộc ban xã hội. Khối 10 năm nay cũng được phân chia số lượng lớp học với tỉ lệ như lớp 11” - em Phan Công Trường Vũ - học sinh lớp 11, Trường THPT Kỳ Lâm (Hà Tĩnh) cho biết.

Em Bùi Anh Quốc - học sinh lớp 10, Trường THPT Lê Trung Đình (Quảng Ngãi) cũng chia sẻ, hiện khối 10 trường em đang theo học được chia thành 13 lớp. Trong đó, chỉ có 5 lớp học các môn khối Khoa học tự nhiên, 8 lớp còn lại đều thuộc về khối Khoa học xã hội.

Lịch sử chỉ nên là môn thi tự chọn

Cô Văn Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ quan ngại tương tự.

“Thực tế cũng cho thấy năm vừa rồi, ngành Khoa học tự nhiên rất khó tuyển dụng. Một đất nước công nghiệp hoá hiện nay, nếu không học các môn khoa học kĩ thuật sẽ khó mà phát triển” - cô Thuỳ Dương nói và cho rằng, nếu Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc trong kì thi tốt nghiệp THPT, số học sinh chọn khối Khoa học xã hội sẽ ngày càng tăng thêm.

“Ý kiến nhiều giáo viên đều cho rằng, không nên đưa Lịch sử vào làm môn thi bắt buộc trong kì thi tốt nghiệp THPT với 2 lí do: Thứ nhất, chương trình học hiện nay đã quá nặng và quá vất vả đối với các em học sinh. Nếu thêm môn thi bắt buộc khác ngoài Toán, Văn, Anh đồng nghĩa với số giờ học trên lớp lẫn học thêm của các học sinh sẽ tăng lên.

Thứ hai, có những chuyên ngành bậc đại học không liên quan tới bộ môn Lịch sử. Vậy nên, Lịch sử là môn thi tự chọn là hợp lí” - cô Dương nêu quan điểm.

Em Bùi Anh Quốc - học sinh lớp 10A2, Trường THPT Lê Trung Đình (Quảng Ngãi) cũng cho rằng, không nên đưa Lịch sử thành môn thi bắt buộc từ kì thi tốt nghiệp 2025.

“Môn Lịch sử thường phải học thuộc khá nhiều, trong khi những môn Toán, Lý, Hóa lại cần dùng đến tư duy nhiều hơn nên khi những bạn khối tự nhiên học thêm Lịch sử sẽ mất cân đối và thậm chí là chỉ muốn học qua loa, để tránh điểm liệt” - Anh Quốc nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm
Nhật Bản điều tra vụ lon nước phát nổ tại ga tàu hỏa ở thủ đô

Nhật Bản điều tra vụ lon nước phát nổ tại ga tàu hỏa ở thủ đô

19:00 08/05/2023

Các nguồn tin điều tra cho biết cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ và đang thẩm vấn một đối tượng nam giới bị nghi đã bỏ lon nước trên tại ga Nishiarai ở phường Adachi.

Sinh viên sư phạm với nỗi lo tìm việc sau khi ra trường

Sinh viên sư phạm với nỗi lo tìm việc sau khi ra trường

11:00 19/03/2024

Dù nhận được sự động viên, khuyến khích trong hỗ trợ học phí và chi phí sinh hoạt hằng tháng nhưng thực tế sinh viên ngành sư phạm vẫn đau...

Tuyển sinh lớp 10 bằng IELTS tạo nên sự bất bình đẳng

Tuyển sinh lớp 10 bằng IELTS tạo nên sự bất bình đẳng

07:00 29/02/2024

Nhiều ý kiến cho rằng, tuyển sinh lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS dễ tạo nên sự bất bình đẳng vì không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện...

97% sinh viên Bách khoa Đà Nẵng có việc làm sau tốt nghiệp

97% sinh viên Bách khoa Đà Nẵng có việc làm sau tốt nghiệp

11:50 03/10/2023

Năm 2023, Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng có 2.476 sinh viên tốt nghiệp. Kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ có việc làm của sinh...

Ông Zelensky muốn 'giải phóng' Crimea không đổ máu, Nga phản ứng mạnh

Ông Zelensky muốn 'giải phóng' Crimea không đổ máu, Nga phản ứng mạnh

16:20 04/09/2023

Ngay sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói về việc yêu cầu quân đội Nga rời khỏi Crimea, phía Nga đã có những tuyên bố đáp trả cứng rắn.

Loạt trường đại học miền Bắc công bố lịch nghỉ Tết

Loạt trường đại học miền Bắc công bố lịch nghỉ Tết

10:00 17/12/2023

Đa số các trường đại học ở miền Bắc lên kế hoạch thời gian nghỉ Tết Nguyên đán của sinh viên khoảng 2 tuần, một số ít đề ra gần...

80% du học sinh Việt ở Đức học nghề

80% du học sinh Việt ở Đức học nghề

10:20 29/05/2024

Khoảng 4.000 người, chủ yếu từ các tỉnh miền Trung, đến Đức để học nghề vào năm ngoái, chiếm 80% tổng số du học sinh Việt Nam.

Vụ bé gái bị hành hạ: Tòa tuyên Nguyễn Kim Trung Thái không đồng phạm giết con

Vụ bé gái bị hành hạ: Tòa tuyên Nguyễn Kim Trung Thái không đồng phạm giết con

10:30 10/05/2023

Theo hội đồng xét xử, căn cứ kết luận giám định pháp y và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, không có căn cứ xác định Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột cháu N.T.V.A.) đồng phạm giết người với Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Chủ động phân luồng học sinh, giảm áp lực tuyển sinh lớp 10

Chủ động phân luồng học sinh, giảm áp lực tuyển sinh lớp 10

11:10 02/10/2023

Ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, nhiều trường học trên cả nước đã lên phương án phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, để giảm áp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới