Nghịch lý tại các bệnh viện hàng đầu ở Hàn Quốc

11:20 11/04/2024

Dù thiếu nhân viên vì bác sĩ nội trú đình công, 5 bệnh viện hàng đầu ở Hàn Quốc bắt đầu cho những người còn lại về hưu sớm hoặc nghỉ việc không lương.

Trung tâm Y tế Asan, một trong 5 bệnh viện lớn ở Seoul, đã quyết định cho các nhân viên nghỉ hưu tự nguyện từ 19/4. Nhóm này là nhân viên phổ thông trên 50 tuổi, làm việc trên 20 năm tính đến cuối năm nay, không tính các bác sĩ.

"Chúng tôi cho phép các nhân viên nghỉ hưu tự nguyện bất cứ khi nào cần thiết, tùy thuộc vào tình hình hoạt động của bệnh viện. Chúng tôi từng thực hiện điều tương tự vào năm 2019 và 2020", một quan chức của Trung tâm Y tế Asan, cho biết.

Đây là bệnh viện lớn đầu tiên ở khu vực thủ đô Seoul nhận đơn xin nghỉ hưu tự nguyện của nhân viên y tế do các lỗ hổng thời kỳ đình công gây ra. Kể từ ngày 15/3, cơ sở này đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Park Seung-il, người đứng đầu Asan, cho biết bệnh viện đã lỗ ròng 51,1 tỷ won (38 triệu USD) trong 40 ngày, từ 20/2 đến 30/3. Chính phủ chỉ cung cấp 1,7 tỷ won trong khoảng thời gian đó.

"Giả sử tình hình tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, khoản lỗ sẽ rơi vào khoảng 460 tỷ won tính đến cuối năm nay", giám đốc Park dự đoán.

4 bệnh viện lớn khác ở Seoul cũng tuyên bố ở tình trạng khẩn cấp, khuyến khích nhân viên nghỉ phép không lương nhằm nỗ lực cắt giảm chi phí. Một số thậm chí đã hoãn quá trình tuyển dụng y tá.

Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul (SNUH) tạm thời đóng cửa 10 trong số 60 khoa, bao gồm cả các khoa dành cho bệnh nhân cấp cứu và bệnh nhân ung thư. Một quan chức của SNUH cho biết quyết định này nhằm mục đích vận hành nguồn nhân lực hiệu quả và linh hoạt hơn.

Hệ quả khác của sóng đình công là công việc dồn vào những nhân viên y tế còn lại, khiến họ kiệt sức. Một bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Pusan được nghi đã qua đời vì tình trạng kiệt sức, gây thêm áp lực lên hệ thống y tế vốn đã choáng ngợp. Trước khi tử vong, bác sĩ nhiều lần phàn nàn về tình trạng mệt mỏi sau khi trực đêm và phẫu thuật khẩn cấp.

"Trpmg một tháng, các giáo sư tại các bệnh viện đại học đã phải đảm nhận những nhiệm vụ vốn thuộc nhiệm vụ của bác sĩ thực tập, đồng thời vẫn đảm bảo công việc riêng của họ", Oh Sae-ock, chuyên gia Hiệp hội Giáo sư Y khoa của Đại học Quốc gia Pusan, cho biết.

Cảnh sát cho biết sẽ liên hệ với trường đại học để kiểm tra xem liệu làm việc quá sức có liên quan đến cái chết của bác sĩ hay không.

Kể từ ngày 20/2, hơn 90% bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc đã đình công, nhằm phản đối quyết định tăng 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y của giới chức. Các trung tâm y tế lớn của Seoul, vốn phụ thuộc nhiều vào đội ngũ này, đã lâm vào khủng hoảng như tình trạng trên.

Ủng hộ học trò, một loạt giáo sư y khoa đồng thời là bác sĩ cấp cao, cũng tuyên bố nghỉ việc và giảm giờ làm từ 25/3. Cuộc khủng hoảng đến nay đã kéo dài 8 tuần, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Những người đình công cho rằng kế hoạch tăng số lượng sinh viên trường y này sẽ tác động tới chất lượng dịch vụ y tế, cũng như ảnh hưởng đến thu nhập và địa vị xã hội của họ. Thay vì tăng chỉ tiêu tuyển sinh, chính phủ nên giải quyết vấn đề thu nhập và điều kiện làm việc của nhân viên y tế hiện tại.

Các chuyên gia nhận định Hàn Quốc thường thiếu bác sĩ tại các chuyên ngành thiết yếu. Sinh viên y khoa ra trường có xu hướng ưu tiên chọn các ngành như da liễu và thẩm mỹ. Nếu tăng thêm chỉ tiêu, áp lực cạnh tranh ở các nhóm ngành nổi tiếng sẽ cao hơn, song các ngành thiết yếu vẫn chịu tình trạng thiếu bác sĩ.

Trong khi chính phủ nhận định việc tăng chỉ tiêu là cần thiết, nhằm ứng phó với tình trạng dân số già và tăng cường lực lượng y bác sĩ cho các nhóm ngành thiết yếu như nhi khoa, cấp cứu, phẫu thuật.

Đến năm 2035, 30% dân số của Hàn Quốc sẽ từ 65 tuổi trở lên. Thống kê của Công ty Bảo hiểm y tế quốc gia, nhu cầu nhập viện của người cao tuổi cao gấp 11 lần so với độ tuổi 30 và 40. Với 20% tổng số bác sĩ trên 70 tuổi, Hàn Quốc khó tránh khỏi tình trạng thiếu nhân lực y tế trầm trọng. Các cơ quan nghiên cứu dự đoán nước này sẽ thiếu ít nhất 10.000 bác sĩ vào năm 2035.

Thục Linh (Theo MK)

Có thể bạn quan tâm
Ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cộng đồng 2024

Ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cộng đồng 2024

12:30 18/05/2024

Trong chương trình ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, diễn ra nhiều hoạt động khám, tư vấn chăm sóc sức khoẻ tới người dân, trong đó khoảng hơn 2 nghìn người dân trên địa bàn Hà Nội tham gia khám miễn phí.

Cảnh sát Đà Nẵng đu dây vượt thác dữ giải cứu du khách Nga

Cảnh sát Đà Nẵng đu dây vượt thác dữ giải cứu du khách Nga

18:50 29/10/2023

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở Đà Nẵng đã đu dây vượt qua dòng thác dữ, cứu du khách nước ngoài bị mắc kẹt.

Yên Bái: Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023

Yên Bái: Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023

07:00 01/10/2023

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong rằng, mỗi người dân ở Mường Lò-Nghĩa Lộ nói riêng và người dân Yên Bái nói chung sẽ là một sứ giả văn hóa, mang văn hóa của dân tộc mình đi khắp muôn nơi.

Giả mang thai 17 lần để nhận trợ cấp thai sản

Giả mang thai 17 lần để nhận trợ cấp thai sản

15:30 21/02/2024

Trong 24 năm qua, Barbara Ioele, 50 tuổi, đã đăng ký nhận trợ cấp thai sản 17 lần nhưng thực tế không hề sinh đứa con nào.

Về Điện Biên dịp lễ 30-4 và 1-5 trong không khí đại lễ hào hùng

Về Điện Biên dịp lễ 30-4 và 1-5 trong không khí đại lễ hào hùng

19:50 23/04/2024

Mảnh đất Điện Biên anh hùng là địa chỉ đỏ không thể bỏ lỡ trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, để du khách hòa mình vào không khí đặc biệt của sự kiện 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Một số tour, phòng miền Bắc gián đoạn hết tháng 9

Một số tour, phòng miền Bắc gián đoạn hết tháng 9

06:20 17/09/2024

Dù các đơn vị cung cấp dịch vụ ở nhiều địa phương miền Bắc đã trở lại sau bão Yagi, khách vẫn có tâm lý lo ngại, hủy tour, phòng khách sạn đặt trước.

'Việt Nam không còn vaccine Covid-19 AstraZeneca'

'Việt Nam không còn vaccine Covid-19 AstraZeneca'

14:50 08/05/2024

Đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế, cho biết Việt Nam hiện không còn vaccine Covid-19 AstraZeneca, lần cuối cùng sử dụng là từ tháng 7/2023.

Trộm 'gọi' cảnh sát đến bắt mình vì ngáy quá to

Trộm 'gọi' cảnh sát đến bắt mình vì ngáy quá to

12:40 24/11/2023

Ngủ quên khi đột nhập vào nhà người dân, tên trộm sau đó bị gia chủ phát hiện và báo cảnh sát vì 'ngáy như sấm'.

Thai nhi phát triển trong hộp sọ bé gái

Thai nhi phát triển trong hộp sọ bé gái

00:20 18/07/2024

Bé gái 1 tuổi ở Trung Quốc sinh ra với thai nhi mắc kẹt trong hộp sọ, các bác sĩ nói đây là chị gái sinh đôi của em.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới